X

Đáo hạn chứng khoán phái sinh là gì? Thời điểm đáo hạn chứng khoán phái sinh

Đáo hạn chứng khoán phái sinh là gì, tìm hiểu thông tin chứng khoán

Đáo hạn chứng khoán phái sinh mang ý nghĩa quan trọng với nhà đầu tư. Đây chính là ngày cuối cùng mà các sản phẩm giao dịch phái sinh còn hiệu lực và cũng là ngày mà trader phải quyết định vị thế giao dịch của mình. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về ngày đáo hạn này thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Phái sinh là gì?

Các công cụ phái sinh là các công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng, bao gồm hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn, v.v., xác nhận quyền và nghĩa vụ của cả hai bên trong giao dịch đối với thanh toán bằng tiền tệ và cung cấp một lượng tài sản cơ bản nhất định tại một giá trong một khoảng thời gian cụ thể. Thời gian cụ thể này là một ngày nào đó trong tương lai.

Hiện nay, chứng khoán phái sinh được giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, để nhà đầu tư từng bước làm quen với sản phẩm đầu tư mới, hợp đồng tương lai được lựa chọn là sản phẩm đầu tiên được phát triển như: Hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc, hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán (chỉ số HNX30 và VN30).

Đáo hạn chứng khoán phái sinh là gì?

Đáo hạn phái sinh là gì? Đáo hạn phái sinh ảnh hưởng gì tới thị trường?

Đáo hạn chứng khoán phái sinh có tên gọi tiếng Anh Expiration Date. Chính xác hơn thì đây là ngày hiệu lực cuối cùng của các hợp đồng phái sinh bao gồm hợp đồng tương lai hay hợp đồng quyền chọn. Tuy nhiên, trước hoặc trong ngày đáo hạn này thì nhà đầu tư cần đưa ra lựa chọn nên làm gì với vị thế giao dịch của mình.

Bởi trước khi đáo hạn một quyền chọn thì người sở hữu hợp đồng có thể tiến hành quyền chọn, đóng vị thế để xác nhận mức lãi lỗ hoặc giữ nguyên một hợp đồng vô giá trị đáo hạn.

Đáo hạn chứng khoán phái sinh xảy ra khi nào?

Đáo hạn phái sinh vào ngày nào? Không giống với thị trường chứng khoán cơ sở, mỗi một hợp đồng tương lai trong chứng khoán phái sinh đều được quy định rõ ràng về ngày đáo hạn. Vào đúng ngày đó, các cuộc giao dịch của hợp đồng đều sẽ ngừng lại và chuyển toàn bộ thành tiền mặt.

Ngày đáo hạn phái sinh là gì? Tìm hiểu phiên đáo hạn phái sinh là gì?

Thông thường, đáo hạn chứng khoán phái sinh sẽ được quy định vào ngày thứ 5 lần thứ ba trong tháng đáo hạn hợp đồng. Cho dù ở bất kỳ thời điểm nào cũng có 4 hợp đồng tương lai được nhà đầu tư giao dịch. Theo đó, các tháng đáo hạn đều lần lượt là tháng hiện tại, tháng kế tiếp và tháng cuối cùng ở hai quý gần đây nhất.

Giả sử: Vào quý 1 năm 2021 đã diễn ra ba phiên giao dịch lần lượt ở các tháng 1, 2, 3 như sau:

  • Lịch đáo hạn chứng khoán phái sinh vào 1/2021 với mã hợp đồng tương lai là VN30F2101. Phiên giao dịch đầu tiên sẽ bắt đầu vào 20/11/2020 và phiên giao dịch cuối cùng sẽ là ngày 21/1/2021. Trong thời kỳ cầu nhà đầu tư chưa có hành động thay đổi các quá trình giao dịch, nhưng đến ngày 15/12/2020 thị trường giao dịch có dấu hiệu sôi động trở lại và trong hai ngày 19 cùng 20/1/2021 giá thị trường lại suy giảm mạnh hơn trước gian đáo hạn 2 ngày.
  • Lịch đáo hạn chứng khoán phái sinh trong tháng 2 là ngày 19/02/2021, với mã giao dịch là VN30F2102. Nên phiên giao dịch chỉ xảy ra trong hai ngày 18 và 19/02/2021.
  • Lịch đáo hạn chứng khoán phái sinh trong tháng 3 cũng xảy ra trong 3 ngày từ 17,18,19 tháng 03 với mã giao dịch là V30F2103. Phiên giao dịch đầu tiên sẽ diễn ra từ 17/07/2020, đến phiên giao dịch kết thúc 18/03/2021.

Ngoài ra, trong quý 2, phiên giao dịch đầu tiên ở tháng 4 đã xảy ra và mã chứng khoán VN30F2104 đã được mở giao dịch kể từ ngày 19/2/2021 đến ngày kết thúc cuối cùng là 15/04/2021.

Đáo hạn chứng khoán phái sinh có ảnh hưởng tới thị trường không?

Xem lịch đáo hạn phái sinh trên thị trường chứng khoán

Trước ngày diễn ra đáo hạn chứng khoán phái sinh thì thị trường luôn có biến động mạnh mẽ và đây cũng chính là lúc các nhà đầu tư khẳng định vị thế của mình, với lợi thế giao dịch hai chiều và có khả năng sinh lợi nhanh ngay cả khi thị trường suy giảm, nên được nhiều người lựa chọn đầu tư.

Những hoạt động đáo hạn chứng khoán phái sinh đều gây chú ý vì sự biến động bất ngờ từ chỉ số VN30 trên thị trường chứng khoán cơ sở. Trong khi bản chất của thị trường chứng khoán phái sinh là chủ yếu đặt trọng tâm về thành quả đầu tư thua lỗ hay lãi khi hợp đồng tương lai đến ngày đáo hạn.

Nhưng theo thống kê từ năm 2017 khi thị trường chứng khoán phái sinh ra xuất hiện cho đến hiện tại, các phiên giao dịch ATC đều trên đà tăng giảm thất thường trước khi bước vào ATC, nhưng đa số là suy giảm chứ ít khi tăng giá và giá của các mã luôn chênh lệch trước phiên ATC. Chính vì vậy, nhà giao dịch nên theo dõi, phân tích biến động xu hướng và đưa ra dự báo dành cho thị trường.

Trong thời điểm diễn ra đáo hạn chứng khoán phái sinh, thị trường thường thể hiện xu hướng bán mạnh vì khối lượng công ty môi giới chứng khoán lớn đều muốn hưởng lợi nhuận từ sự chênh lệch chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai VN30.

Qua điều này, có thể nhận định thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam luôn thích hợp với các tổ chức hơn là những cá nhân đơn lẻ.

Những thông tin trong bài viết Sanuytin.com về đáo hạn chứng khoán phái sinh, mong rằng nhà đầu tư sẽ nắm bắt được chính xác được ngày đáo hạn và từ đó chủ động hơn trong quá trình đầu tư của mình. Chúc trader sẽ luôn thành công nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.