X

Thị trường dầu Q1 năm 2022 giảm khi các hạn chế về nguồn cung vẫn tồn tại

Thị trường dầu Q1 năm 2022 giảm khi các hạn chế về nguồn cung vẫn tồn tại

Giá dầu có thể phải đối mặt với thị trường giá giảm xuống trong quý đầu tiên của năm 2022 vì nó giảm gần 20% so với mức cao nhất năm 2021 (85,41 đô la). Đồng thời, kỳ vọng về nhu cầu mạnh hơn cùng với những hạn chế về nguồn cung liên tục có thể khiến giá dầu thô tiếp tục tăng cao.

Trong khi tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có kế hoạch “Điều chỉnh tăng sản lượng tổng thể hàng tháng thêm 0,4 triệu thùng /ngày trong tháng 1 năm 2022.”

OPEC phục vụ triển vọng cho nhu cầu dầu trên thế giới

Xu hướng đi lên của giá dầu dường như đã sáng tỏ khi tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết làm việc với Trung Quốc “Để giải quyết nguồn cung năng lượng toàn cầu”.

Trong khi đó, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron có thể tạo ra sóng gió cho dầu thô khi ngày càng nhiều quốc gia thiết lập lại hoạt động du lịch cũng như phản kháng xã hội để đối phó với các trường hợp Covid-19 gia tăng.

Tuy nhiên, OPEC và các đồng minh dường như không nản lòng trước căng thẳng mới khi báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) tháng 12 năm 2021 chỉ ra: “Nhu cầu dầu trong quý 4 năm 21 được điều chỉnh thấp hơn một chút chủ yếu là do các biện pháp ngăn chặn Covid-19 ở Châu Âu và tiềm năng của chúng tác động đến nhu cầu nhiên liệu vận tải, cũng như sự xuất hiện của biến thể Covid-19 mới (Omicron) ”.

Do đó, “Tổng nhu cầu dầu thế giới được dự đoán sẽ đạt 96,5 mb/d hàng năm vào năm 2021”. Báo cáo tiếp tục nói rằng “Vào năm 2022, tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới cũng không thay đổi ở mức 4,2 mb/ngày và tổng tiêu thụ toàn cầu ở mức 100,6 mb/ngày”.

Triển vọng lạc quan dựa trên giả định rằng “Tác động của biến thể Omicron mới được dự báo là nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn, khi thế giới được trang bị tốt hơn để quản lý Covid-19”. Kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ có thể khiến OPEC và các đồng minh tiếp tục đi đúng hướng khi nhóm thực hiện cách tiếp cận dần dần trong việc khôi phục sản xuất về mức trước đại dịch.

Phục hồi chậm trong đầu ra dầu, để giữ cho việc sản xuất dầu thô tốt hơn bên dưới các mức trước tiêu chuẩn

Dự báo về nhu cầu mạnh mẽ cùng với cách tiếp cận dần dần của OPEC trong việc khôi phục sản xuất có thể giúp dầu thô tránh khỏi thị trường giá xuống và những diễn biến từ Mỹ có thể giữ giá dầu tiếp tục tăng trong bối cảnh sản lượng dầu thô phục hồi chậm.

Sản lượng của Mỹ đã phục hồi sau sự gián đoạn do cơn bão Ida gây ra khi sản lượng giảm xuống còn 10 nghìn nghìn vào tháng 9. Các số liệu gần đây của cơ quan thông tin năng lượng (EIA) cho thấy sản lượng khai thác hàng tuần giữ ổn định ở mức 11.700 nghìn trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 12, thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục 13.100 nghìn vào tháng 3 năm 2020.

Tóm lại, phản ứng ngày càng tăng đối với biến thể Omicron có thể kéo giá dầu giảm trong thời gian tới, nhưng giá có thể tránh khỏi thị trường đi xuống do dự báo về nhu cầu mạnh được đáp ứng với sự phục hồi trầm lắng của nguồn cung toàn cầu.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Categories: Chiến lược
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.