X

Hướng dẫn từ A đến Z cách vẽ đường kháng cự và hỗ trợ

Hướng dẫn từ A đến Z cách vẽ đường kháng cự và hỗ trợ

Phân tích kỹ thuật chủ yếu dựa vào mức kháng cự và hỗ trợ. Việc xác định hoặc hiểu cách vẽ đường kháng cự và hỗ trợ sẽ làm tăng 50% cơ hội thành công của nhà đầu tư. Vậy cách vẽ vùng hỗ trợ và kháng cự như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Kháng cự và hỗ trợ là gì?

Kháng cự và hỗ trợ là gì?

Kháng cự và hỗ trợ là hai trong số những công cụ được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến nhất trong phân tích kỹ thuật. Phương pháp này xác định các mức giá trước đó đã đảo ngược hoặc chậm lại, với khả năng quay trở lại trong tương lai.

Tại các điểm đảo chiều, các khu vực tắc nghẽn hoặc các mức tâm lý, các đường hỗ trợ và kháng cự có thể giao nhau. Các vùng này có mối quan hệ chặt chẽ hơn với nhau trong các khung thời gian dài hơn và chúng thường xuất hiện khi dòng tiền mua hoặc bán trên thị trường.

Hướng dẫn cách vẽ đường kháng cự và hỗ trợ

Để giao dịch với các mức hỗ trợ và kháng cự một cách hiệu quả hoặc xác định xu hướng thị trường, trước tiên nhà đầu tư phải hiểu cách vẽ đường kháng cự và hỗ trợ trên biểu đồ. Hiện tại có rất nhiều cách vẽ vùng kháng cự hỗ trợ trên thị trường. Cụ thể như sau:

Cách vẽ đường kháng cự

Bước 1: Xác định mức kháng cự trên khung thời gian dài nhất

Xác định mức kháng cự trên khung thời gian dài nhất

Nếu nhà đầu tư đang giao dịch trên khung thời gian H4, tốt nhất nên kiểm tra mức kháng cự trên khung thời gian lớn hơn W1. Điều này giúp cho trader loại bỏ tín hiệu nhiễu và xác định xu hướng giá chính xác hơn.

Các nhà giao dịch chỉ cần xác định các đỉnh trước đó và kết nối chúng lại với nhau để xác định mức kháng cự. Tuy nhiên, cần phải tuân theo quy tắc như sau:

  • Các đường nối phải đi qua càng nhiều đỉnh càng tốt.
  • Các nhà giao dịch nên xác định hành động giá càng gần với giá hiện tại càng tốt vì dữ liệu ở xa sẽ không chính xác.
  • Đường nối đỉnh phải đi qua càng nhiều đỉnh hoặc râu nến càng tốt
  • Đường này không được vượt qua thân nến nếu có thể.
  • Nếu trader vẽ quá nhiều đường, biểu đồ sẽ trở nên khó đọc.

Bước 2: Xác định trên khung thời gian thấp hơn

Xác định trên khung thời gian thấp hơn

Trên khung thời gian D1, các nhà giao dịch nên tìm kiếm mức kháng cự. Tuy nhiên, các đường nối các đỉnh ở khung thời gian W1 phải được điều chỉnh lại để phù hợp với biểu đồ hàng ngày (1D). Hơn nữa, trader phải xác định các khu vực đỉnh và kết nối các đỉnh này. Tương tự, đường này phải đi qua càng nhiều đỉnh hoặc râu càng tốt trong khi không đi qua thân nến.

Bước 3: Khung thời gian vào lệnh

Nhà giao dịch sẽ đặt lệnh trên khung thời gian H4, nhưng trước khi thực hiện, nhà giao dịch phải tìm kiếm các điểm kháng cự không hiển thị trên khung thời gian H4. Các hướng dẫn vẽ giống như trên hai khung lớn hơn.

Bước 4: Lọc các vùng đỉnh không trùng nhau

Lọc các vùng đỉnh không trùng nhau

Nhà đầu tư sẽ lọc ra các đỉnh không trùng nhau sau khi so sánh các đỉnh trong 3 khung thời gian để xác định các vùng kháng cự tiềm năng để vào lệnh.

Lưu ý: Các đỉnh trùng nhau được các nhà giao dịch so sánh và ghi nhận. Điều này được thực hiện để loại bỏ các mức kháng cự không quan trọng và kết nối các đỉnh này để tìm ra các đường kháng cự. Lúc này, nhà đầu tư chỉ cần đợi giá phản ứng với mức kháng cự này để đặt lệnh bán hoặc đột phá để đặt lệnh mua.

Cách vẽ đường hỗ trợ

Vẽ các đường hỗ trợ cũng tương tự như vẽ các đường kháng cự. Nhà đầu tư có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác định xu hướng tại khung thời gian dài nhất

Xác định xu hướng tại khung thời gian dài nhất

Các nhà giao dịch sẽ tìm kiếm các khu vực đáy trên khung thời gian W1 và kết nối chúng. Quy tắc vẽ này tương tự như mức kháng cự ở chỗ các đường phải đi qua càng nhiều đáy và râu nến càng tốt chứ không phải phần thân nến. Hỗ trợ nên được tìm thấy gần mức giá hiện tại.

Bước 2: Xác định khung thời gian thấp hơn

Xác định khung thời gian thấp hơn

Các nhà giao dịch sẽ điều chỉnh các đường hỗ trợ khung thời gian W1 đi qua các đáy để khớp với khung thời gian D1. Sau đó, xác định các đáy và nối chúng lại với nhau.

Bước 3: Khung thời gian vào lệnh

Khung thời gian vào lệnh

Nhà đầu tư không cần thay đổi mức hỗ trợ của khung thời gian 1W, 1D mà thay vào đó sẽ tìm kiếm các đường hỗ trợ và kháng cự mới không hiển thị trên khung thời gian lớn hơn. Sau đó so sánh và lưu các đáy quan trọng nhất. Hình thành các đường kháng cự bằng cách nối các đáy này.

Cuối cùng, chỉ cần đợi giá phản ứng tại vùng hỗ trợ này trước khi đặt lệnh mua hoặc giá vượt ra khỏi đường hỗ trợ trước khi đặt lệnh bán.

Những lưu ý khi xác định hỗ trợ và kháng cự

Những lưu ý khi xác định hỗ trợ và kháng cự

Để vẽ đường kháng cự và hỗ trợ hiệu quả trên biểu đồ, nhà đầu tư cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Nhà đầu tư đừng quá quan trọng việc vẽ hỗ trợ và kháng cự vì các mức này chỉ tương đối. Vì chúng có thể bị phá vỡ trong tương lai.
  • Khi một vùng hoặc mức hỗ trợ bị phá vỡ, nó có thể trở thành một vùng hoặc mức kháng cự mới. Tương tự, khi một vùng hoặc mức kháng cự bị phá vỡ, nó có thể trở thành vùng hoặc mức hỗ trợ mới.
  • Các biểu đồ thời gian dài (ngày, tuần, tháng) đáng tin cậy hơn nhiều so với biểu đồ thời gian ngắn (1 giờ, 30 phút hoặc 15 phút) để xác định hỗ trợ và kháng cự.
  • Các vùng hoặc mức hỗ trợ và kháng cự càng đáng tin cậy thì chúng càng gần với mức giá hiện tại. Nhờ đó, nhà giao dịch phải luôn theo dõi và điều chỉnh các vùng hoặc ngưỡng hỗ trợ và kháng cự phù hợp với biến động thị trường.

Sanuytin.com đã chia sẻ cách vẽ đường kháng cự và hỗ trợ. Mặc dù điều này khá đơn giản đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhưng những người mới nên cố gắng thực hành thường xuyên để nắm vững bản chất của nó cũng như thành công khi giao dịch với các mức giá quan trọng này. Để trở thành một trader giỏi, nhà giao dịch có thể bổ sung thêm kiến thức Hướng dẫn trong Sàn Uy Tín nhé! Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.