X

Chỉ báo MFI là gì? Những thông tin về chỉ báo dòng tiền

Chỉ báo MFI là gì? Những thông tin về chỉ báo dòng tiền

Với thị trường biến động liên tục hiện nay việc sử dụng các chỉ báo kỹ thuật vào trong phân tích là điều tất yếu. Trong số đó, nổi bật nhất chính là chỉ báo MFI, được đánh giá cao khi xác định xu hướng. Vậy chỉ số Money Flow Index là gì? Cách giao dịch chỉ báo này ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ báo MFI là gì?

MFI trong chứng khoán là gì?

MFI có tên tiếng Anh là Money Flow Index hay được biết đến là một chỉ báo dòng tiền – Loại chỉ báo kỹ thuật thường được nhà đầu tư sử dụng để đo sức mạnh dòng tiền của một cặp tiền tệ, hàng hoá, cổ phiếu trên thị trường tài chính.

Chỉ báo MFI có phạm vi giao động từ 0 cho đến 100 và cung cấp cho trader 3 tín hiệu để giao dịch đó là: Quá mua /quá bán, tìm phân kỳ/ hội tụ, xác định xu hướng giá.

Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư chuyên nghiệp thì khả năng xác định xu hướng của chỉ báo này thường không được mạnh mẽ nên không được trader yêu thích. Nhưng cha đẻ của chỉ báo MFI là Gene Quong và Avrum Soudark đã chia sẻ: “Kết hợp RSI và MFI để phát triển và có bổ sung thêm yếu tố khối lượng giao dịch còn RSI chỉ xem xét đến mức giá mà thôi.”

Xem thêm: https://sanuytin.com/cci-la-gi/

Đặc điểm và ý nghĩa của chỉ báo MFI

MFI Indicator biến động trong khoảng giới hạn giữa 2 đường 0 và 100.

Để hiểu rõ hơn về chỉ báo MFI cũng như cách giao dịch nó thật hiệu quả thì nhà đầu tư cần nắm chắc được các đặc điểm, ý nghĩa của nó. Dưới đây sẽ là một số điểm ưu việt mà chỉ có chỉ báo dòng tiền này sở hữu như sau:

  • MFI Indicator biến động trong khoảng giới hạn giữa 2 đường 0 và 100.
  • Khi chỉ báo MFI tiến gần về phía 0, chứng tỏ phía phe bán đang chiếm ưu thế và áp lực bán cũng cao hơn trên thị trường.
  • Khi MFI tiến gần về phía đường 100, chứng tỏ số ngày tăng giá nhiều hơn ngày giảm giá và phía phe mua đang chiếm ưu thế hơn.

Khi chỉ số MFI có giá trị bằng 0 hoặc 100, chứng tỏ thị trường đang quá mua hoặc quá bán và khả năng xảy ra đảo chiều là rất cao. Tuy nhiên, trên thực tế thì MFI rất ít khi có giá trị bằng 0 và 100 nên các nhà đầu tư sẽ lựa chọn đường từ 20, 80 để xác định vùng quá mua và quá bán.

Công thức tính chỉ báo dòng tiền (MACD)

Để hiểu rõ hơn về bản chất hoạt động của chỉ báo MFI thì hãy cùng xem qua công thức tính thủ công của nó dưới đây:

Bước 1: Tiến hành tính toán Typical Price hay giá điển hình.

Giá điển hình (TP) = (Giá cao + Giá thấp + Giá đóng cửa) / 3

Bước 2: Tiếp tục tính Money Flow hay dòng tiền.

Dòng tiền (MF) = Giá điển hình (TP) × Khối lượng (volume)

Dòng tiền sẽ phân thành 2 loại đó là: Dòng tiền âm (MF-) và dòng tiền dương (MF+), cụ thể như:

  • MF+: Nếu như TP hiện tại > TP trước đó.
  • MF-: Nếu như TP hiện tại < TP trước đó.

Bước 3: Trader đi tìm tỷ lệ tiền hay Money Flow Ratio.

Chỉ số tiền (MR) = Dòng tiền dương (MF+) / Dòng tiền âm (MF-)

Bước 4: Tính chỉ số MFI

MFI hay chỉ số dòng tiền = 100 – [100 / (1 + MR)]

Hay người đầu tư có thể tính theo một cách khác như sau:

MFI = 100 × [Dòng tiền dương / (Dòng tiền dương + Dòng tiền âm)]

Nhưng nhà đầu tư cần chú ý: Với công thức này thì chỉ báo MFI thường sẽ được biểu thị dưới dạng tỷ lệ phần trăm.

Hướng dẫn cài đặt MFI Indicator trên MT4

Nếu trader muốn cài đặt chỉ báo MFI trên nền tảng giao dịch MT4, thì hãy tiến hành theo các bước dưới đây như sau:

Bước 1: Vào ngay mục “Insert”, nhấn vào chỗ “Indicators” tiếp theo, bấm vào mục “Volumes” rồi chọn vào “Money Flow Index.”

Chỉ số MFI là gì? Giao diện cài đặt chỉ báo MFI

Bước 2: Sau đó một cửa sổ thông tin sẽ hiện ra như hình bên dưới

Chu kỳ của chỉ báo luôn được mặc định là 14
  • Tại phần Parameters, ở mục Period sẽ là nơi chọn chu kỳ cho chỉ báo với mặc định luôn là 14. Phần Style sẽ thể hiện cho độ dày hay màu sắc của chỉ báo MFI và hệ thống cũng đã mặc định để cố định giá trị đường 0 và 100 cho cho nhà đầu tư ở phần Fixed là minimum/maximum.
  • Tại mục Levels, nền tảng giao dịch MT4 đã mặc định giá trị là 20 và 80 thể hiện cho vùng quá bán và quá mua.
  • Trader vẫn có thể tùy chỉnh hay thay đổi hai giá trị này theo sở thích của bản thân, bằng cách nhấn trực tiếp vào đó hoặc nhấn vào nút “Add” để thêm giá trị mới, hay ấn nút “Delete” để loại bỏ giá trị.
  • Ngay tại phần Style chính là mục tượng trưng cho màu sắc và độ dày cho chỉ báo MFI.

Xem thêm: https://sanuytin.com/cach-su-dung-metatrader-4-tren-dien-thoai/

Cách sử dụng chỉ báo MFI hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về đặc điểm và công thức tính chỉ báo MFI, bước tiếp theo trader cần tìm cách sử dụng MFI sao cho hiệu quả nhất, các phương pháp dưới đây đều đã được các chuyên gia ứng dụng vào thực tế giao dịch như:

Sử dụng MFI để xác định xu hướng giá

Với phương pháp này, nhà đầu tư có thể cài đặt thêm các đường 45, 50 hoặc 55. Theo đó, nhà đầu tư hãy xác định xu hướng như sau:

  • Mức giá sẽ trong xu hướng tăng nếu như chỉ báo MFI nằm trên đường 50
  • Mức giá sẽ trong xu hướng giảm nếu như chỉ báo MFI nằm dưới đường 50

Ngoài ra, có thể áp dụng với các đường 45 hay 55 đều sẽ cho ra kết quả tốt giống như đường 50. Tuy nhiên, như đã nhắc đến ở trên thì việc xác định xu hướng giá chỉ bằng chỉ báo MFI thường sẽ cho ra tín hiệu khá yếu, nên để nâng cao hiệu suất nhà đầu tư nên kết hợp cùng lúc các chỉ báo khác nữa.

Sử dụng MFI để xác định vùng quá mua hay vùng quá bán

Vung qua mua va qua ban cua chi so MFI
  • Nếu chỉ báo MFI trên đà tăng dần và vượt qua đường 80, chính là dấu hiệu cho thấy vùng quá mua và khả năng cao thị trường sẽ bắt đầu đảo chiều di chuyển xuống. Ngay lúc này, nhà đầu tư có thể vào lệnh Sell.
  • Nếu chỉ báo MFI trên đà giảm dần và vượt qua đường 20, chính là dấu hiệu cho thấy vùng quá bán và khả năng cao thị trường sẽ bắt đầu đảo chiều tăng. Ngay lúc này, nhà đầu tư có thể vào lệnh Buy.

Cách giao dịch với vùng quá mua, quá bán

Nếu như trader nhìn thấy chỉ số MFI trong chứng khoán di chuyển từ vùng quá bán và cắt lên phía trên của đường 20. Nhà đầu tư nên tiến hành đặt lệnh ngay khi MFI vừa mới cắt đường 20 hoặc có thể chờ sự xác nhận từ mô hình nến tăng trên các đồ thị giá

Ngược lại, ngay khi chỉ báo MFI di chuyển từ vùng quá mua và cắt xuống đường 80. Thời điểm tốt nhất để đặt lệnh là khi MFI vừa mới cắt đường 80 hoặc nhà đầu tư có thể chờ đến khi thấy xuất hiện mô hình nến giảm trên các đồ thị giá rồi mới vào lệnh.

Sử dụng các tín hiệu phân kỳ, hội tụ

MFI kết hợp với tín hiệu phân kỳ, hội tụ

Phân kỳ là khi giá đã thiết lập đỉnh sau cao hơn đỉnh trước và chỉ báo MFI lại tiếp tục thiết lập đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước.

Ngay khi giá bắt đầu thiết lập đỉnh cao hơn, cũng có nghĩa là thị trường vẫn đang trong giai đoạn tăng, tuy nhiên nếu chỉ báo MFI thiết lập đỉnh thấp hơn cho thấy xu hướng thị trường đã không còn mạnh mẽ và rất có thể sẽ xảy ra đảo chiều giảm.

Hội tụ chính là khi mức giá thiết lập đáy sau lại thấp hơn đáy trước, tuy nhiên nếu như chỉ báo MFI lại thiết lập đáy sau cao hơn đáy trước. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự yếu kém của xu hướng giảm và khả năng cao là thị trường sẽ xảy ra một đợt đảo chiều tăng mạnh mẽ.

Hạn chế của chỉ báo MFI

  • Chỉ báo MFI có thể đưa ra các tín hiệu sai lệch, khiến các nhà đầu tư tin rằng cơ hội đã mở ra khi chưa có. Điều này có thể khiến họ mất tiền nếu biến động giá dự kiến ​​không bao giờ xảy ra.
  • Giá không phải lúc nào cũng đảo chiều sau khi phân kỳ.
  • Cảnh báo của Chỉ số Dòng tiền MFI về các sự kiện sắp tới là điều quan trọng cần lưu ý.

Sanuytin.com đã chia sẻ thông tin về chỉ báo MFI, mong rằng trader có thể sử áp dụng hiệu quả vào giao dịch để thu được nhiều lợi nhuận cho bản thân mình. Nhưng có thể chỉ dùng duy nhất MFI thì kết quả sẽ không chính xác lắm, nên người đầu tư cần kết hợp thêm chỉ số khác để tăng tỷ lệ xác suất thành công cao hơn. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.