X

Trái phiếu xanh toàn cầu đạt mức cao kỷ lục mới trong năm ngoái

Trái phiếu xanh toàn cầu đạt mức cao kỷ lục mới trong năm ngoái

Trong một báo cáo của Climate Bonds Initiative (CBI) cho thấy trái phiếu xanh được phát hành trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục 269,5 tỷ USD vào cuối năm ngoái và có thể đạt 400 – 450 tỷ USD trong năm nay.

**Chú thích: Trái phiếu xanh là một loại chứng khoán có thu nhập cố định đang phát triển nhằm huy động vốn cho các dự án có lợi cho môi trường, chẳng hạn như năng lượng tái tạo hoặc giao thông các-bon thấp.

Mặc dù việc phát hành đạt kỷ lục mới vào năm 2020, con số này chỉ cao hơn tổng số 266,5 tỷ đô la của năm 2019 do việc phát hành bị chậm lại trong quý hai do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng coronavirus trước khi phục hồi vào quý thứ ba.

“Tác động của COVID-19 vào năm 2020 đã chứng tỏ một tiêu cực lớn về kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh đó, khả năng phục hồi của các thị trường tài chính xanh đã dẫn đến một năm phát hành kỷ lục ”, báo cáo cho biết.

CBI cho biết thêm: “Năm 2021 có thể cho phép sự hồi sinh bền vững.

**Chú thích: CBI là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại London, thúc đẩy đầu tư vào nền kinh tế các-bon thấp.

Các yếu tố hỗ trợ cho việc phát hành trái phiếu xanh trong năm nay bao gồm việc Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định đưa đất nước trở lại Thỏa thuận Paris quốc tế về chống biến đổi khí hậu và các nhà đầu tư cũng như các nhà hoạch định chính sách ngày càng tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp khử cacbon.

Trái phiếu xanh đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư

Thị trường trái phiếu xanh bắt đầu hình thành vào năm 2007. Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường nợ nói chung, trái phiếu xanh đang thu hút sự chú ý vì để đạt được các mục tiêu giảm phát thải sẽ cần hàng nghìn tỷ đô la vốn từ các khu vực công và tư nhân.

Năm ngoái, Mỹ đã phát hành nhiều trái phiếu xanh nhất, với tổng giá trị 51,1 tỷ USD, tiếp theo là Đức với 40,2 tỷ USD và Pháp với 32,1 tỷ USD, báo cáo cho biết.

Nguồn tiền thu được từ trái phiếu xanh chủ yếu nhằm vào các khoản đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, tiếp theo là các tòa nhà carbon thấp và phương tiện giao thông carbon thấp.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: