X

a16z là gì? Thông tin cần biết về quỹ đầu tư Andreessen Horowitz

a16z là gì? Thông tin cần biết về quỹ a16z

a16z là gì? a16z là một trong những quỹ đầu tư được bàn tán nhiều nhất trong những năm vừa qua. Sở dĩ, quỹ đầu tư này được biết đến là vì các thương vụ mang đến lợi nhuận tuyệt vời cho nhà đầu tư mà a16z mang đến. Nếu vẫn chưa biết được tiềm năng của a16z, hãy cùng tìm hiểu a16z là gì? cùng với Sanuytin.com trong bài viết hôm nay!

a16z là gì?

a16z là quỹ đầu tư như thế nào?

a16z có tên gọi đầy đủ là Andreesen Horowitz được hai chuyên gia kỹ sư khoa học máy tính kiêm nhà đầu tư mạo hiểm là Andreesen và Horowitz thành lập vào năm 2009.

Quỹ đầu tư này chủ yếu hoạt động tại thung lũng Silicon, California và trải dài trên khắp các mảng đầu tư khác nhau như công ty công nghệ, tiêu dùng, sinh học, tiền điện tử, Fintech, chăm sóc sức khỏe,…Với số tiền đầu tư lên đến hàng tỷ USD trong suốt thời gian hoạt động 13 năm.

Team phát triển của quỹ Andreesen Horowitz

a16z chia làm nhiều team khác nhau, các team cùng phối hợp với nhau vì sự phát triển chung của dự án. Có thể kể tên các team như sau: Team Markerting, Investing, People Practices, Operations, Capital Networ, Special Advisors, Board Partners, …

Bên cạnh đó, phải kể đến những cái tên làm nên tên tuổi của danh mục đầu tư này, bạn có thể xem đặc điểm của từng người phía bên dưới:

Marc Andreessen

Marc Andreessen – Thành viên phát triển a16z

Marc Andreessen tên đầy đủ là Marc Lowell Andreessen, sinh ngày 9/7/1971 tại Cedar Falls, Hoa Kỳ. Nhưng lớn lên tại New Lisbon – Khu vực mà cha mẹ của Marc đang công tác trong các công ty ươm gạo và phát triển kinh doanh.

Marc tốt nghiệp tại Đại học Illinois với chuyên ngành khoa học máy tính và đã từng thực tập tại IBM Texas. Đồng thời, anh còn trở thành người sáng lập Netscape, Loudcloud – Hai công ty được mua lại với giá trị lên đến 4,3 tỷ USD và 1,6 tỷ USD.

Ben Horowitz

Ben Horowitz tốt nghiệp tại Đại học Columbia với chuyên ngành khoa học máy tính vào năm 1988 và lấy thêm bằng thạc sĩ khoa học máy tính tại Đại học California, Los Angeles.

Trước khi gia nhập vào Andreesen Horowitz, Ben đã giữ chức vụ kỹ sư máy tính tại một công ty sản xuất phần cứng và phần mềm máy tính tại Thung lũng Silicon. Sau đó, anh cùng với Marc Andreessen kiêm chức vụ giám đốc sản phẩm ở Netscape và đồng sáng lập LoudCloud, rồi cuối cùng khởi động quỹ tương hỗ 16z với số vốn đầu tiên 300 triệu USD.

Arianna Simpson

Arianna tốt nghiệp chuyên ngành chính trị quốc tế và tiếng Tây Ban Nha tại trường Đại học Schreyer Honors thuộc Đại học Bang Pennsylvania. Arianna là đối tác chung của quỹ đầu tư a16z, chịu trách nhiệm giám sát hoạt động đầu tư tiền kỹ thuật số.

Ali Yahya

Ali Yahya – Thành viên phát triển a16z

Ali Yahya đã từng làm việc tại một công ty kỹ thuật lớn như Google X và Google Brain, với các thuật toán, tương tác với Robot, cùng việc định dạng cấu hình các thư viện, mã nguồn mở của Google, Tensorflow.

Chris Dixon

Chris lập trình kể từ khi còn rất nhỏ và tốt nghiệp với bằng cử nhân, thạc sĩ triết học tại Colombia, cộng thêm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard.

Sau khi tốt nghiệp, ông đã trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp tại doanh nghiệp kinh doanh quyền chọn Arbit Trade. Đồng thời là đối tác chung của quỹ Andreessen Horowitz trong 6 năm qua và đã đầu tư vào các công ty tại các vòng kêu vốn sau.

Kathryn Haun

Kathryn Haun giữ chức vụ General Partner tại Andreessen Horowitz. Trước đây, cô đã từng trở thành công tố viên liên bang tập trung vào các tội phạm lừa đảo hay tội phạm doanh nghiệp trong hệ thống mạng cùng các cơ quan SEC, FBI,… với thời gian dài.

Kathryn đã thành lập một đội đặc nhiệm chuyên phụ trách việc điều tra các khiếu nại liên quan đến tiền kỹ thuật số của chính phủ và đồng thời mở khóa học quản lý tội phạm tại khoa luật trường trường Stanford.

Top các dự án nổi bật của a16z là gì?

Solana

Dự án nổi bật của a16z là gì?

Solana chính thức thành lập vào tháng 3 năm 2020 bởi Solana Foundation, với trụ sở chính đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. Đây là một dự án mã nguồn mở với tính năng cao cấp mà hầu hết các ngân hàng đều dựa vào công nghệ Blockchain để cung cấp các giải pháp tài chính phi tập trung (DeFi).

NEAR

Hệ thống công nghệ Blockchain kết hợp cơ chế đồng thuận Proof-Of-Stake, tương tự một nền tảng đám mây được quản lý bởi cộng đồng. Dễ hiểu hiểu hơn thì NEAR là một ứng dụng có chi phí thấp, cùng tính năng mở rộng cao giúp cho nhà phát triển xây dựng các nền tảng phi tập trung dựa trên đó.

Avalanche

Avalanche – Một nền tảng mã nguồn mở dùng để khởi động các hệ thống tài chính phi tập trung và triển khai công nghệ Blockchain trong một hệ sinh thái có khả năng tương tác, cùng tính năng mở rộng tốt nhất.

Những nhà tạo lập trên nền tảng Avalanche sẽ dễ dàng xây dựng những ứng dụng mạnh mẽ, tính an toàn cao và tùy chỉnh các mạng lưới Blockchain thông qua bộ quy tắc phức tạp hoặc thiết lập trên các mạng con một cách riêng tư hay công khai hiện có.

Rally

Dự án Andreesen Horowitz đầu tư đều mang giá trị cao và lâu dài

Rally – Nền tảng giao dịch mở được phát triển dựa vào Ethereum cho phép Creator, người nổi tiếng và thương hiệu ra mắt các đồng Token của riêng họ hay còn được gọi là đồng coin của Creator.

Với Rally, Creator có thể giúp gia tăng số lượng khán giả, đưa ra các chương trình tặng thưởng dành cho người hâm mộ và kiếm được lợi nhuận từ công việc đó. Đặc biệt, Rally cho phép các Creator xây dựng mô hình đầu tư dưới sự hỗ trợ từ Token xã hội điều chỉnh của riêng họ và chia sẻ lợi ích với chính người hâm mộ của họ.

Maker

Maker DAO – Một trong những dự án Stablecoin được khởi chạy trên mạng lưới Blockchain của Ethereum. Với nền tảng này, người dùng được tự do sử dụng tài sản của họ trên Ethereum để đổi lấy những đồng DAI Stablecoin thông qua Smart Contract.

Uniswap

Uniswap hay được gọi một cơ chế AMM – Giao thức thanh khoản tự động. Điều đó có nghĩa là không có Order Book hoặc bất cứ bên trung gian nào được yêu cầu tham gia thực hiện giao dịch. Bởi thông qua Uniswap, người dùng sẽ chủ động giao dịch với khả năng phi tập trung cao và chống lại sự kiểm duyệt.

Arweave

Arweave – Giao thức công nghệ Blockchain mới được phát triển tiên phong trong quá trình lưu trữ dữ liệu một cách vĩnh viễn, dưới sự điều khiển và quyết định từ phía cộng đồng.

Đánh giá tiềm năng dự án a16z

Đánh giá và xu hướng đầu tư của quỹ

Top 5 dự án sở hữu Token đạt được hiệu suất tốt nhất được tính từ giá ATH so với ATL là:

  • Solana – SOL: Đạt được 51,800%
  • Helium – HNT: Đạt được 49,890%.
  • Arweave – AR: Đạt được 30,772%.
  • Avalanche – AVAX: Đạt được 5,177%.
  • Uniswap – UNI: Đạt được 4,361%.

Top 5 dự án sở hữu Token đạt được hiệu suất tốt nhất tính từ đầu năm 2021 đó là:

  • Solana – SOL: Đạt được 11,500%
  • Avalanche – AVAX: Đạt được 3,150%.
  • Arweave – AR: Đạt được 2,130%.
  • Oasis Network – ROSE: Đạt được 910%.
  • Near Protocol – NEAR: Đạt được 600%.

Nhận thấy được phần lớn quỹ a16z sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực tài chính phi tập trung hay Web3 và họ không tham gia vào tất cả các mảng mà thay vào đó a16z sẽ tiến hành chọn lọc kỹ lưỡng dự án để xem xét đầu tư.

Đặc biệt, họ chọn không đầu tư sớm vào những dự án đang ở vòng Seed hay Angel mà chủ yếu chỉ rót vốn vào các vòng Series A, B, C,… Điều này cho thấy được phong cách đầu tư của a16z thường lâu dài và mang tính an toàn cao, họ nhìn nhận dự án dưới nhiều khía cạnh khác nhau chứ không đơn thuần chỉ nằm giai đoạn ý tưởng.

Với xu hướng luôn trải dài sự đầu tư vào tất cả những lĩnh vực, kể cả đó là dự án chưa nổi tiếng thì tháng 11 năm 2021, khi NFT/ Gaming và Metaverse thật sự bùng nổ thì hết 5/9 dự án đã được họ rót vốn đều thuộc lĩnh vực này và 4 dự án còn lại xuất phát từ cơ sở hạ tầng và dữ liệu. Điều đó chứng tỏ được sự tâm tâm của họ vào các mảng này trong thời gian sắp tới, nên trader có thể tìm cơ hội đầu tư cho mình.

Những thông tin chia sẻ trên về a16z là gì? Có thể thấy được dự án được họ tham gia vào đều được chọn lọc kỹ và thuộc hàng khủng, tiềm năng ở lâu dài chứ không chỉ nằm ở mức lợi nhuận. Mong rằng, bài viết của Sanuytin.com giúp ích trong việc nghiên cứu đầu tư của trader.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.