X

Chỉ số FRC là gì? Cách giao dịch với chỉ báo Force Index

Chỉ số FRC là gì? Cách giao dịch với chỉ báo Force Index

Chỉ báo Force Index là một công cụ đo lường sức mạnh của biến động giá dựa trên ba yếu tố thị trường: Xu hướng, khối lượng và phạm vi thay đổi giá. Vậy chính xác Force là gì? Force Index cung cấp tín hiệu gì cho nhà đầu tư? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ số FRC là gì?

Force Index (FRC) là chỉ báo kỹ thuật Oscillator

Force Index (FRC) là chỉ báo kỹ thuật Oscillator được phát minh bởi Alexander Elder – Một công cụ đo lường sự thay đổi của lực mua và bán ở mỗi mức tăng hoặc giảm tương ứng trên thị trường.

Nói cách khác, chỉ báo Force Index phản ánh biến động giá dựa trên ba yếu tố: Khối lượng, xu hướng thị trường và thay đổi giá. Đồng thời, nó được sử dụng để củng cố xu hướng tổng thể, xác định sự điều chỉnh và khả năng đảo chiều dựa trên sự phân kỳ.

Công thức tính chỉ báo Force Index

Force Index được cấu tạo từ 3 thành phần: Xu hướng, biến động giá và khối lượng nên được tính theo công thức sau:

Force Index(1) = {Đóng cửa (giai đoạn hiện tại) – Đóng cửa (giai đoạn trước đó)} x Khối lượng (Volume).

Force Index(13) = 13 – Giai đoạn EMA của chỉ báo Force Index(1)

Chênh lệch giữa giá đóng cửa trước đó và hiện tại cho biết xu hướng tăng hay giảm và khối lượng hiện tại cho biết lực tăng hoặc giảm mạnh đến mức nào. Cụ thể như sau:

  • Nếu giá đóng cửa hiện tại cao hơn giá trước đó, chỉ báo Force Index là dương
  • Nếu giá đóng cửa thấp hơn so với hôm qua, chỉ báo Force Index là âm.

Một sự thay đổi lớn hơn về giá hoặc khối lượng xác định cường độ của lực. Tuy nhiên, một trong hai tình huống này có thể ảnh hưởng độc lập đến giá trị Force Index và thay đổi.

Ý nghĩa của chỉ báo Force Index (FRC)

Chỉ báo Force Index dao động trên đường 0 xác nhận cho xu hướng

Chỉ báo Force Index được mô tả trên biểu đồ giá dưới dạng biểu đồ đường dao động xung quanh đường giá trị bằng 0, nên được đọc như sau:

  • Khi đường Force Index ở trên 0, cho thấy xu hướng tăng
  • Nếu đường Force Index nhỏ hơn 0, cho thấy xu hướng giảm
  • Nếu vượt qua mức 0, cho thấy xu hướng thay đổi.

Nếu chỉ số giảm xuống dưới 0 trong khi giá đang tăng, đây là dấu hiệu cho thấy giá sắp đảo chiều. Ngược lại, nếu chỉ số lơ lửng trên 0 trong khi giá đang trong xu hướng giảm, đây là tín hiệu phân kỳ cho thấy giá sắp đảo chiều tăng.

Chỉ báo Force Index thường được đặt thành 13, nhưng điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại tài sản hoặc khung thời gian. Độ biến động càng thấp, nhà đầu tư càng dễ theo dõi và đưa ra quyết định vào lệnh hay không.

Lưu ý: Chỉ số FRC thường được dùng để đánh giá biến động giá và sức mạnh trong các giai đoạn trước và nó chỉ lấy giá trị trung bình nên có tốc độ chậm. Nhiều khi chỉ báo Force mất nhiều thời gian để báo hiệu rằng thị trường đã phục hồi sau một đợt tăng giá đáng kể.

Do đó, thay vì được sử dụng như một tín hiệu vào lệnh, Force Index thường được sử dụng như một tín hiệu xác nhận.

Chiến lược giao dịch với chỉ báo Force Index

Dự đoán xu hướng thị trường

Sử dụng Force Index dự đoán xu hướng thị trường

Dự báo xu hướng là một trong những đặc điểm cơ bản nhất của nhóm chỉ báo Oscillator. Sử dụng chỉ báo FRC, nhà đầu tư có thể nắm bắt chính xác quá trình thay đổi giữa lực mua và lực bán để đưa ra những nhận định chính xác về động lượng giá.

  • Nếu đường giá trị của chỉ báo di chuyển ra khỏi 0, thị trường có động lượng mạnh.
  • Động lượng yếu đi khi đường giá trị của chỉ báo tiến về 0.

Xác định các điểm điều chỉnh giá

Sử dụng Force Index xác định các điểm điều chỉnh giá

Nếu thị trường đang tăng và nhà đầu tư xác định đúng xu hướng của thị trường. Vùng điều chỉnh là nơi chỉ báo Force Index trở về 0 hoặc vượt qua đường 0 và nhanh chóng quay trở lại.

Tuy nhiên, cần theo dõi chỉ số Force để xem xu hướng này sẽ kết thúc hay tiếp tục. Nếu Force Index giảm xuống dưới 0 và bắt đầu tăng trở lại, thì quá trình điều chỉnh giá có thể đã kết thúc và xu hướng của thị trường vẫn còn nguyên vẹn. Tại thời điểm đó, nhà đầu tư có thể vào lệnh mua một cách an toàn.

Xác định tín hiệu phân kỳ

Sử dụng Force Index xác định tín hiệu phân kỳ

Phân kỳ được coi là một tín hiệu để dự đoán khi nào giá sẽ đảo chiều hơn là một tín hiệu để tham gia giao dịch. Trên thực tế, sự phân kỳ xuất hiện thường xuyên, nhưng xu hướng giá không đảo ngược trong thời gian dài. Do đó, các nhà giao dịch nên kết hợp nhiều biến hơn để đưa ra dự đoán chính xác nhất.

chỉ báo Force Index dựa trên dữ liệu Tick Volume, tỷ lệ thuận với số lượng giao dịch, nên nó chỉ hữu ích trong các thị trường biến động. Do đó, để có tín hiệu tốt nhất, nhà giao dịch nên kết hợp các chỉ báo phân tích kỹ thuật khác. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.