X

Các ngân hàng Trung Quốc phải đối mặt với nợ xấu kỷ lục vì Covid-19

Các ngân hàng Trung Quốc phải đối mặt với nợ xấu kỷ lục vì Covid-19

Các ngân hàng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đối mặt với làn sóng huy động vốn trong năm tới khi các nhà đầu tư quan tâm đến lợi nhuận. Một làn sóng cho vay xấu sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực này và làm xói mòn tỷ suất lợi nhuận vốn đã giảm.

Ngành ngân hàng kết thúc hoạt động trong năm nay có thể nói là tồi tệ nhất từ trước cho tới nay. Sau khi phải chi các khoản dự phòng cho COVID-19 và Bắc Kinh kêu gọi các ngân hàng hy sinh lợi nhuận để giúp nền kinh tế.

Năm tới khi các bên cho vay chấm dứt các khoản vay vì dịch, các ngân hàng phải tăng cường vốn của họ chống lại các khoản cho vay trước đây không được phân loại là không hoạt động.

Các tổ chức cho vay quy mô lớn và vừa cũng cần cải thiện mức độ an toàn vốn của mình theo yêu cầu của các cơ quan giám sát toàn cầu và trong nước.

Các ngân hàng của Trung Quốc đã huy động được 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (18 tỷ USD) trong 11 tháng đầu năm, thấp hơn tốc độ 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ cho cả năm 2019

26 ngân hàng niêm yết có thể cần bổ sung vốn ít nhất 1,25 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, công ty môi giới Guosheng Securities có trụ sở tại Thâm Quyến ước tính.

Các khoản nợ xấu mà ngân hàng Trung Quốc phải đối mặt

Vivian Xue, Giám đốc các tổ chức tài chính khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Fitch cho biết: “Áp lực tăng vốn đối với toàn ngành ngân hàng vẫn còn khá lớn. “Các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc sẽ cần phải tăng vốn đáng kể hoặc nợ hấp thụ lỗ trong vài năm tới.”

Bốn ngân hàng lớn nhất :ngân hàng Công thương Trung Quốc, ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và ngân hàng Trung Quốc phải đối mặt với khoản nợ 4,7 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2024 để đáp ứng các yêu cầu của Basel- theo Fitch.

Trong kịch bản, Fitch giả định tài sản có trọng số rủi ro bao gồm các khoản cho vay sẽ tăng trưởng 8% hàng năm.

Nhóm 20 nền kinh tế lớn đã áp dụng “tổng năng lực hấp thụ tổn thất” vào năm 2015 như một tiêu chuẩn để giúp đảm bảo các tổ chức tài chính lớn nhất thế giới có nguồn lực cho bất kỳ hoạt động tái cơ cấu nào trong khi giảm thiểu hỗ trợ từ các quỹ công.

NGÂN HÀNG NHỎ HƠN

Các nhà phân tích cho biết, hơn 4.000 ngân hàng nhỏ hơn và chưa niêm yết của Trung Quốc có nhu cầu cấp vốn lớn hơn, mặc dù 200 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương trong năm nay nhằm giúp tái cấp vốn cho các ngân hàng khu vực.

Nhà phân tích Wang Jian tại Guosen Securities cho biết: “Các ngân hàng nhỏ hơn sẽ có khoảng cách lớn hơn.

Các công cụ huy động vốn bao gồm trái phiếu cấp hai, trái phiếu vĩnh viễn cho các ngân hàng lớn hơn, phát hành cổ phiếu ra công chúng, bơm vốn chiến lược và các khoản đầu tư do chính phủ chỉ đạo cho các ngân hàng nhỏ hơn.

Mặc dù có nhiều lựa chọn, các ngân hàng phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Nhà phân tích Wang Yifeng tại Everbright Securities cho biết: “Các ngân hàng nhỏ sẽ gặp khó khăn khi giành được sự công nhận từ các nhà đầu tư.

Dai Zhifeng, một nhà phân tích của Zhongtai Securities, cho biết các nhà đầu tư đã tỏ ra thờ ơ với các đợt IPO của ngân hàng do hoạt động kinh doanh kém hiệu quả của cổ phiếu.

Cổ phiếu ngân hàng đại lục đã giảm 6,5% trong năm nay, ngay cả khi thị trường rộng lớn hơn của Trung Quốc tăng 22%.

Lo ngại về rủi ro tín dụng tại các công ty cho vay nhỏ hơn, sau khi Ngân hàng Baoshang bị tịch thu, cũng khiến niềm tin vào các công cụ vốn do các ngân hàng trong khu vực phát hành, Dai nói.

Về cuối đợt huy động vốn bán lẻ, chủ yếu thông qua các sản phẩm tiền gửi, các tổ chức cho vay lớn sẽ được ưu ái hơn các tổ chức trong khu vực.

Các ngân hàng thương mại ở thành thị và nông thôn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút tiền gửi do cơ sở khách hàng yếu và các quy định kiểm soát tiền gửi có lãi suất cao.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: