X

Dự báo cơ bản về dầu: WTI sẽ giảm trong quý 2 khi các yếu tố cơ bản suy yếu

Dự báo cơ bản về dầu: WTI sẽ giảm trong quý 2 khi các yếu tố cơ bản suy yếu

Theo dự báo sửa đổi trong báo cáo hàng tháng của OPEC cho tháng 3, quý 2 vẫn có khả năng chứng kiến ​​nhu cầu dầu toàn cầu giảm so với quý 1, mặc dù nhóm này hiện có sự cải thiện nhẹ thêm 70.000 thùng mỗi ngày (bpd) so với số liệu của tháng trước.

Trong quý 2, OPEC dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu là 100,77 triệu thùng mỗi ngày (mbpd), giảm so với con số quý 1 là 101,28 mbpd.

Dự báo nhu cầu dầu thế giới của OPEC – Cập nhật tháng 3

Sự sụt giảm nhu cầu dầu toàn cầu ít đáng lo ngại hơn khi xem xét đang bước vào giai đoạn sử dụng thấp hơn theo mùa khi mùa đông kết thúc và có một khoảng cách đáng kể trước khi bắt đầu thời kỳ du lịch vào mùa hè.

Dự báo nhu cầu dầu thế giới của OPEC tháng 3

Cung vượt xa cầu khi các yếu tố giảm giá tích lũy

Tiếp tục với báo cáo tháng 3 của OPEC, liên minh đề cập đến thực tế rằng họ đang bơm khoảng 28,92 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 300.000 thùng/ngày so với dự đoán sẽ được yêu cầu trong quý 2. Hơn nữa, thặng dư thực tế có thể còn nhiều hơn nếu hoạt động sản xuất của Nga tiếp tục cho thấy dấu hiệu phục hồi bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề.

Các cuộc thảo luận ngoại giao gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã củng cố quan hệ giữa hai quốc gia khi Trung Quốc được cho là đang tăng thị phần mua dầu toàn cầu từ Nga.

Báo cáo hàng tháng của OPEC (tháng 3)

Các dự báo về sản lượng của OPEC cho rằng sản lượng trong quý 2 sẽ giảm mạnh, mở ra cơ hội cho tình trạng dư cung thậm chí còn lớn hơn.

Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện tất cả công việc nặng để thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ

Tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong giai đoạn 2022-2023 cho thấy sự sụt giảm đáng kể ở các khu vực không thuộc OECD, không phải Trung Quốc cùng với sự suy giảm ở các nước châu Mỹ thuộc OECD. Tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu nền kinh tế Trung Quốc không mở cửa trở lại khi chính sách không Covid kết thúc vào năm 2022.

Tuy nhiên, ngay cả khi nhu cầu của Trung Quốc tăng mạnh, tốc độ tăng trưởng tổng thể của nhu cầu vẫn chậm hơn mức đã chứng kiến vào năm 2022.

Cho đến nay, tác động của việc Trung Quốc mở cửa trở lại hầu như không mang lại giá dầu cao hơn ngay cả vào thời điểm OPEC thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày với nhiều thành công khác nhau. Mặc dù vậy, OPEC ước tính rằng mức tiêu thụ toàn cầu sẽ đạt kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Hỗ trợ giá của WTI gặp rủi ro

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói với các đại diện của Hoa Kỳ tại một phiên điều trần trước quốc hội rằng có thể mất nhiều năm để bổ sung Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của đất nước.

Mức mong muốn để bổ sung dự trữ dầu đang giảm đi đáng kể được cho là từ 67 đến 72 đô la, hoặc khi giá được giao dịch dưới 70 đô la trong một thời gian dài. Do đó, mức này đã duy trì liên tục bất cứ khi nào giá WTI giảm xuống, do thị trường thấy trước khả năng mua hàng loạt từ chính phủ Hoa Kỳ. Điều đó hiện đã được gỡ bỏ.

Mặc dù đã thuyết phục quốc hội hủy bỏ việc bán thêm 140 triệu thùng từ năm 2024 đến năm 2027, Bộ Năng lượng vẫn phải bán 26 triệu thùng từ SPR để hỗ trợ ngân sách liên bang.

Biểu đồ bên dưới cho thấy mức dự trữ hiện tại gần giống với mức đã thấy trong bản cập nhật của quý trước, xác nhận rằng các giao dịch mua quy mô lớn như vậy để bổ sung lượng dự trữ bị giảm sút vẫn chưa diễn ra

Biểu đồ hàng tuần về tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ trong SPR

Biểu đồ hàng tuần về tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ trong SPR
5 / 5 ( 1 bình chọn )
Categories: Chiến lược
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.