X

Chỉ số chứng khoán là gì và những thông tin về chứng khoán

Chỉ số chứng khoán là gì và những thông tin về chứng khoán

Chỉ số chứng khoán được xem là “Kim chỉ nam” của thị trường chứng khoán. Theo đó, không chỉ phản ánh sức khỏe của nền kinh tế quốc gia mà còn hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra quyết định giao dịch hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, sẽ giới thiệu cụ thể về các chỉ số chứng khoán hiện tại trên thị trường.

Chỉ số chứng khoán là gì?

Chỉ số chứng khoán là một chỉ số dùng để biểu hiện giá trị của một nhóm cổ phiếu chi tiết và nhóm cổ phiếu này không có giới hạn về số lượng loại cổ phiếu trên thị trường. Trên thực tế thì chúng được gộp chung lại với nhau để có thể đầu tư giống như một công cụ tài chính.

Chỉ số chứng khoán là một chỉ số dùng để biểu hiện giá trị của một nhóm cổ phiếu chi tiết

Về cơ bản, nhóm cổ phiếu vẫn phải tuân theo nguyên tắc có thể bắt nguồn chung một sở giao dịch, chung lĩnh vực kinh doanh, lĩnh vực hoạt động hay sở hữu cùng một mức vốn hóa trên thị trường,… Vì vậy, có nhiều hình thức khác nhau để phân loại chỉ số chứng khoán, nhưng hầu như đều căn cứ trên loại cổ phiếu mà chỉ số đó đang theo dõi, nên chỉ số chứng khoán có thể được xếp vào các nhóm như sau:

  • Chỉ số giá cổ phiếu
  • Chỉ số giá trái phiếu
  • Chỉ số giá của các sản phẩm phái sinh
  • Chỉ số giá kết hợp giữa cổ phiếu và trái phiếu

Trong mỗi loại chỉ số chứng khoán trên vẫn có thể phân thành các hình thức khác nhau. Giả sử như chỉ số giá cổ phiếu có thể gồm có chỉ số giá cổ phiếu được niêm yết, chỉ số giá cổ phiếu OTC, chỉ số giá cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của nhà nước, chỉ số giá cổ phiếu mang vốn hóa thị trường lớn,….

Hơn nữa, trong nhóm chỉ số giá cổ phiếu được niêm yết còn bao gồm các chỉ số tổng hợp, chỉ số phân loại theo nhóm ngành, chỉ số phân loại dựa trên vốn hóa thị trường, chỉ số phân loại dựa trên sàn giao dịch, chỉ số phân loại dựa vào mức độ thanh toán, chỉ số phân loại căn cứ vào lợi nhuận của công ty,…

Tầm quan trọng của chỉ số chứng khoán

Tầm quan trọng của chỉ số chứng khoán Châu Á

Phản ánh những điều chỉnh trong danh mục đầu tư

Với một danh mục đầu tư, muốn đạt được hiệu quả tối đa, người đầu tư cần thường xuyên phân tích tính hiệu quả danh mục đầu tư của chính mình, kết hợp thêm các chứng khoán được đánh giá tốt và thích hợp với xu hướng kinh doanh cũng như loại bỏ một số chỉ số có đánh giá không tốt hoặc không còn phù hợp.

Sau nhiều lần thay đổi cơ cấu danh mục đầu tư, nhà giao dịch nên dựa vào chỉ số chứng khoán của các cổ phiếu nằm trong danh mục để phân tích, đánh giá tổng thể hiệu quả từ việc điều chỉnh kế hoạch của mình và làm cơ sở để đưa ra quyết định trong những lần kế tiếp.

Xây dựng và quản lý quỹ đầu tư chỉ số chứng khoán

Các chỉ số chứng khoán đóng vai trò làm căn cứ để quỹ thiết lập mô hình danh mục đầu tư cũng như theo dõi, kiểm soát mọi hoạt động diễn ra trong suốt quá trình đầu tư của danh mục.

Đo tỉ lệ sinh lời của thị trường

Đây là một trong những phần mềm cơ bản và cần thiết của chỉ số chứng khoán. Thông thường, nhà đầu tư luôn muốn so sánh tỉ lệ sinh lời từ danh mục đầu tư của mình với thị trường nói chung, để từ đó có thể dễ dàng đánh giá tính hiệu quả của danh mục đầu tư.

Muốn thực hiện được công việc này thì nhà giao dịch nên áp dụng chỉ số chứng khoán thị trường, ở Việt Nam là chỉ số VN-Index và HNX-Index làm đại diện cho nhóm chỉ số cổ phiếu trên toàn thị trường.

Dự đoán tính biến động của thị trường trong tương lai

Thông qua những phương thức phân tích như thống kê, tương quan,… nhà đầu tư có thể dựa vào số liệu diễn ra ở quá khứ của những chỉ số chứng khoán để có thể suy đoán được tính biến động trong tương lai của thị trường.

Các chỉ số chứng khoán thị trường có thể dùng để suy đoán tính biến động chung của toàn thị trường, trong khi đó các chỉ số chứng khoán thuộc nhóm ngành lại có thể mô tả rõ ràng các dự đoán về dịch chuyển dòng vốn đầu tư giữa các lĩnh vực trên thị trường,…

Tính toán rủi ro hệ thống của tài sản

Thông thường, nhà đầu tư đều có chung suy nghĩ khi thực hiện đa dạng hóa danh mục đầu tư có thể hạn chế bớt được rủi ro phi hệ thống, ngay lúc này có thể được xem như chỉ có rủi ro hệ thống gây ảnh hưởng đến toàn bộ danh mục kinh doanh của trader.

Khi đó, bằng việc tính toán được hướng đi của chỉ số chứng khoán danh mục, nhà giao dịch có thể ước lượng sơ bộ được biên độ dao động của chỉ số chứng khoán hay chính xác hơn là đo lường được mức rủi ro của toàn bộ danh mục và rủi ro có thể do chính hệ thống gây ra.

Yếu tố tác động đến chỉ số chứng khoán trên thị trường

Yếu tố tác động đến chỉ số chứng khoán?

Thị trường chứng khoán luôn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, mà nhà đầu tư không thể đoán trước được và các chỉ số cũng như vậy. Thực tế, các biểu đồ của chỉ số chứng khoán đều có sự thay đổi thất thường, lúc tăng lúc giảm đều do tác động bởi các yếu tố dưới đây như sau:

  • Các thành phần của chỉ số chứng khoán, gồm có toàn bộ loại cổ phiếu trên thị trường.
  • Dữ liệu từ kinh tế.
  • Ảnh hưởng từ tình hình chính trị giữa các quốc gia.

Vì thế, trước khi bắt đầu giao dịch trên chứng khoán, nhà đầu tư cần tìm hiểu về thông số của những chỉ số chứng khoán này hay yếu tố gây tác động mạnh đến sự biến đổi của thị trường hay biểu đồ. Từ đó, điều chỉnh phương án đầu tư thích hợp, giảm thiểu bớt được rủi ro về tài sản.

Các chỉ số chứng khoán Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, tồn tại 3 chỉ số chứng khoán hàng đầu được nhà giao dịch tập trung đến là: VN30, VN100, HNX30. Đây đều là những chỉ số chứng khoán được chuyên gia khuyến khích trader tìm hiểu sau bước nắm vững được hình thức chơi chứng khoán.

Hiện tại có 3 chỉ số chứng khoán hàng đầu được nhà giao dịch tập trung đến.

Chỉ số VN30

  • Một chỉ số chứng khoán mới trên thị trường bao gồm hơn 30 công ty có cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn giao dịch HOSE và những công ty này đều sở hữu vốn hóa thị trường, cùng mức thanh khoản cao nhất hiện tại. Hiện chỉ số chứng khoán VN30 đang nắm giữ gần 80% tổng giá trị vốn hoá thị trường của chỉ số VN index.

Chỉ số VN100

  • Một chỉ số chứng khoán gồm có hơn 100 loại cổ phiếu mang giá trị lớn nhất trên thị trường, tính luôn cả chỉ số VN30. Trong đó, ngày cơ sở của chỉ số VN100 là 24 tháng 2 năm 2014 và thuộc chỉ số giá. Phương pháp tính là giá trị vốn hóa thị trường được tùy chỉnh theo tỷ lệ.

Chỉ số HNX30

  • Một chỉ số chứng khoán của 30 loại cổ phiếu được chọn lọc căn cứ vào tính thanh khoản của chính cổ phiếu đó trên thị trường. Ngày cơ sở của chỉ số HNX30 là 3 tháng 1 năm 2012, với điểm cơ sở hiện có là 100. Theo đó, ngày chính thức hoạt động đầu tiên từ 9 tháng 7 năm 2012. Phương pháp tính giá trị của chỉ số HNX30 là vốn hoá thị trường được tùy chỉnh theo tỷ lệ tự do chuyển nhượng.

Các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế giới

Thị trường quốc tế lúc nào cũng sôi động với sự hiện diện của nhiều loại chỉ số chứng khoán tiềm năng. Dưới đây, sẽ là một số loại chỉ số chứng khoán quốc tế mà nhà đầu tư cần làm quen trước khi bắt đầu tiếp cận lĩnh vực ngoại hối hay chứng khoán,…

Chỉ số DOW JONES

Chỉ số hơn 30 doanh nghiệp hàng đầu và có sức ảnh hưởng lớn nhất xứ sở cờ Hoa.
  • Đây là một chỉ số chứng khoán lâu đời nhất trên thị trường, với tổ hợp của hơn 30 doanh nghiệp hàng đầu và có sức ảnh hưởng lớn nhất xứ sở cờ Hoa. Những doanh nghiệp được lựa chọn không có giới hạn hẹp trong lĩnh vực công nghiệp nặng như trước nữa. Các chỉ số chứng khoán này thay đổi, cho thấy nhu cầu về đầu tư hay thu nhập của những nhà giao dịch.

Chỉ số DAX30

  • Chỉ số chứng khoán cho thấy giá trị của hơn 30 doanh nghiệp hàng đầu ở quốc gia Đức được giao dịch trên sàn Frankfurt và chỉ số DAX30 được tính theo vốn hoá thị trường, cùng tính thanh khoản.

Chỉ số S&P500

  • Chỉ số chứng khoán Mỹ tổ hợp hơn 500 doanh nghiệp lớn trong thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và những doanh nghiệp này đều được sàng lọc kỹ càng, dựa trên: Vốn hoá, tính thanh khoản, khả năng giao dịch, lịch sử giao dịch,… Theo thống kê, cho thấy chỉ số chứng khoán này hiện đang chiếm 80% tổng giá trị thị trường của nước Mỹ.

Chỉ số NiKKEI 225

  • Một chỉ số chứng khoán theo giá từ sở chứng khoán Tokyo và những thành phần có trong chỉ số này đa số đều xuất phát từ những lĩnh vực khác nhau. Trong đó, tổng số ngành nghề được chọn lựa là 30 ngành và mỗi năm một lần, chỉ số này sẽ được đánh giá tính hiệu quả.

Chỉ số Russell 3000

  • Một chỉ số chứng khoán đại diện cho hơn 3000 loại cổ phiếu của những doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ. Chỉ số Russell 3000 thể hiện tầm quan trọng thiết thực cho các quỹ đầu cơ chú trọng đến quá trình phát triển tiềm năng của các loại cổ phiếu sở hữu mệnh giá nhỏ hơn trên thị trường.

Chỉ số Nasdaq

  • Chỉ số chứng khoán này được phát triển dựa vào giá cổ phiếu của toàn bộ các doanh nghiệp đang được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq và Nasdaq cũng là sàn giao dịch điện tử lớn nhất Hoa Kỳ, với khoảng 3.200 doanh nghiệp được niêm yết.

Chỉ số Euro Stoxx 50

Chỉ số gồm những doanh nghiệp hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Chỉ số bao gồm hơn 50 doanh nghiệp lớn nhất khu vực đồng Euro và những doanh nghiệp này đều hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chỉ số này được tính toán bởi nhà cung cấp cổ phiếu toàn cầu Stocks Ltd, dưới quyền sở hữu của tập đoàn Deutsche Boerse Group.
  • Chỉ số chứng khoán Euro Stocks 50 được tính bằng trung bình giá cổ phiếu có trọng số theo vốn hóa của 50 doanh nghiệp lớn nhất giao dịch trên sàn chứng khoán Eurex.

Nếu trader đang có dự định sẽ chơi chứng khoán thì tốt nhất nên dành nhiều thời gian để tìm tòi các chỉ số chứng khoán hiện nay. Qua đó, hiểu rõ đúng xu hướng biến động của thị trường và dự đoán được giá trong tương lai, để có chiến thuật giao dịch tối ưu. Với chia sẻ chân thật từ Sanuytin.com, hy vọng trader sẽ có những thành quả ấn tượng khi đầu tư.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.