X

Chiến lược giao dịch Doji trên khung H4 cho các swing trader

Chiến lược giao dịch Doji trên khung H4 cho các swing trader

Giao dịch Doji trên khung H4 là phương pháp phân tích được các nhà đầu tư Swing yêu thích. Mô hình nến này tạo ra các tín hiệu cực kỳ mạnh mẽ, cho phép các nhà đầu tư hạn chế rủi ro giao dịch. Bài viết hôm nay sẽ giải thích tại sao các swing trader nên sử dụng khung H4 cũng như cách giao dịch Doji trên khung H4. Cùng tìm hiểu nhé!

Mô hình nến Doji là gì?

Doji thường xảy ra trong điều kiện thị trường tăng, giảm hoặc đi ngang.

Doji thường xảy ra trong điều kiện thị trường tăng, giảm hoặc đi ngang. Nến đóng cửa của mô hình này bằng với giá mở cửa và thân nến giống như một đường nằm ngang với bóng dài ở một bên hoặc cả hai bên, thậm chí không có bóng.

Thân nến Doji là một đường thẳng chứng tỏ hai bên mua và bán cạnh tranh quyết liệt cho đến hết phiên nhưng không bên nào thắng ngay cả khi giá đóng cửa không thay đổi so với thời điểm mở cửa.

Phân loại và ý nghĩa nến Doji

Mỗi biến thể của nến Doji có hình dạng khác nhau, mô tả chi tiết chuyển động của phiên giao dịch khi tạo thành một cây nến, cho phép nhà đầu tư dự đoán xu hướng giá trong vài phiên giao dịch tiếp theo. Cụ thể như sau:

Common Doji – Doji chuẩn

Common Doji – Doji chuẩn

Doji thông thường có bóng ngắn ở cả hai bên tỷ lệ thuận với nhau để tạo thành thân nến có hình dáng dấu cộng. Doji có nghĩa là ngôi sao trong tiếng Nhật nên mô hình này còn được gọi là Doji sao hoặc Doji Star.

Không có sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai bên khi Common Doji hình thành, cho thấy áp lực mua và bán trong một phiên giao dịch đồng đều. Do đó, bất kể Doji xuất hiện như thế nào, các tín hiệu mà nó cung cấp đều mơ hồ và giá có thể tiếp tục xu hướng, đảo ngược hoặc đi ngang.

Long legged Doji – Doji chân dài

Long legged Doji – Doji chân dài

Doji chân dài có bóng trên và dưới cân bằng, nhưng chúng dài hơn nhiều so với Common Doji. Mô hình này mô tả sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai bên mua và bán. Bóng nến rất dài cho thấy phe mua chiếm ưu thế trong một thời gian, nhưng khi giá tăng cao, áp lực bán xuất hiện và kéo giá xuống.

Tuy nhiên, khi nến Doji chân dài xuất hiện cho thấy giá sẽ biến động mạnh, nhà đầu tư nên tập trung theo dõi diễn biến giá ngay khi mô hình hình thành để dự đoán biến động lớn sắp xảy ra của thị trường theo xu hướng nào.

Dragonfly Doji – Doji chuồn

Dragonfly Doji – Doji chuồn

Bóng dưới của Dragonfly Doji dài, trong khi bóng trên ngắn hoặc không tồn tại. Bóng nến khi kết hợp với thân nến giống như chú chuồn chuồn đang dang rộng đôi cánh.

Mô hình này phản ánh cuộc chiến bất phân thắng bại giữa hai bên mua và bán, nhưng Dragonfly Doji cho thấy phe mua chiếm thế thượng phong và không cho phép thị trường kéo giá xuống thấp hơn.

Nếu mô hình Doji chuồn xuất hiện trong xu hướng tăng, tất cả biến động giá đều có khả năng xảy ra. Giá có khả năng tăng hơn nữa do áp lực mua mạnh, nhưng thị trường có thể đảo chiều đi xuống khi lực mua suy yếu do không thể đẩy giá lên cao hơn, thậm chí giá có thể sớm đi ngang.

Gravestone Doji – Doji bia mộ

Gravestone Doji – Doji bia mộ

Gravestone Doji là một mô hình đảo chiều của Doji chuồn với bóng trên rất dài, bóng dưới rất ngắn hoặc không có bóng nào cả.

Bên mua đã đẩy giá lên rất cao vào đầu phiên nhưng áp lực bán xuất hiện đã kéo giá xuống và giữ ở mức giá mở cửa cho đến kết thúc phiên. Do đó, tín hiệu đảo chiều giá sẽ mạnh nếu cây nến xuất hiện trong một xu hướng tăng hoặc một đợt điều chỉnh tăng của một xu hướng giảm.

Nếu nó xảy ra trong một xu hướng giảm, xác suất của tất cả các biến động giá có thể xảy ra là như nhau và điều này cũng đúng với Dragonfly Doji.

The 4 price Doji – Doji không bóng nến

The 4 price Doji – Doji không bóng nến

The 4 price Doji không có bóng trên hoặc bóng dưới, chỉ bao gồm thân nến là một đường thẳng với giá đóng cửa bằng giá mở cửa.

Khi cây nến này hình thành, cả người mua và người bán đều im lặng và không bên nào tham gia thị trường, dẫn đến không có biến động giá. Dự đoán biến động giá sau khi xuất hiện mô hình này là không thể. Do đó, khi gặp nến Doji này, trader thường bỏ qua nó.

Khung H4 là gì?

H4 là ký hiệu cho khung thời gian 4 giờ

H4 là ký hiệu cho khung thời gian 4 giờ trên thị trường Forex, chứng khoán, tiền điện tử,…

Mỗi cây nến trên khung H4 đại diện cho biến động giá trong vòng 4 giờ. Tuy nhiên, thị trường ngoại hối mở cửa 24/24, nên sẽ xuất hiện 6 cây nến H4 trong một ngày. Trong khi đó, thị trường chứng khoán chỉ có hai cây nến mỗi ngày.

Khung H4 không quá nhỏ cũng không quá lớn, khiến nó trở thành khung thời gian lý tưởng cho các giao dịch trung hạn với thời gian nắm giữ từ vài ngày đến vài tuần.

Tại sao swing trader nên sử dụng khung thời gian H4?

H4 là khung thời gian quan trọng đối với các swing trader là vì:

  • Giao dịch trên khung H4, nhà đầu tư không còn sự phụ thuộc vào thị trường và loại bỏ nhu cầu phải liên tục theo dõi biểu đồ giá, giúp họ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn.
  • Vì mỗi cây nến có tới 4 giờ để hoàn thành nên ít bị ảnh hưởng bởi các sự kiện quan trọng. Đặc biệt là các sự kiện ngắn hạn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến khung thời gian H4. Giao dịch trên khung thời gian này sẽ hạn chế rủi ro.
  • Tiềm năng lợi nhuận lớn hơn khi so sánh với các khung thời gian ngắn. Điều này là do biến động giá trên H4 là không nhỏ và trader sẽ có lợi nếu giữ lệnh vài ngày đến vài tuần để đón những con sóng lớn hơn.
  • H4 không quan tâm việc xác định thời điểm vào lệnh chính xác như giao dịch lướt sóng và giao dịch trong ngày nên các nhà giao dịch có thể mắc sai lầm.
  • Để đạt được hiệu quả cao nhất trong giao dịch, các chiến lược H4 đã triển khai kết hợp với khung thời gian dài hạn được sử dụng.

Chiến lược giao dịch Doji trên khung H4

Các mẫu Doji có thể được tìm thấy trên hầu hết các khung thời gian, nhưng khi hoạt động, chúng cung cấp các tín hiệu mạnh nhất trên khung H4. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần có các thiết lập đặc biệt khi sử dụng chiến lược giao dịch với mẫu này.

Giao dịch Doji trên khung H4 được sử dụng khi nến Doji nằm giữa hai nến có thân khá lớn và tùy thuộc vào hai nến bên cạnh mà Doji có thể xuất hiện trong xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm trên thị trường.

Thiết lập chiến lược giao dịch

Nếu thị trường đang trong xu hướng tăng hoặc điều chỉnh tăng của xu hướng giảm, các điều kiện sau phải được đáp ứng:

  • Thứ nhất, một cây nến giảm giá lớn xuất hiện.
  • Thứ hai, một nến Doji xuất hiện
  • Thứ ba, một cây nến giảm giá xuất hiện có thân bằng hoặc gần bằng với thân của cây nến đầu tiên.

>> Thiết lập chiến lược này được gọi là mô hình Doji giảm.

Nếu thị trường đang trong xu hướng giảm hoặc điều chỉnh giảm của xu hướng tăng, các điều kiện sau phải được đáp ứng:

  • Thứ nhất, một nến tăng lớn xuất hiện
  • Thứ hai, một nến Doji xuất hiện
  • Thứ ba, một nến tăng có thân gần bằng với thân nến thứ nhất.

>> Thiết lập chiến lược này được gọi là mô hình Doji tăng.

Lưu ý: Nhiều hơn một Doji có thể tồn tại giữa hai cây nến liền kề. Càng có nhiều Doji ở giữa, tín hiệu càng mạnh.

Xác định vị trí đặt lệnh

Phương pháp giao dịch này có 3 cách để nhà đầu tư vào lệnh như sau:

  • Ngay khi nến thứ ba của mô hình đóng lại, hãy đặt lệnh.
  • Đợi nến xác nhận xuất hiện sau nến thứ 3 (nếu nến thứ 3 là nến tăng thì nến thứ 4 cũng là nến tăng và ngược lại) vào lệnh khi nến này đóng cửa.
  • Đợi giá vượt qua mức cao hoặc thấp của cây nến thứ ba trước khi đặt lệnh.

Xác nhận tín hiệu bằng Indicators

Tín hiệu đảo chiều của mô hình này, giống như bất kỳ mô hình nến nào khác, phải được xác nhận bởi tín hiệu của một công cụ phân tích khác. Trong chiến lược này, các nhà đầu tư thường sử dụng các tín hiệu mua quá mức/bán quá mức của Stochastic.

Quản lý giao dịch bằng đường trung bình động (MA)

Nhà đầu tư nên thực hiện các bước sau để quản lý giao dịch trong chiến lược này, dựa trên đường trung bình động MA:

Trader sử dụng đường SMA 200 để xác định xem giao dịch có hiệu quả lâu dài hay không và giữ vị thế trong bao lâu.

  • Nếu Doji tăng giảm xuống dưới đường SMA 200, đây là giao dịch ngắn hạn hoặc trung hạn. Mặt khác, nếu mô hình Doji tăng nằm trên đường SMA 200, trader có thể phát triển một giao dịch dài hạn, tức là bám theo xu hướng để đón sóng lớn hơn.
  • Nếu Doji giảm giá nằm dưới đường SMA 200, trader có cơ hội dài hạn và ngược lại, nếu mô hình nằm trên đường SMA 200, nhà đầu tư có một giao dịch ngắn hạn hoặc trung hạn.

Trader sử dụng đường SMA 50 để xác định xem lệnh có đang đi đúng hướng hay không.

  • Với mô hình Doji tăng giá, nhà đầu tư cần giá vượt qua SMA 50 ở cây nến đầu tiên sau khi khớp lệnh hoặc trong quá trình phát triển của mô hình.
  • Với mô hình Doji giảm giá, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm giá phá vỡ dưới đường SMA 50 trong các nến đầu tiên sau khi đặt lệnh hoặc trong quá trình phát triển của mô hình.

Đặt Stop Loss và Take Profit

Điểm Stop Loss

Khi giao dịch Doji trên khung H4, điểm Stop Loss được thiết lập như sau:

  • Với mô hình Doji tăng: Đặt mức dừng lỗ ngay dưới mức thấp nhất của mô hình và khi giá vượt qua đường SMA 50, hãy di chuyển mức dừng lỗ xuống dưới đường trung bình động để giảm rủi ro.
Đặt Stop Loss và Take Profit với mô hình Doji tăng
  • Với mô hình Doji giảm: Đặt mức dừng lỗ ngay trên mức cao nhất của mô hình và nếu giá giảm xuống dưới SMA 50, hãy di chuyển mức dừng lỗ trên mức trung bình động này để giảm rủi ro.
Đặt Stop Loss và Take Profit với mô hình Doji giảm

Điểm Take Profit

Giao dịch Doji trên khung H4, điểm Take Profit được thiết lập như sau:

  • Với mô hình Doji tăng: Nếu mô hình xuất hiện bên dưới SMA 200, trader có thể đóng lệnh khi Stochastic đi vào và thoát khỏi vùng quá mua. Nếu mô hình xuất hiện phía trên SMA 200, nhà đầu tư cần một tín hiệu đảo chiều mạnh hơn khác như SMA 50 cắt SMA 200 từ phía trên hoặc giá cắt đường SMA 50 từ phía trên, để bắt sóng lớn hơn.
  • Với mô hình Doji giảm: Nếu mô hình xuất hiện phía trên SMA 200, trader có thể đóng lệnh khi Stochastic đi vào và thoát khỏi vùng quá bán. Nếu mô hình xuất hiện bên dưới SMA 200 thì cần phải có tín hiệu đảo chiều khác mạnh hơn như SMA 50 cắt SMA 200 từ bên dưới và giá cắt SMA 50 từ bên dưới,…

Như vậy, giao dịch Doji trên khung H4 là một chiến lược phù hợp cho các nhà giao dịch swing, vì nó tránh được ảnh hưởng của biến động thị trường đồng thời hạn chế rủi ro giao dịch. Tuy nhiên, không có công cụ giao dịch nào là hoàn hảo nên trader phải linh hoạt để thích nghi với điều kiện thị trường. Đừng quên theo dõi Sanuytin.com để cập nhật các bài viết kiến thức Chiến lược giao dịch mới nhất nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.