X

Hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu từ A-Z chi tiết

Hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu từ A-Z chi tiết

Chứng khoán giống như một trò chơi đặt cược hấp dẫn được giới đầu tư tham gia, nhưng để làm giàu thật sự trên lĩnh vực này thì đòi hỏi trader phải biết cách chơi chứng khoán hiệu quả. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bước đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu, hãy tham khảo và áp dụng nó thật tốt nhé!

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán được phát hành trên thị trường dưới dạng chứng chỉ hoặc bút toán ghi sổ nhằm chứng minh việc nhà đầu tư đã có những đóng góp vào công ty phát hành. Dây cũng chính là bằng chứng về việc nhà đầu tư có quyền và lợi ích hợp pháp trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Người sở hữu cổ phiếu được gọi là cổ đông của công ty phát hành cổ phiếu.

Một số thông tin cần nắm về cổ phiếu

Trước khi bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư mới cần cập nhật một số kiến thức cơ bản về thị trường như sau:

Khung thời gian giao dịch:

Thời gian giao dịch của thị trường chứng khoán diễn ra vào giờ hành chính: Buổi sáng từ 9h đến 11h30 và biểu chiều từ 13h đến 15h, áp dụng từ thứ 2 đến thứ 6. Thị trường không hoạt động vào thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ.

Đơn vị giao dịch:

  • Sàn HOSE: Lô chẵn (10), lô lẻ (1 đến 9)
  • Sàn HNX: Lô chẵn (100), lô lẻ (1 đến 99)
  • Sàn UPCOM: Lô chẵn (100), lô lẻ (1 đến 99)

Màn hình cho biết bảng giá chứng khoán là nơi các cổ phiếu đang thể hiện xu hướng của mình. Trên màn hình sẽ chứa một số thông tin như: Tình trạng giao dịch, giá gần nhất, các bước giá, tổng khối lượng giao dịch, giá cao, giá thấp trong phiên.

Các màu trong thị trường chứng khoán:

  • Màu xanh: Mức giá tăng so với giá tham chiếu.
  • Màu đỏ: Mức giá giảm so với giá tham chiếu.
  • Màu vàng: Mức giá bằng với giá tham chiếu.

Cách mua bán cổ phiếu:

  • Tự đặt lệnh thông qua sàn hoặc phần mềm giao dịch
  • Đặt lệnh thông qua nhà môi giới hoặc công ty

Một số bước cơ bản khi đầu tư chứng khoán

Bước 1: Tìm hiểu các kiến thức cơ bản về lĩnh vực chứng khoán

Xu hướng chung của các nhà đầu tư mới khi chơi chứng khoán sẽ nghĩ đến việc giao dịch cổ phiếu trước tiên. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều loại chứng khoán khác nhau và mỗi loại sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt.

Vì thế, việc đi sâu về thị trường hay cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu là điều cực kỳ cần thiết. Quá trình này sẽ làm cho họ cảm thấy thoải mái hơn khi lựa chọn hình thức đầu tư, số tiền đầu tư, đơn vị đầu tư,….Dưới đây sẽ là các nội dung cơ bản mà trader cần phải nắm vững:

Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

Sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam

Hiện tại, thị trường Việt Nam đang tồn tại 3 sàn giao dịch chính đó là: Sàn chứng khoán HOSE, sàn chứng khoán HNX và sàn chứng khoán UpCom.

Không giống như thị trường Forex, các sàn giao dịch chứng khoán thường sẽ không hoạt động liên tục 24/7 mà được quy định theo các khung giờ hoạt động khác nhau. Cụ thể trong một ngày sẽ được phân thành 2 phiên giao dịch như sau:

  • Phiên sáng sẽ bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng, kết thúc lúc 11 giờ 30.
  • Phiên chiều sẽ bắt đầu vào lúc 13 giờ, kết thúc vào lúc 15 giờ.

Lưu ý: Sẽ có một khung giờ nghỉ trưa giữa 2 phiên giao dịch và hầu hết các sàn chứng khoán đều hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6. Riêng thứ 7 và chủ nhật hay các ngày lễ Tết theo quy định Việt Nam thì sàn sẽ ngừng hoạt động.

Phiên giao dịch trên thị trường

Phiên khớp lệnh định kỳ: Trong ngày giao dịch diễn ra 15 phút đầu tiên và 15 phút cuối cùng để xác định giá đóng cửa, mở cửa của thị trường sẽ có các tên gọi tương ứng là: Phiên ATO – Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa (At The Open) và phiên ATC – Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (At The Close).

  • Theo đó, các lệnh mua bán sẽ được cập nhật liên tục vào hệ thống trong thời gian 15 phút, nhưng vẫn chưa khớp lệnh ngay. Khi kết thúc 15 phút đó thì lệnh sẽ lập tức được khớp ngay và giá khớp lệnh sẽ được xác định trong mức giá sở hữu khối lượng khớp lệnh cao nhất.

Phiên khớp lệnh liên tục: Phiên giao dịch mà các lệnh mua, bán chứng khoán sẽ được nhập vào hệ thống và khớp lệnh nhanh chóng. Thường nhà giao dịch sẽ sử dụng lệnh giới hạn LO – Loại lệnh mua, bán tại mức giá đã được cài đặt hoặc mức giá khác tốt hơn hay mức giá thấp hơn đối với lệnh mua và cao hơn đối với lệnh bán.

Cách đọc bảng giá điện tử chứng khoán

Những bước đầu tư chứng khoán hiệu quả

Cách chơi chứng khoán hiệu quả mà bất cứ nhà đầu tư mới nào bắt buộc phải tập làm quen đó là bảng giá điện tử chứng khoán – Đây là một khu vực niêm yết giá mua, giá bán, khối lượng giao dịch của các loại cổ phiếu, trạng thái của thị trường tăng hoặc giảm trong từng phiên giao dịch.

Theo đó, các màu sắc được hiển thị trên bảng điện tử chứng khoán mà người chơi cần biết đến đó là:

  • Màu vàng: Mức giá tham chiếu hay mức giá mở cửa trong phiên giao dịch.
  • Màu tím: Mức giá trần hay mức giá tăng tối đa của cổ phiếu trong phiên giao dịch
  • Màu xanh lam: Mức giá sàn hay mức giá giảm tối đa của một cổ phiếu trong phiên giao dịch
  • Màu xanh lá cây: Mức giá cổ phiếu đang tăng so với mức giá tham chiếu.
  • Màu đỏ: Mức giá cổ phiếu giảm so với mức giá tham chiếu.

Biên độ giao dịch chứng khoán

  • Đối với sàn giao dịch HOSE: Mức giá của cổ phiếu sẽ tăng hay giảm đều không vượt quá 7% trong một ngày giao dịch.
  • Đối với sàn giao dịch HNX: Mức giá của cổ phiếu sẽ tăng hay giảm đều không được vượt quá 10% trong một ngày giao dịch.

Các chỉ số đại diện chứng khoán

  • VN-Index: Chỉ số chứng khoán đại diện cho hoạt động giao dịch tại sàn HOSE
  • VN30-Index: Chỉ số chứng khoán bao gồm hơn 30 loại cổ phiếu vốn hoá lớn nhất trên sàn HOSE
  • HNX-Index: Chỉ số chứng khoán đại diện cho hoạt động giao dịch tại sàn HNX
  • UPCOM: Chí số chứng khoán đại diện cho hoạt động giao dịch tại sàn UPCOM

Xem thêm: https://sanuytin.com/nhung-co-phieu-sap-len-san-2022/

Bước 2: Mở tài khoản giao dịch chứng khoán

Trước khi học cách chơi cổ phiếu cần phải có được tài khoản giao dịch chứng khoán

Nhìn chung, một tài khoản chứng khoán cũng tương tự như một tài khoản ngân hàng và nhà đầu tư có thể mở tài khoản ở bất cứ công ty môi giới chứng khoán nào tại Việt Nam.

Bởi khi người chơi có tài khoản chứng khoán sẽ có thể dễ dàng thực hiện được các hoạt động mua bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, quỹ đầu tư, quỹ mở, quỹ ETF. Tuy nhiên, nếu trader chỉ muốn giao dịch các quỹ mở, quỹ đóng thì nên tiến hành mở tài khoản tại các công ty quản lý quỹ.

Quá trình để mở tài khoản chứng khoán vô cùng đơn giản, người chơi chỉ cần đem theo CMND/CCCD đến văn phòng đại diện của công ty chứng khoán và điền đầy đủ các giấy tờ liên quan đến mở tài khoản. Sau đó, gửi tiền vào trong tài khoản và bắt đầu mua bán cổ phiếu thôi.

Thậm chí, trader có thể mở tài khoản bằng Online thông qua việc nhấn đăng ký trên các trang Website hay App của công ty môi giới, rồi điền đầy đủ các thông tin yêu cầu, kèm theo hình chụp của CMND/CCCD, hình ảnh của khuôn mặt là xong.

Cuối cùng, công ty chứng khoán sẽ gửi một Email thông báo về việc hoàn tất hồ sơ mở tài khoản. Trader chỉ cần in bản hợp đồng và bảng kê khai thông tin để đăng ký, ghi rõ họ tên để gửi về địa chỉ công ty chứng khoán đã đính kèm trong Email.

Dưới đây, sẽ là một số công ty môi giới chứng khoán tại Việt Nam để nhà đầu tư mới tham khảo như sau: Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), công ty chứng khoán Hồ Chí Minh (HSC), công ty chứng khoán VNDirect (VND), công ty chứng khoán FPT (FPTS),…

Bước 3: Giao dịch chứng khoán

Muốn bắt đầu quá trình mua bán chứng khoán thì người chơi cần nạp một khoản tiền nhất định vào trong tài khoản giao dịch thông qua chuyển khoản đến tài khoản của công ty chứng khoán và sau đó sẽ tiến hành hoạt động mua bán chứng khoán theo một trong 4 cách đầu tư sau đây:

  • Trực tiếp đến công ty môi giới chứng khoán để đặt lệnh mua bán.
  • Đặt lệnh trực tiếp bằng cách gọi điện đến tổng đài công ty chứng khoán
  • Gọi điện thoại để nhờ nhà môi giới đặt lệnh
  • Đặt lệnh mua bán chứng khoán Online trên tài khoản của trader.

Trong số các cách chơi chứng khoán phía trên, đặt lệnh mua bán chứng khoán Online được nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng nhất vì thủ tục đơn giản, nhanh chóng và có sự chủ động cùng tiết kiệm thời gian giao dịch hơn.

Kinh nghiệm để chơi chứng khoán hiệu quả nhất

Luôn học hỏi và tìm tòi

Kinh nghiệm giao dịch trên thị trường chứng khoán

Một trong số cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu chính là luôn luôn tìm hiểu và tích lũy kiến thức thông qua nhiều cổng nguồn thông tin khác nhau như: Đọc các tài liệu liên quan đến lĩnh vực chứng khoán, đọc sách đầu tư chứng khoán, tra cứu các thông tin cổ phiếu trên mạng xã hội,…

Tốt nhất, người chơi nên dành nhiều thời gian, trí tuệ cho chứng khoán, xem nó giống như một công việc hằng ngày và luôn phải tích cực trau dồi kiến thức, nghiên cứu phân tích các yếu tố có liên quan đến cổ phiếu và luyện tập các kỹ năng giao dịch của mình.

Bởi lẽ, có một vài người mới tham gia vào chứng khoán với suy nghĩ sẽ đổi đời nhanh chóng, nên sẽ vung tiền vào thị trường với mục đích không rõ ràng. Điều đó, đã dẫn đến nhiều rủi ro, đánh mất đi số vốn đầu tư của mình và thất bại nhiều hơn thành công vì tính chủ quan của chính trader.

Tuy nhiên, nếu như không có tài chính thì trader vẫn sẽ không thể đầu tư chứng khoán được, nhưng nếu không có kiến thức, kỹ năng thì việc đầu tư sẽ trở nên tồi tệ hơn. Do đó, để học chơi chứng khoán hiệu quả thì cần có kiến thức, tư duy nhạy bén trước khi đổ tiền đầu tư vào cổ phiếu.

Giữ tinh thần thật tỉnh táo

Khi đầu tư với các con số thì bắt buộc người kinh doanh phải giữ cái đầu lạnh, nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau. Đặc biệt phải hiểu rõ được bản thân đang làm gì và tính toán đầu tư một cách thật cẩn thận.

Thị trường tài chính và chơi chứng khoán luôn hội tụ bởi nhiều yếu tố, thất bại thành công luôn song hành với nhau, sẽ có người mất tiền, người hưởng được nhiều lợi nhuận. Đó là một quy luật, nên dẫu có thất bại thì đừng bỏ cuộc hay đổ lỗi do hoàn cảnh mà hãy tự ngẫm nghĩ, hứa với bản thân sẽ không để những sai lầm đó tiếp diễn nữa.

Hãy tận dụng cơ hội đó đúc kết thành các kinh nghiệm, bài học quý báu cho bản thân mình từ những lần đầu tư thất bại hay thành công trong quá khứ hoặc đầu tư vào các khóa học chứng khoán để bản thân thêm tự tin, vững vàng hơn.

Xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán hoàn hảo

Thị trường chứng khoán cách chơi như thế nào?

Những yếu tố căn bản, khía cạnh trên là các điều kiện cần để trader chính thức bắt đầu cuộc chơi. Ngoài ra, người chơi cần định hướng đúng đắn các chiến lược để chiến thắng trong cuộc đua này và đồng thời phải luyện tập các kỹ năng giao dịch để đạt được thành quả tốt nhất.

  • Luôn luôn quan sát, theo dõi thị trường chứng khoán
  • Nắm bắt kịp thời cơ hội để đưa ra hướng đi đúng đắn cho bản thân mình.

Thường xuyên theo dõi biến động thị trường để cập nhật chứng khoán qua từng giờ từng phút trên các bảng điện tử chứng khoán. Lâu dần, nhà giao dịch sẽ nâng cao được tư duy, khả năng phân tích trên các bảng giá chứng khoán hay trên mạng xã hội, diễn đàn, các tin tức trên đài truyền hình,…

Với các bước hướng dẫn cách chơi chứng khoán phía trên, nhà đầu tư có thể bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán ngay từ bây giờ. Nhưng trước đó, trader cần phải chuẩn bị vững vàng kiến thức, kỹ năng đầu tư để đạt được thành quả tốt nhất. Hy vọng, Sanuytin.com đã đem lại bài viết hữu ích cho giới đầu tư nhé!

5 / 5 ( 2 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.