X

Brexit không có thỏa thuận sẽ khiến 300.000 người mất việc và đẩy giá lương thực

Brexit không có thỏa thuận sẽ khiến 300.000 người mất việc và đẩy giá lương thực

Khi các cuộc đàm phán Brexit bước vào giai đoạn cuối, Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson phải quyết định : liệu ông có bám vào định nghĩa về chủ quyền của mình hay ông gạt tư tưởng sang một bên để bảo vệ việc làm và nền kinh tế ?

Sự quyết đinh của thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson cho Brexit

Với những ngày còn lại để đạt được một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu, nhưng các cuộc đàm phán một lần nữa có nguy cơ đổ vỡ vì ba vấn đề chưa có được sự thống nhất: quyền đánh bắt cá, viện trợ của chính phủ cho các công ty và cách giải quyết tranh chấp. Johnson sẽ phải quyết định xem liệu việc bám chặt súng vào chủ quyền quốc gia ở cả ba lĩnh vực có phù hợp với thực tế hay không với cái giá kinh tế mà Vương quốc Anh sẽ phải trả nếu các cuộc đàm phán thất bại.

Rời khỏi Liên minh châu Âu có nghĩa là chi phí cao hơn cho các công ty Anh trong bất kỳ trường hợp nào, nhưng việc rời đi mà không có một thỏa thuận mới về thương mại có thể là một thảm họa . Nó sẽ khiến Anh phải giao thương với thị trường xuất khẩu lớn nhất duy nhất của mình theo các điều kiện của Tổ chức Thương mại Thế giới, chịu sự chuyển dịch của hàng hóa và dịch vụ trước thuế quan và các rào cản khác.

Các công ty Anh, vốn đang quay cuồng với đại dịch, sẽ mất quyền tiếp cận miễn thuế, miễn hạn ngạch vào thị trường 450 triệu người tiêu dùng mua gần một nửa hàng hóa xuất khẩu của Anh và cung cấp một phần tương tự hàng nhập khẩu của nước này.

Đối với Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh ít quan trọng hơn nhiều, chỉ chiếm 4% xuất khẩu của khối vào năm 2019 và 6% nhập khẩu, theo Viện Ifo, một nhóm nghiên cứu của Đức.

“Brexit có nghĩa là cả hai bên đều thua, nhưng Vương quốc Anh mất nhiều hơn đáng kể”, Lisandra Flach, Giám đốc Trung tâm Kinh tế Quốc tế Ifo, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Một cú đánh lớn

Cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016 đã dẫn đến sự không chắc chắn lớn về các điều khoản thương mại trong tương lai với Liên minh châu Âu, làm giảm đầu tư vào nền kinh tế Anh và làm tổn hại đến tăng trưởng trong nhiều năm tới.

Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Vương quốc Anh (OBR), nơi đưa ra các dự báo kinh tế cho chính phủ, cho biết vào tháng 11 ngay cả khi London và Brussels có thể đạt được một thỏa thuận, mối quan hệ thương mại mới của họ dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc giảm sản lượng trong dài hạn, khoảng 4% so với Anh còn lại trong Liên minh châu Âu.

Nhưng một Brexit không có thỏa thuận sẽ làm giảm sản lượng thêm 2% vào năm 2021, tương đương khoảng 40 tỷ bảng Anh (53 tỷ USD) và đưa hơn 300.000 người vào ranh giới thất nghiệp vào nửa cuối năm tới, theo OBR.

Đây là thời điểm mà Vương quốc Anh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng việc làm ngày càng gia tăng và phải hứng chịu cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 300 năm do hậu quả của đại dịch.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, Andrew Bailey, phát biểu trước quốc hội vào tháng trước: “Những tác động lâu dài [của Brexit không có thỏa thuận] sẽ lớn hơn tác động dài hạn của Covid. Ông nói: “Phải mất một khoảng thời gian dài hơn nữa để cái mà tôi gọi là mặt thực của nền kinh tế mới có thể điều chỉnh được với sự thay đổi về độ mở và sự thay đổi trong thương mại.

Các vấn đề cần được thống nhất trong thỏa thuận về Brexit

Sự nghiệt ngã của Brexit với lời hứa của Johnson rằng việc Anh ” tái chiếm chủ quyền ” sẽ mang đến cho nước Anh một “bình minh mới” vì lợi ích của cả đất nước – hay như ông nói, “một hành động mới trong bộ phim truyền hình quốc gia vĩ đại của chúng ta. ”

Nhà sản xuất ô tô và nông dân

Đối với các doanh nghiệp, sự kết thúc của giai đoạn chuyển đổi trong vài tuần ngắn ngủi có thể gây ra sự gián đoạn lớn cho hoạt động và chuỗi cung ứng của họ. Hiệp hội Bán lẻ Anh cho biết vào tháng trước rằng sự chậm trễ trong việc vận chuyển các chuyến hàng thực phẩm tại cửa khẩu chính là “không thể tránh khỏi.”

Ngay cả khi có thỏa thuận, thương mại sẽ bị kiểm tra hải quan nặng nề, khiến các doanh nghiệp Anh tiêu tốn 7,5 tỷ bảng Anh (10,5 tỷ USD) hàng năm cho các tờ khai xuất nhập khẩu, theo cơ quan quản lý doanh thu của Anh.

Việc kiểm tra hải quan cũng có thể gây ra sự chậm trễ tại các cửa khẩu biên giới, làm hỗn loạn chuỗi cung ứng thực phẩm và sản xuất và làm tổn thương hàng nghìn doanh nghiệp dựa vào việc giao hàng đúng lúc. Để tránh tình trạng khan hiếm nguồn cung quan trọng, chính phủ đã quyết định vào tháng 6 để từng bước kiểm tra biên giới, nhưng các nhóm công nghiệp vẫn cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng.

Không đảm bảo được một thỏa thuận thương mại có thể khiến tình hình tồi tệ hơn.

Theo kịch bản đó, các nhà sản xuất ô tô Anh sẽ phải đối mặt với mức thuế lên tới 10% đối với các loại xe, có thể khiến họ thiệt hại 47 tỷ bảng Anh (62,4 tỷ USD) thương mại bị mất trong vòng 5 năm tới, theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh xe máy. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bao gồm Nissan ( NSANF ) và Honda ( HMC ) có thể suy nghĩ lại về hoạt động của họ ở Anh nếu nước này không còn được coi là bệ phóng vào châu Âu.

Các sản phẩm thực phẩm của Anh sẽ phải chịu mức thuế trung bình là 22%, trong đó các nhà sản xuất thịt cừu phải đối mặt với mức thuế khổng lồ 40% đối với hàng xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Môi trường George Eustice, chi phí thực phẩm vào Anh cũng sẽ tăng cao. Ông nói với đài truyền hình LBC trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật rằng thuế quan có thể tăng gần 2% vào giá thực phẩm.

Theo số liệu hải quan, khoảng 70% thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh nhập khẩu theo giá trị đến từ Liên minh châu Âu . Marks & Spencer ( MAKSY ), một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Anh, đã cảnh báo vào tháng trước về khả năng tăng giá thực phẩm nếu không có thỏa thuận.

Thị trường tài chính giằng co

Đồng bảng Anh dự kiến ​​cũng sẽ giảm giá, khiến hàng nhập khẩu thậm chí còn đắt hơn. Các nhà đầu tư đã định giá trong một thỏa thuận, đẩy đồng bảng Anh lên cao tới 1,35 USD vào tuần trước. Nhưng sự lo lắng đang gia tăng, khiến đồng tiền này thấp hơn khoảng 1% so với đồng đô la vào thứ Hai.

Chiến lược gia Kit Juckes của Societe General cho biết: “Sterling có thể sẽ kiểm tra mức thấp nhất mọi thời đại trong điều kiện hiệu quả thực sự nếu không có thỏa thuận nào.

Chỉ số cổ phiếu vốn hóa trung bình FTSE 250 đã mất 1,25% vào thứ Hai, một dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp Anh tập trung vào nội địa có nhiều thiệt hại nhất từ ​​một kết quả không có giao dịch. Để so sánh, các công ty định hướng xuất khẩu hưởng lợi từ đồng bảng Anh yếu hơn đã khiến FTSE 100 ( UKX ) tăng nhẹ.

Hỗn loạn biên giới

Các công ty hậu cần làm cho nền kinh tế vận hành đang chuẩn bị cho những rắc rối.

Theo Hiệp hội Vận tải Đường bộ, các công ty vận tải và vận tải vẫn còn mù mờ về các hệ thống mới sẽ được áp dụng tại biên giới vào ngày 1 tháng 1, điều này có thể có nghĩa là hàng hóa vận chuyển đến Vương quốc Anh chỉ đơn giản là không để lại các kho hàng ở châu Âu.

1.1.2021 thời gian kết thúc các cuộc đàm phán

Rod McKenzie, người đứng đầu chính sách và các vấn đề công của nhóm thương mại nói với CNN Business hôm thứ Hai rằng: “Mọi thứ có thể không đến được chuỗi cung ứng nhà máy theo cách họ đã làm trong quá khứ, điều này có nghĩa là các nhà máy không thể hoạt động. Cũng có thể có “khoảng trống trên các kệ siêu thị,” McKenzie nói thêm.

Ông nói: “Những gì chúng tôi đang xem xét ở đây là một tình huống có thể từ tồi tệ nhất đến thảm khốc nhất”.

Hôm thứ Hai, Phòng Thương mại Anh cho biết rằng 24 trong số 35 câu hỏi thường gặp nhất của các doanh nghiệp còn thiếu thông tin. Chúng bao gồm các mã số thuế quan và quy tắc xuất xứ cho đến sự di chuyển của hàng hóa.

“Chỉ còn vài tuần nữa, các doanh nghiệp cần câu trả lời và họ cần chúng ngay bây giờ”, Tổng giám đốc Adam Marshall của Phòng cho biết trong một tuyên bố. “Áp phích và quảng cáo truyền hình không thể thay thế cho thông tin rõ ràng, chi tiết và có thể hành động mà các doanh nghiệp yêu cầu để chuẩn bị cho giai đoạn cuối của quá trình chuyển đổi.”

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: