X

DPO là gì? Cách sử dụng chỉ báo Detrended Price Oscillator cụ thể

DPO là gì? Cách sử dụng chỉ báo Detrended Price Oscillator cụ thể

DPO là gì? DPO là một bộ dao động giảm giá giúp nhà đầu tư xác định các chu kỳ giá để tìm ra khu vực mua quá mức hoặc bán quá mức. Vậy chỉ báo này có điểm gì đặc biệt? Cách sử dụng hiệu quả Detrended Price Oscillator khi giao dịch? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ báo DPO là gì?

Chỉ báo DPO là gì?

Detrended Price Oscillator (DPO) hay còn gọi là dao động giá giảm – Một chỉ báo kỹ thuật có thể giúp nhà đầu tư xác định các chu kỳ và các vùng quá mua hoặc quá bán bằng cách loại bỏ các xu hướng giá.

Chỉ báo DPO này dựa trên đường MA nên nó không di chuyển so với giá của phiên giao dịch trước. Thay vào đó, DPO được sử dụng để ước tính độ dài của chu kỳ cũng như mức cao/thấp, hỗ trợ các nhà đầu tư đưa ra quyết định giao dịch.

Ý nghĩa của chỉ báo Detrended Price Oscillator

Ý nghĩa của chỉ báo Detrended Price Oscillator

SMA được chỉ báo DPO sử dụng để so sánh giá lịch sử tại thời điểm giá đang quay đầu. Bởi vì bộ tạo dao động bị hủy bỏ là thành phần được các nhà giao dịch sử dụng để xác định chu kỳ giá của tài sản.

Khi xem giá thấp nhất và cao nhất trong lịch sử của chỉ báo. Tại thời điểm này, các nhà giao dịch có thể vẽ các đường thẳng đứng, sau đó quan sát và chờ đợi. Nếu giá đáy cách nhau hơn 60 ngày, hãy đánh giá và lên kế hoạch mua tiếp theo. Điều này được thực hiện nhanh chóng bằng cách xác định điểm thấp nhất trong giá hoặc chỉ báo.

Nếu khoảng thời gian gần bằng 45 ngày, các nhà giao dịch có thể tìm kiếm đỉnh gần nhất và coi đó là cơ hội trước khi rút giá. Đồng thời, có thể ước tính thời gian giao dịch dài bằng cách sử dụng khoảng cách giữa đỉnh và đáy hoặc tính khoảng cách giữa đáy và đỉnh đối với giao dịch ngắn.

  • DPO dương: SMA thấp hơn giá kỳ trước từ x/2 + 1.
  • DPO âm: SMA cao hơn giá kỳ trước từ x/2 + 1.

Mặt khác, Detrended Price Oscillator đã không di chuyển đến vị trí giá gần đây nhất vì DPO đã đo khoảng cách của giá từ x/2 + 1 từ SMA. Điều này cho thấy rõ ràng các mức cao và thấp trong lịch sử, cũng như khả năng phục hồi lên mức x/2 + 1 của giai đoạn trước.

Ví dụ cách sử dụng chỉ báo DPO

Ví dụ cách sử dụng chỉ báo DPO

Trong ví dụ sau, International Business Machines (IBM) sẽ chạm đáy sau mỗi 1,5 đến 2 tháng. Khi nhà đầu tư phát hiện ra một chu kỳ, hãy tìm các tín hiệu mua tương ứng với khung thời gian đó. Đỉnh giá xảy ra cứ sau 1 đến 1,5 tháng nên có thể tìm kiếm các tín hiệu bán hoặc rút ngắn tương ứng với chi kỳ này.

Sự khác biệt giữa chỉ báo DPO và CCI

DPO và CCI có sự khác biệt ở phương thức hoạt động

DPO và CCI đều là các chỉ báo cơ hội nắm bắt chính xác các chu kỳ giá, với sự khác biệt duy nhất là phương thức thực hiện của chúng. Trong các trường hợp sau, bộ dao động giá giảm theo xu hướng được sử dụng để tính khoảng thời gian thay đổi của một loại tài sản:

  • Di chuyển từ đáy này sang đáy kia
  • Di chuyển từ đỉnh này sang đỉnh kia
  • Chuyển đổi từ đỉnh sang đáy và ngược lại

Mặt khác, CCI còn có tên gọi là chỉ số kênh hàng hóa được giới hạn trong phạm vi từ +100 đến -100. Thay vì tập trung vào thời gian giữa các chu kỳ, chỉ số CCI tập trung vào khả năng kết thúc hoặc bắt đầu một chu kỳ chính.

Hướng dẫn giao dịch với chỉ báo Detrended Price Oscillator

Để giao dịch với chỉ báo DPO, nhà đầu tư nên thực hiện theo phương pháp sau:

Hướng dẫn giao dịch với chỉ báo Detrended Price Oscillator

Đối với tín hiệu mua

  • Lệnh Long: Chỉ báo DPO nằm dưới trục 0 và trong vùng quá bán, cho thấy tín hiệu tăng giá.
  • Điểm chốt lời: Ngay khi giá quay trở lại trục 0
  • Điểm cắt lỗ: Ngay khi đáy của một xu hướng giảm

Lưu ý: Nhà đầu tư có thể chốt lãi khi DPO tăng và chạm vùng giá quá mua, tuy nhiên để an toàn nên sử dụng lệnh Entry và đặt Stoploss để tránh thua lỗ nếu đồng tiền đảo chiều.

Đối với tín hiệu bán

  • Lệnh Short: DPO nằm trên trục 0 và đã vào vùng quá mua. cho thấy xu hướng giảm.
  • Điểm chốt lời: DPO dường như đang quay trở lại trục 0.
  • Điểm cắt lỗ: Tại đỉnh cao nhất của nến tăng trước đó.

Lưu ý: Khi DPO giảm mạnh và đi vào vùng quá bán, nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận. Để tránh thua lỗ khi tiền tệ đảo chiều, hãy sử dụng lệnh Entry kết hợp với Stoploss.

Như vậy, Detrended Price Oscillator là một trong những chỉ báo cung cấp tín hiệu nhất quán, hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra quyết định giao dịch đúng đắn. Tuy nhiên, trader nên sử dụng lệnh Stop Loss để giảm rủi ro. Hy vọng, qua bài viết nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hơn về DPO là gì? Chúc nhà giao dịch thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.