X

Ủy nhiệm chi là gì? Pháp luật quy định như thế nào về ủy nhiệm chi?

Ủy nhiệm chi là gì? Pháp luật quy định như thế nào về ủy nhiệm chi?

Ủy nhiệm chi là một trong những phương thức thanh toán được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lệnh chuyển tiền này được thực hiện như thế nào? Vậy ủy nhiệm chi là gì? Ưu nhược điểm của Payment Order? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ủy nhiệm chi là gì?

Giấy ủy nhiệm chi là gì?

Ủy nhiệm chi (Payment Order) hay được gọi là lệnh chuyển tiền hoặc UNC – Là loại hình thanh toán mà người nộp tiền phải thao tác lệnh chi theo mẫu do ngân hàng cung cấp. Sau đó, người trả tiền sẽ chuyển lại cho ngân hàng nơi mở tài khoản để yêu cầu trích từ tài khoản thanh toán của mình bằng số tiền ghi trên lệnh chi để trả cho người thụ hưởng.

Nói cách khác, UNC là một loại chứng từ giao dịch mà người trả tiền sẽ lập ra để ủy quyền cho ngân hàng thanh toán số tiền cho người thụ hưởng. cách ghi ủy nhiệm chi ngân hàng vietcombank

  • Lưu ý: UNC phải được lập và ký bởi khách hàng và chỉ được ngân hàng sử dụng để thực hiện lệnh rút tiền và chuyển cho người thụ hưởng. Ngoài ra, nếu không có sự thỏa thuận trước bằng văn bản thì việc ngân hàng tự động trích tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng là không được phép.

Ủy nhiệm thu là gì?

Ủy nhiệm thu là gì?

Ủy nhiệm thu là nghiệp vụ thanh toán thu hộ – Ngân hàng thu hộ một số tiền cụ thể trên tài khoản thanh toán của người trả tiền để chuyển cho người thụ hưởng trên cơ sở thỏa thuận ủy nhiệm thu bằng văn bản giữa người trả tiền và người thụ hưởng.

Có mấy loại ủy nhiệm chi trên thị trường Việt Nam?

Có mấy loại ủy nhiệm chi trên thị trường Việt Nam?

Khách hàng hiện có thể sử dụng mẫu ủy nhiệm chi trực tuyến hoặc mẫu ủy nhiệm chi in sẵn tại quầy giao dịch của ngân hàng.

Ủy nhiệm chi Online

Mẫu ủy nhiệm chi được in trực tiếp từ website của ngân hàng được gọi là ủy nhiệm chi trực tuyến. Khách hàng chỉ cần truy cập vào trang web của ngân hàng, điền các thông tin theo mẫu có sẵn trên trang web rồi sau đó in ra và gửi lại cho ngân hàng.

Ủy nhiệm chi tại quầy

Nếu không muốn viết ủy nhiệm chi trực tuyến, mọi người có thể lấy các mẫu ủy nhiệm chi tại quầy giao dịch của ngân hàng. Các ngân hàng sẽ thường xuyên cung cấp cho khách hàng một cuốn ủy nhiệm chi để chủ động ghi nội dung trước nhằm tiết kiệm thời gian.

Pháp luật quy định như thế nào về ủy nhiệm chi?

Pháp luật quy định như thế nào về ủy nhiệm chi?

Số liên trong ủy nhiệm chi

Ủy nhiệm chi thường được lập thành 2 liên: 1 liên giao cho ngân hàng và 1 liên giao cho kế toán doanh nghiệp để làm căn cứ đối chiếu, kiểm tra sổ sách sau này.

Quy định về chữ ký trên ủy nhiệm chi

Ủy nhiệm chi phải có chữ ký của giám đốc công ty, kế toán trưởng hoặc người được kế toán trưởng ủy quyền ký thay. Trường hợp doanh nghiệp không cần kế toán trưởng thì trên ủy nhiệm chi phải có chữ ký của chủ tài khoản. Chữ ký trên giấy ủy quyền phải đúng với chữ ký mẫu của ngân hàng.

Cách đóng dấu ủy nhiệm chi

Dấu của văn bản ủy quyền phải được đóng rõ ràng, ngay ngắn, đúng chiều, đúng màu mực. Dấu đóng sẽ che một phần ba chữ ký bên trái.

Quy trình thanh toán ủy nhiệm chi

Ngân hàng sẽ kiểm soát, đối chiếu thông tin, chữ ký trên giấy ủy nhiệm chi sau khi nhận được ủy nhiệm chi từ kế toán doanh nghiệp.

Nếu các thông tin trên lệnh thanh toán là chính xác và hợp pháp thì số tiền trên lệnh thanh toán đủ để thanh toán. Theo quy định của pháp luật, ngân hàng sẽ xử lý chứng từ, ghi sổ kế toán và khấu trừ tiền từ tài khoản của khách hàng và người thụ hưởng.

Ưu nhược điểm của giấy ủy quyền thanh toán

Ưu nhược điểm của đi UNC là gì?

Sẽ có những lợi ích và hạn chế khi sử dụng giấy ủy quyền chuyển tiền. Khách hàng có thể cân nhắc khi sử dụng tùy theo nhu cầu và hiện trạng.

Ưu điểm ủy nhiệm chi

  • Ngân hàng kiểm soát chặt chẽ quy trình thanh toán nên ít xảy ra sai sót.
  • Thanh toán đơn giản và nhanh chóng.
  • Khách hàng ủy quyền cho ngân hàng thanh toán trực tiếp cho người thụ hưởng.

Nhược điểm ủy nhiệm chi

  • Người ủy quyền thanh toán lệnh chuyển tiền phải trả phí cho ngân hàng.
  • Nếu trong tài khoản của người ủy quyền không có đủ tiền để thanh toán theo nội dung trên giấy ủy nhiệm chi, ngân hàng sẽ từ chối thực hiện giao dịch. Do đó, quá trình thanh toán có thể sẽ bị chậm lại.

Hướng dẫn tạo ủy nhiệm chi ngân hàng

Do lệnh thanh toán được phân thành hai loại: Trực tuyến và tại quầy. Cho nên để tránh rắc rối, hãy xem xét các bước thao tác sau:

Cách ghi ủy nhiệm chi ngân hàng Vietcombank

Các thông tin trên mẫu ủy nhiệm chi VCB
  • Bước 1: Điền đầy đủ thông tin ngày tháng năm làm lệnh thanh toán
  • Bước 2: Ở mục đề nghị ghi nợ tài khoản, người viết nên điền vào:
    • Số tài khoản: 010992045
    • Tên tài khoản: Nguyễn Văn A
    • Địa chỉ: 53 đường 3C, Bình Trị Đông, Tân Bình, Hồ Chí Minh
    • Ngân hàng: Đông Á
    • Số tiền: bằng số là 15.000.000 và bằng chữ là mười lăm triệu đồng
  • Bước 3: Ngay tại mục ghi có tài khoản, cần điền thông tin:
    • Số tài khoản: 0109920539
    • Tên tài khoản: Nguyễn Thị Lan
    • Tên ngân hàng: Đông Á
    • Địa chỉ: 123 Nguyễn Thị Định, quận 2, Hồ Chí Minh
    • Nội dung chuyển tiền: Phí tiền điện nước và tiền học phí
  • Bước 4: Chỉ cần ký tên và ghi đầy đủ họ tên

Lưu ý: Các thông tin trên, đặc biệt là số tài khoản và tên tài khoản phải chính xác. Ngân hàng sẽ ghi lại tất cả những gì đã viết trên mẫu ủy nhiệm chi. Nếu viết sai, tiền sẽ không đến được người nhận như mong đợi.

Cách in ủy nhiệm chi trên ACB Online

Khi tạo mẫu giấy ủy quyền thanh toán tại ngân hàng ACB bằng Online thì có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập trực tiếp vào địa chỉ https://acb.com.vn/wps/portal/Home/uy-nhiem-chi để tiến hành tạo mẫu ủy nhiệm chi.
  • Bước 2: Giao diện của mẫu ủy nhiệm chi ACB hiển thị ra khi truy cập thành công. Lúc này, chỉ cần điền đầy đủ thông tin vào mẫu.
Các thông tin trên mẫu ủy nhiệm chi ACB
  • Bước 3: Khi nhập xong thông tin sẽ xuất hiện một cửa sổ mới là mẫu ủy nhiệm chi. Bây giờ chỉ cần di chuyển con trỏ chuột đến góc trên bên phải của giao diện và chọn In hoặc tải xuống
Giấy ủy nhiệm chi ngân hàng ACB

Một số lưu ý khi giao dịch bằng lệnh chuyển khoản là gì?

Một số lưu ý khi giao dịch bằng lệnh chuyển khoản là gì?

Khách hàng lưu ý các vấn đề sau để có thể thực hiện giao dịch bằng lệnh thanh toán thành công và tiết kiệm thời gian:

  • Kiểm tra số dư tài khoản để xem có đủ để thanh toán số tiền cần  chuyển tiền không. Nếu thiếu thì phải chuyển thêm tiền.
  • Có thể lấy các mẫu ủy quyền thanh toán của ngân hàng và hoàn thành chúng tại nhà hoặc tại nơi làm việc để có thể xử lý nhanh chóng ngay khi quay lại ngân hàng.
  • Kiểm tra lại tất cả các thông tin trên mẫu ủy nhiệm chi 2 lần để tránh phải mất thời gian.

Như vậy, ủy nhiệm chi là một trong những phương thức giao dịch phổ biến nhất được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay. UNC sẽ đảm bảo an toàn cho các giao dịch phát sinh, đặc biệt khi có sự tham gia trung gian của ngân hàng. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com sẽ giúp cho các trader hiểu rõ hơn về ủy nhiệm chi là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.