X

Internet Banking dùng để làm gì? Hướng dẫn cách đăng ký Internet Banking 2023

Internet Banking dùng để làm gì? Hướng dẫn cách đăng ký Internet Banking 2022

Internet Banking là một dịch vụ tiện ích được các ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình để đáp ứng nhu cầu mua sắm, thanh toán trực tuyến, chuyển khoản,…một cách nhanh chóng và dễ dàng. Vậy làm thế nào để sử dụng và đăng ký Internet Banking thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Internet Banking là gì?

Internet Banking- Một dịch vụ tiện ích thiết thực của các ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng thanh toán, mua sắm,…

Internet Banking hay được xem là một hình thức Online Banking – Một dịch vụ tiện ích thiết thực của các ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng quản lý tài khoản và thực hiện các hoạt động giao dịch như: Chuyển tiền, thanh toán tiền điện, nước, nộp thuế,….thông qua các thiết bị có kết nối Internet.

Thông thường, khi khách hàng đăng ký Internet Banking thành công qua các thiết bị thông minh như: Máy tính để bàn, điện thoại, Laptop,… thì có thể dễ dàng thực hiện tất cả cuộc giao dịch Online ở bất cứ đâu mà không cần phải trực tiếp đến các quầy dịch vụ của ngân hàng.

Tuy nhiên, tùy theo quy định của mỗi ngân hàng mà mức phí dịch vụ hàng tháng sẽ dao động trên dưới 10.000 VNĐ, nhưng bù lại, khách hàng sẽ được hưởng sự tiện ích mà dịch vụ này đem lại như sau:

  • Giao dịch trở nên dễ dàng hơn bất cứ đâu mà không cần đến ngân hàng hay các trụ ATM.
  • Tính bảo mật cao, bởi tất cả giao dịch đều được xác thực qua các mã OTP gửi đến số điện thoại đã đăng ký Internet Banking của khách hàng.
  • Tích hợp nhiều chức năng khác nhau, giúp cho khách hàng tiết kiệm được thời gian và hiệu quả hơn khi quản lý tài khoản của mình.

Lợi ích khi khách hàng đăng ký Internet Banking?

Trên thực tế, việc đăng ký Internet Banking sẽ đem lại vô số tiện ích trong các giao dịch ngân hàng của người sử dụng dịch vụ như sau:

  • Truy vấn số dư của tài khoản, số tiền đã gửi tiết kiệm, sao kê các giao dịch đã phát sinh một cách rất nhanh chóng.
  • Lệnh chuyển tiền được thực hiện tức thì trong cùng hệ thống ngân hàng, liên ngân hàng, chuyển tiền qua thẻ hay qua số tài khoản của thẻ và có thể đặt lệnh chuyển tiền trong tương lai mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch.
  • Thanh toán các hóa đơn trực tuyến nhanh chóng: Nạp tiền điện thoại, phí Internet, đóng tiền điện, nước Online,…
  • Nộp các khoản thuế một cách trực tuyến như: Thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách của Nhà Nước,…
  • Thanh toán các khoản tiền lãi vay, chi phí bảo hiểm, các khoản đầu tư trong lĩnh vực chứng khoán,…
  • Gửi tiền tiết kiệm trực tuyến và rút tiền cũng dễ dàng mà không sợ thủ tục phức tạp.
  • Khách hàng dễ dàng truy vấn các thông tin có liên quan về biểu phí, tỷ giá, lãi suất,…
  • Liên kết với các ví điện tử thông minh khác và hưởng được nhiều ưu đãi về dịch vụ, mua sắm.

Biểu phí dịch vụ đăng ký Internet Banking trong năm 2023

Hiện nay, đa số các ngân hàng trong nước và quốc tế đều miễn phí hoàn toàn phí đăng ký Internet Banking dành cho các khách hàng.

Tuy nhiên, mỗi ngân hàng trong nước và quốc tế sẽ áp dụng phí sử dụng dịch vụ Internet Banking khác nhau. Nhưng nhìn chung các ngân hàng sẽ chỉ thu phí duy trì dịch vụ E-Banking qua mỗi tháng. Dưới đây sẽ là biểu phí dịch vụ của 6 ngân hàng:

Các ngân hàng trong nước và quốc tế sẽ áp dụng phí dịch vụ Internet Banking khác nhau

Ngân hàng Sacombank

  • Phí đăng ký Internet Banking: Miễn phí
  • Phí chuyển tiền trong hệ thống: 8000 VND
  • Phí chuyển tiền liên ngân hàng: 15.000 VND

Ngân hàng Vietcombank

  • Phí đăng ký Internet Banking: Miễn phí
  • Phí chuyển tiền trong hệ thống: 2.200 VND
  • Phí chuyển tiền liên ngân hàng: 7.700 VND

Ngân hàng Techcombank

  • Phí đăng ký Internet Banking: Miễn phí
  • Phí chuyển tiền trong hệ thống: Miễn phí
  • Phí chuyển tiền liên ngân hàng: Miễn phí

Ngân hàng OCB

  • Phí đăng ký Internet Banking: Miễn phí
  • Phí chuyển tiền trong hệ thống: Miễn phí
  • Phí chuyển tiền liên ngân hàng: Tối thiểu từ 10.000 VND hoặc 20.000 VND tùy vào loại tài khoản khách hàng sử dụng.

Ngân hàng BIDV

  • Phí đăng ký Internet Banking: Miễn phí
  • Phí chuyển tiền trong hệ thống: Tối thiểu từ 1.000 VND khi khách hàng chuyển khoản dưới 30 triệu đồng.
  • Phí chuyển tiền liên ngân hàng: Tối thiểu từ 7.000 VND

Ngân hàng VIB

  • Phí đăng ký Internet Banking: Miễn phí
  • Phí chuyển tiền trong hệ thống: Từ 10.000 VND/lần, không phân biệt cùng địa bàn hay khác địa bàn trong tỉnh, TP.
  • Phí chuyển tiền liên ngân hàng: Tối thiểu từ 10.000 VND

Cách đăng ký Internet Banking

Để đăng ký Internet Banking thì khách hàng có thể tham khảo 2 cách dưới đây như sau:

Cách 1: Đăng ký trực tiếp

Khách hàng có thể đến trực tiếp các văn phòng đại diện hay quầy giao dịch ngân hàng gần khu vực sinh sống của mình. Sau đó, trình bày yêu cầu để các nhân viên ngân hàng sẽ tư vấn gói đăng ký Internet Banking theo đúng quy định của từng ngân hàng.

Hình thức đăng ký dịch vụ này, khách hàng sẽ được giải đáp toàn bộ thắc mắc và được các nhân viên hỗ trợ nhiệt tình và nhanh chóng về cách thức sử dụng Internet Banking. Khi đã đăng ký dịch vụ thành công thì khách hàng có thể thực hiện tất cả giao dịch của mình ở mọi lúc mọi nơi.

Cách 2: Đăng ký Online

Bên cạnh đó, các khách hàng còn có thể đăng ký Internet Banking Online bằng cách gửi tất cả thông tin cá nhân của mình qua các trang website chính chủ của ngân hàng đó, nhưng chỉ có một số ngân hàng áp dụng hình thức này mà thôi. Ngoài ra, khách hàng có thể phải đến các ngân hàng như Techcombank, VIB, Sacombank, PVcombank, ACB, Vietinbank,…để đăng ký.

  • Ví dụ: Khách hàng muốn đăng ký Internet Banking tại ngân hàng Techcombank thì có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào trang website của ngân hàng Techcombank theo đường link sau: https://www.techcombank.com.vn/trang-chu

Bước 2: Ngay mục “Đăng ký trực tuyến” thì nhấn chọn “Ngân hàng điện tử.”

Giao diện ngân hàng Techcombank

Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin theo mẫu đăng ký gồm có:

Điền thông tin cá nhân của khách hàng
  • Số CMND/Hộ chiếu/CCCD
  • Số thẻ hay số in nổi trên thẻ ATM
  • Mã PIN hay mã Pin của thẻ ATM

Bước 4: Nhấn vào “Thực hiện” để hoàn thiện các bước nhập thông tin. Trong thời gian 30 giây sẽ có một mã OTP từ ngân hàng gửi về số điện thoại của khách hàng và chỉ cần nhập mã OTP này vào để kích hoạt, xác nhận tài khoản là xong.

Nhập mã OTP để kích hoạt, xác nhận tài khoản

Bước 5: Điền chính xác tên đăng nhập, mật khẩu để tạo tài khoản cho Internet Banking.

Điền tên và mật khẩu để đăng ký dịch vụ
  • Lưu ý: Khách hàng cần lưu lại tên đăng nhập và mật khẩu để sử dụng lần sau, nên nhớ mật khẩu phải đặt cho dễ nhớ và có tính bảo mật cao. Ví dụ như có chữ viết Hoa, con số,…

Bước 6: Khi khách hàng nhận được thông báo đăng ký Internet Banking tại Techcombank thành công, thì có thể trải nghiệm các dịch vụ thông qua ứng dụng hay website vẫn được.

Thông báo hoàn thành đăng ký Internet Banking tại Techcombank

Cách cài đặt Internet Banking trên điện thoại

Khi đã đăng ký Internet Banking thành công thì khách hàng có thể dễ dàng tiến hành các cuộc giao dịch ở bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào có nhu cầu, miễn là đảm bảo thiết bị có kết nối Internet.

Nhưng để đơn giản hóa các hoạt động thanh toán, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì các ngân hàng đã lần lượt cho ra đời những ứng dụng dành riêng cho các điện thoại thông minh. Điều đó cho phép khách hàng chỉ cần thao tác trực tiếp trên chiếc điện thoại của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Người dùng thực hiện các cuộc giao dịch ở bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào có nhu cầu, miễn là đảm bảo thiết bị có kết nối Internet.

Bước 1: Truy cập vào kho ứng dụng trên Google Play – Đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hoặc App Store – Đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS, để tải xuống và cài đặt App Internet Banking của ngân hàng mà bản thân khách hàng đang dùng.

Bước 2: Thực hiện đăng nhập vào tài khoản Internet Banking đã được đăng ký từ trước gồm có: Số điện thoại, mật khẩu đăng nhập. Hệ thống sẽ tự động yêu cầu xác nhận mã OTP được gửi về điện thoại mà khách hàng đã đăng ký.

  • Cuối cùng, người đăng ký chỉ cần đăng nhập và sử dụng toàn bộ các dịch vụ thanh toán trực tuyến, chuyển khoản,… của ngân hàng mà thôi.

Một số lưu ý khi đăng ký sử dụng Internet Banking?

Không thể phủ nhận, Internet Banking không chỉ đem lại sự thuận tiện cho khách hàng mà còn cả ngân hàng. Một hệ thống giúp tiết kiệm được thời gian, quản lý chi tiêu một cách hợp lý. Tuy nhiên, vẫn có một điểm hạn chế mà khách hàng cần chú ý đến để hạn chế các rủi ro phát sinh như:

Nhằm tăng tính bảo mật cao nhất cho dịch vụ thì khách hàng nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử công cộng để truy cập
  • Nhằm tăng tính bảo mật cao nhất cho dịch vụ thì khách hàng nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử công cộng để truy cập, thực hiện giao dịch ngân hàng của mình. Nếu có sử dụng trên máy tính thì phải xóa ngay lập tức khi dùng xong.
  • Luôn bảo mật thông tin cá nhân hay các mã OTP được gửi đến thoại thoại của khách hàng khi thực hiện giao dịch.
  • Luôn luôn kiểm soát việc sử dụng các máy tính cũng như điện thoại ở mức độ an toàn như: Hạn chế việc cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, không sử dụng máy khác để truy cập vào Internet Banking của mình,…
  • Nên đăng ký thêm gói dịch vụ SMS Banking để đảm bảo khách hàng quản lý được tình trạng của tài khoản một cách nhanh nhất, nếu có xảy ra sự cố nào thì vẫn có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn.
  • Không cung cấp các thông tin cá nhân liên quan tới tài khoản ngân hàng như: Số tài khoản, mã OTP, mã PIN cho bất kỳ ai khác, kể cả nhân viên của ngân hàng để tránh các trường hợp bị đánh cắp thông tin tài khoản giao dịch.

Sanuytin.com đã cung cấp các thông tin về đăng ký Internet Banking trong bài viết trên. Nhận thấy, hiện nay các ngân hàng đều đang cạnh tranh và đẩy mạnh toàn bộ dịch vụ điện tử Online của mình, cũng như chứng minh cho khách hàng thấy được sự tiện ích khi thanh toán không cần tiền mặt hay giao dịch bằng thẻ ATM nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối. Khách hàng hãy thử đăng ký dịch vụ này để có những trải nghiệm khách quan nhất nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.