X

Cổ phiếu Midcap là gì? Có nên đầu tư không?

Cổ phiếu Midcap là gì? Có nên đầu tư không?

Cổ phiếu Midcap là gì? Hiện nay trên thị trường chứng khoán, nhiều nhà đầu tư đang kéo nhau mua cổ phiếu Midcap, bởi họ cho rằng những nhóm cổ phiếu này không chỉ có vốn hóa trung bình mà khả năng tăng trưởng còn mạnh mẽ nữa, nên sẽ thu về lợi nhuận cao.

Vậy sự thật cổ phiếu này có thần kỳ như vậy không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất cả thông tin có liên quan đến cổ phiếu Midcap này và từ đó nhà đầu tư có thể tham khảo và quyết định xem có nên đầu tư hay không? Cùng tìm hiểu thôi nào!

Cổ phiếu Midcap là gì?

Tìm hiểu cổ phiếu Penny và Midcap là gì?

Midcap là gì? Cổ phiếu Midcap hay còn được biết đến là một nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa trung bình. Nói chính xác hơn thì những cổ phiếu Midcap này đều đến từ những công ty hay doanh nghiệp sở hữu giá trị vốn hóa trung bình hay được định giá trung bình trên thị trường.

Dễ hiểu hơn thì những cổ phiếu Midcap này nằm giữa các nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ và nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn và đương nhiên khi so sánh các cổ phiếu Midcap này trên các thị trường chứng khoán khác nhau thì cũng sẽ có sự khác biệt.

Mặc khác, cổ phiếu Midcap là đại diện cho những công ty sở hữu giá trị vốn hóa dao động từ 2 tỷ cho đến 10 tỷ USD, nên riêng tại thị trường Việt Nam thì nhóm cổ phiếu Midcap này sẽ không giống với thị trường nước ngoài, bởi quy mô hoạt động của các công ty Việt Nam sẽ nhỏ hơn, dẫn đến giá trị trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ thấp hơn so với các công ty nước ngoài.

Đặc điểm của những cổ phiếu Midcap

Danh sách cổ phiếu midcap 2021

Trên thị trường chứng khoán thì mỗi nhóm cổ phiếu đều sở hữu những đặc điểm riêng biệt, thì đối với các cổ phiếu Midcap này cũng vậy, đây là những cổ phiếu lại đại diện cho các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh tương đối vừa và có nguồn vốn đầu tư nhỏ.

Dưới đây sẽ là những đặc điểm nổi bật của nhóm cổ phiếu Midcap này và nhà đầu tư có thể dựa vào nó để phân biệt cổ phiếu Midcap với những cổ phiếu khác trên thị trường như sau:

  • Cổ phiếu Midcap có vốn hóa thị trường trung bình: So với nhóm cổ phiếu của Blue Chip thì cổ phiếu Midcap lại sở hữu vốn hóa thị trường thường dao động trong mức từ 1.000 tỷ cho đến 10.000 tỷ đồng và đa số những doanh nghiệp có cổ phiếu Midcap lại chiếm tỷ lệ đến 21,9% tổng vốn hóa trên toàn thị trường.
  • Cổ phiếu Midcap có thị giá tầm trung: Đây là cổ phiếu Midcap của những công ty có quy mô hoạt động tương đối trung bình và khá ổn định trên thị trường, tuy nhiên số vốn đầu tư của công ty khá thấp nhưng lại có thể tạo ra lợi nhuận cao.
  • Cổ phiếu Midcap có khả năng tăng trưởng tốt: Những cổ phiếu Midcap này lại có chỉ số trên thị trường rất hấp dẫn với khả năng phát triển doanh thu kép nên sẽ đem lại nhiều lợi nhuận hơn nữa.
  • Những doanh nghiệp đều có thị phần phát triển ổn định lâu dài: Đa số các cổ phiếu Midcap đều là những ngành có liên quan đến vận tải, điện lực hay nhà đất, đều là các lĩnh vực chủ chốt quan trọng không thể thiếu trên thị trường và đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô phát triển, duy trì được vị thế và sở hữu giá trị vốn hóa ở mức trung bình.

Các nhóm cổ phiếu Midcap

Tìm hiểu nhóm midcap là gì?

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán đang có ba loại cổ phiếu Midcap, trong đó bao gồm LargeCap, Midcap và Smallcap. Đây đều là những cổ phiếu biểu thị cho quy mô giá trị vốn hóa của các công ty. Cụ thể như sau:

Cổ phiếu LargeCap

Đây đều là những cổ phiếu thuộc Blue Chip, ý nghĩa là biểu thị những cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp có vốn đầu tư vững mạnh và danh tiếng trên thị trường khi được phát hành và các chỉ số của Blue Chip được nhận định là khả năng rủi ro thấp và rất ít bị ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế.

Và thông thường thì những cổ phiếu thuộc Bluechips sẽ là những công ty có sự tăng trưởng lớn trên thị trường như sau: Apple ( AAPL), Alphabet ( GOOG), Microsoft (MSFT),….

Cổ phiếu Midcap

Đây là nhóm các cổ phiếu Midcap thuộc những công ty có giá trị vốn hóa trung bình, nghĩa là những công ty có quy mô hoạt động tương đối vừa phải cùng khả năng phục hồi mạnh mẽ sau những tác động từ nền kinh tế khi thị trường chuẩn bị bước vào giai đoạn tích cực hơn và những cổ phiếu Midcap đại diện sẽ là LDG, DXG, PVD, PHR,…

Cổ phiếu Smallcap

Những cổ phiếu này đều được gọi với tên khác là cổ phiếu Penny, ý nghĩa dùng để chỉ những cổ phiếu thuộc những công ty sở hữu giá trị vốn hóa thấp và tính thanh khoản trên thị trường cũng kém, nhưng lại có quy mô hoạt động cao với khả năng xảy ra rủi ro của cổ phiếu cũng tăng cao.

Thông thường những cổ phiếu Penny này lại đại diện cho các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh với số vốn nhỏ như: KSH, HAP,…

Xem thêm: https://sanuytin.com/nhung-co-phieu-sap-len-san-2022/

Ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu Midcap

Ưu điểm của cổ phiếu Midcap

Midcaps là gì? Nhà đầu tư phải hiểu về cổ phiếu midcap

Đối với những cổ phiếu Midcap thì đều đang nằm giữa những cổ phiếu nhỏ và lớn và thực chất nhờ các cổ phiếu Midcap này mà nhà đầu tư có thể hiểu rõ được quá trình kinh doanh của công ty đó như thế nào.

Bởi những cổ phiếu Midcap này đều không nằm trong loại cổ phiếu nhỏ hay siêu nhỏ, điều này chứng tỏ được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó đang trong giai đoạn khả quan hơn và các doanh nghiệp này đều có tầm nhìn xa rất tốt.

Những cổ phiếu Midcap này đều có tỷ lệ rủi ro thấp hơn so với các cổ phiếu siêu nhỏ hay các cổ phiếu Penny, nên nhà đầu tư cũng cảm thấy an toàn hơn khi mua các cổ phiếu giá rẻ trên thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nếu đã được định giá trung bình thì chứng tỏ các doanh nghiệp đó đều có tăng trưởng mạnh và được thể hiện rõ rệt qua quá trình hoạt động của công ty.

Cũng vì điều đó mà đa số nhà đầu tư đều đổ xô mua cổ phiếu Midcap bởi chính sự an toàn và có lợi thế tăng trưởng nhất, trong khi các công ty thì đang trên đà phát triển nên sẽ là thời điểm tốt để đầu tư dài hạn.

Như vậy thì đối với các cổ phiếu Midcap này, tốt nhất nhà đầu tư nên có sự kiên nhẫn và chờ đợi mới có thể thu được kết quả tốt được, còn nếu muốn đầu tư theo chiến lược lướt sóng hay đầu tư ngắn hạn thì nhà đầu tư cần phải lên kế hoạch tính toán thật chi tiết và kỹ càng mới được.

Nhược điểm của cổ phiếu Midcap

Thong tin co phieu mid cap la gi?

Như đã nói đến ở trên thì rủi ro của các cổ phiếu Midcap sẽ không cao như các cổ phiếu siêu nhỏ hay cổ phiếu nhỏ, nhưng nó vẫn có nhiều rủi ro nên tốt nhất thì nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch phải thật rõ ràng thì mới đảm bảo được an toàn.

Mặc khác, đây là những cổ phiếu Midcap được nhiều chuyên gia giao dịch khuyên nên đầu tư, nhưng nó vẫn còn tùy thuộc vào từng thời điểm biến động của thị trường như thế nào, rồi mới có thể đưa ra lựa chọn chính xác được.

Bởi mỗi công ty đều có những điểm nổi bật riêng biệt nên khi đầu tư cần phải tiến hành nghiên cứu, phân tích kết quả kinh doanh của công ty đó hay quan tâm đến những tin tức có ảnh hưởng đến doanh nghiệp đó nữa, do nhiều khi giá trị vốn hóa trung bình có xu hướng giảm nên những cổ phiếu lớn có thể biến đổi thành các cổ phiếu nhỏ.

Danh sách cổ phiếu Midcap 2023

Midcap trong chứng khoán là gì?

Trên thị trường Việt Nam thì đều có những công ty sở hữu cổ phiếu Midcap đang được niêm yết trên các sàn chứng khoán như sau:

  • Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng – DRC
  • Công ty cổ phần tập đoàn Đất Xanh – DXG
  • Tổng công ty cổ phần thiết bị điện Việt Nam – GEX
  • Công ty cổ phần phát triển nhà Bà Rịa Vũng Tàu – HDC
  • Công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen – HSG
  • Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc – KBC
  • Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam – PVS

Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu Midcap ở đâu?

Nhóm cổ phiếu midcap là gì?

Nhà đầu tư nào muốn mua cổ phiếu Midcap thì có thể thông qua hai hình thức dưới đây như sau:

Có thể trực tiếp tham gia mua bán trên sàn chứng khoán Việt Nam

Những nhà đầu tư có thể lựa chọn được các sàn chứng khoán uy tín trên thị trường để trực tiếp tham gia mua bán các cổ phiếu Midcap và với phương thức này thì nhà đầu tư phải dựa vào kỹ năng phân tích hay suy đoán của mình để có thể tạo ra lợi nhuận và không có sự trợ giúp từ bất cứ ai cả.

Đồng thời, với hình thức này thì nhà đầu tư có thể nhận được 100% lợi nhuận từ quá trình mua bán các cổ phiếu Midcap đó mà không cần phải phân chia hoa hồng cho bất cứ ai cả. Nhưng đặc biệt là các nhà đầu tư mới thì nên suy nghĩ lại về việc tự mình đầu tư các cổ phiếu Midcap, bởi khả năng xảy ra rủi ro cũng sẽ rất cao nếu không thể tư duy và phán đoán chính xác được biến động của các cổ phiếu Midcap này trên thị trường.

Tham gia mua cổ phiếu Midcap với tư cách là nhà đầu tư

Điều này có nghĩa là nhà đầu tư có thể trực tiếp tham gia vào một thị trường mà trong đó có một nhóm chuyên gia chuyên phân tích thị trường chứng khoán và nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một khoản tiền vào các quỹ đầu tư này và thực hiện theo các hướng dẫn của chuyên gia mà thôi.

Mặc khác, nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận từ thành quả cả nhóm này và khoản lợi nhuận cũng sẽ phải phân chia ra, nghĩa là trả hoa hồng cho các quỹ đầu tư với mức chi phí khá cao, nhưng thực sự thì hình thức này lại thích hợp với những nhà đầu tư không có thời gian nhiều và kinh nghiệm giao dịch trên thị trường còn rất kém.

Lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu Midcap

Đầu tư vào các cổ phiếu Midcap sẽ mang lại nhiều cơ hội sinh lời nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, rủi ro không nhỏ từ thị trường. Do đó, người chơi cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn chiến lược đầu tư dài hạn với mã cổ phiếu phù hợp. Bởi vì, doanh nghiệp cần thời gian để phát triển và làm cho giá cổ phiếu tăng.
  • Quản lý hiệu quả tiền của bạn và đa dạng hóa danh mục với nhiều mã cổ phiếu khác nhau. Điều này nhằm giảm thiểu rủi ro tác động từ thị trường. Không nên vay tiền để đầu tư vào chứng khoán mà cần có kế hoạch tài chính, sử dụng tiền bạc dự phòng, đầu tư lâu dài, thu nhập ổn định.
  • Thực hiện nguyên tắc cắt lỗ và chốt lời an toàn để mua và bán cổ phiếu kịp thời. Tránh đón đầu những làn sóng thị trường khiến bạn không thể đối phó với những biến động bất thường và không kiểm soát được.
  • Đầu tư vào cổ phiếu Midcap khá an toàn, tuy nhiên người chơi cần cẩn trọng khi kiểm tra thông tin và đánh giá thị trường. Xem xét các báo cáo tài chính của công ty và phân tích, tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn để có được nhận định chính xác nhất.
  • Tâm lý ổn định khi tham gia đầu tư cổ phiếu. Các nhà đầu tư không nên để những biến động ngắn hạn và những xáo trộn về thông tin ảnh hưởng đến quyết định giao dịch của mình.

Như vậy, có thể thấy việc đầu tư các cổ phiếu Midcap và hiểu cổ phiếu Midcap là gì? cũng sẽ đem lại nhiều lợi nhuận, nhưng cũng chứa nhiều rủi ro, đòi hỏi nhà đầu tư phải có kỹ năng giao dịch, xây dựng một kế hoạch chiến lược phải thật kỹ càng, tránh việc đầu tư theo đám đông gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.