X

Những bí quyết đầu tư vàng nên mua loại nào?

Những bí quyết đầu tư vàng nên mua loại nào?

Khi nền kinh tế trên toàn thế giới đều đang rơi vào trạng thái phức tạp thì liệu vàng có phải lựa chọn hoàn hảo để đầu tư trong thời điểm nhạy cảm này. Vậy nếu muốn đầu tư vàng nên mua loại nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ toàn bộ bí quyết mua vàng đảm bảo sinh lời và hạn chế được thua lỗ cho trader nhé!

Tại sao nên đầu tư vàng thay vì các kênh đầu tư khác?

Đầu tư vàng nên mua loại vàng gì?

Khi thị trường thế giới đang khá nhạy cảm trước dịch Covid-19, tình hình địa chính trị giữa các quốc gia, cuộc họp của Fed,… thì đa phần nhà đầu tư đều sẽ chuyển sang mua vàng để tích trữ. Vậy điều gì khiến cho trader mạo hiểm đầu tư vàng như thế? Nếu có đầu tư vàng nên mua loại nào?

Vàng luôn được đánh giá cao là một trong những tài sản có giá trị lớn mà bất cứ trader nào cũng chọn làm mục tiêu hướng đến. Mặc dù, trên thị trường có rất nhiều hình thức đầu tư để sinh lời khác như: Đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, bất động sản,…

Tuy nhiên, nếu xét về tính an toàn để đầu tư thì có lẽ mua vàng tiết kiệm chính là hình thức được lựa chọn nhiều nhất, bởi vàng luôn có giá trị cao cùng độ bền vững theo thời gian. Nhà đầu tư có thẻ tích trữ trong thời gian dài, đến khi giá tăng cao rồi bán ra vẫn được.

Những biến động của vàng trên thị trường trong thời gian gần đây, cho thấy nhu cầu về vàng càng cao trong khi nguồn cung về vàng ngày càng khan hiếm, với tỷ giá của vàng lại tăng lên qua từng năm. Thậm chí nếu có biến động thì cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Như vậy, để đầu tư vàng thì nhà giao dịch cần trau dồi thêm các kiến thức về phân tích thị trường và cần biết được nên mua loại vàng nào để đầu tư, xem xét tình hình biến động trên thị trường, lựa chọn được thời điểm thích hợp để đầu tư,….

Đầu tư vàng nên mua loại nào?

Hiện tại, thị trường vàng có rất nhiều loại, sẽ giúp cho nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn hơn. Vậy đầu tư vàng nên mua loại nào? Dưới đây sẽ là một số loại vàng có khả năng sinh lời cao mà nhà giao dịch có thể cân nhắc như sau:

Vàng miếng

Vàng được đúc nguyên miếng theo hình chữ nhật, cùng nhiều trọng lượng khác nhau.

Đây là loại vàng được đúc nguyên miếng theo hình chữ nhật, cùng nhiều trọng lượng khác nhau. Thông thường, trên bề mặt của miếng vàng sẽ in đầy đủ tên thương hiệu và thông tin nơi sản xuất vàng, cùng hình dáng của con rồng và hình bốn số 9 (9999) – Một biểu tượng chứng minh cho sự nguyên chất của nó.

Trên thực thế, vàng miếng sẽ được chia theo khối lượng như sau: 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng,….Tuy nhiên, vàng miếng vẫn có nhược điểm đó là miếng bọc vàng thường là loại ép Plastic, nên rất dễ trị bong tróc và dễ bị trừ tiền khi đem bán chúng.

Vàng thỏi

Vàng thỏi cũng là loại vàng được đúc nguyên chất nhưng dưới hình dáng thỏi. Trung bình một thỏi vàng sẽ tương ứng với kích thước là 1kg, trên bề mặt vàng sẽ được khắc bốn số 9 giống như vàng miếng. Ngoài ra còn được in thêm dãy số Seri lên trên mỗi thỏi vàng.

Vàng thỏi thường được sử dụng nhiều trong các cuộc giao dịch quốc tế của chính phủ hay các ngân hàng trên toàn thế giới.

Vàng nhẫn tròn trơn

Đầu tư vàng nên mua loại nào? Câu trả lời của đa số người đầu tư sẽ là nhẫn chính, với ưu điểm là không tốn nhiều tiền công, quá trình bảo quản cũng không phức tạp so với các dạng vàng miếng hay vàng thỏi trên thị trường. Cho nên, đây cũng là dạng vàng được nhiều người tích trữ nhất.

Vàng nhẫn thường được làm với dạng bốn số 9, tương đương 99,99% nhưng cũng có nơi chỉ sản xuất 99% so với các dạng vàng nguyên chất khác. Tuy nhiên với dạng vàng này khi trader mua ở đâu thì nên bán ở đó. Do rất ít người có đủ khả năng để kiểm nghiệm chất lượng vàng khi bán ra. Đây cũng là cách tích trữ vàng tốt nhất phù hợp với những người đầu tư mới có số vốn nhỏ.

Vàng trang sức

Với dạng vàng trang sức, đa số người mua phải tốn khá nhiều tiền gia công để thiết kế nhiều mẫu mã khác nhau và khi đem bán chúng người mua phải chịu lỗ khoản tiền công đó. Nhưng còn tùy thuộc vào trong từng tiệm vàng mà tiền công sẽ có giá thấp và cao.

Tuy nhiên, muốn đầu tư vàng mà không để phát sinh giao dịch thua lỗ thì đây không phải lựa chọn thích hợp rồi và nhà đầu tư cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Đầu tư phát hành giấy chứng nhận vàng

Hình thức đầu tư này chỉ thích hợp với các cá nhân hay tổ chức sở hữu nguồn vốn lớn.

Đây là một loại giấy chứng nhận được phát hành bởi ngân hàng. Theo đó, ngân hàng sẽ là người chứng nhận số vàng nhất định nào đó thuộc quyền sở hữu của người đầu tư và người đầu tư sẽ không phải mất chi phí lưu trữ do không sở hữu số vàng.

Nhà đầu tư có thể đem giấy chứng nhận vàng đi giao dịch như vàng miếng, vàng thỏi. Tuy nhiên, hình thức đầu tư này chỉ thích hợp với các cá nhân hay tổ chức sở hữu nguồn vốn lớn.

Giao dịch vàng Online

Giao dịch vàng Online, người đầu tư sẽ hưởng được lợi nhuận từ sự thay đổi trong suốt quá trình tiến hành hợp đồng.

Hình thức đầu tư này cũng tương tự như đầu tư chứng khoán, trader phải mua tài sản phi thực tế và tiến hành giao dịch mua bán để sinh lời và có thể tham khảo thêm một số sàn giao dịch chuyên bán vàng Online như: Sàn FBS do CySEC giám sát, sàn Medtrade do ASIC giám sát, CySEC và ASIC giám sát,…

Mua vàng đầu tư nên mua loại nào để không bị lỗ? Kiến thức quan trọng trader cần biết

Đầu tư vàng là một công việc vô cùng dễ dàng nếu như người giao dịch có khả năng tài chính nhàn rỗi. Tuy nhiên, không phải trader nào cũng biết cách để đầu tư vàng sinh lời hiệu quả thì có thể tham khảo ngay một số kinh nghiệm cần có như sau:

Nên mua loại vàng nào để đầu tư để sinh lời cao, không bị thua lỗ?

Kỹ năng phân tích giá vàng

  • Không phải nhà giao dịch chỉ cần theo dõi giá vàng lên, xuống hàng ngày trên phiên giao dịch là được. Nhưng để chắc chắn hơn khi đầu tư vàng thì cần học cách phân tích giá vàng. Bởi khi có được kiến thức về tỷ giá vàng thì nhà đầu tư sẽ dễ dàng quyết định được thời điểm thích hợp để mua vào hay bán ra tốt nhất.

Kỹ năng phân tích biểu đồ giá vàng

Muốn thấu hiểu được biểu đồ về giá vàng thì nhà đầu tư cần chuẩn bị kiến thức về kinh tế, chính trị, các loại hàng hóa. Quan trọng còn biết thêm về những chỉ số dự báo thường được sử dụng rộng rãi trong thị trường như: MACD, COT, RSI để đưa ra những dự đoán về thị trường vàng.

  • MACD: Một chỉ số tính toán, phân tích và xác định tín hiệu của một loại hàng hóa.
  • COT: Công cụ thông báo về xu hướng chảy của dòng tiền trên thị trường ra sao và nhà đầu tư sẽ dựa vào đó để đưa ra các dự báo.
  • RSI: Chỉ số báo động giúp người mua xác định được thời điểm thích hợp để mua vào hay bán ra trên thị trường vàng.

Kiến thức phân tích tình hình kinh tế và chính trị

  • Tình hình dịch bệnh, chiến tranh trong và ngoài nước đều là các yếu tố gây ảnh hưởng mạnh đến chỉ số của giá vàng. Chính vì thế, nhà đầu tư hãy thường xuyên cập nhật các tin tức về kinh tế, chính trị trên toàn thế giới để có quyết định đúng đắn khi đầu tư vàng.

Kiến thức phân tích xu hướng tăng giảm USD

  • Xu hướng tăng, giảm của đồng USD chính là một yếu tố tác động trực tiếp tới giá của vàng trên thị trường. Bởi vì, USD chính là đồng tiền giao dịch trung gian mạnh nhất trên thế giới và khi đồng USD tăng lên sẽ kéo theo giá trị của vàng suy giảm và ngược lại.

Nắm rõ thị trường cung, cầu vàng trên thế giới

Khi biết được các mỏ vàng mới thì số lượng khai thác cũng sẽ tăng nhiều hơn. Nhưng khi nhu cầu về vàng có xu hướng thấp thì vàng sẽ lại suy giảm xuống để kích cầu và đây chính là cơ hội tốt để nhà giao dịch đầu tư vào vàng.

Trước khi quyết định giao dịch vàng thì người mua cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức chuyên môn. Do việc lời hay thua lỗ đều tùy thuộc vào trong kinh nghiệm cũng như tư duy nhạy bén của chính trader. Hãy luôn biết cách dừng đúng lúc và xây dựng một chiến lược đầu tư thông minh cho bản thân mình.

Nhưng đừng quên, nhà giao dịch luôn phải giữ cho mình một chiếc đầu lạnh cùng trạng thái tâm lý ổn định để đối phó trước các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình đầu tư vàng.

Cách chọn thời điểm mua bán vàng hợp lý

Lựa chọn thời điểm mua, bán vàng sẽ là yếu tố quyết định trực tiếp đến lợi nhuận hay thua lỗ. Dưới đây sẽ là cách chọn thời điểm mua bán vàng hợp lý nhất mà người đầu tư có thể tham khảo khi giao dịch vàng.

Đâu là thời điểm thích hợp để đầu tư vàng?

Khi nào nên đầu tư vàng?

  • Thời điểm mua vàng hợp lý nhất chính là lúc giá vàng đang ở mức thấp và ổn định nhất. Nhưng người giao dịch cũng có thể chọn lúc giá vàng đang đi ngang hay đang ở ngưỡng tăng nhẹ nhưng lại chậm rãi. Tuyệt đối không nên mua vàng khi giá vàng đang ở thời điểm cao, bởi có thể vài năm sau nữa giá vàng rất khó đạt đến mức đó.

Khi nào nên bán vàng?

Đây chính là thời điểm để nhà đầu tư vận dụng những kiến thức về thị trường vàng mà bản thân tích lũy được để quyết định giao dịch. Nhưng hãy luôn đảm bảo đã tìm hiểu kỹ thị trường, để có thể đưa ra dự đoán về giá vàng trong xu hướng tăng hay giảm rồi mới quyết định bán.

Điều này sẽ giúp nhà đầu tư tránh được tình trạng khi vừa bán xong thì giá lại tăng cao. Trường hợp khi vàng ở ngưỡng cao, dự báo tỷ lệ trên 50% đang di chuyển xuống thì trader hãy lập tức bán ngay. Nên tính toán kỹ lưỡng, đừng quá tham lam rồi bỏ lỡ những cơ hội bán tốt nhất.

Sanuytin.com đã giải đáp câu hỏi “Đầu tư vàng nên mua loại nào?” Mà nhiều nhà giao dịch đang thắc mắc và đồng thời cũng chia sẻ thêm bí quyết giúp đầu tư vàng sinh lời hiệu quả mà trader có thể cân nhắc tham khảo. Chỉ khi trader nắm vững các kiến thức chuyên môn về thị trường vàng, sẽ tránh được các rủi ro, nhưng tốt nhất trader phải luôn trong trạng thái bình tĩnh, để đưa ra lựa chọn thông minh nhất.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.