X

Choppiness Index là gì? Chỉ báo Choppiness dự báo điều gì?

Choppiness Index là gì? Chỉ báo Choppiness dự báo điều gì?

Choppiness Index là một chỉ báo quan trọng xác định xu hướng thị trường trong quá khứ và hiện tại, hỗ trợ nhà đầu tư nhận định thị trường biến động hay thuận lợi để xây dựng chiến lược giao dịch phù hợp. Vậy Choppy là gì? Cách tính chỉ số Choppiness? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Choppiness Index là gì?

Choppiness Index cho biết thị trường có đang chuyển động đi ngang không có xu hướng hay không

Choppiness Index là một chỉ báo kỹ thuật cho biết liệu thị trường có đang trong một chuyển động đi ngang không có xu hướng hay không. Tuy nhiên, chỉ báo này chỉ được sử dụng để xác định xu hướng thị trường và không được sử dụng để dự đoán xu hướng thị trường trong tương lai.

Cách tính chỉ báo Choppiness

Các nhà đầu tư trong thị trường tiền điện tử sử dụng Fibonacci hay còn gọi là tỷ lệ vàng để xác định xu hướng và những thay đổi của thị trường. Fibonacci chỉ đơn giản là một dãy số được hình thành bằng cách cộng hai số trước đó (0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89,..).

Quá trình tính toán Choppiness Index như sau:

Kí hiệu toán học của công thức chỉ báo Choppiness
  • Bước 1: Tổng diện tích thực trong n khoảng thời gian qua. Giá trị tối đa được coi là phạm vi thực: Mức cao hiện tại – Mức thấp hiện tại, Giá trị tuyệt đối cao nhất hiện tại – Giá trị đóng trước đó và giá trị tuyệt đối thấp hiện tại – Giá trị đóng trước đó.
  • Bước 2: Nhà đầu tư chia kết quả như sau:
    • Trong n khoảng thời gian, hãy tìm giá trị True Low thấp nhất. Trong đó, True Low là mức tối thiểu của mức thấp nhất của ngày hôm nay và mức đóng cửa của ngày hôm qua.
    • Trừ n khoảng thời gian có giá trị thực cao nhất. Trong đó, True High là sự khác biệt giữa giá cao nhất của ngày hôm nay và giá đóng cửa của ngày hôm qua.
    • Trước khi nhân với 100, hãy tính Log10 của kết quả trước đó.
    • Chia kết quả cho Log10 của n thời gian.

Hướng dẫn cài đặt chỉ báo Choppy

Hướng dẫn cài đặt chỉ báo Choppy

Việc cài đặt chỉ báo Choppiness Index rất đơn giản, nhà đầu tư có thể thao tác như sau: Thẻ đầu tiên và quan trọng nhất là dấu chấm (Period), có thể được sử dụng với tham số mặc định 14.

Sau một thời gian, nhà đầu tư có thể điều chỉnh nó để phù hợp hơn với chiến lược giao dịch của mình. Theo sau đó là hai ngưỡng, mặc định là 61,8 và 38,2. Phần còn lại tùy thuộc vào sở thích của nhà giao dịch để tạo ra một chỉ báo đẹp.

Hướng dẫn sử dụng Choppiness Index

Hướng dẫn sử dụng Choppiness Index

Khi sử dụng các tham số mặc định của chỉ báo Choppiness Index, hai mức 61,8 và 38,2 là rất quan trọng. Khi giá tiếp cận hoặc vượt quá 61,8, thị trường sẽ biến động. Ngược lại, chỉ số dưới 38,2 cho thấy thị trường đang có xu hướng đi xuống.

Nhà đầu tư có thể so sánh để thấy mức độ hiệu quả của chỉ báo trong việc phát hiện vùng dao động của thị trường.

Chỉ số Choppiness là một chỉ số kỳ lạ. Bởi vì trong quá khứ, thường trader sẽ tập trung vào các chỉ báo xu hướng mà bỏ qua các điều kiện thay đổi thất thường của thị trường. Do đó, để đối phó với các tín hiệu nhấp nháy của chỉ báo, trước tiên người dùng phải thoát khỏi thị trường và thực hiện chiến lược Breakout

Chiến lược giao dịch hiệu quả với Choppy

Chỉ số Choppiness cho phép nhà đầu tư sử dụng nhiều chiến lược giao dịch khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận đồng thời hạn chế rủi ro. Hơn nữa, Choppiness Index hỗ trợ các nhà đầu tư đưa ra quyết định khách quan về các cơ hội và mô hình giao dịch.

Choppiness cho phép nhà đầu tư sử dụng nhiều chiến lược giao dịch khác nhau để hạn chế rủi ro

Xác định ngưỡng cao và thấp

Khi chỉ số Choppiness cao chứng tỏ nhà đầu tư nên rút lui hoặc giảm đầu tư do thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Mặt khác, chỉ số Choppy thấp hơn cho thấy thị trường đang hình thành một xu hướng rõ ràng và bây giờ là thời điểm tốt để đầu tư hoặc nắm giữ.

Chú ý các xu hướng kết thúc

Sự phân kỳ và khả năng kết thúc, hay còn gọi là đột phá, có thể được biểu thị bằng đường xu hướng giảm xuống 38,2 hoặc thấp hơn.

Kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác

Kết hợp Choppiness Index với các chỉ báo kỹ thuật khác tập trung vào các phương pháp hành động giá khác nhau. Chẳng hạn, chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) cung cấp một bức tranh thị trường đầy đủ hơn bằng cách đo lường những thay đổi về giá liên quan đến mức cao và mức thấp gần đây.

Vẽ một đường nằm ngang ở mức 50 của RSI khi sử dụng các chỉ báo RSI và Choppy. Để nguyên chỉ báo Choppiness nếu nó ở trên hoặc giữa 61,8. Nếu nó giảm xuống dưới 38,2, hãy sử dụng RSI để đầu tư.

Đi theo xu hướng

Các nhà đầu tư có thể bỏ qua bất kỳ tín hiệu sai nào xuất hiện trên các mẫu giá chính. Nếu nó không xuất hiện nhiều hơn hai lần ở mức 61,8%, điều đó cho thấy rằng hành động giá đã được tạo ra rõ ràng. Tuy nhiên, khi theo dõi Choppiness Index, không thể xem xét kỹ hơn.

Tín hiệu sai bật lên do thời gian trễ, nguồn dữ liệu bất thường, phương pháp làm mịn hoặc thuật toán mà chỉ báo sử dụng.

Phân tích biên giới tiền điện tử

Khi Choppiness Index đạt 61,8%, không phải tất cả các tài sản tiền điện tử đều phản ứng, trong khi xu hướng thị trường thường xảy ra khi nó giảm xuống 38,2 hoặc thấp hơn. Do đó, các nhà giao dịch phải xem xét kỹ lưỡng tất cả các biểu đồ giá để loại bỏ các tín hiệu và đường viền dữ liệu sai.

Xem xét thời gian giao dịch

Bất kể múi giờ, tiền điện tử thường giao dịch từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Mặc dù thị trường tiền điện tử mở cửa 24/24, nhưng việc mở và đóng giao dịch ngoài những giờ này là vô nghĩa. Do đó, đây là thời điểm tốt xảy ra các vụ Hacker.

Một số hạn chế của chỉ báo Choppiness

Trader nên kết hợp Choppiness Index với chỉ báo khác để không bỏ lỡ cơ hội giao dịch
  • Choppiness Index là một chỉ báo trễ, không định hướng, tăng giá trị khi thị trường dự kiến ​​sẽ hợp nhất. Nó đại diện cho các xu hướng giá gần đây với giả định rằng các điều kiện thị trường không đổi.
  • Tuy nhiên, khi động lực thị trường thay đổi, chẳng hạn như trường hợp xảy ra sự kiện thiên nga đen, chỉ báo này hầu như trở nên vô dụng (một sự kiện nằm ngoài khả năng dự đoán của chỉ số).
  • Phản ứng của nhà đầu tư đối với sự không chắc chắn về tin tức hoặc dữ liệu tài chính cũng có thể dẫn đến sự hỗn loạn. Ví dụ, giá cả có thể dao động nhanh chóng do lỗi kỹ thuật hoặc các vụ hack giao dịch tiền điện tử.
  • Hơn nữa, giả sử việc bán tháo là một phản ứng thái quá, người mua có thể cảm thấy cần được phục vụ cho đến khi các yếu tố khác trở nên nổi bật hơn. Do đó, chi phí có thể thay đổi cho đến khi vấn đề được giải quyết.
  • Nếu Choppiness Index cho thấy sự thay đổi đáng kể do sự đột ngột, thì điều quan trọng là phải nghi ngờ và điều tra nguyên nhân tiềm ẩn của sự khác biệt này. Ngoài ra, do những hạn chế của nó, nhà đầu tư không nên đưa ra quyết định chỉ dựa vào chỉ số.
  • Để nhận tín hiệu mua hoặc bán, nhà giao dịch nên kết hợp chỉ báo này với các chỉ báo dao động khác như RSI, chỉ báo định hướng trung bình (ADX) và đường xu hướng.

Như vậy, Choppiness Index là một chỉ số đơn giản giúp nhà đầu tư nắm bắt chính xác xu hướng thị trường hiện tại và đưa ra các quyết định giao dịch tiềm năng. Tuy nhiên, do chỉ báo này còn hạn chế trong việc cung cấp dữ liệu lịch sử hay dự đoán xu hướng trong tương lai nên trader phải kết hợp nó với các chỉ báo kỹ thuật khác để có được đánh giá khách quan nhất. Sanuytin.com chúc nhà giao dịch thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.