X

Tìm hiểu bán khống là gì và những điều cần biết về bán khống

Tìm hiểu bán khống là gì và những điều cần biết về bán khống

Bán khống là gì? Kinh nghiệm để bán khống hiệu quả mà nhà đầu tư nhận được là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây, để trader có được những cơ hội sinh lời cao trong giao dịch bán khống hay đầu tư chứng khoán nhé!

Tìm hiểu bán khống chứng khoán là gì?

Mua bán khống là gì trên chứng khoán?

Với câu hỏi bán khống là gì – Bán khống chứng khoán có tên gọi khác là Short Selling. Đây là một hình thức giao dịch chứng khoán mà phía người bán không sở hữu, thay vào đó, họ sẽ vay mượn chứng khoán để thực hiện lệnh bán với hy vọng sẽ hưởng được khoản lợi nhuận thông qua việc mua và trả lại chứng khoán này ngay khi giá của chúng bắt đầu suy giảm trên thị trường.

Mục đích của việc bán khống

Khi nhà đầu tư đã hiểu một chút về khái niệm của bán khống cổ phiếu là gì? Hầu như, đều sẽ thắc mắc mục đích chung của công việc này như thế nào?

Bán khống trong chứng khoán được xem là một hình thức đầu cơ

Thực tế, bán khống trong chứng khoán được xem là một hình thức đầu cơ hay còn được biết đến là một nhà giao dịch dài hạn hoặc cách quản lý các danh mục đầu tư giảm bớt rủi ro khá hiệu quả hiện nay trên thị trường. Mục đích của việc bán khống là gì sẽ được nêu rõ như sau:

Hưởng lợi từ việc giảm giá: Có một số chứng khoán được thực hiện bán khống chỉ để phục vụ đầu cơ thu lợi nhuận. Lý do, các nhà đầu tư chứng khoán luôn tin rằng giá của sản phẩm giao dịch sẽ bất ngờ giảm xuống vì bất cứ yếu tố nào đó trên thị trường.

Khi những người tham gia đầu tư chứng khoán có dấu hiệu nghi ngờ giá của tài sản có thể là cổ phiếu, hàng hóa, chỉ số thị trường chứng khoán, sẽ bị suy giảm thì họ sẽ thực hiện mở vị thế bán nhằm hưởng lợi nhuận từ việc giá suy giảm đó.

Phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro: Nhà giao dịch bán khống chứng khoán còn nhằm mục đích giảm thiểu bớt rủi ro khi đầu tư vào trong chứng khoán. Với khả năng giảm thiểu thiệt hại hiệu quả nhất trong việc đầu tư khi thị trường có nhiều biến động. Nói cách khác đây là cuộc giao dịch phổ biến hạn chế phát sinh rủi ro.

Quy trình thực hiện mua bán khống chứng khoán

Để thực hiện được giao dịch bán khống là gì thì trước tiên người tham gia cần tuân theo các bước hướng dẫn cơ bản dưới đây như sau:

Quy trình thực hiện bán khống trong chứng khoán bao gồm tất cả 4 bước
  • Bước 1: Phần lớn các nhà đầu tư mở thường sẽ có quá trình giao dịch thông qua cách vay mượn chứng khoán và thông thường chúng sẽ được mượn từ những đại lý môi giới trên thị trường.
  • Bước 2: Kế tiếp sẽ tiến hành lệnh bán khống chứng khoán. Nhưng nhà đầu tư cần có tài khoản ký quỹ thì mới có thể tiến hành giao dịch này và tất nhiên vẫn phải thanh toán lãi cho các giá trị chứng khoán vay.
  • Bước 3: Người chơi chờ đợi cho chứng khoán giảm giá, rồi sau đó muốn đóng giao dịch thì nhà giao dịch phải mua lại toàn bộ số chứng khoán đã được bán trên thị trường với mức giá thấp hơn mức giá đã mượn.
  • Bước 4: Cuối cùng, người mua chỉ cần trả lại chứng khoán cho những người đã mượn và kèm theo chi phí lãi suất cho các nhà môi giới nữa.

Ví dụ về mua bán khống là gì trong chứng khoán

Giả sử, những cổ phiếu trong doanh nghiệp A đang có thị giá là 10.000 đồng/cổ phiếu. Người C đã dự báo cổ phiếu này ở tương lai sẽ giảm và muốn bán khống chúng bằng cách mượn 10.000 cổ phiếu từ người B qua lời giới thiệu của nhân viên môi giới chứng khoán.

Tổng giá trị số cổ phiếu mà người C mượn về là 100.000.000 đồng, nhưng người C vẫn chưa bỏ tiền ra cho công việc này mà vẫn sẽ nhận được 100.000.000 đồng tiền mặt nhờ vào việc bán cổ phiếu trên thị trường.

Sau đó, giá cổ phiếu của doanh nghiệp A đã rót giá đúng như dự đoán của người C chỉ còn lại 8.000 đồng/cổ phiếu. Thời điểm này, người C cũng đã bắt đầu mua lại 10.000 cổ phiếu với tổng số tiền chỉ có 80.000.000 đồng. Như vậy, người C đã lời được 20.000.000 đồng từ công việc bán khống cổ phiếu doanh nghiệp A.

Ở một diễn biến khác, người C có thể bị thua lỗ hết 20.000.000 đồng nếu cổ phiếu của doanh nghiệp bất ngờ tăng lên thành 12.000 đồng/cổ phiếu.

Trên đây đều là các bước cơ bản nhất để người chơi có thể tiến hành đóng, mở giao dịch bán khống. Tuy nhiên, mỗi nhà môi giới đều sẽ có những quy tắc riêng về khoản lãi hay chi phí hoa hồng dành cho họ, nên người chơi cần lưu ý điểm này để tránh các phát sinh khác xảy ra khi mua chứng khoán.

Ưu nhược điểm của bán khống

Từ những phân tích về mua khống bán khống là gì? Có thể thấy được, công việc này rất có tiềm năng, nhưng cũng kèm theo rủi ro cao, nếu như người chơi không biết cách đầu tư. Cùng điểm qua một số lợi thế và hạn chế của bán khống chứng khoán để trader có thể nhìn nhận rõ ràng hơn.

Một số lợi thế và hạn chế của bán khống chứng khoán mà trader có thể hiểu rõ hơn bản chất hoạt động của nó

Ưu điểm của bán khống

  • Khi thực hiện bán khống sẽ giúp tăng thêm nhiều cơ hội để kiếm tiền lớn cho những người đầu tư. Đặc biệt là từ những thị trường có xu hướng tăng hay kể cả thị trường có xu hướng giảm.
  • Nhà đầu tư sẽ kiếm được khoản lợi nhuận lớn trong khi vốn đầu tư ban đầu lại ít
  • Người chơi có thể thực hiện nhiều hình thức bán khống khác nhau, nhờ vào sự phát triển hiện nay đã tạo ra cách bán khống chứng khoán trực tuyến dễ dàng hơn.
  • Nhà giao dịch có thể an tâm mở vị thế mua trên thị trường mà không nhất thiết phải dùng đến cách thức vay truyền thống. Hoàn toàn có thể mở gói mua và phát triển xu hướng mới.
  • Bán khống chứng khoán với nhiều mục đích và công dụng khác nhau, nhưng trong đó luôn kèm theo đầu cơ thu lợi và đảm nhận vị thế bán hàng, kết hợp là việc hạn chế nhiều rủi ro.

Nhược điểm của bán khống

  • Tuy công việc bán khống chứng khoán có khả năng hạn chế rủi ro nhưng nó cũng có thể đem lại tổn thất lớn nếu như giá thị trường có xu hướng di chuyển đi lên.
  • Bên cạnh đó, các nhà giao dịch còn phải chịu đựng những rủi ro có liên quan đến thu hồi hay là cho vay chứng khoán thanh lý vị thế tại các thời điểm bất lợi.

Rủi ro của quá trình bán khống chứng khoán

Mặc dù phương pháp này có thể mang lại lợi ích lớn, nhưng nó cũng tiềm ẩn rủi ro lớn, cho dù là giao dịch chứng khoán cơ bản hay bán khống chứng khoán phái sinh. Khi giá thị trường chứng khoán tăng cao, người giao dịch đầu cơ giá xuống rất dễ bị lỗ, thậm chí là lỗ nặng nề.

Trong thời gian chờ bán khống chứng khoán, nhà đầu tư phải chịu lãi trên tài khoản ký quỹ. Nếu thời gian chờ mua lại quá lâu, lợi nhuận tạo ra sẽ tăng lên.

Hơn nữa, bán khống được quy định lỏng lẻo, dễ dàng thao túng cổ phiếu và gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Bán khống hấp dẫn vì nó mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, nhưng nó cũng có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể cho nhà đầu tư. Do đó, giao dịch ngắn hạn không phù hợp với những cá nhân thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là trong thị trường đầy biến động. Nhà đầu tư cần hiểu rõ về chứng khoán, thị trường, nguyên tắc cắt lỗ, phân tích kỹ thuật… để quyết định hướng đầu tư phù hợp với mình.

Phòng ngừa rủi ro khi thực hiện lệnh bán khống

Bán khống chứng khoán luôn được xem là đầu tư xác suất nên tính chính xác sẽ không bao giờ là 100% cả. Cho nên, việc bán khống có thể gặp những rủi ro và nhà đầu tư cần chú ý như sau:

  • Xác định thời điểm mua, bán hợp lý đồng thời xác định các cổ phiếu có giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thực tế, nhằm giúp gia tăng cơ hội chiến thắng.
  • Luôn luôn đặt ra mức giới hạn thua lỗ nhất định có thể dao động từ 7% cho đến 10%.
  • Trong thị trường chứng khoán thì nhà giao dịch có thể sẽ gặp các rủi ro không thể đo lường được. Vì thế, tốt nhất chỉ nên thực hiện bán chứng khoán theo một tỷ lệ nhất định để đảm bảo an toàn tài sản.
  • Đối với những nhà đầu tư mới hay chưa có kinh nghiệm thì tuyệt đối không nên tham gia vào bán khống cổ phiếu, do thiếu sự hiểu biết có thể dẫn đến tổn thất lớn.

Bán khống chứng khoán ở Việt Nam có được xem là hợp pháp?

Một trong những thắc mắc của nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam chính là bán khống có được xem là công việc hợp pháp hay không? Tất nhiên, công việc bán khống cổ phiếu ở Việt Nam vẫn chưa được nhà nước cho phép.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn hoàn toàn có thể tiến hành giao dịch này một cách hợp pháp khi lựa chọn các giao dịch sản phẩm phái sinh như CFD – Đây chính là một trong những hợp đồng thỏa thuận về sự chênh lệch giá trị tài chính mà cả đôi bên cùng thực hiện mở bán, hay thương lượng với nhau.

Khi giao dịch trong thị trường bán khống, một số sản phẩm phái sinh khác mà người chơi có thể cân nhắc đến đó là: Hợp đồng tương lai chỉ số VN30, hợp đồng quyền chọn, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi, hợp đồng chênh lệch CFD,… Và khi đầu tư trong thị trường này, nhà giao dịch sẽ có những mức lựa chọn thích hợp để bắt đầu cuộc giao dịch.

Cách bán khống chứng khoán ở Việt Nam

Trader có thể thực hiện bán khống Việt Nam trên 2 thị trường đó là: Cơ sở và phái sinh

Thị trường chứng khoán cơ sở

  • Đứng dưới góc độ được nhà nước thừa nhận. Hiện nay nhà nước vẫn chưa chính thức cho phép bán khống trên thị trường cơ sở Việt Nam, nghĩa là không được thực hiện bán khống chứng khoán riêng lẻ.
  • Tuy nhiên, vẫn có cách để thực hiện “Bán khống cổ phiếu theo kiểu Việt Nam” đó là vay mượn chứng khoán qua lại giữa các nhà đầu tư cá nhân, tuy có hơi phức tạp chút và lại ít thông dụng nhưng trên thực tế hình thức này vẫn đang diễn ra.

Thị trường chứng khoán phái sinh

Để giao dịch bán khống là gì hiệu quả trên thị trường chứng khoán phái sinh, nhà đầu tư có thể xem xét dựa vào yếu tố như sau:

  • Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage là gì), vừa bán khống vừa tiến hành mua ở các giai đoạn khác nhau, hoặc mua trên thị trường chứng khoán cơ sở, rồi bán khống tại thị trường chứng khoán phái sinh.
  • Định giá cổ phiếu và cả thị trường chứng khoán, bán khống cổ phiếu khi thị trường chung quá giá trị, thông qua cách thức định giá như P/E thị trường, P/B thị trường hoặc so sánh với thị trường chứng khoán quốc tế.
  • Dựa vào phân tích kỹ thuật hay dựa vào biến động đồ thị của chỉ số VFVN30 để đưa ra quyết định đầu tư, nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận, cùng tối thiểu hóa rủi ro.
  • Tìm ra khoảng cách chênh lệch giữa chỉ số VN30 và chứng khoán phái sinh mà bắt đầu bán khống.

Toàn bộ kiến thức trên về bán khống là gì và những vấn đề có liên quan đến bán khống mà nhà giao dịch không thể bỏ qua trong bài viết Sanuytin.com. Bởi chỉ khi hiểu rõ được cơ chế, ưu điểm nhược điểm của hình thức đầu cơ này, nhà giao dịch sẽ dễ dàng thu được lợi nhuận lớn. Chúc trader sớm thành công!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.