X

Volatility là gì? Những thông tin cần biết về mức biến động

Volatility là gì? Những thông tin cần biết về mức biến động

Volatility là gì? Bản chất hoạt động của mức biến động như thế nào trên thị trường và những điều cần chú ý gì khi sử dụng Volatility Indicator để phân tích. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đầy đủ các thông tin chi tiết về chỉ số Volatility này cho nhà đầu tư được hiểu rõ hơn về cơ cấu hoạt động của nó nhé và sử dụng được linh hoạt hơn.

Volatility Index là gì?

Volatility theo nghĩa tiếng Việt chính là mức độ biến động trên thị trường

Volatility là gì? Volatility theo nghĩa tiếng Việt chính là mức độ biến động trên thị trường. Chính xác hơn là Volatility giống như một thước đo dùng để thống kê về các độ phân tán của những khoản thu hồi của một loại chỉ số thị trường hoặc thị trường chứng khoán nhất định.

Tuy nhiên, với thị trường chứng khoán thì lại có Volatility rất cao nên sự rủi ro cũng theo đó tăng cao và hầu như các mức độ biến động lại thường được đo bằng các mức độ lệch chuẩn hoặc phương sai giữa các lợi nhuận trong một tài sản chứng khoán hay chỉ số thị trường tương tự như thế.

Hơn nữa, các Volatility trong thị trường chứng khoán lại có sự liên quan đến biến động lớn thường theo một trong hai hướng trên thị trường. Giả dụ như, khi thị trường chứng khoán có xu hướng tăng hay xu hướng giảm hơn một phần trăm và đã được tiếp tục trong một khoảng thời gian nên được còn là thị trường bất ổn định.

Mặc khác, các Volatility trên thị trường hay thuộc một loại tài sản nào đó cũng là một trong các yếu tố quan trọng khi muốn định giá được các hợp đồng quyền chọn.

Giải thích hoạt động của Volatility

Volatility càng cao thì giá trị của chứng khoán có thể trải ra trên một phạm vi giá trị rộng hơn.

Như đã nói đến ở trên thì các Volatility lại có sự liên quan đến sự không chắc chắn trên thị trường hay các rủi ro lại có liên quan đến quy mô thay đổi trong các giá trị của chứng khoán. Điều này cũng có nghĩa là Volatility càng cao thì giá trị của chứng khoán có thể trải ra trên một phạm vi giá trị rộng hơn.

Cụ thể hơn thì các giá của chứng khoán có thể biến đổi đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng lại theo một trong hai hướng khác trên thị trường. Trong trường hợp các Volatility có giá trị thấp hơn thì giá của chứng khoán cũng sẽ không biến động mạnh và có xu hướng ổn định hơn.

Muốn đo lường được các Volatility của một loại tài sản nào đó, nghĩa là định lượng lợi nhuận hàng ngày của tài sản như thế nào hay các Volatility trong quá khứ dựa vào các giá của quá khứ và biểu hiện Volatility trong lợi nhuận của một tài sản đó. Con số này thường không có đơn vị và được mô tả bằng phần trăm.

Mặc dù, có thể nắm bắt được hướng di chuyển của lợi nhuận xung quanh các giá trị trung bình của một loại tài sản nói chung và các Volatility cũng chính là thước đo của phương sai đó nhưng lại bị ràng buộc trong một khoảng thời gian nhất định.

Do đó, có thể báo cáo các Volatility hàng ngày hay Volatility hàng tuần hoặc hàng tháng và hàng năm trên các thị trường. Sẽ thật sự có ích nếu xem Volatility là mức độ lệch chuẩn hàng năm như sau: Độ biến động = Phương sai hàng năm.

Ví dụ về Volatility

Ví dụ thực tế về Volatility trong thị trường

Giả dụ rằng một nhà kinh doanh đang muốn xây dựng một danh mục đầu tư hưu trí. Vì người đó sẽ tiến hành nghỉ hưu trong khoảng vài năm tới, nên người này đang tìm kiếm các cổ phiếu có Volatility thấp và lợi nhuận ổn định, nên đang xem xét hai doanh nghiệp như sau:

  • Tập đoàn Microsoft (MSFT) đang sở hữu hệ số beta là 93 và vì vậy nên cổ phiếu của tập đoàn này lại rất biến động một chút so với các chỉ số S&P 500.
  • Công ty Shopify Inc. (SHOP) cũng đang sở hữu hệ số beta là 1,61 và tất nhiên là cổ phiếu này lại dễ biến động hơn nhiều so với các chỉ số S&P 500.

Như vậy, thì có thể thấy nhà kinh doanh sẽ chọn tập đoàn Microsoft là điều hiển nhiên cho danh mục đầu tư của mình vì nó ít bị biến động hơn và các giá trị ngắn hạn cũng dễ dàng dự đoán hơn nhiều.

Những điểm cần lưu ý khi dùng Volatility

Cần lưu ý về Volatility để dùng được tốt hơn
  • Các Volatility luôn thể hiện các mức độ giá của một loại giá tài sản đang xoay quanh giá trị trung bình và Volatility cũng là một thước đo dùng để thống kê về sự biến đổi lợi nhuận của một loại hàng hoá nào đó trên thị trường.
  • Ngoài ra, có một số cách để đo được Volatility, bao gồm các hệ số beta hay mô hình định giá quyền chọn và mức độ lệch chuẩn của lợi nhuận.
  • Các loại tài sản cũng rất dễ Volatility nên cũng thường được xem là một rủi ro hơn các tài sản ít biến động trên thị trường, vì giá dự kiến ​​của nó sẽ rất khó để đưa ra dự đoán hơn.
  • Các Volatility cũng là một tham số quan trọng dùng để tính toán giá hợp đồng quyền chọn.

Những thông tin chia sẻ của bài viết Sanuytin.com về Volatility là gì? Hy vọng nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn về mức biến động này và có thể vận dụng được nó tốt hơn cho dù đang đầu tư ở bất cứ thị trường nào. Chúc trader sẽ may mắn nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.