X

Ưu nhược điểm của Bitcoin là gì? Nên đầu tư BTC thời điểm này?

Ưu nhược điểm của Bitcoin là gì? Nên đầu tư BTC thời điểm này?

Bitcoin (BTC) là một loại tiền điện tử nổi tiếng trên thị trường. BTC được các nhà đầu tư sử dụng không chỉ để thanh toán hàng hóa mà còn được coi là phương thức đầu tư hấp dẫn. Vậy ưu nhược điểm của Bitcoin là gì? Có nên đầu tư BTC hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bitcoin (BTC) là gì?

Bitcoin (BTC) là gì?

Satoshi Nakamoto đã phát minh ra Bitcoin, một loại tiền kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Đây cũng là loại tiền điện tử đầu tiên trên thế giới, đặt nền móng cho sự phát triển của thị trường Crypto.

Ưu nhược điểm của Bitcoin là gì?

Bitcoin (BTC) sở hữu một số ưu nhược điểm như sau:

Ưu điểm của BTC

Ưu điểm của BTC

Tự do thanh toán

BTC được thiết kế nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan thực thi pháp luật hoặc bên thứ ba, do đó giảm chi phí giao dịch. Đồng thời, Bitcoin được coi là một loại tiền tệ thanh toán cho các hàng hóa và dịch vụ giao dịch,…, giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán. Ở một số thị trường deep web, BTC là hình thức thanh toán lý tưởng nhất so với các thị trường khác.

Thông tin minh bạch

Toàn bộ thông tin liên quan đến giao dịch Bitcoin (BTC) đều được công khai trên Blockchain nên người dùng có thể kiểm tra hoặc sử dụng theo thời gian thực. Vì Bitcoin sử dụng giao thức mã hóa, được xây dựng trên hệ thống phi tập trung nên không có cá nhân hoặc cơ quan nào có thể can thiệp, quản lý nó. Đây chính xác là lý do giải thích cho tính minh bạch của tiền điện tử Bitcoin.

Kiểm soát và bảo mật

Nhà đầu tư có toàn quyền kiểm soát tất cả các giao dịch Bitcoin và không ai có thể rút tiền từ tài khoản của nhà giao dịch mà không có sự cho phép của họ. Hơn nữa, không trader nào có thể có được thông tin thanh toán hoặc giao dịch của người dùng.

Mặc dù tất cả thông tin giao dịch Bitcoin đều được công khai trên Internet nhưng danh tính của người giao dịch không bị tiết lộ, đảm bảo tính bảo mật thông tin cao. Ngoài ra, người dùng BTC cũng có thể bảo vệ tiền của họ thông qua sao lưu và mã hóa. Đồng thời, danh tính và thông tin cá nhân của người dùng luôn được bảo vệ trong quá trình giao dịch hiện tại.

Chi phí thấp

Một tính năng độc đáo khác của Bitcoin là phí giao dịch thấp. Tuy nhiên, phí khác nhau tùy thuộc vào sàn môi giới, nhưng khi thanh toán bằng Bitcoin, phí cực kỳ thấp. Mặc dù có thể trả một khoản phí thấp, nhưng cũng có tùy chọn trả một khoản phí bổ sung. Các giao dịch có phí cao hơn được xử lý nhanh hơn và được ưu tiên trên hệ thống.

Không thể làm giả Bitcoin

Trong thị trường tiền điện tử, một trong những cách phổ biến nhất để làm giả là sử dụng một đồng coin hai lần, làm cho cả hai giao dịch trở thành lừa đảo. Hành động này được gọi là “Double Spend – Lặp chi”.

Để giải quyết vấn đề này, BTC, giống như các loại tiền điện tử khác, sử dụng công nghệ chuỗi khối kết hợp với nhiều cơ chế đồng thuận khác được tích hợp trong thuật toán BTC để tạo ra một giao thức hoàn chỉnh.

Nhược điểm của BTC

Nhược điểm của BTC

Tính biến động cao

Giá của Bitcoin biến động liên tục, nó có thể tăng vọt và sau đó giảm mạnh nên không thể dự đoán chính xác được giá. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đã nhanh chóng cạn kiệt sau những lần giá lập đỉnh cao nhất. Trong mắt các nhà đầu tư, đây là một tiêu cực rất lớn.

Mức độ công nhận

Mặc dù Bitcoin là hợp pháp ở nhiều quốc gia nhưng một số chính phủ vẫn chưa áp dụng tính hợp pháp cụ thể cho loại tài sản này, trong khi những chính phủ khác đã cấm hoàn toàn nó. Bởi vì hầu hết các doanh nghiệp lớn và nhỏ, đều biết về Bitcoin, nên gần như không thể cấm tất cả các loại tiền điện tử. Việc sử dụng Bitcoin ngày càng trở nên phổ biến giữa các doanh nghiệp và cá nhân.

Bitcoin đang trong quá trình hoàn thiện

Hiện tại, không thể dự đoán tương lai của Bitcoin. Bởi vì Bitcoin không được kiểm soát bởi chính phủ hoặc tổ chức tài chính. Tuy nhiên, khi mức độ phổ biến của Bitcoin tăng lên, chính phủ sẽ bắt đầu can thiệp để hợp pháp hóa nó. Khi BTC mất đi các đặc điểm độc đáo, nó sẽ giống như các loại tiền tệ thông thường khác.

Nên đầu tư BTC vào thời điểm này?

Nên đầu tư BTC vào thời điểm này?

Bitcoin đã giảm hơn 60% vào năm 2022 do một loạt các vụ phá sản nổi tiếng và kinh tế vĩ mô ảm đạm. Do đó, tiền kỹ thuật số có thể vẫn ảm đạm trong năm nay.

Vì vậy, việc BTC có phải là một khoản đầu tư tốt hay không được xác định bởi hồ sơ tài chính, danh mục đầu tư, mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư của nhà giao dịch. Tuy nhiên, trước khi đầu tư vào tiền điện tử, các nhà giao dịch nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia để đảm bảo rằng nó phù hợp với tình hình của họ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về ưu nhược điểm của Bitcoin. Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả, trước tiên các nhà giao dịch phải hiểu cách thức hoạt động của BTC và sau đó nghiên cứu thị trường tiền điện tử. Chúc nhà đầu tư thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.