X

Chandelier Exit là gì? Ý nghĩa của chỉ báo Chandelier Exit

Chandelier Exit là gì? Ý nghĩa của chỉ báo Chandelier Exit

Chandelier Exit là một trong những chỉ báo hoạt động dựa vào Indicator Average True Range (ATR), giúp nhà đầu tư bắt kịp xu hướng, hạn chế thoát lệnh sớm và tối đa hóa lợi nhuận. Vậy Chandelier Exit là gì? Cách giao dịch hiệu quả với Chandelier Exit? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chandelier Exit là gì?

Chandelier Exit là một chỉ báo trong một chỉ báo khác

Chandelier Exit là một chỉ báo trong một chỉ báo khác được phát triển bởi Charles leBeau. Mục đích của nó là vẽ một đường cắt lỗ và đặt lệnh cắt lỗ sau đó, cho phép người giao dịch giữ vị thế lâu hơn để bắt kịp toàn bộ xu hướng, tránh thoát lệnh quá sớm và đóng lệnh sớm.

Khi truy xuất dữ liệu từ chỉ báo ATR, Chandelier Exit có chức năng Trailing Stop, nhưng nó nhạy cảm hơn về giá và tín hiệu nguồn dễ bị nhiễu. Mặt khác, Chandelier Exit sẽ phản ứng với sự thay đổi giá chậm hơn nên nó sẽ ở trên giá trong một xu hướng giảm và dưới giá trong một xu hướng tăng.

Cách thức hoạt động của chỉ báo Chandelier là gì?

Cách thức hoạt động của chỉ báo Chandelier Exit

Nhà đầu tư có thể thoát lệnh ở các mức ATR nhất định tính từ mức đỉnh cao nhất hoặc mức đóng cửa cao nhất kể từ khi Entry được kích hoạt. Chandelier Exit sẽ tăng lên khi các đỉnh mới được thêm vào. Điểm dừng (Stop) sẽ di chuyển cao hơn nhưng không bao giờ thấp hơn khi các đỉnh ngày càng cao hơn.

Một phương pháp khác, được gọi là “Thoát YoYo”, hoạt động tương tự như Chandelier Exit, ngoại trừ điểm dừng ATR hoạt động với các giá trị gần thay vì mức cao. Bởi vì giá đóng cửa dao động rất nhiều nên YoYo Exit cũng dao động theo.

Công thức tính Chandelier Exit

Giá trị được tính bằng cách trừ giá cao nhất của khoảng thời gian (tùy chọn) khỏi giá trị ATR nhân với hệ số (tùy chọn). Cài đặt mặc định của Chandelier Exit là khoảng thời gian 22 ngày và 3 lần tại Average True Range

  • Công thức khi xu hướng tăng (Up trend):
    • Highest High in last n days – 3 * ATR for n days (Giá cao nhất trong 22 ngày – 3* ATR 22 ngày)
  • Công thức khi xu hướng giảm (Down trend):
    • Lowest Low in last n days + 3 * ATR for n days (Giá thấp nhất trong 22 ngày – 3* ATR 22 ngày)

Lưu ý:

  • Chu kỳ phải đủ dài để nắm bắt được đỉnh/đáy của xu hướng tăng/giảm gần đây nhất.
  • Vì xu hướng giảm nổi tiếng là nhanh hơn xu hướng tăng nên chúng có thể được sử dụng với chu kỳ ngắn hơn.
  • ATR phải nằm trong khoảng từ 2,5 đến 3,5.

Cách phân tích Chandelier Exit trong giao dịch

Chandelier Exit phát triển một hệ thống đo lường biến động thị trường dựa trên ATR

Chandelier Exit phát triển một hệ thống đo lường biến động thị trường dựa trên ATR, một chỉ báo cực kỳ phổ biến được phát minh bởi Welles Wilder, tác giả huyền thoại của RSI và chỉ số định hướng trung bình (adx).

ATR tính True Range bằng cách sử dụng giá đóng cửa của cây nến trước đó, mức cao và mức thấp nhất của cây nến hiện tại cũng như khoảng giá thực tế của thị trường tại thời điểm đó. Khi giá vượt ra khỏi phạm vi này, giá có thể đảo ngược.

Trong một xu hướng tăng, giá trị của Chandelier Exit sẽ thấp hơn 3 ATR so với đỉnh của nến hiện tại. Ngược lại, tại xu hướng giảm, giá trị sẽ cao hơn 3 ATR so với đáy của nến hiện tại. Khi đặt lệnh giao dịch, giá trị của Chandelier Exit sẽ là điểm dừng lỗ của trader nhưng tham số Chandelier Exit được mặc định 22.3.

Khi một nhà giao dịch đặt lệnh mua, giá tăng và đường Chandelier Exit tăng. Tuy nhiên, khi giá giảm, các nhà đầu tư nên xem xét thoát lệnh vì xu hướng có thể đảo ngược tại thời điểm đó. Nhưng với Chandelier Exit, trader có thể giữ lệnh mở lâu hơn ngay cả khi giá lên/xuống đường Chandelier Exit, báo hiệu thoát lệnh. Điều này cho phép họ tham gia giao dịch có khả năng sinh lời với RR cao.

Như vậy, Chandelier Exit nên được coi là MA, biểu thị sự đảo ngược xu hướng. Khi giá vượt qua Chandelier Exit, một xu hướng tăng ngược với xu hướng giảm có thể bắt đầu. Khi xác định xu hướng đảo ngược, đừng chỉ dựa vào Chandelier Exit hoặc MA, thay vào đó, hãy kết hợp mức dao động cao và thấp gần nhất để nhận được tín hiệu tốt hơn.

Ví dụ giao dịch với chỉ báo thoát đèn chùm (Chandelier Exit)

Khi giao dịch với Chandelier Exit, cách thiết lập tốt nhất là kết hợp một chỉ báo quá bán/quá mua như Stochastic, RSI, MACD hoặc Keltner Channel để tìm điểm vào. Chẳng hạn, khi thiết lập USD/JPY H4, nhà đầu tư có thể thực hiện như sau:

Thiết lập USD/JPY trên khung thời gian H4

Trên đây là toàn bộ thông tin về Chandelier Exit là gì? Đây là một chỉ báo phổ biến được nhà đầu tư sử dụng để Trailing Stop. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác cao, các nhà giao dịch nên kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.