X

Kịch bản không có một thỏa thuận nào về Brexit cho cuộc chia tay giữa Anh và EU

Kịch bản không có một thỏa thuận nào về Brexit cho cuộc chia tay giữa Anh và EU

Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã cảnh báo một Brexit không có thỏa thuận hiện có khả năng xảy ra, ngay cả khi họ đã đồng ý – một lần nữa – kéo dài các cuộc đàm phán thương mại vượt quá thời hạn tự áp dụng vào Chủ nhật.

Các cuộc đàm phán đã được ban đầu kéo dài đến chủ nhật sau cuộc họp hôm thứ Tư giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson, được quảng cáo là một nỗ lực cuối cùng, kết thúc mà không có một thỏa thuận.

Không có thời hạn mới nào được công bố vào Chủ nhật, nhưng von der Leyen cho biết họ có “trách nhiệm” phải đi “một quãng đường xa hơn”, nói thêm rằng cô đã có cuộc điện thoại “mang tính xây dựng và hữu ích” với Johnson.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

Phát biểu tại London, Johnson cho biết hai bên vẫn còn chưa thống nhất được các vấn đề chính, đồng thời cảnh báo rằng “điều khả dĩ nhất bây giờ là chúng ta phải sẵn sàng cho các điều khoản của WTO, các điều khoản của Australia”, ông cảnh báo.

Úc không có hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu, mặc dù các cuộc đàm phán để đảm bảo hiệp định này đang được tiến hành. Cụm từ “các điều khoản của Australia” đã được Johnson và chính phủ của ông sử dụng rộng rãi như một cách nói uyển chuyển cho một Brexit không có thỏa thuận.

Tuy nhiên, thuật ngữ này gây hiểu nhầm bởi vì Úc và EU đã có Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau, điều này giúp các nhà sản xuất dễ dàng đảm bảo các phê duyệt quy định cần thiết để bán hàng hóa của họ. Tuy nhiên, Vương quốc Anh không có thỏa thuận như vậy với EU.

Nếu không có thỏa thuận nào được thống nhất, nó sẽ bị buộc phải giao dịch với khối này theo các quy tắc do Tổ chức Thương mại Thế giới đưa ra. Điều đó có nghĩa là thuế quan mới và các rào cản khác, chẳng hạn như kiểm tra quy định và thủ tục giấy tờ.

Thủ tướng Anh cho biết chính phủ của ông sẽ tiếp tục cố gắng đạt được một thỏa thuận thương mại, nhưng cảnh báo rằng có thể không có một giải pháp nào trước thời hạn ngày 1 tháng Giêng. “Tôi nghĩ rằng có một thỏa thuận phải được thực hiện nhưng chúng tôi vẫn còn cách xa nhau về các vấn đề chính”. “Và chúng ta phải kiểm soát lại nghề cá của mình”.

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã cố gắng trong nhiều tháng để thống nhất về một thỏa thuận thương mại trước khi “giai đoạn chuyển tiếp” Brexit kết thúc vào nửa đêm ngày 31 tháng 12. Đầu tuần này, một tuyên bố chung của Johnson và von der Leyen đã trích dẫn ba vấn đề quan trọng.

  1. Quyền khai thác thủy sản
  2. Khả năng của Vương quốc Anh khác biệt với các tiêu chuẩn của EU
  3. Sự giám sát pháp lý đối với bất kỳ thỏa thuận nào.

Không đạt được một thỏa thuận thương mại sẽ gây tổn thất về mặt kinh tế cho cả EU và Vương quốc Anh, mặc dù tác động đối với Vương quốc Anh sẽ lớn hơn một cách tương xứng, bởi vì EU cho đến nay là đối tác thương mại lớn nhất của họ. Mất quyền tiếp cận thị trường duy nhất của mình sẽ khiến các doanh nghiệp của Vương quốc Anh bị loại khỏi 450 triệu người tiêu dùng châu Âu, đồng thời khiến họ gánh thêm thuế quan và băng keo đỏ.

Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách của Vương quốc Anh (OBR) ước tính rằng một Brexit không có thỏa thuận sẽ làm mất 40 tỷ bảng Anh (53 tỷ đô la), tương đương 2%, sản lượng kinh tế của Vương quốc Anh vào năm 2021 và khiến hơn 300.000 người thất nghiệp vào nửa cuối năm. của năm tới.

Tuy nhiên, vào tháng 11, OBR cho biết ngay cả khi London và Brussels có thể đạt được thỏa thuận, mối quan hệ thương mại mới của họ dự kiến ​​sẽ dẫn đến mức giảm sản lượng trong dài hạn khoảng 4% so với Anh còn lại trong Liên minh châu Âu.

Ireland, quốc gia chịu thiệt hại nhiều nhất về phía EU, cho biết việc Anh và EU đạt được một thỏa thuận hậu Brexit là “hoàn toàn cấp thiết”. Thủ tướng Ireland, hay Taoiseach, Micheál Martin nói với BBC hôm Chủ nhật rằng một kịch bản không có thỏa thuận sẽ “gây tổn hại rất lớn cho người lao động” ở Anh, Ireland và trên toàn châu Âu, và thể hiện “một sự thất bại kinh hoàng của thủ công mỹ nghệ”.

Johnson cho biết hôm thứ Năm rằng ông đã chỉ đạo nội các của mình chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thất bại và EU đã đưa ra kế hoạch nhằm giữ cho biên giới của mình mở cửa cho máy bay thương mại, tàu hỏa và xe tải.

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết Anh sẽ có “một loạt các biện pháp thực thi mạnh mẽ” vào cuối giai đoạn chuyển tiếp Brexit, bao gồm “nhiều” tàu tuần tra ngoài khơi có sẵn trong lãnh hải của mình.

Bộ cho biết bốn tàu tuần tra xa bờ “sẽ có mặt để tuần tra các vùng biển của Vương quốc Anh để hỗ trợ các cơ quan chính phủ khác khi cần thiết”.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: