X

Chứng khoán chứng quyền là gì, tìm hiểu thông tin về chứng khoán

Chứng khoán chứng quyền là gì, tìm hiểu thông tin về chứng khoán

Bên cạnh các sản phẩm của chứng khoán cơ sở thì chứng khoán quyền cũng đang là cái tên hot trong khoảng thời gian gần đây. Bởi không chỉ đa dạng trong sản phẩm giao dịch, còn mang tính giá trị cao trên thị trường. Vậy chứng khoán chứng quyền là gì? Có nên đầu tư vào mô hình này hay không? Hãy cùng giải đáp trong bài viết sau đây nhé.

Giá trị chứng khoán quyền là gì?

Tìm hiểu về chứng khoán chứng quyền là gì?

Chứng khoán chứng quyền là gì?

  • Chứng khoán quyền hay được biết đến với tên chứng quyền – Một dạng chứng khoán cho phép người nắm giữ nó có quyền thực hiện mua hay bán các loại chứng khoán cơ sở do chính tổ chức phát hành chứng quyền đó, theo đúng mức giá đã được thương lượng từ trước, thậm chí có thể được mua bán với mức giá tại hoặc trước thời gian đã được xác định.

Chứng quyền có đảm bảo là gì?

Chứng quyền có đảm bảo là một dạng chứng quyền được đảm bảo bởi tổ chức phát hành ra nó, và hình thức đảm bảo đó là bên công ty phát hành sẽ mua lại chứng khoán cơ sở hiện có trên thị trường. Hiện tại, chứng quyền có đảm bảo được phân thành 2 loại như sau:

  • Chứng quyền mua: Thu lợi nhuận dựa vào xu hướng tăng giá của các loại chứng khoán cơ sở.
  • Chứng quyền bán: Thu lợi dựa vào xu hướng giảm giá của các loại chứng khoán cơ sở

Nếu nhà đầu tư sở hữu chứng quyền, sau một thời gian dài nhìn thấy nó tăng giá nhiều hơn so với mức giá lúc mua nó thì có nghĩa là trader đang có lời và ngược lại, giá suy giảm thấp hơn giá lúc mua thì được xem là chứng khoán quyền thua lỗ.

Có nên mua chứng khoán quyền hay không?

Ưu điểm của chứng khoán chứng quyền là gì

Chứng khoán quyền không khá xa lạ mấy với giới đầu tư, nhưng để hiểu rõ được bản chất của nó thì vẫn nên xem xét một số ưu điểm nổi bật sau đây, mà nhà đầu tư có thể quyết định nên mua hay không mua.

Những ưu điểm nổi bật mà một chứng khoán chứng quyền phải sở hữu
  • Với chứng quyền nhà giao dịch có thể đặt lệnh cắt lỗ: Khi mua chứng quyền với mức giá quá cao nhưng lại nhận định giá đang có xu hướng di chuyển xuống trước ngày đáo hạn thì có thể tiến hành đặt lệnh cắt lỗ ngay tại thời điểm bất kỳ. Giảm thiểu khả năng rủi ro đầu tư cho trader.
  • Đầu tư vốn ít, khả năng sinh lời cao: Không cần thiết phải mua cổ phiếu nhưng lại có ngay hình thức đầu tư hưởng lời giống như cổ phiếu.
  • Đòn bẩy cao: Đòn bẩy cao là một trong những lợi thế được nhà phát hành chứng quyền cung cấp cho người đầu tư, một cơ hội giúp cho người đầu tư mua một mà được lời tận 10 nhanh chóng.
  • Đảm bảo tính thanh khoản: Nếu người đầu tư chọn mua chứng khoán quyền có đảm bảo sẽ nhận được tính thanh khoản cao.
  • Phương thức giao dịch linh hoạt: Toàn bộ nhà đầu tư có thể sử dụng chính tài khoản chứng khoán của mình để tiến hành giao dịch trên sàn môi giới.
  • Không cần ký quỹ: Giao dịch với chứng khoán quyền thì nhà đầu tư không cần phải thực hiện công việc này.

Hạn chế của chứng khoán chứng quyền là gì

Bên cạnh một số ưu điểm thì không phải nhà giao dịch nào cũng có thể tùy ý sử dụng chứng khoán quyền, để cho ra thành quả tốt, bởi nó vẫn còn một số hạn chế mà trader cần cân nhắc lại như sau:

  • Rủi ro từ đòn bẩy cao: Đòn bẩy của tất cả các loại chứng quyền đều cao hơn rất nhiều so với cổ phiếu, trái phiếu,…nên một khi người giao dịch thua lỗ thì tỷ lệ tổn thất cũng sẽ cực kỳ lớn.
  • Thời gian đầu tư chứng quyền tương đối ngắn: Theo quy định của tổ chức phát hành thì chứng quyền sẽ có thời gian từ 3 tháng đến 2 năm. Do đó, khi đến thời gian đáo hạn thì nhà đầu tư có thể cân nhắc nên giữ lại hay bán lại chứng khoán cho bên tổ chức phát hành.
  • Lợi nhuận phụ thuộc nhiều vào thời gian nắm giữ chứng quyền: Nếu thời gian dài thì thị trường có biến động mạnh, làm cho giá của chứng khoán quyền cũng dao động theo, có khả năng sẽ tăng cao và ngược lại, trong thời gian ngắn giá của chứng quyền biến động thấp do tài sản cơ sở biến động không cao.

Chứng khoán quyền có phải là chứng khoán phái sinh không?

Chứng khoán phái sinh là một dạng hợp đồng tài chính mà trong đó sẽ đưa ra những quy định rõ ràng về quyền lợi giữa hai bên giao dịch trong hợp đồng. Giá giao dịch sẽ được xác định ngay tại thời điểm ký kết hợp đồng và giá bán sẽ là bất kỳ ngày nào đó trong tương lai, được quy định chi tiết rõ ràng.

Do đó, chứng khoán phái sinh sẽ bao gồm các loại sản phẩm giao dịch mà người giao dịch nên biết như sau:

  • Hợp đồng kỳ hạn (Forward)
  • Hợp đồng hoán đổi (Swap)
  • Hợp đồng tương lai (Future)
  • Hợp đồng quyền chọn (Option)

Trong đó, chứng khoán quyền và hợp đồng tương lai có điểm gì đó khá tương đồng nhau, nên rất nhiều người nhầm lẫn cho đây là một. Nhưng cả hai sản phẩm đều khác nhau hoàn toàn, mặc dù sở hữu một số nét giống nhau.

Cả hai sản phẩm chứng khoán quyền và hợp đồng tương lai đều khác nhau hoàn toàn, mặc dù sở hữu một số nét giống nhau.

Chứng khoán quyền có đảm bảo

  • Chứng khoán quyền có đảm bảo được phát hành bởi tổ chức tài chính và mỗi sản phẩm sẽ được quy định khác nhau
  • Giao dịch của chứng khoán quyền có đảm bảo diễn ra trên thị trường cơ sở và sử dụng tài khoản cổ phiếu để giao dịch
  • Khối lượng giao dịch sẽ được quy định rõ ràng ngay từ đầu
  • Chứng quyền có đảm bảo thường không yêu cầu người đầu tư phải ký quỹ

Hợp đồng tương lai

  • Hợp đồng tương lai thường được phát hành bởi sở giao dịch chứng khoán
  • Giao dịch hợp đồng tương lai sẽ diễn ra trên thị trường phái sinh và bắt buộc người đầu tư phải mở tài khoản để giao dịch
  • Hợp đồng tương lai được sở giao dịch chứng khoán quy định và áp dụng chung trên toàn thị trường.
  • Khối lượng giao dịch của hợp đồng tương lai còn phụ thuộc vào cung cầu do bên nhà cung cấp sản phẩm
  • Yêu cầu ký quỹ ban đầu của hợp đồng tương lai là phải duy trì liên tục theo thời gian đầu tư quy định

Nhìn chung, cả hai sản phẩm đều không có vẻ giống nhau, nên bản thân nhà giao dịch cần cân nhắc sao cho hợp lý, dù điểm chung là việc lợi nhuận thu được như thế nào còn phải tùy thuộc vào trong việc tăng hay giảm giá ở tương lai so với thời điểm thực hiện mua vào.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá chứng khoán quyền

Sau khi đã nắm bắt sơ bộ khái niệm về chứng khoán chứng quyền là gì? Chắc hẳn khi chuẩn bị đầu tư thì bất cứ nhà giao dịch nào cũng đã hiểu rõ được yếu tố nào gây ảnh hưởng đến sản phẩm của mình. Từ đó, mới có thể đảm bảo được việc phân tích, dự đoán xu hướng thị trường chính xác nhất và dưới đây sẽ là một số yếu tố tác động đến chứng khoán chứng quyền:

Nếu đã là đầu tư thì chắc hẳn nhà giao dịch cũng đã hiểu rõ được yếu tố nào gây ảnh hưởng đến sản phẩm của mình.
  • Giá chứng khoán quyền và giá thực hiện: Nhìn vào cách tính giá thì trader có thể nhận biết được yếu tố nào đang ảnh hưởng đến giá. Đây là hai yếu tố cơ bản đầu tiên gây tác động trực tiếp nhất, bởi chỉ cần nhìn vào khoảng cách chênh lệch giữa hai mức giá này thì dễ dàng xác định được giá của chứng quyền như thế nào.
  • Thời gian đáo hạn: Thời gian đáo hạn càng dài thì giá của các chứng khoán quyền càng cao, bởi theo thời gian càng lâu thì tài sản cơ sở giao dịch sẽ có những sự biến đổi mạnh và ngược lại nhưng cũng có khi thời gian càng kéo dài vẫn làm cho giá suy giảm mạnh. Nên cần bám sát để theo dõi thị trường.
  • Biến động giá của chứng khoán cơ sở: Việc đầu tư chứng khoán chứng quyền đều dựa vào cơ sở tăng giá của chứng khoán để hưởng lợi và thị trường biến động có ý nghĩa chứng quyền cũng sẽ biến động theo đó.
  • Bên cạnh sự biến động về giá thì nhà giao dịch vẫn nên cẩn thận thêm những rủi ro tính thanh khoản của chứng khoán chứng quyền. Bởi đôi khi vẫn sẽ có một chút thắc mắc về tính thanh khoản với bên tổ chức đã phát hành chứng quyền.

Nên mua chứng khoán chứng quyền ở đâu uy tín?

Trước khi nhà đầu tư lựa chọn sẽ mua chứng khoán chứng quyền nào thì cần chọn được địa chỉ mua đáng tin cậy

Trước khi nhà đầu tư lựa chọn sẽ mua chứng khoán chứng quyền nào thì cần chọn được địa chỉ mua đáng tin cậy, chất lượng. Bởi không phải công ty phát hành chứng quyền nào cũng an toàn cả. Và tất nhiên để mua được chứng quyền thì cần dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau.

Hiện nay chứng khoán chứng quyền đang được phát hành bởi nhiều công ty môi giới chứng khoán, hệ thống ngân hàng. Do đó, người đầu tư vẫn có thể lên xem bảng giá chứng khoán chứng quyền ở các nhà môi giới và lựa chọn thích hợp một mã chứng quyền với bản thân mình.

Dưới đây sẽ là một số tổ chức phát hành chứng khoán chứng quyền đảm bảo uy tín trên thị trường mà nhà giao dịch có thể tham khảo và cân nhắc đầu tư vào nếu như có nhu cầu.

  • Sàn giao dịch chứng khoán HNX
  • Sàn giao dịch chứng khoán HOSE
  • Sàn giao dịch chứng khoán MBS
  • Công ty môi giới chứng khoán Techcombank – TCBS
  • Công ty môi giới chứng khoán Vietcombank – VCBS
  • Công ty môi giới chứng khoán VnDirect
  • Công ty môi giới chứng khoán SSI

Đa số các công ty môi giới chứng khoán hiện nay đều hỗ trợ thủ tục giao dịch chứng quyền vô cùng nhanh chóng, đơn giản và đáng tin cậy trên thị trường. Vậy thì, nhà giao dịch nên tìm đến những công ty môi giới lớn, có thương hiệu rõ ràng hoặc thậm chí chọn giao dịch ở sàn chứng khoán mà mình có tài khoản giao dịch cổ phiếu để thuận tiện đầu tư hơn nữa.

Sanuytin.com đã tổng kết lại kiến thức liên quan về chứng khoán chứng quyền là gì? Mong rằng, nhà đầu tư sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm, cũng như đầu tư hiệu quả hơn. Đối với các sản phẩm của chứng quyền thì được đánh giá khá cao và khá phổ biến ở các nước ngoài. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.