X

Depth Of Market là gì? Tầm quan trọng của Depth Of Market trong giao dịch

Depth Of Market là gì? Tầm quan trọng của Depth Of Market trong giao dịch

Depth Of Market là gì? DOM là công cụ hiển thị độ sâu thị trường giúp nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện về sự cân bằng giữa nhu cầu mua và bán các loại tài sản chính tại một thời điểm nhất định. Vậy Depth of Market (DOM) có ý nghĩa gì trong giao dịch? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Depth Of Market là gì?

Tìm hiểu Depth Of Market là gì?

Depth Of Market (DOM) hay được gọi là độ sâu thị trường – Một công cụ hiển thị số lượng lệnh mua và bán đối với các tài sản chính ở các mức giá khác nhau. DOM thường được sử dụng trong giao dịch tài chính, đặc biệt là giao dịch ngoại hối và thị trường chứng khoán.

Độ sâu thị trường cho thấy khả năng hấp thụ một số lượng lớn các lệnh thị trường mà không ảnh hưởng đến giá của nó.

DOM cũng hiển thị tổng số tiền ký quỹ của các vị trí mở, giá thầu và giá chào bán cho một giao dịch chứng khoán. Khi thực hiện các lệnh mua và bán cùng một lúc, độ sâu thị trường càng lớn, nhưng hãy đảm bảo các lệnh đó được phân bổ đều xung quanh giá thị trường hiện tại của tài sản.

Các chỉ số quan trọng của độ sâu thị trường (DOM)

Phân tích kỹ thuật dựa trên biểu đồ Depth Of Market (DOM)

Để phân tích biến động thị trường, nhà đầu tư phải xem xét hai yếu tố chính sau: Yếu tố ngoại vi và yếu tố biểu đồ.

  • Yếu tố ngoại vi: Đây là những yếu tố có liên quan đến chính trị và kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới và có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến tỷ giá hối đoái của các cặp tiền tệ. Do đó, các nhà giao dịch phải cập nhật tin tức hàng ngày, hàng giờ để nắm bắt chính xác những biến động của thị trường.
  • Yếu tố biểu đồ: Nếu một nhà giao dịch đưa ra quyết định của mình chỉ dựa trên các yếu tố bên ngoài, thì kết quả hoàn toàn mang tính suy đoán, có thể đúng hoặc sai. Để có được kết quả chính xác, nhà đầu tư nên tiến hành phân tích kỹ thuật bằng biểu đồ Depth Of Market.

Vai trò của Depth Of Market trong giao dịch

Depth Of Market hiển thị số lượng lệnh mua và bán đối với các tài sản chính ở các mức giá khác nhau

Trước tiên, các nhà đầu tư phải xác định xu hướng thị trường để đọc biểu đồ Depth Of Market trong giao dịch.

Chẳng hạn, dữ liệu cho thấy thanh khoản của người mua vượt quá thanh khoản của người bán. Điều này chỉ ra rằng cặp tiền đang tăng giá trị. Ngược lại, nếu thanh khoản bên bán vượt quá thanh khoản bên mua, điều này có thể báo hiệu giá giảm.

Nhà đầu tư không được sử dụng biểu đồ Depth Of Market một cách độc lập, nên kết hợp DOM với các công cụ phân tích biểu đồ kỹ thuật khác để xác định chính xác hướng chuyển động của thị trường.

Tuy nhiên, nếu là một nhà đầu tư lướt sóng, càng có nhiều thông tin thanh khoản, kết quả giao dịch sẽ càng khả quan hơn. Độ sâu thị trường, một công cụ mô tả chi tiết chuyển động liên tục của thanh khoản, cung cấp thông tin chính xác mà các nhà đầu tư có thể sử dụng để thực hiện giao dịch nhanh chóng.

Hơn nữa, tất cả các nhà đầu tư đặt lệnh tiềm năng dài hạn đều dựa vào biểu đồ Depth Of Market, một công cụ quan trọng cho phép họ thấy rõ tính thanh khoản ở các mức giá khác nhau.

Cách sử dụng dữ liệu DOM trong giao dịch

Chiến lược giao dịch Scalping

Nhà giao dịch không nên giữ vị thế qua đêm khi sử dụng Depth Of Market

Depth Of Market thường được sử dụng phổ biến bởi những nhà đầu tư lướt sóng. Đây là một trường phái giao dịch nhiều lệnh trong đó mỗi giao dịch có tiềm năng thu được lợi nhuận nhỏ.

Phương pháp này đòi hỏi nhà đầu tư phải giữ lệnh trong thời gian ngắn hoặc thoát khỏi thị trường nhiều lần trong ngày với lợi nhuận nhỏ sau mỗi giao dịch. Tuy nhiên, nếu kỹ thuật này được sử dụng, nhà giao dịch không nên giữ vị thế qua đêm.

Giao dịch Scalping phải tận dụng độ sâu thông tin của thị trường. Bởi vì hầu hết các chỉ báo, phân tích kỹ thuật và mô hình nến đều không hiệu quả trong các khung thời gian ngắn.

Độ sâu thị trường cung cấp cái nhìn sâu sắc về hướng tiềm năng của thị trường. Thông tin này sẽ cung cấp cho các nhà đầu cơ một bức tranh tuyệt vời về thị trường ngắn hạn cho cặp tiền tệ mà họ muốn giao dịch.

Chiến lược Trade dài hạn

Depth Of Market hỗ trợ trader dài hạn xác định thời điểm tốt nhất vào lệnh

Các nhà giao dịch dài hạn thường sử dụng Depth Of Market để xác định thời điểm tốt nhất vào lệnh. Họ có thể xem chi tiết thanh khoản của tài sản mà họ muốn giao dịch ở các mức giá khác nhau trên biểu đồ.

Nếu nhà đầu tư không phải là nhà đầu cơ hoặc nhà giao dịch dài hạn, DOM không phải là công cụ tốt nhất để vào lệnh, nhưng nó có thể hỗ trợ nhà giao dịch xác định hướng di chuyển của thị trường.

Trên đây là những thông tin quan trọng về Depth Of Market là gì? DOM (Depth of Market) hiển thị rõ ràng các mức giá cũng như số lượng lệnh mua và bán tại mỗi mức giá, giúp nhà đầu tư xác định thời điểm tốt để tham gia hoặc thoát khỏi thị trường. Tuy nhiên, công cụ này sẽ không hiệu quả đối với một số trader, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.