X

Ý nghĩa và hiểu có nên ủy thác đầu tư chứng khoán

Ý nghĩa và hiểu có nên ủy thác đầu tư chứng khoán

Dạo gần đây, hình thức ủy thác đầu tư chứng khoán đang trở thành xu hướng chung trong thị trường tài chính. Vậy có nên sử dụng dịch vụ này hay không? Hãy cùng xem xét qua bài viết dưới đây, rồi trader đưa ra quyết định nhé.

Uỷ thác đầu tư chứng khoán là gì?

Nhà đầu tư đưa cho một cá nhân hay tổ chức nào đó một khoản tiền để đem đi đầu tư chứng khoán với mục đích sinh lợi nhuận.

Hiểu đơn giản thì ủy thác là việc bàn giao cho người khác một khoản tiền hay tài sản để họ thay mặt cho trader thực hiện công việc gì đó. Vậy ủy thác đầu tư chứng khoán tức là nhà đầu tư đưa cho một cá nhân hay tổ chức nào đó một khoản tiền để đem đi đầu tư chứng khoán với mục đích sinh lợi nhuận.

Nói cách khác thì ủy thác đầu tư chứng khoán, sẽ gồm có hai bên tham gia vào, cụ thể như sau: Bên ủy thác là người chuyển giao tiền vốn và bên nhận ủy thác là người nhận tiền vốn, sau đó họ sẽ đi chúng đi đầu tư trong thị trường chứng khoán.

Theo đó, bên ủy thác bàn giao hoàn toàn quyền lợi, trách nhiệm về việc sử dụng khoản tiền cho phía quản lý ủy thác. Bên nhận ủy thác phải có nhiệm vụ thực hiện đầu tư chứng khoán và quản lý các danh mục đầu tư có trong tài khoản của khách hàng, nhưng phải đảm bảo việc tối đa hóa lợi nhuận, hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.

Chức năng của ủy thác đầu tư

Hình thức uỷ thác đầu tư chứng khoán như thế nào?

Hoạt động ủy thác đầu tư chứng khoán là một sự lựa chọn lý tưởng cho những người đang muốn kiếm lời từ chính nguồn tài chính nhàn rỗi của mình, nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm thực chiến trong thị trường chứng khoán.

Mang lại xác suất lợi nhuận qua từng năm cao hơn so với khoản tiền tiết kiệm gửi ngân hàng, bởi mỗi sản phẩm trong lĩnh vực chứng khoán đều mang lại nguồn lợi khác nhau cho trader, chứ không cố định như lãi suất mà ngân hàng đang áp dụng.

Ủy thác đầu tư chứng khoán vô cùng phù hợp với những người thiếu kinh nghiệm trong thị trường tài chính, giảm thiểu một phần rủi ro so với việc nhà đầu tư tự mình đầu tư.

Dòng tiền trong thị trường chứng khoán cũng tăng lên, thông qua các giao dịch cụ thể. Theo đóm thay vì giữ tiền nhàn rỗi thì có thể đem chúng đưa cho công ty quản lý quỹ để đem đi đầu tư và trader chỉ cần ngồi nhà chờ nhận được khoản lời từ đầu tư. những công ty quản lý quỹ sẽ hưởng phần trăm tiền lời theo hợp đồng từ ban đầu.

Luật ủy thác đầu tư chứng khoán quy định như thế nào?

Người nhận ủy thác đầu tư chứng khoán có thể là ngân hàng, các công ty chuyên quản lý quỹ, doanh nghiệp tài chính, các quỹ đầu tư,… Nhưng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện đã được quy định bởi pháp luật nhà nước. Theo điều 75 luật chứng khoán được quy định về điều kiện cấp giấy phép hoạt động kinh doanh chứng khoán của các doanh nghiệp quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, cụ thể như sau:

Người nhận ủy thác đầu tư chứng khoán có thể là ngân hàng, các công ty chuyên quản lý quỹ, doanh nghiệp tài chính, các quỹ đầu tư

Quy định về nguồn vốn

  • Khi nhà đầu tư muốn góp vốn điều lệ vào trong các doanh nghiệp quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải bằng tiền Việt Nam Đồng
  • Vốn điều lệ tối thiểu để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán của các doanh nghiệp chuyên quản lý quỹ đầu tư chứng khoán ở Việt Nam phải tuân theo quy định của chính phủ đưa ra.

Quy định về cổ đông, thành viên góp vốn

  • Các cổ đông, thành viên góp vốn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định ở điểm a và điểm b khoản 2 điều 74 của luật này.
  • Các cổ đông, thành viên góp vốn là nhà đầu tư nước ngoài phải đảm bảo điều kiện theo đúng quy định tại điều 77 của luật này.
  • Các cổ đông, thành viên góp vốn sở hữu từ 10% trở lên theo vốn điều lệ của một doanh nghiệp chuyên quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và những người có liên quan đến cổ đông, thành viên góp vốn đó sẽ không được nắm giữ quá 5% vốn điều lệ ở một công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán khác.

Quy định về cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn

  • Công ty phải có ít nhất 2 cổ đông thành lập, người góp vốn là tổ chức. Nếu một công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được tổ chức dưới dạng công ty TNHH một thành viên thì chủ sở hữu phải là ngân hàng thương mại hoặc công ty bảo hiểm, doanh nghiệp chứng khoán hay tổ chức nước ngoài đáp ứng đầy đủ quy định tại khoản 2 điều 77 của luật này.
  • Tổng tỷ lệ vốn góp của các tổ chức đều phải ít nhất là 65% vốn điều lệ, trong đó các tổ chức phải là ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán nắm giữ ít nhất là 30% vốn điều lệ.

Quy định về cơ sở vật chất

  • Công ty ủy thác đầu tư chứng khoán phải có trụ sở làm việc, đảm bảo việc vận hành kinh doanh chứng khoán được diễn ra trơn tru.
  • Công ty phải trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, thiết bị văn phòng, hệ thống công nghệ thích hợp theo đúng quy định nghiệp vụ trong hoạt động kinh doanh chứng khoán.

Quy định về nhân sự trong công ty ủy thác chứng khoán

Công ty phải có tổng giám đốc hay giám đốc với ít nhất 5 nhân viên đều được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ và tối thiểu có 1 nhân viên kiểm soát tuân thủ. Trong đó, tổng giám đốc hay giám đốc phải đảm bảo các tiêu chuẩn như sau:

  • Người không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay chấp hành các án phạt tù hoặc bị cấm hành nghề chứng khoán theo đúng quy định của pháp luật.
  • Sở hữu kinh nghiệm ít nhất 4 năm ở bộ phận nghiệp vụ của những tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, bộ phận tài chính, kế toán, đầu tư trong các công ty khác.
  • Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong ngành chứng khoán hay thị trường chứng khoán trong thời gian 6 tháng gần nhất được tính kể từ thời điểm nộp hồ sơ.
  • Trường hợp phó tổng giám đốc đang phụ trách nghiệp vụ thì phải đáp ứng đầy đủ các quy định ở điểm a, b và d khoản này và có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thích hợp với nghiệp vụ đang phụ trách.

Có nên uỷ thác đầu tư chứng khoán không?

Nếu là một nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường, còn thiếu kinh nghiệm thực tế cũng như kiến thức trong lĩnh vực chứng khoán thì dịch vụ ủy thác đầu tư chứng khoán sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp cho người đầu tư có được nguồn thu nhập ổn định và an toàn nữa.

Tuy nhiên, nếu là nhà giao dịch không ngại rủi ro, có kinh nghiệm dày dặn, không thích sự ràng buộc hay muốn được kiểm soát toàn bộ số vốn đầu tư của mình. Tốt nhất nên lựa chọn hình thức đầu tư cá nhân vào bất cứ sản phẩm chứng khoán nào trên thị trường tài chính.

Ngoài ra, nhà giao dịch có thể xem xét các ưu điểm và hạn chế của dịch vụ ủy thác đầu tư chứng khoán này, để có thể đưa ra quyết định sáng suốt cho bản thân mình, như sau:

Ưu điểm của ủy thác đầu tư chứng khoán

Nhà đầu tư có được nguồn thu nhập an toàn, ổn định

Bản chất của hình thức ủy thác đầu tư chứng khoán là việc nhà đầu tư đem số tiền của mình bàn giao cho phía công ty quản lý quỹ đầu tư uy tín trên thị trường. Vì thế, công việc này sẽ giúp cho nhà đầu tư có được nguồn thu nhập an toàn, ổn định cũng như tăng trưởng vì quyết định đầu tư đều được thao tác bởi các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp, với thâm niên trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

Thông thường, các công ty quản lý quỹ sẽ tiến hành phân tích, xây dựng một danh mục đầu tư với đầy đủ các lựa chọn từ cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ,.. Việc này giúp giảm thiểu bớt rủi ro trong hệ thống, tối ưu hóa rủi ro ở mức thấp nhất.

Ủy thác đầu tư chứng khoán mang tiềm năng sinh lời cao hơn so với gửi tiền tiết kiệm ở các ngân hàng vì hầu hết các sản phẩm chứng khoán sẽ có xu hướng chung bị ảnh hưởng từ thị trường. Nếu thị trường tốt thì khả năng sinh lời sẽ cao.

Trong khi các ngân hàng lại áp dụng mức lãi suất cố định được quy định từ trước dành cho những người gửi, nếu muốn gửi tiết kiệm thì sẽ không nhận được khoản sinh lời từ việc thị trường đang trên đà tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường hiệu quả trong việc sử dụng vốn ở các công ty nếu như bên ủy thác đầu tư là một doanh nghiệp cụ thể.

Qua những ưu điểm trên thì có thể thấy được việc tham gia ủy thác đầu tư chứng khoán vô cùng có lợi cho người đầu tư. Trader không cần phải đau đầu hay phân vân khi lựa chọn danh mục đầu tư, suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định cũng như gánh chịu hoàn toàn rủi ro nếu như thất bại.

Tuy nhiên việc giao vốn hoàn toàn cho bên nhận ủy thác đầu tư chứng khoán cũng sẽ có nhiều điểm hạn chế mà nhà giao dịch cần quan tâm đến. Dưới đây sẽ là một số điểm hạn chế từ dịch vụ ủy thác đầu tư tài chính.

Nhược điểm của ủy thác đầu tư

Dịch vụ ủy thác đầu tư tài chính có một số hạn chế mà trader cần biết

Như đã đề cập ở trên thì dịch vụ ủy thác đầu tư tài chính có một số hạn chế nhất định như sau:

  • Trader lựa chọn đúng công ty có kinh nghiệm quản lý còn non trẻ trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, thì sẽ dẫn đến kết quả đầu tư không được tốt như mong muốn.
  • Trader không có quyền đưa ra quyết định đầu tư, không thể tác động hoặc sử dụng đến số tiền vốn đã bàn giao cho bên nhận ủy thác đầu tư.
  • Nguy cơ mất vốn cao nếu như danh mục đầu tư của công ty không hợp lý, chỉ quan tâm đến vấn đề tối ưu hóa lợi nhuận mà quên đi việc hạn chế rủi ro. Bởi bên ủy thác không thể trực tiếp kiểm soát được khoản vốn đầu tư, nên sẽ rất khó khăn để nhà giao dịch thu hồi lại nguồn vốn đã đóng góp nếu như quá trình kinh doanh của công ty không được tốt.

Trên đây là những thông tin liên quan đến ủy thác đầu tư chứng khoán đã được Sanuytin.com chia sẻ. Mong rằng nhà đầu tư đã có câu trả lời cho việc có nên lựa chọn hình thức ủy thác đầu tư hay không? Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.