X

Vàng tài khoản là gì? Cách kinh doanh vàng online tại Việt Nam

Vàng tài khoản là gì? Cách kinh doanh vàng online tại Việt Nam

Trong thị trường tài chính, vàng tài khoản luôn là lựa chọn lý tưởng của nhiều nhà đầu tư, bởi vì tính thanh khoản cao, kèm theo khả năng sinh lời lớn. Nhưng không phải trader nào cũng biết cách chơi vàng cho hiệu quả, dẫn đến nhiều người phải thua lỗ nặng nề khi đầu tư vàng.

Trong bài viết hôm nay, sẽ chia sẻ những bí quyết và kinh nghiệm cho nhà đầu tư về vàng tài khoản là gì? Cách kinh doanh vàng online như thế nào? Những lưu ý quan trọng cần chú ý khi đầu tư vàng là gì?

Những thông tin cần biết trước khi đầu tư vàng tài khoản

Sàn vàng là gì?

Một trong những tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến kết quả giao dịch

Sàn vàng là một phương thức hoạt động mua bán vàng được diễn ra ngay trên các sàn giao dịch, mà ở đó những người đầu tư sẽ phải bỏ ra một khoản tiền để mua các chỉ số vàng trên bất cứ sàn giao dịch nào đó, sau đó cần quan sát và theo dõi diễn biến của giá cả và có thể bán lại bất kỳ khi nào có nhu cầu, nhằm thu khoản lợi nhuận về tài khoản giao dịch của mình.

Vàng tài khoản là gì?

Vàng tài khoản bao gồm hai loại trên thị trường

Vàng tài khoản được biết đến là một hoạt động giao dịch vàng dựa vào giá vàng trên thị trường thế giới bằng một tài khoản nhất định và những sản phẩm của nó sẽ tồn tại dưới dạng giá trị, chứ không phải là hàng hóa hữu hình mà nhà đầu tư có thể cầm, nắm được.

Ngoài ra, vàng tài khoản trên thị trường thế giới được chia thành hai loại như sau: thế giới và trong nước. Mỗi loại sẽ có những đặc tính khác nhau, và phương pháp thích hợp với nó để giao dịch đạt hiệu quả. Dưới đây sẽ là những khái niệm về hai loại vàng này.

  • Với vàng thế giới: Có nghĩa là vàng được giao dịch theo tiêu chuẩn giá vàng trên thị trường thế giới và được tính bằng USD, hay hiểu đơn giản hơn là thực hiện giao dịch ngay trên các nền tảng của MT4 dựa trên những quy định trên thế giới.
  • Với vàng trong nước: Cũng là vàng được giao dịch dựa trên giá vàng của thế giới, nhưng lại được quy đổi theo tiền VND và được thực hiện ngay trên các nền tảng không theo tiêu chuẩn trên thị trường quốc tế mà chỉ theo nguyên tắc của những sàn giao dịch tại Việt Nam đặt ra.

Như vậy, cả hai loại vàng tài khoản trên đều có tính thanh khoản tương tự nhau, nhưng khi giao dịch theo giá vàng của thế giới hay thực hiện trên nền tảng thông dụng MT4, dựa vào tiêu chuẩn của thế giới thì nhà đầu tư sẽ có nhiều lợi thế hơn với sự hỗ trợ tối đa từ những công cụ tiên tiến, giúp cho trader đưa ra các quyết định đúng đắn hơn.

Cách đầu tư vàng tài khoản hiệu quả

Tận dụng tâm lý đám đông

Mỗi người sẽ có kinh doanh vàng với mục đích khác nhau

Vàng được xem là một kênh đầu tư khá hấp dẫn và thu hút nhiều đám đông tham gia giao dịch, cũng bởi vì sự đa dạng nên mỗi thành phần tham gia sẽ có những mục đích đầu tư vàng tài khoản trái ngược nhau.

Mặc khác, đa số người sở hữu vàng lại chiếm số đông trên thị trường thường là những người lưu trữ vàng vật chất và họ chia các tài sản đó vào những hình thức khác như các cổ phiếu vàng, hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn và họ rất ít khi quan tâm đến vấn đề chiều hướng giảm giá của vàng, nói chính xác hơn là đầu tư vàng tài khoản dài hạn.

Ngoài ra, còn có những thành phần cá nhân nhỏ lẻ hay một vài quỹ đầu tư thuộc nhóm mua vàng tài khoản cũng đều tham gia vào. Những người này góp phần làm tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường vàng, thông qua cách nắm giữ các hợp đồng tương lai hay cổ phiếu vàng.

Do, chúng cung cấp một nguồn cung liên tiếp và có mức đòn bẩy cao dành cho những người có nhu cầu mua với mức giá thấp. Đồng thời cũng phục vụ cho mục đích bán khống, đặc biệt khi thị trường đang diễn ra sôi nổi với một trong ba động lực chính trên đã tạo ra những lực mua vàng tài khoản mạnh mẽ trên thị trường.

Tìm hiểu kỹ càng về biểu đồ giá vàng tài khoản dài hạn

Phân tích những biểu đồ giá vàng để đúc kết những kinh nghiệm giao dịch

Những nhà đầu tư muốn hiệu quả được tối đa thì tốt nhất nên dành nhiều thời gian, để tiến hành quan sát và nghiên cứu các yếu tố trong và bên ngoài tác động đến biểu đồ của giá vàng, nên bắt đầu từ 100 năm trước về quá trình ra đời của vàng tài khoản.

Ngoài ra, kết hợp thêm việc phân tích các xu hướng giá trị của vàng đã diễn ra trong suốt nhiều thập kỷ qua, hay nó đã nằm ở mức giá thấp trong khoảng thời gian vô cùng dài mà không mang lại lợi nhuận cho người nắm giữ chúng.

Từ các quan điểm chiến lược đó mà nhà đầu tư chỉ cần dựa vào và phân tích hay xác định những mức giá quan trọng mà tại đó giá vàng đã bắt đầu thay đổi chiều hướng và cần phải kiểm tra lại các mức giá này, rồi đưa ra phương hướng kế hoạch thích hợp cho đầu tư vàng tài khoản.

Tuy nhiên, vào những năm 1970 thì giá vàng đã có sự ổn định hơn và thời điểm giá vàng bắt đầu xu hướng tăng trở lại là nhờ vào sự tăng vọt của giá dầu thô kèm theo tình trạng lạm phát gia tăng.

Nhưng đã không kéo dài được lâu, và quay trở lại mức thấp nhất gần 700 vào đầu năm 1980, do các chính sách thắt chặt tiền tệ đã gây nên ảnh hưởng đến giá vàng và chiều hướng giảm giá kéo dài cho tới cuối năm 1990, trước khi vàng bắt đầu chiều hướng tăng giá và đạt đỉnh điểm vào năm 2011. Đánh dấu thời điểm tăng chưa từng có trong lịch sử.

Chọn lọc công cụ đầu tư vàng tài khoản thích hợp

Những công cụ sẽ làm tăng thêm hiệu quả khi đầu tư vàng

Ngay khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng tâm lý đám đông và biểu đồ vàng tài khoản dài hạn, thì tiếp theo nhà đầu tư nên chọn lựa được hình thức đầu tư vàng tài khoản cho thích hợp. Do tính thanh khoản tăng khi chiều hướng của giá vàng đang tăng hay giảm, dẫn đến tính thanh khoản sẽ giảm trong suốt khoảng thời gian đó nên tốt nhất là nhà đầu tư phải hạn chế giao dịch lại.

Ngoài ra, những dao động này ít hay nhiều cũng sẽ tác động đến thị trường hàng hóa trong tương lai với một mức độ lớn hơn so với thị trường vốn, bởi vì tỷ lệ những người tham gia giao dịch lại thấp hơn rất nhiều.

Nhưng lưu ý quan trọng khi kinh doanh vàng tài khoản

Thời gian hoạt động của thị trường vàng tài khoản

Nên xem xét thời gian giao dịch để có thể lựa chọn được thích hợp
  • Như đã biết, vàng và bạc là hai tài khoản thường được tích sẵn trong quá trình trao đổi sẽ diễn ra từ thứ hai cho đến thứ sáu theo các khung giờ từ 22:00 GMT đến 21:00 GMT tức là 05:00 sáng đến 04:00 sáng hôm sau theo giờ Việt Nam và chỉ nghỉ 1 tiếng mỗi ngày.
  • Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi đó, sẽ không có bất kỳ lệnh mới nào trên thị trường hoặc đang chờ được thực hiện và những lệnh chờ thì nhà đầu tư sẽ không thể tiến hành điều chỉnh được nếu muốn thay đổi.

Thời hạn của một vị thế vàng tài khoản

  • Thực sự thì không có bất kỳ thời gian giới hạn nào dành cho một vị thế giao dịch vàng hoặc bạc, do các vị thế đều có thể được giữ lâu nhất có thể. Tuy nhiên, một vài người lại cho rằng, nên giao dịch vàng tài khoản trong thời gian dài, do sự tăng nhanh chóng từ năm 1999 tại mức giá là 250 USD/Ounce cho đến năm 2011 đạt mức giá kỷ lục là 1.920 USD.
  • Như vậy, cho dù nhà đầu tư chọn bất kỳ phong cách kinh doanh nào đi chăng nữa thì một điều chắc chắn là nhà đầu tư không cần thiết phải quan tâm về việc gia hạn vị thế khi thực hiện kinh doanh vàng.

Yêu cầu số tiền ký quỹ khi giao dịch vàng tài khoản

  • Do bản chất của vàng và bạc là những sản phẩm hàng hóa thường có xu hướng biến động trên thị trường và mức phí Spread chênh lệch có giá quá lớn. Vì vậy, bắt buộc nhà đầu tư khi kinh doanh vàng tài khoản thì phải tiến hành ký quỹ so với khi giao dịch với các cặp tiền tệ hay các chứng khoán trên các sàn giao dịch ngoại hối.

Quy định giao dịch của vàng tài khoản

Mỗi sàn giao dịch sẽ có những quy định riêng

Một số sàn giao dịch ngoại hối, sẽ đưa ra những quy định giao dịch nhất định và bắt buộc nhà đầu tư phải tuân theo. Dưới đây, sẽ là những quy định mà sàn môi giới thường đặt ra nhu sau:

  • Biến động giá tối thiểu: Điều này, có nghĩa là mức giá tối thiểu mà vàng có thể tăng hoặc giảm sẽ dao động từ mốc 0.01. Ví dụ sự giảm giá tối thiểu đối với vàng được định giá tại các mức lần lượt sẽ là 1172.78 USD và 1172.77 USD. Nhưng trên thực tế, biên độ giá của vàng thường có chiều hướng chuyển động theo tỷ lệ của 3 đến 7 pip trên một biến động nhỏ nhất.
  • Mức phí Spread: Có lẽ, chi phí Spread của vàng tài khoản thường vô cùng lớn và có thể dao động từ 40 đến 80 pip. Đồng thời, những chuyển động trong phiên giao dịch cũng rất lớn và vàng được biết đến với tốc độ chuyển động hàng ngàn pip chỉ trong một ngày giao dịch và chi phí chênh lệch trung bình của bạc lại rơi vào khoảng 40 đến 50 pip.
  • Giá trị của một pip trên mỗi Lot: Các biến động trong giá trị của một pip thường chỉ từ 0.01 USD. Tuy nhiên, đối với vàng, điều này hầu như gần giống với giá trị của 10 USD trên một Lot tiêu chuẩn. Ngược lại, đối với bạc thì biến động giá trị của một pip sẽ dao động chỉ từ 50 USD trên một Lot tiêu chuẩn
  • Kích thước hợp đồng tối thiểu: Thông thường, kích thước này được cố định tại mức 10 cổ phần trên một hợp đồng, nhưng cũng sẽ có những sàn giao dịch đưa ra quy định riêng mà nhà đầu tư có thể chú ý để tham khảo trước khi bắt đầu kinh doanh vàng.
  • Kích thước Lot: Theo như quy định thì vàng tài khoản và bạc lần lượt có kích thước sẽ là 100 Ounce và 5.000 Ounce.
  • Kí hiệu: Thông thường thì vàng sẽ được đi kèm với các cặp tiền tệ khác nhau và có ký hiệu riêng biệt, chẳng hạn như khi đứng với đồng USD sẽ được ký hiệu là XAUUSD hoặc đồng Euro sẽ cps ký hiệu là XAUEUR. Riêng bạc sẽ được liệt kê theo cặp với đồng USD và ký hiệu là XAGUSD.

Trên đây là những chia sẻ thông tin cần thiết về vàng tài khoản, mặc dù kinh doanh vàng sẽ đem lại một nguồn lợi nhuận khủng, nhưng không phải lúc nào cũng thành công mà đòi hỏi nhà đầu tư phải thật khôn khéo và tỉ mỉ trong việc nghiên cứu các chiến lược để vận dụng đạt được kết quả cao, đặc biệt phải chọn lựa được một sàn giao dịch uy tín mới tránh bị tổn thất nặng nề. Sàn Uy Tín chúc trader luôn may mắn nhé!

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.