X

Token coin là gì? Giải nghĩa chính xác nhất về token coin

Token coin là gì? Giải nghĩa chính xác nhất về token coin

Token coin là gì? Trong thị trường tiền ảo hai cụm từ “Token hay Coin” đều được sử dụng để thay thế lẫn nhau, nên có một số trader lại gọi “Token” là “Coin” và dùng “Coin để gọi những đồng tiền ảo khác là “Token’.

Bởi hầu như đa số nhà giao dịch đều nghĩ rằng cả hai thuật ngữ đều là một, nhưng thực tế thì cả hai đều mang ý nghĩa khác nhau. Nếu trader nhận dạng được giữa token và coin thì sẽ dễ dàng nắm bắt được thị trường tiền ảo này. Do đó, bài viết dưới đây sẽ giúp nhà đầu tư không bị nhầm lẫn khi mua bán tiền điện tử.

Tìm hiểu khái niệm token coin là gì?

Token coin là gì? Đối với những người đầu tư mới thì sẽ hơi khó khi làm quen về thị trường tiền điện tử, ban đầu họ chỉ bắt đầu với đồng BTC và khi phát hiện ra còn nhiều đồng coin và token khác thì lại cảm thấy tò mò, nhưng đa số đều xem chúng là tiền điện tử.

Mặc dù tất cả đều được phân loại là tiền điện tử, nhưng về mặt kỹ thuật thì đồng coin và token lại có sự khác biệt. Vì vậy, trước tiên nhà đầu tư cần phải hiểu rõ được chúng thông qua ý nghĩa cũng như cách sử dụng token hay coin như thế nào dưới đây.

Token coin là gì?

Coin là đồng tiền ảo được phát triển dựa trên nền tảng mạng riêng của chúng và có cơ chế hoạt động trên những chuỗi khối độc lập của riêng nó.

Coin là đồng tiền ảo được phát triển dựa trên nền tảng mạng riêng của chúng và có cơ chế hoạt động trên những chuỗi khối độc lập của riêng nó. Nhìn chung thì những đồng coin có nhiều đặc điểm giống như đồng tiền truyền thống của người đầu tư, bởi các đồng coin này có thể thay thế hay di chuyển, phân chia và độ bền cao.

Tuy nhiên, tiền điện tử lại được cấu thành từ kỹ thuật mã hóa cùng nguồn cung hạn chế. Nhưng về bản chất thì tiền điện tử cũng là tiền mặt kỹ thuật số và nhà đầu tư có thể sử dụng chúng giống như tiền mặt vật lý để thanh toán cho quá trình mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường.

Cách sử dụng đồng coin như thế nào?

Về hình thức thì việc sử dụng đồng tiền điện tử cũng không mấy khác biệt so với tiền thật, chính vì thế mà đồng coin cũng tương tự như việc lưu trữ tiền trong hệ thống ngân hàng hay ví điện tử. Vậy hình thức hoạt động của đồng coin chính là nhà đầu tư có thể chuyển tiền, hay lưu trữ tiền và thậm chí có thể sử dụng coin như một đơn vị tài khoản bằng việc định giá các dịch vụ, hàng hóa có giá trị tương đương.

Token là gì?

Đồng token coin Market là gì?

Token cũng có thể được xem là đồng tiền điện tử, nhưng cũng chưa chính xác lắm do có sự khác biệt đôi chút, nên nhà đầu tư cần hiểu rõ được bản chất của nó. Trên thực tế thì các token được cấu thành trên mạng Blockchain đã được tích hợp sẵn nhờ vào hợp đồng thông minh, trong đó phải nhắc đến đồng Ethereum.

Mã thông báo của Token cũng được phát triển dựa trên nền tảng của Ethereum thông thường sẽ là ERC-20. Ngoài ra, còn có những hệ thống Blockchain khác như NEO, Tron,… đều có thể tạo ra được những token tương tự trên công nghệ Blockchain của Ethereum.

Nhưng với các mã thông báo được tạo ra trên nền tảng của Ethereum thì có tên gọi là Token ERC20, còn NEO thì sẽ áp dụng mã thông báo Token NEP-5. Vì vậy, bất cứ nhà đầu tư nào cũng đều có thể tạo ra token trên những nền tảng công nghệ Blockchain này.

Xem thêm: https://sanuytin.com/reef-coin-la-gi/

Cách tạo thành một token

Để tạo ra được một token thì đòi hỏi yêu cầu cao về mặt kỹ thuật, đối với những nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ không tốn nhiều thời gian cho công việc này, nhưng với những người mới thì sẽ gặp chút khó khăn nếu không chịu tìm hiểu thật kỹ càng.

Muốn tạo ra được một token thì những nhà phát triển phải chi trả một khoản chi phí nhất định bằng chính đồng tiền bản địa trên công nghệ Blockchain để tạo ra token ngay trên đó.

Ethereum có phải là coin hay token?

Token coin là gì? Cách đầu tư token coin

Ethereum là một nền tảng quá quen thuộc với nhà đầu tư, nhưng nó cũng không phải là token hay coin, mà thực chất nó chính là nền tảng hợp đồng thông minh để tạo ra những chương trình máy tính có mục đích chung là tính phi tập trung.

Nền tảng của hợp đồng thông minh có đồng tiền gốc được dựa vào đồng tiền ảo Ethereum (ETH) và Ether lại được dùng chỉ để quản lý, gửi hay nhận tài sản, thanh toán khoản chi phí giao dịch và tương tác với hệ thống DApps (Ứng dụng phi tập trung) ngay trên mạng Ethereum.

Trong khi coin lại dùng tiền bản địa của chúng để làm chi phí thì việc token yêu cầu trả chi phí bằng Coin trên mạng mà chúng đang hoạt động. Ngoài ra, Ethereum, có các nền tảng giao dịch khác mà token có thể được phát triển dựa trên đó như chuỗi Binance, TRON, NEO, Omni, Waves, Qtum,….

Các trường hợp sử dụng token

Coin nghĩa là gì? Token la gi gia bao nhieu?

Tương tự như một coin thì token cũng có thể được sử dụng giống như một phương tiện để trao đổi. Nhưng ngoài việc chỉ được sử dụng như một phương tiện để thanh toán thì token còn được trang bị hàng loạt tính năng khác cùng với việc có thể sử dụng chúng hầu như là vô thời hạn.

Token được xem là một loại tài sản kỹ thuật số do dự án phát hành để sử dụng giống như một khoản thanh toán trong những hệ sinh thái của dự án khác. khác với coin thì token lại cung cấp quyền nắm giữ tham gia vào trong mạng lưới, với việc cho phép người dùng quyền truy cập vào tất cả sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường.

Token có thể làm đại diện cho cổ phần của một công ty nào đó và nó có thể hoạt động giống như một đại diện kỹ thuật số của một loại tài sản vật chất, cùng nhiều trường hợp được ứng dụng khác nữa trong không gian tiền điện tử.

Nhưng hiện tại thì đa số các loại token đều dựa trên Blockchain mà nhà đầu tư tìm thấy thuộc bất cứ danh mục như sau: Token tiện ích, token bảo mật, token tài sản, Stablecoin, token thanh toán, token vốn chủ sở hữu và token không khả dụng (NFT)

So sánh điểm giống nhau hay khác nhau giữa token và coin

Token là gì? Phân biệt giữa token và coin

Điểm giống của token và coin

Có lẽ điểm giống nhau giữa token và coin chính là cả hai đều được khởi chạy ngay trên nền tảng công nghệ Blockchain và cả hai đều được giao dịch theo cùng một hình thức. Nhưng thực tế thì đa số những đồng tiền điện tử mà nhà đầu tư biết đến đều đang dựa trên công nghệ Blockchain.

Bởi mạng lưới Blockchain là một sổ cái kỹ thuật số được công khai hoàn toàn, có tính phân tán và phi tập trung được thực thi bởi chính hệ thống mạng máy tính. Trong mỗi chuỗi khối sẽ có một khoảng thời gian để tập hợp quá trình giao dịch cụ thể.

Trong khi đó thì coin lại có tính năng tương tự như tiền mặt kỹ thuật số nhằm hỗ trợ người đầu tư thực hiện thanh toán, còn đồng token thì lại có một số cách sử dụng hoàn toàn khác.

Xem thêm: https://sanuytin.com/alpha-coin-la-gi/

Token khác coin như thế nào?

Cách phân biệt coin và token đơn giản:

Với đồng coin

  • Coin được khởi chạy độc lập trên công nghệ Blockchain của riêng chúng
  • Phần lớn những đồng coin chủ yếu được sử dụng giống như một phương thức thanh toán.
  • Coin thường được tạo ra thông qua hình thức gọi là khai thác hay đặt cược trong thị trường.

Với đồng token

  • Các đồng token lại được khởi chạy trên một công nghệ Blockchain khác mà người dùng không thể kiểm soát được.
  • Token phục vụ những mục đích khác nhau, cung cấp nhiều tính năng cùng trường hợp sử dụng token mang đặc trưng cho hệ sinh thái của dự án đầu tư.
  • Các token thường được tạo ra và phân phối cho nhiều nhà đầu tư thông qua các dự án ICO (Cung cấp coin ban đầu).

Những loại token coin mà nhà đầu tư thường gặp

Trên thực tế thì những token coin đều sở hữu nhiều chức năng khác nhau, nên nhà đầu tư dựa vào đó để phân chia chúng ra thành nhiều loại. Người ta còn thường sử dụng coin và token để gọi cùng một đồng tiền ảo, chẳng hạn như: Farm coin hay Farm token. Với mục đích dễ dàng phân biệt và dưới đây sẽ là một số loại token phổ biến trên thị trường đó là:

Security token là gì?

Token nghĩa là gì? Security token hay còn được gọi là token bảo mật

Security token hay còn được gọi là token bảo mật – Một dạng token được sử dụng như vốn chủ sở hữu và người đầu tư có thể hưởng lợi nhuận từ chính dự án đã đầu tư. Nhà đầu tư có hiểu nó đơn giản như một loại cổ phiếu trong thị trường tiền điện tử.

Transactional token

Transactional token có tên là token giao dịch và đúng như tên gọi của mình, đã cho thấy rõ mục đích sử dụng của chúng, loại token này được dùng để thực hiện giao dịch giống như tiền tệ trong hệ sinh thái dự án đầu tư của nó và chỉ khác biệt với coin về mặt kỹ thuật chứa toàn bộ đều giống với coin về mặt kinh tế.

Utility token là gì?

Utility token được gọi là token tiện ích. Đây chính là token thường xuyên được sử dụng tính năng của một nền tảng hay chức năng đặc biệt nào đó trong hệ sinh thái, ví dụ như giảm giá, mua những sản phẩm đặc biệt, Staking,…

Governance token

Đây chính là loại token quản trị và được sử dụng như các phiếu bầu để bỏ phiếu quyết định ảnh hưởng đến dự án đầu tư. Chúng cũng đồng thời là loại Security tokens (Giống như cổ phiếu trong công ty cũng thường có sẵn quyền biểu quyết).

Non-Fungible token

Đồng token là gì? Đây là loại token không thể thay thế

Đây là loại token không thể thay thế và vô cùng thú vị và đặc biệt nhất trong các loại token trên thị trường. Bởi đặc tính không thể thay thế của chúng mà mỗi một Non-Fungible token là một token riêng biệt và không thể xếp chồng lên nhau được.

Nhà đầu tư có thể tưởng tượng chúng giống như những bức tranh vậy và chỉ khác ở chỗ là có giá trị không đồng nhất. Nhà đầu tư cũng có thể mua được một nửa Non-Fungible token bất kỳ vì chúng không thể chia nhỏ ra, tương tự như một bức tranh không thể cắt làm đôi ra được.

Hy vọng bài viết Sanuytin.com sẽ giúp trader hiểu được Token coin là gì? Cũng như sự khác biệt giữa token và coin, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ trong không gian tiền ảo thì sẽ khiến cho nhà đầu tư phải mất trắng. Chúc trader sẽ thành công nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.