X

TRON là gì? Những điều cần biết về dự án và TRON coin

TRON là gì? Những điều cần biết về dự án và TRON coin

Trong vô số dự án tiền điện tử, TRON xuất hiện như mạng lưới Blockchain phi tập trung cho phép người dùng vừa thỏa sức sáng tạo vừa kiếm lợi nhuận. Không giống như các ông lớn Ethereum và Cardano, TRON chọn cách tập trung vào thị trường nhỏ, điều này giúp nền tảng nhanh chóng thu hút khách hàng. Vậy chính xác TRON là gì? TRON có điểm gì đặc biệt so với các nền tảng khác? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dự án TRON là gì?

TRON là dự án Blockchain thuộc thế hệ thứ tư

TRON là dự án Blockchain thuộc thế hệ thứ tư, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hệ sinh thái Ethereum. Trong đó, TRON sẽ phát triển một nền tảng để triển khai các ứng dụng phi tập trung thông qua hợp đồng thông minh. Theo nhà phát triển của dự án, Blockchain TRON có công suất 2.000 TPS. Nhờ vậy, tốc độ xử lý giao dịch của nền tảng nhanh hơn so với Bitcoin và Ethereum.

Mặc khác, TRON còn là một trong những dự án tài sản kỹ thuật số của Trung Quốc đã hoạt động khá tốt cho đến thời điểm này. Mục tiêu của nền tảng là tạo ra môi trường hoạt động tốt nhất cho những nhà sáng tạo nội dung.

Phương thức hoạt động của nền tảng

Nếu nhà đầu tư muốn hiểu rõ được bản chất của TRON là gì? Trước tiên, cần nắm bắt được cơ chế hoạt động của nền tảng. Được biết, nếu xem xét về cơ chế đồng thuận thì TRON bị tác động một phần bởi EOS. Hơn nữa, cấu trúc bao gồm nhiều lớp giúp nền tảng TRON trở nên đặc biệt hơn so với các hệ sinh thái đối thủ khác.

Cấu trúc gồm 3 lớp độc đáo

Blockchain TRON sở hữu cấu trúc 3 lớp

Mạng lưới Blockchain có kết cấu độc đáo 3 lớp bao gồm: Lớp cốt lõi, lớp ứng dụng và lớp lưu trữ.

  • Lớp cốt lõi: Máy chủ ảo VM đảm nhận nhiệm vụ điều phối hoạt động. Vì vậy, mỗi giao dịch của nền tảng đều được truyền tải tới toàn bộ hệ thống cùng số dư thanh khoản được quản lý chặt chẽ.
  • Lớp ứng dụng: Nơi ứng dụng phi tập trung tương tác với hợp đồng thông minh, nên cho phép nhà phát triển quyền tùy chỉnh và nâng cấp hệ thống.
  • Lớp lưu trữ: Toàn bộ thông tin sẽ được lưu trữ trên Blockchain bởi người dùng và hệ thống hợp đồng thông minh.

Thuật toán đồng thuận PoS

TRON đang ứng dụng thuật toán đồng thuận PoS

Hiện tại, dự án TRON đang sử dụng thuật toán đồng thuận PoS, nên quá trình tạo khối sẽ được diễn ra theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Những người sở hữu TRON coin có quyền bình chọn cho 127 đại diện
  • Bước 2: Dựa vào số phiếu bầu chọn từ chủ sở hữu TRON coin, 27 đại diện sẽ được phép khai thác chuỗi khối
  • Bước 3: Mỗi giai đoạn khai thác sẽ khác nhau
  • Bước 4: Một cuộc bầu cử sẽ được diễn ra trong thời gian 6 tiếng
  • Bước 5: Một chuỗi khối mới được tạo ra sau thời gian 3 giây
  • Bước 6: Đại diện tham gia vào quá trình giao dịch sẽ được chia phần thưởng khối theo tỷ lệ
    16 TRX/khối.
  • Bước 7: Các ông lớn đại diện sẽ nhận phần thưởng theo tỷ lệ 32 TRX/khối hoặc 336.384.000 TRX/năm.
  • Bước 8: Vào đầu năm 2021, quá trình chia sẻ phần tử sẽ được diễn ra

Đội ngũ phát triển của dự án TRON

Một vài thành viên trong nhóm phát triển dự án TRON

Đội ngũ phát triển của dự án TRON bao gồm nhiều nhân vật tên tuổi của làng công nghệ Châu Á. Trong đó, nổi bật nhất là Sir Tim Berners-Lee và Justin Sun. Được biết, Justin Sun từng học tại Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ và được nhiều chuyên gia trong ngành kỳ vọng sẽ nối bước Jack Ma, với bảng thành tích cực kỳ ấn tượng như sau:

  • Từ năm 2015 đến năm 2017, Sun nhanh chóng lọt Top 30 tại Trung Quốc và Châu Á.
  • Sun từng là cựu đại diện hàng đầu của Ripple tại Trung Quốc.
  • Justin đảm nhận vị trí CEO của ứng dụng Voice Streaming lớn nhất tại Trung Quốc, sở hữu hơn 10 triệu lượt người dùng

Ngoài ra, đội ngũ sáng lập của dự án TRON còn có sự góp mặt của một số người anh tài như sau:

  • Jihan Vu – Người có đóng góp to lớn trong việc kêu gọi vốn thành công với con số 70 triệu USD.
  • Dai Wei – Từng tham gia vào quá trình phát triển dự án OFO.
  • Yang Link – Một doanh nhân nổi tiếng trên thị trường

Hệ sinh thái của nền tảng TRON

Nếu nhà đầu tư muốn hiểu rõ hơn về TRON là gì? Trước tiên, cần nắm rõ được những đặc điểm nổi bật của dự án. Theo đó, Blockchain TRON được có cấu tạo từ nhiều lớp, đem lại cho nhà đầu tư vô số tiện ích khi giao dịch.

Hệ sinh thái của TRON là gì?

Giao thức BitTorrent

Vào giữa năm 2018, TRON chính thức mua lại dự án BitTorrent với số tiền 120 triệu USD. Điều này thể hiện rõ khát vọng của TRON mong muốn xây dựng một nền kinh tế của riêng mình. Vì vậy, BitTorrent được xem là một phần quan trọng của nền tảng TRON.

BitTorrent giống như một trung tâm hỗ trợ trao đổi thông tin nhanh chóng và người dùng chỉ cần tải các tệp tin này về máy và Share chúng với những người dùng khác có cùng sở thích. Trong đó, BTT Token hoạt động giống như một loại tiền tệ dùng để thanh toán quá trình chia sẻ dữ liệu trên giao thức.

Tether tích hợp trên nền tảng

Tether hiện là Stablecoin phổ biến nhất trên thị trường. Đồng tiền này được ra mắt vào tháng 4 năm 2019 bằng cách sử dụng mã thông báo tiêu chuẩn TRC20, trong khi các Token này đều được niêm yết sẵn trên một số sàn giao dịch tiền ảo lớn.

TronWallet (Klever.io)

TronWallet là ví lưu trữ tài sản kỹ thuật số được ra mắt vào cuối năm 2018. Ví thiết kế tương thích với tất cả các thiết bị di động Android và iOS, nên người dùng nền tảng ví sẽ dễ dàng sáng tạo hay quản lý nhiều tài sản cùng một lúc.

Ngoài ra, TronWallet được trang bị thêm tính năng bỏ phiếu, cho phép nhà đầu tư đặt cược TRX. Mục đích của hoạt động nhằm bỏ phiếu cho những người hỏi được chọn.

Poloni DEX

Một sàn giao dịch phi tập trung hoạt động trong nền tảng TRON, giúp cho nhà đầu tư mua bán tiền điện tử TRON thông qua hàng loạt các mã thông báo khác.

TRONScan

TRONScan tương tự như hành trình khám phá Etherscan của hệ sinh thái Ethereum, cho phép nhà đầu tư truy cập giao dịch nhanh chóng trên mạng lưới Blockchain TRON. Nói cách khác, TRONScan là một cổng thông tin thống kê toàn bộ hoạt động của hệ sinh thái TRON.

JustLend

Nền tảng cho vay hoạt động tương tự như giao thức AAVE và Compound. Trong đó, khi nhà đầu tư sở hữu tài sản kỹ thuật số nhàn rỗi có thể đóng góp vào nền tảng này, để tạo ra nguồn thu nhập thụ động.

Tron Arcade

Nền tảng hoạt động giống như quỹ đầu tư với trị giá 100 triệu USD. Đặc biệt, toàn bộ số tiền của quỹ sẽ được sử dụng cho các hoạt động liên quan đến việc phát triển dự án Game của nền tảng TRON.

TRON coin là gì?

TRON Coin (TRX) là tiền tệ chủ chốt của giao thức TRON

TRON Coin (TRX) là tiền tệ chủ chốt của giao thức TRON. Đồng tiền điện tử này giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ sinh thái TRON, với tổng nguồn cung 100 tỷ TRX. So với Bitcoin thì tổng nguồn cung của TRX lớn nhiều lần. Đặc biệt, chủ sở hữu TRX sẽ được miễn phí giao dịch, với tốc độ xử lý lên đến 2.000 giao dịch mỗi giây.

Thông tin cơ bản về TRX coin

  • Token Name: TRON coin
  • Ticker: TRX.
  • Blockchain: Ethereum.
  • Consensus: Delegated Proof of Stake (DPoS).
  • Token Type: Coin, Mineable.
  • Block Time: 3 giây.
  • Block Reward: 32 TRX.
  • Transaction Time: 2000 TPS.
  • Circulating Supply: 101,895,301,588.
  • Total Supply: 101,900,409,184.

Mục đích sử dụng TRX Token

Fees: TRX Token được sử dụng làm phương tiện thanh toán cho các hoạt động giao dịch, thực thi các hợp đồng thông minh trong nền tảng TRON. Đồng thời, các TRX Token được sử dụng sẽ được đốt hoàn toàn để giảm nguồn cung và loại bỏ nguồn lưu thông của TRON.

  • Phần thưởng: Các TRON coin được xem như phần thưởng để động viên cho các ứng cử viên sở hữu nhiều Voting nhất, để tạo ra các chuỗi khối mới cho hệ sinh thái.
  • Quản trị: Người sở hữu các TRON coin có quyền tham gia vào hoạt động bỏ phiếu, bầu cử cho nhà phát triển tham gia vào hoạt động điều hành và xây dựng mạng lưới TRON.
  • Thanh toán: TRX Token được sử dụng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ nằm trong hệ sinh thái của TRON.

Cách kiếm và sở hữu các TRX

Cách kiếm và sở hữu các TRX

Nếu nhà đầu tư muốn kiếm các đồng TRX, cách tốt nhất là mua bán trực tiếp trên các sàn giao dịch. Hiện tại, phần lớn các sàn giao dịch tiền điện tử đều đã List sẵn đồng TRON, nổi bật nhất là Binance – Sàn giao dịch Crypto uy tín và sở hữu khối lượng giao dịch lớn nhất.

Tuy nhiên, khi mua bán các TRON coin tại Binance, nhà đầu tư cần đăng ký tài khoản và sau đó nạp tiền vào tài khoản để mua BTC hoặc ETH. Cuối cùng, sử dụng BTC hoặc ETH để mua TRON coin.

Tiềm năng phát triển của TRON coin

Tiềm năng phát triển của TRON coin

TRON coin hiện đang xếp vị trí thứ 33 về vốn hóa thị trường được tính đến ngày 2 tháng 12 năm 2021. Với nguồn cung không vượt quá 100 tỷ TRX, nên giá trị của đồng tiền điện tử này rất khó lặp kỷ lục đỉnh như Bitcoin.

Tuy nhiên, nếu như nhà giao dịch đầu tư vào một đồng tiền mã hóa mang giá trị thấp như TRON coin cũng có nhiều lợi thế riêng. Điều đó có nghĩa là, nhà giao dịch chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ đã có thể nắm giữ một lượng TRX đáng kể.

Mặc dù giá trị của TRON coin thấp nhưng với khả năng tương thích nhiều hệ thống thanh toán, sẽ tạo thành cơ hội tốt để gia tăng giá trị của TRX, nếu như nó được chấp nhận làm phương tiện thanh toán tại một hệ sinh thái bất kỳ trên thị trường.

Có thể thấy được, TRON coin là đại diện cho một hệ sinh thái khá tiềm năng trên thị trường Crypto. Mặc dù chỉ mới xuất hiện vào năm 2017, nhưng nền tảng đã nhanh chóng gặt hái được một số thành tựu nhất định. Tuy nhiên, nền kinh tế hiện tại đang có dấu hiệu suy thoái và Crypto đầy biến động thì nhà giao dịch nên cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Hy vọng, những chia sẻ về TRON là gì? giúp cho nhà đầu tư có được cái nhìn toàn diện hơn về dự án cũng như đồng tiền điện tử TRX. Bởi đầu tư vào công cụ tài chính luôn tiềm ẩn mức độ rủi ro cao, nên hãy suy nghĩ thật kỹ. Sanuytin.com chúc trader sẽ sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những lựa chọn đầu tư đúng đắn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.