X

Các đợt IPO của Trung Quốc giúp Hong Kong tăng trưởng

Các đợt IPO của Trung Quốc giúp Hong Kong tăng trưởng sau một năm khó khăn

Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã bị giáng một đòn lớn vào tháng trước khi đợt IPO được mong đợi của Ant Group bị hoãn lại. Tuy nhiên, thành phố vẫn có khả năng kết thúc năm với tư cách là một trong những thị trường chào bán cổ phiếu ra công chúng hàng đầu thế giới nhờ các công ty Trung Quốc huy động tiền mặt.

Trung tâm tài chính châu Á đã lưu trữ hơn 120 danh sách mới cho đến nay trong năm nay, theo dữ liệu do Dealogic tổng hợp. Công ty nghiên cứu cho biết những danh sách này đã huy động được tổng cộng 47 tỷ đô la cho đến ngày thứ Ba, cao thứ ba trên thế giới sau Sở giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq. Nó cũng tăng 17% khi so với toàn bộ năm 2019.

Người chiến thắng gần đây nhất trong danh sách hot của Hồng Kông là JD Health, một đơn vị chăm sóc sức khỏe trực tuyến thuộc sở hữu của công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com (JD). Cổ phiếu của công ty đã tăng 56% vào phiên giao dịch hôm thứ Ba. Công ty đã huy động được ít nhất 3,5 tỷ đô la, trở thành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất của thành phố trong năm nay.

Các đợt IPO của Trung Quốc đổ vào Hong Kong

Thành công của thị trường là tin tốt cho Hồng Kông, nơi đang đối mặt với những nghi ngờ ngày càng tăng về tương lai của mình với tư cách là một trung tâm kinh doanh toàn cầu khi Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đối với thành phố này.

Năm ngoái, hình ảnh của thành phố đã bị tổn hại bởi nhiều tháng biểu tình ủng hộ dân chủ . Năm nay, ngoài Covid-19, niềm tin kinh doanh đã bị lung lay khi Bắc Kinh áp đặt một đạo luật an ninh quốc gia gây tranh cãi đối với Hong Kong mà các nhà phê bình cảnh báo sẽ làm xói mòn các quyền tự do dân chủ mà người dân được hưởng từ lâu.

Sự kìm kẹp của chính phủ Trung Quốc đối với Hồng Kông cũng là một mối lo ngại đối với các doanh nghiệp, vốn đã thành lập hoạt động tại thành phố này phần lớn là do thành phố này cởi mở với đầu tư nước ngoài và hệ thống luật pháp độc lập của thành phố.

Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông Paul Chan trong tuần này thừa nhận rằng các nhà đầu tư quốc tế đã lo lắng về tương lai của thành phố. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng chính phủ đang nỗ lực để củng cố niềm tin vào thành phố và dự định làm việc với các cơ quan quản lý để quảng bá Hong Kong với các nhà đầu tư quốc tế.

Nhìn chung, “niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đã được duy trì tốt ở Hồng Kông”, Chan nói hôm thứ Hai trong một cuộc họp lập pháp. Ông nói thêm rằng địa vị của thành phố như một trung tâm tài chính “ổn định như Núi Thái Sơn” – một trong những ngọn núi nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Bộ trưởng tài chính Hong Kong đã đưa ra nhận định

Chan nói thêm rằng thành phố đã ghi nhận dòng vốn ròng gần 50 tỷ USD kể từ tháng Tư.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Pháp Natixis đã chỉ ra trong một nghiên cứu gần đây rằng phần lớn số tiền đó là do “sự thúc đẩy lớn đối với các đợt IPO từ các công ty Trung Quốc đại lục.”

Đã có một loạt các đợt chào bán công khai của Trung Quốc trong năm nay, đặc biệt là trong số các dịch vụ đã giao dịch ở nước ngoài nhưng muốn có nguồn gốc vững chắc hơn gần quê nhà. Nhiều công ty Trung Quốc giao dịch trên Phố Wall, bao gồm Alibaba ( BABA ) , NetEase ( NTES ) và JD.com, đã tổ chức các đợt chào bán thứ cấp tại Hồng Kông khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng.

Ví dụ, cả NetEase và JD.com đều nói rõ trong hồ sơ hồi đầu năm rằng họ cho rằng Hoa Kỳ đang trở nên thù địch hơn với các công ty Trung Quốc khi các nhà quản lý và nhà lập pháp xem xét các quy định mới sẽ dẫn đến giám sát chặt chẽ hơn.

Những mối quan tâm dường như sắp qua đi. Tuần trước, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật ngăn các công ty từ chối mở sổ sách cho các cơ quan quản lý kế toán Hoa Kỳ giao dịch trên các sàn chứng khoán Hoa Kỳ. Đạo luật đã giành được sự ủng hộ nhất trí tại Thượng viện vào đầu năm nay, có nghĩa là nó chỉ cần chữ ký của Tổng thống Donald Trump để trở thành luật.

Trong khi đó, Hong Kong đã và đang thực hiện những thay đổi có thể thu hút nhiều công ty công nghệ Trung Quốc hơn. Hang Seng Indexes, trình biên dịch chỉ số hàng đầu của thành phố, đã đưa ra một chỉ số công nghệ giống Nasdaq để theo dõi các công ty công nghệ lớn nhất giao dịch trong thành phố.

Trình biên dịch chỉ số cũng đã thay đổi các quy tắc vào tháng 5 để cho phép các công ty đã chọn Hồng Kông để niêm yết thứ cấp của họ xuất hiện trên Chỉ số Hang Seng điểm chuẩn của thành phố – một quyết định mở đường cho chỉ số thêm Alibaba và Xiaomi làm thành phần vào tháng 9.

Nhưng vẫn có những rủi ro đang ở phía trước đối với Hồng Kông.

Các nhà phân tích của Société Générale tuần này lưu ý rằng chứng khoán Trung Quốc đang phải đối mặt với những sóng gió đáng kể do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các doanh nghiệp của họ có thể cắt họ khỏi công nghệ chủ chốt hoặc cắt giảm đầu tư.

Ví dụ, nhà sản xuất chip Trung Quốc SMIC ( SMICY), kinh doanh tại Hồng Kông và Thượng Hải, đã được thêm vào tuần trước vào danh sách của Bộ Quốc phòng Mỹ cấm người Mỹ đầu tư vào nó.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: