X

Tìm hiểu thị trường chứng khoán và cách để đầu tư thành công

Tìm hiểu thị trường chứng khoán và cách để đầu tư thành công

Tìm hiểu thị trường chứng khoán chính là một cách đầu tư thông minh, giúp cho nhà đầu tư chạm đến thành công dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc nghiên cứu thị trường đòi hỏi người đầu tư phải có kỹ thuật cùng lối tư duy sắc bén, nên không phải ai cũng có thể làm được. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bí quyết giúp cho trader đầu tư chứng khoán hiệu quả hơn nhé.

Tìm hiểu về thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Châu Á

Chứng khoán Châu Á bị ảnh hưởng, khi có dấu hiệu suy giảm

Ngược lại với chứng khoán Châu Âu, có vẻ như chứng khoán Châu Á đều đang suy giảm điểm hầu hết trong phiên giao dịch ở hôm nay. Nguyên nhân một phần là do mối lo ngại về tính hình phức tạp của đại dịch Covid-19, cụ thể như sau:

Tại Nhật Bản, khi phiên giao dịch chỉ vừa mới bắt đầu được 15 phút thì những chỉ số Nikkei 225 đều suy giảm 409,31 điểm (1,39%) xuống còn 29.089,97 điểm.

Đà giảm này được nhiều chuyên gia phân tích cho rằng: “Chứng khoán Tokyo đang ở khu vực âm, khi có mối lo ngại về sự gia tăng liên tục của những ca mắc Covid mới ở Châu Âu đã đè nặng lên tâm lý của người đầu tư.”

Bên cạnh đó, những mã cổ phiếu của công ty đều đang phụ thuộc vào trong hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản vẫn đang chịu sức ép do xu hướng tăng giá của đồng Yên Nhật so với đồng Đô la Mỹ trên thị trường.

Tại Hàn Quốc, thị trường chứng khoán cũng không mấy khả quan khi có mối quan tâm chung đến việc biến chuyển xấu của đại dịch Covid-19.

Do đó, chỉ trong 15 phút đầu tiên khi phiên mở cửa thì chỉ số KOSPI ở Seoul đã suy giảm từ 3,02 điểm (0,1%) xuống còn 2.977,25 điểm.Nhưng ở phiên giao dịch trước đó thì nhóm cổ phiếu công nghệ đã đưa chứng khoán Châu u tăng cao hơn.

Theo đó là chỉ số FTSE 100 ở London (Anh) đã tăng từ 0,3% lên thành 7.310,37 điểm và song song đó là chỉ số DAX ở Frankfurt đã tăng từ 0,3% lên thành 15.917,98 điểm, còn chỉ số CAC 40 ở Paris (Pháp) đã tăng từ 0,5% lên thành 7.075,87 điểm.

Ngay trong lúc thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã đóng cửa để nghỉ Lễ Tạ Ơn, thì mọi sự chú ý đều đang đổ dồn vào thị trường Châu u, khi chứng kiến hàng loạt sự gia tăng của những ca mắc mới của Covid-19, cùng những dự đoán là chính phủ sẽ áp dụng một số biện pháp đóng cửa ngay trong dịp mua sắm Giáng Sinh.

Những vấn đề lo ngại trên, đã làm cho chỉ số STOXX Europe 600 ở Châu Âu đã rơi xuống khu vực thấp nhất ở ba tuần liên tiếp. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch vào ngày 25 tháng 11 thì chỉ số có dấu hiệu lạc quan hơn xíu với mức tăng gần 0,5%, khi đà tăng 1% của nhóm cổ phiếu công nghệ đã hỗ trợ đà giảm cho nhóm cổ phiếu du lịch và giải trí.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Châu Âu đã nhận được sự thúc đẩy từ số liệu, cho thấy dấu hiệu khôi phục mạnh mẽ từ nền kinh tế Mỹ, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại quốc gia này đã suy giảm từ 71.000 đơn xuống còn 199.000 đơn – Một mức thấp nhất trong tháng 11.

Thêm nữa, hàng loạt báo cáo khác cho biết số liệu chi tiêu cùng mức thu nhập của người tiêu dùng cũng đã tăng lên. Từ những số liệu này, nhận thấy nền kinh tế Mỹ đang trên đà khôi phục lại, nhưng lại tạo ra sức ép lên Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed) đối với tình hình lạm phát.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index có xu hướng tăng từ 11,94 điểm (Tương đương 0,8%) lên thành 1.500,81 điểm và chỉ số HNX-Index cũng tăng theo từ 4,09 điểm (0,9%) lên thành 459,67 điểm.

Thị trường chứng khoán thế giới

Toàn thế giới đều đang điêu đứng vì biến thể mới của Covid-19

Nhìn chung, thị trường chứng khoán từ Hàn Quốc, Nhật Bản cho đến Mỹ đều có dấu hiệu suy giảm khi phía bên tổ chức WHO đưa ra một thông báo đó là: “Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 đã được phát hiện ở khu vực Nam Phi”.

Ngay khi tin tức đó vừa được công bố thì hợp đồng tương lai của chỉ số Dow Jones đã suy giảm còn 430 điểm, tương đương gần bằng 1,3%. Hợp đồng tương lai của chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng đã lần lượt suy giảm là 0,9% và 0,5%.

Hơn thế, tại Vương Quốc Anh đã đưa ra lệnh cấm tạm thời mọi chuyến bay đến từ 6 quốc gia Châu Phi do lo ngại về việc lây lan của biến thể Covid-19 mới này và những người mới từ khu vực Nam Phi trở về Anh thì đều sẽ được theo dõi và tiến hành làm xét nghiệm sớm.

Nhưng có vẻ điều đó cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến chứng khoán, khi nhận thấy số lượng tiền mặt rót vốn vào lĩnh vực này đã lên con số hàng tỷ USD, với hơn 900 tỷ USD đầu tư vào trong các quỹ ETF cổ phiếu hay quỹ cổ phiếu chỉ có vị thế mua trong năm 2021.

Trước sự phá vỡ kỷ lục giá của chứng khoán Mỹ, một số chuyên gia nhận xét dấu hiệu bi quan của Phố Wall trong năm 2022. Một dấu hiệu cho thấy sự lo ngại về quyết định tăng lãi suất và ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Lợi ích từ việc tìm hiểu thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán đem lại những lợi ích gì cho công ty, trader hay nền kinh tế quốc gia?

Đối với nền kinh tế

Thông thường, đa số các quốc gia đều xem chứng khoán và thị trường chứng khoán chính là một thước đo sức mạnh để phản ánh tình hình của nền kinh tế. Những chỉ số đo lường thị trường hay giá cổ phiếu của các doanh nghiệp đều cho thấy nền kinh tế của quốc gia đó có đang trong thời kỳ khởi sắc hay không.

Nhờ vào thị trường chứng khoán mà chính phủ dễ dàng kiểm soát tình hình hoạt động của nền kinh tế cũng như quá trình hoạt động của các doanh nghiệp đang được niêm yết trên thị trường chứng khoán thì sẽ phải công khai quá trình sản xuất kinh doanh,….

Đối với doanh nghiệp

Ngoài việc vay ngân hàng thì để kêu gọi hay huy động được nguồn vốn dài hạn thì công ty sẽ bắt đầu hình thức phát hành chứng khoán. Đây cũng chính là kênh đầu tư đem lại nguồn tài chính mạnh mẽ từ trader giúp cho quá trình hoạt động của công ty phát triển tốt hơn.

Đối với nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán là một sân chơi tiềm năng đề đầu tư. Việc đầu tư vào cổ phiếu luôn tồn tại rủi ro, nên người đầu tư phải học cách quản lý chặt chẽ, tìm hiểu thị trường chứng khoán kỹ càng trước khi bắt đầu tham gia.

Một trong những ưu điểm khi đầu tư chứng khoán chính là cơ hội để tìm kiếm nguồn lợi nhuận. Đa số xu hướng của thị trường chứng khoán luôn tăng theo sự tăng trưởng của nền kinh tế hay sự phát triển của các doanh nghiệp. Vì vậy, khi đầu tư vào các doanh nghiệp ổn định, có định hướng phát triển rõ ràng thì cơ hội tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư cũng cao hơn.

Bí quyết để đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán

Nhà đầu tư cần trang bị đầy đủ hành trang hay tìm hiểu thị trường chứng khoán trước khi quyết định đầu tư vào chứng khoán

Để thành công trên chứng khoán thì nhà đầu tư cần trang bị đầy đủ hành trang hay tìm hiểu thị trường chứng khoán trước khi quyết định đầu tư vào chứng khoán như sau:

  • Tài chính: Đây là một trong những yếu tố cần thiết và rất quan trọng khi muốn đầu tư chứng khoán, trader cần chuẩn bị một số vốn nhất định và cần bao nhiêu tiền thì điều đó còn phụ thuộc vào trong khả năng tài chính mà nhà đầu tư đang sở hữu, mức độ kỳ vọng lợi nhuận cũng như khả năng chấp nhận rủi ro.
  • Kiến thức chứng khoán: Chứng khoán là kênh đầu tư luôn hấp dẫn nhà đầu tư, nhưng kèm theo việc rủi ro cũng rất cao. Vì vậy, kênh đầu tư này không thích hợp cho những trader mới, thiếu kinh nghiệm, nên để thành công thì nhà đầu tư cần bổ sung kiến thức từ cơ bản cho đến nâng cao để bắt kịp xu hướng thị trường.
  • Trang thiết bị sử dụng: Hiện tại, đầu tư chứng khoán trong thời đại công nghệ tiên tiến thì không nhất thiết phải đến sàn giao dịch, chỉ cần trang bị những thiết bị như máy tính bảng, điện thoại di động hay Laptop,.. sẽ hỗ trợ cho nhà đầu tư thực hiện giao dịch nhanh chóng, bắt kịp xu hướng thị trường và hạn chế độ trễ.
  • Nguồn thông tin: Thông tin về kinh tế vĩ mô, chính trị, xã hội… đều có thể gây tác động đến thị trường chứng khoán, nên nhà đầu tư cần liên tục cập nhật thông tin, sẽ giúp cho khả năng tư duy của trader trở nên nhạy bén, hỗ trợ cho chiến lược đầu tư của nhà đầu tư được hiệu quả.

Một số lưu ý khi tìm hiểu thị trường chứng khoán

Người đầu tư cần phải xác định được loại hình đầu tư chứng khoán mà bản thân đang quan tâm đến.

Trước khi bắt đầu tham gia vào chứng khoán thì việc tìm hiểu thị trường chứng khoán chính là bước đầu tiên để đi đến thành công cho một nhà giao dịch. Vì vậy, cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Trước khi bắt đầu tìm hiểu thị trường chứng khoán, thì người đầu tư cần phải tiến hành học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức chuyên môn cần thiết như đọc những báo cáo tài chính, cách phân tích kinh tế vĩ mô hay vi mô,…
  • Sau quá trình đã tích lũy được kiến thức thì người đầu tư cần phải xác định được loại hình đầu tư chứng khoán mà bản thân đang quan tâm đến. Với những người giao dịch yêu thích mạo hiểm, rủi ro thì có thể cân nhắc đến cổ phiếu. Ngược lại, với những trader thận trọng, muốn kiếm nguồn lợi nhuận chắc chắn thì loại hình trái phiếu hay chứng chỉ quỹ sẽ là lựa chọn ưu tiên.
  • Người đầu tư cần xác định rõ ràng về khả năng tài chính khi muốn đầu tư chứng khoán hay phân bổ danh mục đầu tư sao cho hợp lý nhất.
  • Trường hợp, những trader nào cảm thấy không có đủ sự tự tin thì có thể nhờ đến những nhà môi giới chứng khoán đáng tin cậy và chất lượng trên thị trường.
  • Trong suốt quá trình giao dịch, nhà giao dịch nên theo dõi, quan sát xu hướng biến động của thị trường, để có thể cập nhật liên tục tin tức khi phân tích thị trường sẽ đem lại kết quả chính xác nhất.
  • Trader luôn sẵn sàng cắt lỗ khi cần thiết để đảm bảo an toàn cho tài sản của bản thân, tránh tình trạng rơi vào trạng thái quá đà khi không giữ được sự bình tĩnh.

Như vậy, việc thành công trên thị trường chứng khoán không khó, quan trọng là nhà đầu tư cần có sự nỗ lực, cố gắng học hỏi thêm kiến thức, luôn cập nhật tin tức mới mỗi ngày và phải nhận định được xu thế của thị trường, để có thể kịp thời xử lý nếu xảy ra sự cố gì đó.

Những chia sẻ của Sanuytin.com về tìm hiểu thị trường chứng khoán, mong rằng nhà đầu tư sẽ rút ra được những kiến thức quý báu, hỗ trợ quá trình đầu tư chứng khoán được thuận lợi. Bởi chỉ khi nhà đầu tư nắm vững cách vận hành của thị trường thì khả năng chiến thắng sẽ càng cao hơn. Chúc nhà giao dịch sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.