X

Boeing báo cáo tài chính khả quan cho năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Boeing báo cáo tài chính khả quan cho năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Boeing đã kết thúc năm tồi tệ nhất trong hơn 40 năm qua với tháng tốt nhất năm 2020.

Công ty báo cáo rằng họ đã giao 39 máy bay phản lực cho khách hàng vào tháng 12 và việc giao hàng rất quan trọng vì đó là lúc Boeing nhận được phần lớn số tiền nợ cho một chiếc máy bay.

Nhưng không làm thay đổi triển vọng cả năm hoặc ngắn hạn đối với Boeing, hãng đang vật lộn để phục hồi sau cuộc khủng hoảng kép của việc hạ cánh máy bay 737 Max và đại dịch lao dốc trong lĩnh vực du lịch bằng máy bay . Công ty đã cắt giảm tỷ lệ sản xuất và cắt giảm nhân viên để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính tấn công các khách hàng hàng không của mình.

dự báo Boeing sẽ báo cáo doanh thu chỉ 58 tỷ USD vào năm 2020 và 78 tỷ USD vào năm 2021.

Con số giao hàng tháng 12 tương đối xuất sắc đó đã đưa tổng số chuyến giao hàng năm 2020 của Boeing chỉ còn 157 chiếc, con số thấp nhất đối với nhà sản xuất máy bay và các công ty tiền nhiệm kể từ năm 1977.

Ngược lại, Boeing đã giao kỷ lục 806 máy bay phản lực thương mại tính đến năm 2018, giúp tăng doanh thu hàng năm lên trên mốc 100 tỷ USD lần đầu tiên trong năm đó. Hiện các nhà phân tích dự báo Boeing sẽ báo cáo doanh thu chỉ 58 tỷ USD vào năm 2020 và 78 tỷ USD vào năm 2021.

Đáng chú ý, Boeing đã có thể giao 27 chiếc máy bay phản lực 737 Max vào tháng 12, những chuyến giao hàng đầu tiên của chiếc máy bay gặp sự cố kể từ khi hạ cánh máy bay vào tháng 3 năm 2019 sau hai vụ tai nạn chết người . Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đã cho phép 737 Max tiếp tục vận chuyển hành khách vào cuối tháng 11, và Boeing đã giao 10 chiếc cho American Airlines ( AAL ), tám chiếc cho United ( UAL ) và một chiếc cho hãng vận tải Panamian Copa, số còn lại cho các công ty cho thuê. Việc giao hàng đến từ những chiếc máy bay tồn đọng mà hãng tiếp tục chế tạo trong quá trình hạ cánh.

Nhưng vấn đề không chỉ là 737 Max mà công ty đã giao hàng vào năm 2020.

Các hãng hàng không đã ngừng hoạt động hầu hết các đội bay hiện có của họ khi hoạt động du lịch hàng không sắp dừng lại vào đầu năm 2020.

Ngoài 27 máy bay phản lực 737 Max, Boeing không giao máy bay chở khách nào khác vào tháng 12: Các chuyến giao hàng khác bao gồm chín chuyên cơ vận tải và ba phiên bản quân sự của máy bay thương mại.

Mẫu Boeing 737 đã được cho phép khai thác trở lại

Giám đốc tài chính Boeing Greg Smith cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục vượt qua đại dịch, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các khách hàng toàn cầu của mình và theo dõi sự phục hồi giao thông quốc tế chậm chạp để điều chỉnh nguồn cung với nhu cầu thị trường”. “Vào năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hành động đúng đắn để nâng cao văn hóa an toàn, duy trì tính thanh khoản và chuyển đổi hoạt động kinh doanh của chúng tôi cho tương lai.”

Về đơn đặt hàng, Boeing đã báo cáo 90 đơn đặt hàng mới trong tháng 12, bao gồm 75 máy bay phản lực 737 Max bổ sung cho Ryanair ( RYAAY ) , cho đến nay là đơn đặt hàng máy bay lớn nhất của hãng trong hơn hai năm.

Nhưng lợi ích đó đã được cân bằng nhiều hơn bởi 107 đơn đặt hàng trước đó đã bị hủy trong tháng, chủ yếu là đối với Max.

Trong cả năm 2020, đơn đặt hàng cho 184 máy bay phản lực đã bị xóa sổ nhiều hơn bởi 655 đơn hàng bị hủy, tác động lớn nhất đến sổ đơn đặt hàng mà Boeing từng phải chịu.

Công ty cũng cho biết họ không còn đủ tự tin về 555 đơn đặt hàng hiện có để vẫn tính chúng trong hồ sơ tồn đọng, vì điều kiện tài chính của khách hàng hoặc vì hãng hàng không đã bắt đầu thảo luận về việc hủy đơn đặt hàng.

Nhưng ngay cả khi các đơn đặt hàng bị hủy và hiện không chắc chắn, Boeing vẫn có thể kết thúc năm với số lượng đơn hàng tồn đọng là 4.223 máy bay.

Mặc dù các con số của tháng 12 là một sự cải thiện so với phần còn lại của năm, chúng dường như là một sự thất vọng đối với các nhà đầu tư. Cổ phiếu của Boeing ( BA ) đã giao dịch cao hơn khoảng 1% trước báo cáo 11 giờ sáng ET, nhưng chúng đã giảm 0,8% sau khi phát hành.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: