X

Chỉ số FTSE 100 là gì? Hướng dẫn giao dịch với FTSE 100 Index

Chỉ số FTSE 100 là gì? Hướng dẫn giao dịch với FTSE 100 Index

Chỉ số FTSE 100 là một lựa chọn tốt cho các trader muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán Châu Âu. Đây là chỉ số phản ánh chính xác sức khỏe của chứng khoán Anh đồng thời đại diện cho các công ty vốn hóa lớn. Vậy FTSE 100 là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ số FTSE 100 là gì?

Chỉ số FTSE 100 đại diện cho 100 công ty vốn hóa lớn trên Sở Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (LSE)

Chỉ số FTSE 100 là chỉ số của Sở Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (LSE) đại diện cho 100 công ty vốn hóa lớn. Chỉ số này được tính toán theo thời gian thực dựa trên biến động giá của các cổ phiếu cấu thành, nghĩa là cứ 15 giây chỉ số này được cập nhật và công bố một lần.

Các thành phần chỉ số hoặc công ty tạo nên FTSE 100 Index được điều chỉnh hàng quý, thường là thứ 4 sau ngày thứ sáu đầu tiên trong tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12. Thành phần cơ bản hoặc trọng số của chỉ số dựa trên giá trị của công ty khi kết thúc hoạt động kinh doanh trước khi đánh giá lại chỉ số.

Ý nghĩa của chỉ số FTSE 100 Index

Top 10 công ty hàng đầu trong chỉ số FTSE 100

FTSE 100 thường được coi là chỉ số hàng đầu về sức khỏe của các công ty Vương quốc Anh và toàn bộ nền kinh tế Vương quốc Anh. Chỉ số này có tác động không chỉ đối với các nhà đầu tư mà còn đối với tất cả mọi người sống và làm việc tại Vương quốc Anh.

Nhiều nhà đầu tư quốc tế xem chỉ số FTSE 100 đại diện cho khoảng 81% tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Luân Đôn, tương tự như cách các nhà đầu tư Hoa Kỳ xem các chỉ số Dow Jones hoặc S&P 500.

FTSE 100 cũng phản ánh chính xác các sự kiện kinh tế và quốc tế, đặc biệt khi thị trường tài chính toàn cầu sụt giảm.

Cách tính chỉ số FTSE 100

Cách tính chỉ số FTSE 100

FTSE 100 Index được tính toán dựa trên tổng vốn hóa thị trường của tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán LSE. Các công ty vốn hóa cao sẽ có tỷ trọng cao hơn trong chỉ số và các cổ phiếu có tỷ trọng cao thường tác động mạnh đến giá của chỉ số FTSE 100.

Thông thường, tổng vốn hóa thị trường bị ảnh hưởng bởi giá cổ phiếu riêng lẻ của các công ty, vì giá cổ phiếu thay đổi trong ngày nên giá trị chỉ số cũng vậy. Khi chỉ số FTSE 100 tăng hoặc giảm, thay đổi được trích dẫn từ ngày trước khi đóng cửa.

Các số liệu trên bản tin buổi tối là giá trị đóng cửa của FTSE 100 trong ngày. Chỉ số này được cập nhật liên tục hàng ngày (trừ các ngày lễ của Vương quốc Anh) từ 8 giờ sáng đến 4 giờ 29 phút chiều (khi phiên đấu giá cuối cùng bắt đầu) và giá đóng cửa được tính vào lúc 16:35 (mặc dù phần lớn giá đóng cửa của FTSE 100 được tính vào lúc 16:38).

Hướng dẫn giao dịch với FTSE 100 Index

Giao dịch FTSE 100 bằng quỹ ETF

Giao dịch FTSE 100 bằng quỹ ETF

Khi một nhà đầu tư mua FTSE 100 ETF, tức là đang phân bổ tiền của mình cho 100 công ty hàng đầu ở Vương quốc Anh. Công cụ theo dõi trọng số phản ánh trực tiếp cấu trúc của chỉ số FTSE 100 như Vanguard FTSE 100 UCITS ETF và iShares Core FTSE 100 UCITS ETF,…

Giao dịch FTSE 100 bằng cổ phiếu

Giao dịch FTSE 100 bằng cổ phiếu

Các nhà giao dịch có thể đầu tư trực tiếp vào các thành phần của FTSE 100 Index vì họ thường trả cổ tức cao. Hãy xem xét cổ phiếu Ocado, đã tăng hơn 400% kể từ quý 4 năm 2017, cũng như Barclays với tỷ suất cổ tức cao và các cổ phiếu phòng thủ như AstraZeneca.

Giao dịch FTSE 100 bằng hợp đồng CFD

Hợp đồng CFD là một thỏa thuận giữa hai bên để thanh toán chênh lệch giá của một tài sản khi một vị thế được mở hoặc đóng vào bất kỳ lúc nào. Nói cách khác, các nhà đầu tư thu lợi từ biến động giá của chỉ số.

Khi mở một vị thế CFD, nhà giao dịch phải dự báo biến động giá trong tương lai của FTSE 100. Nếu chỉ số FTSE 100 tăng, hãy đặt lệnh Buy và ngược lại, chỉ số FTSE 100 giảm, hãy đặt lệnh Sell. Trường hợp, nhà đầu tư tin rằng FTSE 100 sẽ tăng, có thể đặt lệnh Long Position. Tương tự, nếu giá tăng, nhà đầu tư sẽ có lãi và nếu giá giảm, nhà đầu tư sẽ thua lỗ.

Lưu ý: Vì mỗi loại hình đầu tư đều có rủi ro tiềm ẩn, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải hiểu cách quản lý hợp lý các vị thế mở khi giao dịch CFD và đảm bảo rằng họ có khả năng tài chính để đáp ứng các yêu cầu ký quỹ.

Như vậy, chỉ số FTSE 100 là một lựa chọn thông minh khi các nhà giao dịch muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán Vương quốc Anh. Đây là chỉ số bao gồm các công ty hàng đầu thế giới có hiệu quả kinh doanh tốt nên chắc chắn mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.