X

Fed Dot Plot là gì? Biểu đồ Fed Dot Plot có quan trọng không?

Fed Dot Plot là gì? Biểu đồ Fed Dot Plot có quan trọng không?

Fed Dot Plot là gì? Fed Dot Plot được coi là một công cụ quan trọng để mô tả quan điểm của Hội đồng quản trị Fed về xu hướng lãi suất trong tương lai. Mặt khác, biểu đồ Fed Dot Plot có thể gây nhầm lẫn, khiến các nhà giao dịch gặp rủi ro khi đầu tư. Vậy trader nên sử dụng Fed Dot Plot như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Fed Dot Plot là gì?

Fed Dot Plot mô tả quan điểm dự báo của quan chứ Fed về lãi suất cơ bản trong tương lai

Fed Dot Plot là một biểu đồ mô tả quan điểm dự báo của từng thành viên Fed về lãi suất cơ bản của Ngân Hàng Trung Ương trong những năm tới. Mỗi dấu chấm trên biểu đồ đại diện cho một năm và dự báo lãi suất trung bình của quan chức Fed cho năm đó.

Cục Dự trữ Liên bang lần đầu tiên sử dụng biểu đồ Dot Plot như một công cụ giao tiếp sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 vào năm 2012. Nó phản ánh nỗ lực của Fed nhằm làm cho các chính sách của mình minh bạch hơn.

Fed thực hiện kế hoạch chấm điểm để phục vụ như một hướng dẫn cho các chính sách trong tương lai mà các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét trong ngắn hạn và dài hạn.

Lưu ý: Lãi suất điều hành còn được gọi là lãi suất quỹ liên bang – Mức lãi suất mà các ngân hàng tính cho nhau khi cho vay tiền. Đây cũng là lãi suất cơ bản được Fed áp dụng nhiều vào giao dịch ngắn hạn đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ý nghĩa của biểu đồ Fed Dot Plot

Sau cuộc đại suy thoái năm 2008, biểu đồ Fed Dot Plot đã được giới thiệu vào năm 2012, trong khi nền kinh tế vẫn đang phục hồi và lãi suất vẫn ở mức 0.

Tất cả các hành động kích thích tiền tệ của Fed vào thời điểm đó đã làm gia tăng sự không chắc chắn của thị trường về thời điểm Fed sẽ tăng lãi suất trở lại. Dot Plot được tạo ra bởi Chủ tịch đương nhiệm Ben Bernanke nhằm định hướng thị trường tốt hơn sau các động thái tiếp theo của Fed.

Mục tiêu của Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ khi sử dụng Dot Plot là cung cấp cho thị trường cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ của các quan chức Fed trước khi đưa ra bất kỳ quyết định chính thức nào, đảm bảo tính minh bạch trong chính sách thực thi của tổ chức.

Cách đọc đồ thị Dot Plot của Fed

Để hiểu biểu đồ Dot Plot, hãy xem xét thông báo lãi suất của Fed vào ngày 14 tháng 12 năm 2022 như sau:

Biểu đồ lãi suất của Fed vào ngày 14 tháng 12 năm 2022
  • Trong mỗi cột, tối đa 19 dấu chấm đại diện cho mỗi năm được hiển thị. 19 dấu chấm này đại diện cho tối đa 19 quan chức của Fed, bao gồm 7 thành viên Hội đồng Thống đốc và chủ tịch của 12 Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực.
  • Trường hợp Hội đồng Thống đốc còn trống, có thể có ít hơn 19 chấm trên biểu đồ.
  • Trục hoành biểu thị khoảng thời gian dự đoán lãi suất được thực hiện (3 năm kể từ khi biểu đồ được tạo, với một cột biểu thị dài hạn), trong khi trục tung biểu thị lãi suất.
  • Mỗi dấu chấm đại diện cho phần giữa của một phạm vi. Chẳng hạn, trong cột năm 2022, các dấu chấm được vẽ ở mức 4,375% thì trên thực tế, chúng sẽ đại diện cho phạm vi 4,25% đến 4,5%.

Biểu đồ Fed Dot Plot có quan trọng không?

Vai trò của biểu đồ Fed Dot Plot là gì?

Các nhà đầu tư có thể xem xét vai trò của Fed Dot Plot một cách khách quan trước khi xem xét hiệu quả của nó. Cụ thể như sau:

  • Fed Dot Plot đảm bảo mọi hoạt động của Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ đều minh bạch, cũng như khiến các thành viên không thích bất ngờ sau mỗi quyết định chính thức của cơ quan quyền lực này hài lòng.
  • Fed Dot Plot là một công cụ quan trọng và hiệu quả cao để truyền đạt các chính sách của Ngân Hàng Trung Ương.
  • Mặc dù biểu đồ này thường được các nhà đầu tư và nhà kinh tế sử dụng để đánh giá những thay đổi tiềm ẩn trong chính sách tiền tệ của Fed, nhưng các quan chức Fed cho rằng nó không quá quan trọng. Do chính sách tiền tệ của Fed chịu ảnh hưởng nặng nề từ các xu hướng kinh tế, lạm phát và các sự kiện toàn cầu,…
  • Fed Dot Plot cho thấy, chính sách lãi suất của Fed đã không diễn ra thường xuyên. Điển hình vào tháng 12 năm 2019, sự phụ thuộc chính sách lãi suất của Fed đối với các sự kiện mang tính chất toàn cầu.
  • Tuy nhiên, kỳ vọng của các thành viên Fed về lãi suất năm 2020 so với năm 2019 có rất ít khác biệt. Tuy nhiên, trước tác động của đại dịch Covid-19, Fed buộc phải giảm lãi suất xuống mức gần bằng 0.

Trên đây là những thông tin của Fed Dot Plot là gì? Dot Plot cho phép nhà đầu tư dự đoán triển vọng lãi suất của Fed trong tương lai và hoạch định chiến lược đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, Fed Dot Plot đôi khi có thể gây nhầm lẫn vì các yếu tố thị trường ảnh hưởng đến dự báo lãi suất của các quan chức Fed nên trader cẩn thận trọng khi sử dụng.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.