X

Hướng dẫn new trader cách đầu tư vàng lẻ

Hướng dẫn new trader cách đầu tư vàng lẻ

Vàng là kim loại quý, có tính an toàn cao nên luôn là kênh đầu tư hoàn hảo được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, hình thức đầu tư này luôn đi kèm với rủi ro cao nhất là những trader mới. Vì thế, bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cách đầu tư vàng lẻ hiệu quả mà trader có thể tham khảo.

Ưu điểm và nhược điểm của đầu tư vàng lẻ

Ưu điểm của đầu tư vàng

Mặc dù, vàng không còn được xem là dạng tiền tệ chính ở các quốc gia phát triển nhưng có rất nhiều lý do khiến cho vàng trở thành phương tiện đầu tư phổ biến và được xếp vào nhóm kim loại quý. Cụ thể như sau:

Vàng có thể được quy đổi thành tiền ở bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới
  • Tính thanh khoản: Vàng có thể được quy đổi thành tiền ở bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới, ngoài tiền mặt thì vàng còn có tính thanh khoản và độ thông dụng của vàng khá cao.
  • Lưu trữ giá trị: Giá trị lưu giữ của vàng có xu hướng ổn định và thậm chí còn tăng theo thời gian. Ngay cả khi giá vàng giảm thì giá trị cơ bản của nó cũng không có quá nhiều sự thay đổi.
  • Tự bảo hiểm chống lạm phát: Khi lạm phát xảy ra sẽ khiến cho vàng tăng cao. Chỉ khi nào vàng được định giá bằng USD thì bất cứ sự suy giảm nào của đồng Đô la Mỹ cũng khiến cho vàng tăng giá lên.
  • Sự đa dạng hóa danh mục: Bổ sung thêm các hình thức không giống nhau vào danh mục đầu tư chính là điều thiết yếu để đa dạng hóa và giảm thiểu bớt nguy cơ thiệt hại của việc đầu tư. Bởi vì, vàng thường có xu hướng biến động ngược chiều lại với thị trường chứng khoán, ngoại tệ, nên nó sẽ cung cấp tính hiệu quả để đa dạng hóa đầu tư.
  • Phương tiện đầu tư toàn cầu: Vàng vẫn là một hàng hóa mang tính quốc tế cao.
  • Vàng được dùng như đầu vào của sản phẩm: Vàng được ứng dụng rộng rãi để sản xuất trang sức, các thiết bị điện tử, nhưng vẫn đảm bảo được lượng cầu để bình ổn giá vàng. Đặc biệt, khi nhu cầu càng tăng cao thì thị trường sẽ thúc đẩy giá vàng lên cao hơn.

Nhược điểm của đầu tư vàng

Vàng có thể được xem là một kênh đầu tư tuyệt vời đem lại lợi nhuận cao cho người sở hữu vì những ưu điểm trên, nhưng nhà đầu tư nên cẩn thận với điểm hạn chế trước khi đầu tư như sau:

Các nhà phê bình cảm thấy ở các thị trường đầu tư khác, giao dịch vàng sẽ không sản sinh mức lợi nhuận tương đương.
  • Vàng không đem tới nguồn thu thụ động: Các hình thức đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu hay gửi tiền tiết kiệm đều có thể đem lại một phần giá trị từ thu nhập bị động dưới dạng tiền lãi hay cổ tức theo thời gian. Tuy nhiên, với vàng người mua có thể bán đi ngay khi giá tăng, mà không có các thu nhập ở bất kỳ hình thức nào khác.
  • Vàng có thể tạo ra hiệu ứng “Bong bóng”: Trong nền kinh tế diễn biến phức tạp, nhiều người lại tìm đến vàng, nhưng khi người mua rơi vào thì giá vàng càng trở nên đắt đỏ, có thể xác nhận mức giá đỉnh điểm như dịch Covid-19 vào năm 2020. Điều này cũng có nghĩa là sự đầu tư của người mua sẽ không còn giá trị sau khi giá tự động điều chỉnh từ cơn hoảng loạn, song song đó là chênh lệch giá mua bán khá cao, có thể ăn bớt vào lợi nhuận.
  • Cần không gian lưu trữ và bảo hiểm ở dạng vật chất: Nếu như người giao dịch mua vàng vật chất thì cần có không gian để tích trữ an toàn cho nó và vàng vật chất cũng có rủi ro rất cao khi bị hỏng hay bị đánh cắp.
  • Thuế đánh trên lợi nhuận cao hơn ở hầu hết các khoản đầu tư vàng: Từ khi nhiều nhà đầu tư được phép tích trữ vàng ở Mỹ thì tỷ suất thuế lợi vốn dĩ là 28%, mức cao hơn nhiều so với tỷ lệ thuế đánh trên thu nhập thông thường là 15%. Vấn đề này, các nhà đầu tư có thể thấy công ty khai thác dù không đầu tư trực tiếp vào vàng cũng sẽ rất dễ bị đánh thuế theo tỷ lệ thuế thường.
  • Vàng tăng giá đồng nghĩa với nội tệ mất giá: Các chuyên gia kinh tế luôn dự đoán được giá vàng sẽ tăng giá trị chỉ khi đồng USD bị mất giá hoặc lạm phát đang ở trạng thái nóng đỏ. Do đó, các nhà phê bình cảm thấy ở các thị trường đầu tư khác, giao dịch vàng sẽ không sản sinh mức lợi nhuận tương đương.

Cách đầu tư vàng lẻ hiệu quả

Nắm bắt tâm lý đám đông

Phần lớn đám đông luôn bị thu hút bỏi vàng, do sự đa dạng nhiều thành phần tham gia với các mục tiêu đầu tư vàng trái ngược nhau.

Phần lớn đám đông luôn bị thu hút bỏi vàng, do sự đa dạng nhiều thành phần tham gia với các mục tiêu đầu tư vàng trái ngược nhau.

Những người nắm giữ vàng (Gold Bugs) thường chiếm đa số trên thị trường là những người thích trữ vàng vật chất và đa số tài sản của gia đình đều sẽ được phân bổ vào các cổ phiếu vàng, hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn. Những nhà đầu tư vàng dài hạn thường rất ít quan tâm đến xu hướng giảm giá của nó.

Bên cạnh đó, còn có các cá nhân tham gia nhỏ lẻ và một vài quỹ đầu tư thuộc nhóm mua. Những người này có vai trò tăng tính thanh khoản cho thị trường vàng thông qua việc sở hữu các hợp đồng tương lai và cổ phiếu vàng trên thị trường.

Bởi lẽ, chúng cung cấp thường xuyên nguồn cung và hỗ trợ đòn bẩy khá cao cho những người có nhu cầu mua với mức giá thấp. Đồng thời chúng cũng phục vụ cho mục đích bán khống, quan trọng là khi các thị trường diễn ra sôi động đều nhờ một trong ba động lực chính trên hình thành các thế lực mua mạnh mẽ.

Nghiên cứu biểu đồ giá vàng bền vững

Cách đầu tư vàng lẻ cho người mới bắt đầu tốt nhất là nghiên cứu các yếu tố nằm trong hay bên ngoài biểu đồ giá vàng. Đầu tiên, nên tìm hiểu sơ bộ về lịch sử hình thành của vàng trong thời gian khoảng từ 100 năm trước đây.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần tìm hiểu thêm các xu hướng giá trị của vàng kéo dài qua từng năm như thế nào, vàng đã nằm ở mức thấp trong khoảng thời gian vô cùng dài đã không thể tạo ra lợi nhuận cho người sở hữu chúng.

Xuất phát từ một quan điểm chiến lược, những chuyên gia phân tích sẽ xác định được mức giá cần thiết mà tại đó giá vàng thay đổi xu hướng và cần phải kiểm tra lại mức giá này trên thị trường. Một cách đầu tư vàng lẻ khôn ngoan mà bất cứ trader nào cũng cần có.

Quá trình phát triển của vàng thể hiện sự ổn định cho đến năm 1970, thời điểm giá vàng bắt đầu tăng nhanh do sự tăng vọt của giá dầu thô, kết hợp thêm tình hình lạm phát gia tăng trên thị trường. Nhưng không được bao lâu thì vàng quay trở lại mức thấp gần 700 của mình.

Mãi đến đầu năm 1980, trước các quyết định của chính sách thắt chặt tiền tệ thì vàng bắt đầu có phản ứng lại. Xu hướng suy giảm bắt đầu kéo dài cho đến cưới năm 1990, khi vàng bắt đầu xu thế tăng giá đáng kinh ngạc và xác nhận mức kỷ lục cao nhất vào đầu năm 2011.

Lựa chọn công cụ đầu tư vàng

Nhà đầu tư cần biết cách đầu tư vàng lẻ dưới hình thức nào.

Trải qua quá trình nghiên cứu tâm lý đám đông, phân tích biểu đồ giá vàng dài hạn, nhà đầu tư cần biết cách đầu tư vàng lẻ dưới hình thức nào. Lượng thanh khoản tăng khi xu thế của giá vàng đang tăng hoặc giảm, lượng thanh khoản giảm trong suốt khoảng thời gian tương đối có rất ít cuộc giao dịch.

Ngoài ra, dao động này đã gây ảnh hưởng mạnh đến thị trường hàng hóa tương lai với cấp độ lớn hơn so với thị trường nguồn vốn, do tỷ lệ người tham dự lại thấp hơn rất là nhiều. Nguyên nhân là do các sản phẩm tài chính được cung cấp bởi tập đoàn CME có trụ sở chính tại Chicago, Mỹ đã không cải thiện được hiện trạng này trong những năm gần đây.

Thời điểm mạnh nhất để đầu tư vàng lẻ?

Cách đầu tư vàng lẻ dài hạn tốt nhất là khi nhà đầu tư phát hiện được kỳ vọng gì sẽ diễn ra để làm suy yếu đồng nội tệ. Trader càng tìm ra sự suy giảm này sớm thì sẽ càng có nhiều cơ hội để kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ nhờ vào mối quan hệ liên kết giữa vàng và đồng nội tệ.

Khi đồng nội tệ có xu hướng mạnh và lạm phát được kỳ vọng lại không xảy ra, giá vàng lại không có điều kiện để tăng.

Các chỉ báo hàng đầu giống như sự tụt dốc trong lĩnh vực chứng khoán và bất ổn chính trị có thể cho nhà đầu tư biết được một xu hướng giảm giá của đồng nội tệ trong tương lai. Các thông báo từ Ngân Hàng Trung Ương khi chính thức phát hành thêm nội tệ cũng là một tín hiệu tốt để đầu tư vàng lẻ dài hạn.

Khi đồng nội tệ có xu hướng mạnh và lạm phát được kỳ vọng lại không xảy ra, giá vàng lại không có điều kiện để tăng. Dễ hiểu hơn thì, nếu thị trường kỳ vọng nhu cầu về các sản phẩm của vàng như trạng sức và các dòng thiết bị điện tử tăng, nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư vào vàng để hưởng lợi từ các áp lực giá tiềm năng này.

Tuy nhiên, trên thực tế mà nói thì chiến lược đầu tư thụ động như mua và tích trữ vàng có thể là cách đầu tư vàng lẻ tốt nhất dành cho những nhà đầu tư thông thường. Do nền kinh tế có tính chu kỳ nên hãy tranh thủ mua ngay khi giá vàng còn giảm, đừng quan tâm tới các bất ổn chính trị của các quốc gia mà trader đã trải qua hay cho rằng chúng có thể chuẩn bị diễn ra trên thị trường.

Thông qua việc này, nhà đầu tư sẽ không còn cảm thấy lo sợ về việc mua vàng khi hầu như tất cả nhà đầu tư nào cũng đổ xô nhau mua vào và chính điều đó đã thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn nữa trong tương lai không xa.

Nhìn chung thì vàng luôn là hình thức đầu tư sản sinh lợi nhuận cao cho nhiều nhà đầu tư. Nhưng trước tiên quyết định tham gia lĩnh vực nào thì nhà giao dịch nên tìm hiểu kỹ về bản chất, chiến lược kinh doanh, tiềm năng của nó trong tương lai. Hy vọng, Sanuytin.com đã đem lại cách đầu tư vàng lẻ hữu ích dành cho trader nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.