X

Zen coin là gì? Tổng hợp kiến thức quan trọng về dự án Horizen (Zen)

Zen coin là gì? Tổng hợp kiến thức quan trọng về dự án Horizen (Zen)

Horizen là một dự án kết hợp giữa truyền thông và kinh tế để cung cấp cho người dùng khả năng truyền dữ liệu nhanh chóng và an toàn. Trong đó, Zen coin đóng vai trò là đồng tiền trao đổi giữa hai bên tham gia Horizen. Vậy Zen coin là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để xem xét cơ hội đầu tư nhé!

Horizen (ZEN) là gì?

Horizen (Zen) là một dự án coin về quyền riêng tư

Horizen (Zen) là một dự án coin về quyền riêng tư. Đây là một nền tảng Blockchain sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiến. Nó cũng cung cấp cho người dùng sự riêng tư hoàn toàn và quyền kiểm soát đối với tài sản kỹ thuật số của họ.

Horizen trước đây được biết đến với cái tên Zencash – Một Fork của Z Classic khi nó ra mắt vào ngày 30 tháng 5 năm 2017. Ngoài ra, Z Classic là một Fork của Zcash cũng như một Fork của Bitcoin.

Nói một cách đơn giản, đây là một dự án tập trung vào các hoạt động truyền thông và kinh tế. Nhiệm vụ của Horizen là đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu.

Đây là một dự án dựa trên mã nguồn Zcash chủ yếu cho phép truyền dữ liệu an toàn và khôi phục mạng dữ liệu. Do hoạt động của nền kinh tế tư nhân và lưu trữ tệp liên tục, nó sẽ làm cho việc di chuyển dữ liệu toàn cầu trở nên an toàn hơn..

Horizen đã sử dụng công nghệ Zero-Knowledge Proofs và mã hóa nâng cao để cho phép trao đổi dữ liệu ngang hàng hoàn toàn ẩn danh với Horizen. Mã hóa Horizen và thiết kế mạng phân tán tập trung vào phân tích mối tương quan lưu lượng và siêu dữ liệu. Do đó, tất cả những người tham gia thị trường đều quan tâm đến Zen coin.

Các vấn đề được Horizen giải quyết

Horizen cung cấp công cụ cho phép nhà phát triển xây dựng Sidechain

Những vấn đề cần phải giải quyết bởi Horizen – Zen coin là gì? Hiện tại, có rất nhiều đồng tiền ẩn danh trên thị trường, nhưng các dự án khác không cung cấp khả năng ẩn danh hoàn toàn và việc mở rộng hệ sinh thái xung quanh các đồng tiền ẩn danh là rất khó.

Horizen không chỉ cung cấp một đồng tiền riêng tư là Zen coin. Dự án này cũng cung cấp các công cụ cho phép các nhà phát triển tạo Sidechains với Horizen, từ đó góp phần mở rộng phạm vi hoạt động của hệ sinh thái dự án.

Giải pháp của Horizen (Zen)

Horizen hiện đang sử dụng giao thức Zero-Knowledge Proofs của Zcash. Theo đó, công nghệ này sẽ ngăn các thông tin giao dịch được mã hóa khi lan truyền trên toàn bộ mạng.

Đồng thời, sẽ bảo vệ chống lại các cuộc tấn công từ dịch vụ và từ chối Spam. Ngoài ra, Horizen cũng đang tích cực phát triển các sản phẩm và công cụ cho phép tạo ra các Sidechains tồn tại cùng với mạng lưới Blockchain chính.

Đội ngũ phát triển của dự án

Nhóm đội ngũ sáng lập, phát triển của dự án hiện nay

Các dự án Horizen và Zen coin hiện có đội ngũ sáng lập và phát triển bao gồm nhiều thành viên có kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực khác nhau như phát triển kỹ thuật, quản lý tiền điện tử,…. Trong trường hợp đó, những cái tên sau đóng vai trò quan trọng trong dự án:

  • Rob Viglione: Đảm nhận chức vụ trưởng nhóm của dự án. Rob Viglione tốt nghiệp bằng tiến sĩ về tài chính và thực hiện nghiên cứu trong thị trường tiền điện tử, cũng như giảng dạy cách sử dụng Blockchain và Bitcoin trong tài chính. Trong quá khứ, anh ấy từng làm việc tại Bitshares, Seatead, Bitgate, BlockPay và Z Classic.
  • Rolf Versluis: Một doanh nhân thành đạt với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ngoài ra, anh còn có kiến thức chuyên sâu về hệ thống của Cisco. Hiện tại, giữ chức vụ cố vấn trưởng của Zen coin.
  • Alberto Garofolo: Alberto Garofolo sở hữu 15 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển phần mềm trên nhiều ứng dụng. Đồng thời, anh có kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ lập trình ở nhiều thị trường khác nhau,…Hiện tại, đang đảm nhận vị trí Giám đốc R&D của Zen coin.

Roadmap của Horizen

Có thể thấy, Zen coin và Horizen là hai dự án được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Vì vậy, lộ trình phát triển cụ thể của dự án sẽ như sau:

Lộ trình phát triển của Horizen qua từng giai đoạn

Lộ trình năm 2017

Trong năm 2017, Zen coin sẽ có lộ trình phát triển diễn ra như sau:

  • Horizen được ra mắt với tên gọi Zencash vào quý 2 năm 2017.
  • Trong quý 3 năm 2017, tính năng bảo mật được mở rộng bao gồm ZenChat Messenger, các nút Tor, chứng chỉ TLS/SSL, ví tiền di động, giấy, web và ví trung gian.
  • Vào quý 4 năm 2017, Arizen đã phát hành hệ thống nút riêng tư và an toàn đầu tiên, cũng như phần thưởng khối cho các nhà khai thác nút và ví Arizen Lite cùng hệ thống đề xuất bỏ phiếu tạm thời.

Lộ trình năm 2018

Lộ trình của Zen coin sẽ diễn ra trong năm 2018 như sau:

  • Trong quý 1 năm 2018, IOHK sẽ hợp tác nghiên cứu và phát triển, mở rộng đội ngũ, khởi chạy trang web chính thức và thiết lập mối quan hệ với hơn 20 đối tác thị trường khác nhau.
  • Thực hiện chuyển đổi tiền tệ sang nền tảng mới và tích hợp với ví phần cứng Ledger, nguyên mẫu DAO và cập nhật phiên bản mới của Blockchain trong quý 2 năm 2018.
  • Vào quý 3 năm 2018, Horizen đã mở rộng thương hiệu của mình và tăng sự đồng thuận của Nakamoto, Blockchain được cải thiện, mô hình Sidechain được thiết kế, mở rộng quy mô hoạt động của DAG và liên doanh với hơn 30 đối tác khác nhau trên thị trường.
  • Vào quý 4 năm 2018, công bố Supernode trực tiếp và phát hành các ứng dụng hàng đầu (bao gồm cả tính khả dụng hoàn toàn). Sau đó, bắt đầu thiết kế SDK cho các Sidechains và tạo mẫu cho các Sidechains, đồng thời công khai hệ thống kế toán dưới sự minh bạch hoàn toàn.

Lộ trình năm 2019

Zen coin có lộ trình phát triển cụ thể trong năm 2019 như sau:

  • Vào quý 1 năm 2019: Thực hiện các cải tiến Blockchain (bao gồm mạch zk-SNARKS), cải tiến zk-SNARKS – ZEN 2.0.16 và nâng cấp các trình theo dõi cũng như khả năng tương thích đầy đủ của ví.
  • Cải tiền hàng loạt chuỗi khối bao gồm Sapling và Sidechain SDK, Sidechain SDK Alpha, ZEN 2.1.0, tham chiếu mạng thử nghiệm Sidechain và nâng cấp Horizen Sphere trong quý 2 năm 2019.
  • Nền tảng bao gồm Xuất bản Blockchain tham chiếu, dựa trên phiên bản Beta Sidechain, ZEN 3.XX, nâng cấp mạng lưới Blockchain, ứng dụng di động (Android và iOS), Sidechain SDK Beta, dịch vụ VPN phân tán sẽ được phát hành vào quý 3 năm 2019.
  • Triển khai hiệu suất nhỏ bao gồm BlockDAG, tham chiếu Sidechain, ZEN 3.XX, kho quỹ Sidechain, phát triển thanh toán trên chuỗi kéo dài và thiết kế DAG kéo dài cùng Sidechain SDK vào quý 4 năm 2019.

Điều gì làm cho dự án Horizen (ZEN) nổi bật?

Ngay từ đầu, nhóm phát triển của Horizen cũng đã tuyên bố rằng Horizen không chỉ là một dự án tập trung Privacy Coin để thanh toán.

Ngoài ra, đây là một hệ sinh thái giúp mọi người dễ dàng sử dụng Privacy Coin trong cuộc sống hàng ngày.

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu vẫn giữ đúng tuyên bố của mình. Và ra mắt thêm nhiều sản phẩm phù hợp với cuộc sống như: ZEN Chat, ZEN Store, ZEN Merchant.

Một trong những điều khách hàng thích ở Horizen là ý tưởng Side Chain và bộ công cụ Side Chain SDK.

Bộ công cụ cho phép các nhà phát triển xây dựng các sidechains liên quan đến blockchain chính của Horizen và tận dụng các khả năng Privacy Option của mainnet.

Về cơ bản, các nhà phát triển có thể xây dựng nhiều thứ trên sidechains, ví dụ: Scale Layer 2 cho Horizen, Dapps…

ZEN Coin là gì?

Zen coin là đồng tiền chính của mạng lưới Horizen.

Zen coin là đồng tiền chính của mạng lưới Horizen. Zen coin đóng vai trò là phương tiện trao đổi giá trị giữa những nhà đầu tư tham gia vào nền tảng Horizen. Ngoài ra, đồng tiền này còn được khởi chạy và phát triển trên công nghệ Blockchain của riêng họ.

Một số thông tin cơ bản về Zen coin

  • Name: Zen
  • Ticker: ZEN
  • Blockchain: Blockchain của chính Horizen
  • Consensus: POW
  • Block Time: 2.5 Minute
  • Block Reward: 12.5 ZEN Per Block
  • Total Supply: 21,000,000 ZEN
  • Circulating Supply: 7,410,275 ZEN (~35.24% tổng cung)

Token Allocation ZEN

Phân bổ Token ZEN trên thị trường hiện nay

Tổng cung của Zen coin là 21,000,000 ZEN, nên sẽ được phân bổ trên thị trường như sau:

  • Miners (Pool): Phân bổ 60% tương đương 12.600.000 ZEN
  • Treasury: Phân bổ 20% tương đương 4.200.000 ZEN
  • Secure Nodes: Phân bổ 10% tương đương 2.100.000 ZEN
  • Super Nodes: Phân bổ 10% tương đương 2.100.000 ZEN

Token Sale ZEN

Theo như đội ngũ phát triển của dự án tiết lộ thì Horizen không tổ chức ICO hoặc bất kỳ đợt bán Token nào. Bên cạnh đó, dự án có quỹ hoạt động đến từ Treasury (20% Mining Reward).

Cách sở hữu và kiếm các Zen coin

Nhà đầu tư có thể trở thành Nodes hoặc Miner để nhận Zen coin

Như đã nói trước đây, Zen hiện là Native Coin trên nền tảng của Horizen, vì vậy có hai cách chính để nhà đầu tư có thể sở hữu Zen coin trên thị trường hiện nay:

  • Mua trực tiếp Zen coin tại sàn giao dịch có niêm yết các đồng tiền Zen trên thị trường
  • Tham gia vào Nodes hoặc Miner để đóng góp một phần Block Reward cho hệ thống.

Ví lưu trữ an toàn của Zen coin

Ví Ledger là 1 trong những ví hỗ trợ lưu trữ đồng Zen

Hiện nay có rất nhiều sàn giao dịch hỗ trợ niêm yết Zen coin, nên nhà đầu tư có thể lưu trữ tiền điện tử này ở đâu? Trên thị trường có 3 loại ví dành để lưu trữ Zen coin như sau:

Dự án Horizen này đã tạo ra một Official Wallet chính thức trên thị trường. Horizen hiện có tổng cộng 7 ví khác nhau để phục vụ cho từng nhóm khách hàng như máy tính để bàn hoặc ứng dụng di động,… Trong số đó, ví Coolwallet và ví Ledger,… là ví lưu trữ Horizen đến từ nhà cung cấp trung gian.

Có nên đầu tư vào Horizen hay không?

Câu hỏi quan trọng nhất đối với bất kỳ dự án đầu tư tiền điện tử nào trên thị trường hiện nay là “Có nên tham gia đầu tư hay không? Đối với dự án Horizen (Zen) cũng không ngoại lệ. Vì vậy, trước khi quyết định, nhà đầu tư cần xem xét một số nội dung quan trọng của dự án như sau:

Có nên đầu tư vào Horizen hay không?

Sản phẩm nền tảng

Tất cả các sản phẩm của dự án Horizen (Zen), chẳng hạn như ZEN Chat, ZEN DAO, ZEN Node và Official Wallet, đã hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Lộ trình phát triển của dự án

Dự án Horizen (Zen) này đã công bố lộ trình trên trang chính thức của mình, nhà đầu tư có thể theo dõi để cập nhật thông tin mới nhất của dự án. Trong đó, việc ra mắt mô hình hoạt động DAO và Side Chain SDK là cột mốc quan trọng của lộ trình như sau:

  • Side Chain SDK: Một bộ phận của Horizen cho phép người dùng mở rộng Sidechains (ứng dụng) trên Layer 2. Các Layer 2 này sẽ kế thừa các tính năng bảo mật của chuỗi chính Horizen. Lộ trình dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào quý 4 năm 2019.
  • Horizen DAO: Một mô hình quản lý Onchain thuộc Horizen Treasure. Tuy nhiên, lộ trình của dự án Horizen không đề cập đến ngày ra mắt chính thức của Horizen DAO.

Mainnet

Horizen (Zen) dự kiến ra mắt chính thức trên thị trường vào ngày 30 tháng 5 năm 2017.

Đối tác của Horizen (Zen)

Một số đối tác thị trường chính của họ hiện nay đã được liệt kê trên trang chủ chính thức của dự án Horizen (Zen).

Trong số đó có một đơn vị nổi tiếng là IOHK – Đây là một đơn vị phát triển kỹ thuật chính của dự án Carnado nổi tiếng, mà bất kỳ nhà đầu tư tiền điện tử nào cũng quen thuộc. Vì vậy, Horizen đã hợp tác với Carnado để phát triển Horizen DAO.

Token

Zen coins được thiết kế làm đồng tiền chính của nền tảng Horizen, đồng thời được sử dụng làm phần thưởng khối cho Miners và Nodes.

Thông tin bổ sung

Mức độ phân bố theo địa lý của những người bán chấp nhận thanh toán bằng ZEN

Bản đồ phía trên mô tả sự phân bố theo địa lý của những người bán chấp nhận thanh toán bằng ZEN. Theo dữ liệu được công bố trên trang chủ chính thức của Horizen, số lượng Merchant đã chấp nhận ZEN làm đơn vị tiền tệ thanh toán, cùng với hơn 100 đơn vị từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sanuytin.com đã chia sẻ toàn bộ thông tin về Zen coin là gì? Hy vọng, bài viết sẽ giúp cho nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan về dự án này. Vì thị trường tiền mã hóa luôn tiềm ẩn rủi ro nên các nhà giao dịch phải cân nhắc kỹ lưỡng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.