X

Việc trì hoãn khoản tiền viện trợ khiến nhiều người dân Mỹ điêu đứng

Việc trì hoãn khoản tiền viện trợ khiến nhiều người dân Mỹ điêu đứng

Lời cảnh báo của tổng thống Donald Trump vào cuối ngày thứ Ba về việc phủ quyết dự luật cứu trợ coronavirus trị giá 892 tỷ đô la được Quốc hội thông qua trong tuần này có thể trì hoãn viện trợ cho hàng triệu gia đình sắp bị trục xuất và sắp mất trợ cấp thất nghiệp.

Trump cho biết dự luật, được Quốc hội thông qua vào tối thứ Hai, không cung cấp đủ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và ông yêu cầu Quốc hội tăng mức tiền lãnh cá nhân lên 2.000$, thay vì mức 600$ như trong dự luật.

Nhiều nhà kinh tế đồng ý mức viện trợ của dự luật là quá thấp, nhưng cho rằng việc hỗ trợ ngay lập tức cho nền kinh tế vẫn được hoan nghênh và cần thiết.

Theo số liệu của bộ Lao động Mỹ: các hộ gia đình sẽ gặp tình trạng khó khăn khi 14 triệu người có thể mất thu nhập sau khi Noel và khoảng 14,1 triệu người đang nhận tiền trợ cấp thất nghiệp qua các chương trình đại dịch sẽ hết hạn vào ngày 26/12.

Khoản trợ cấp có thể kết thúc

Dự luật mở rộng hai chương trình hỗ trợ người lao động tự kinh doanh và người thất nghiệp dài hạn cho đến giữa tháng Ba. Nó cũng bổ sung thêm 300 đô la mỗi tuần hỗ trợ cho 20,3 triệu người đang nhận trợ cấp thất nghiệp.

Việc để hóa đơn mất hiệu lực sẽ dẫn đến việc cắt giảm đột ngột thu nhập đối với các hộ gia đình vốn đã chứng kiến ​​trợ cấp thất nghiệp giảm đáng kể trong mùa hè, khi khoản bổ sung hàng tuần 600 đô la hết hạn.

Các đảng viên Dân chủ đã chấp nhận đề xuất nâng mức trợ 2.000$ một người của Trump hôm thứ Hai, nhưng các đảng viên Cộng hòa không có khả năng tham gia với họ. Trong khi đó, mức trợ cấp 600$ được cho là sẽ được Kho bạc gửi qua đường bưu điện vào tuần tới đang bị giữ lại.

Các hộ gia đình đã sử dụng khoản thanh toán tiền mặt trực tiếp 1.200 đô la từ Đạo luật Cares vào mùa xuân để tăng chi tiêu, trả nợ và tiết kiệm.

Hiện các hộ gia đình Mỹ có thu nhập thấp hơn, kiếm được từ 12.000 USD đến 30.267 USD, đang nhanh chóng cạn kiệt tiền tiết kiệm, Viện JPMorgan Chase cho biết trong một báo cáo công bố đầu tháng này.

Các hộ gia đình Mỹ phải thắt chặt chi tiêu trong thời gian tới

Nghiên cứu chỉ ra rằng các hộ gia đình này không còn tiền mặt dự trữ nữa và nguy cơ sẽ dẫn đến họ thâm hụt các khoản thanh toán cho nhà ở và các hóa đơn khác.

Dự luật mở rộng lệnh cấm trục xuất hết hạn từ ngày 31 tháng 12 đến cuối tháng 1 và cung cấp 25 tỷ đô la hỗ trợ cho thuê khẩn cấp.

Theo nghiên cứu từ Viện Aspen, khoảng 40 triệu người có thể phải đối mặt với việc bị trục xuất trong vài tháng tới. Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody’s Analytics ước tính rằng họ nợ khoảng 70 tỷ USD tiền thuê nhà và tiện ích chưa trả lại.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: