X

Thị trường chứng khoán đang trên đà lao dốc, làm sao để đầu tư một cách an toàn?

Thị trường chứng khoán đang trên đà lao dốc, làm sao để đầu tư một cách an toàn?

Thị trường chứng khoán Mỹ đang trên đà lao dốc. Chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq kết thúc năm 2020 gần mức cao nhất mọi thời đại – và các chỉ số này đã tiếp tục leo thang trong năm mới. Nếu chưa biết chỉ số Dow Jones là gì hãy tìm hiểu kỹ nhé!

Đối với các nhà đầu tư tham gia trước đợt bùng nổ gần đây nhất, điều đó đã dẫn đến một số lợi nhuận khá tốt. Các chỉ số Dow ( INDU ) tăng khoảng 1.784 điểm tương đương 6,1%, trong khoảng giữa tháng 1/2021 và ngày 15 tháng 1, năm 2021. Các chỉ số S&P 500 ( SPX ) tăng gần 14,6%, và Nasdaq ( COMP ) 40,4% trong thời gian đó.

Phố Wall đã phần lớn thoát khỏi đại dịch và bất ổn chính trị, trong khi lãi suất gần bằng 0, giảm kích thích và triển khai vắc xin tiếp tục thúc đẩy sự lạc quan của nhà đầu tư.

Đối với những người đã bỏ lỡ sự bùng nổ mới nhất của thị trường chứng khoán,cũng đừng tiếc nuối. Có những bước bạn có thể thực hiện để vào vị trí tốt trước khi chạm mức cao nhất thị trường tiếp theo.

Dưới đây là cách đảm bảo bạn không bỏ lỡ lần sau mà không phải chịu quá nhiều rủi ro:

Có một kế hoạch đầu tư

Hãy đối mặt với với việc thị trường thường không thể đoán trước được, nhưng không có nghĩa là bạn phải như vậy.

Michaela McDonald, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận tại tài chính cá nhân cho biết: “Các nhà đầu tư có thể né tránh việc bỏ tiền vào các thị trường gần mức cao nhất mọi thời đại, vì nghĩ rằng họ có thể mua khoản đầu tư với giá rẻ hơn khi thị trường nguội lạnh”. McDonald đề xuất một phương pháp đầu tư được gọi là tính trung bình theo chi phí đô la. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là đầu tư định kỳ cùng một số tiền, bất kể thị trường có thể đang làm gì.

McDonald nói: “Điều này giúp bạn tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát thay vì sự khó đoán của thị trường.

Kiên định với quỹ chỉ số

Một số cổ phiếu riêng lẻ đã dẫn đầu mức phí trong năm qua, với màn trình diễn mạnh mẽ của năm gã khổng lồ công nghệ lớn – Apple (AAPL) , Amazon (AMZN) , Microsoft (MSFT) , chủ sở hữu Google, Alphabet (GOOGL) và Facebook (FB) – dẫn đầu về chỉ số S&P 500.

Tesla (TSLA) đã ra mắt trên S&P 500 vào tháng 12, hiện cũng nằm trong số những cổ phiếu hoạt động tốt nhất của chỉ số, tăng khoảng 27% kể từ ngày đầu tiên.

Thị trường chứng khoán sau những sự kiện lớn

Vắc xin đầy hứa hẹn và những phát triển khác trong cuộc chiến chống lại Covid-19 cũng đã khiến cổ phiếu của một số công ty dược phẩm, như Moderna (MRNA) và các công ty công nghệ sinh học, như Sorrento The Treatment (SRNE) tăng vọt.

Nhưng việc nhảy vào nhóm cổ phiếu đã có một đợt giao dịch lớn có thể là điều không nên.

Leyla Morgillo, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận của Madison Financial Planning Group cho biết: “Điều cuối cùng bạn muốn làm là mua một khoản đầu tư đang giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại và có rất ít chỗ để chạy.

Thay vào đó, bạn có thể đầu tư vào các quỹ chỉ số – rổ cổ phiếu theo dõi một chỉ số chính, chẳng hạn như S&P 500 – để tiếp xúc với một số cổ phiếu phổ biến nhất và các công ty lớn nhất, đồng thời phân tán rủi ro trên thị trường rộng lớn hơn .

Tránh đầu tư theo cảm tính

Khi thị trường bùng nổ, cảm xúc có thể tăng cao. Nhưng đây không phải là lúc để tham gia vào FOMO của bạn, hoặc sợ bỏ lỡ. Thay vào đó, hãy sử dụng nó như một cơ hội để đánh giá các mục tiêu tài chính, đánh giá khả năng chấp nhận rủi ro và cân bằng các khoản đầu tư danh mục đầu tư của bạn.

Một cách là đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn theo cách giúp bạn ít tiếp xúc với thị trường chứng khoán để bạn có thể hưởng lợi từ các đợt phục hồi của thị trường, nhưng bạn không mạo hiểm bỏ tất cả trứng vào một giỏ.

Các khoản đầu tư khác lý tưởng là nên thận trọng hơn và hành xử khác với đầu tư cổ phiếu, và có thể đóng vai trò như một vùng đệm khi thị trường biến động gia tăng, Morgillo nói.

Những khoản đầu tư đó có thể bao gồm cổ phiếu trả cổ tức, tiền mặt, trái phiếu và bất động sản.

Bà nói: “Có thể rất dễ bị cuốn vào sự phấn khích của sự bùng nổ thị trường chứng khoán và đánh mất thực tế hoặc hành xử phi lý trí. “Luôn luôn là khôn ngoan khi sử dụng sự bùng nổ của thị trường chứng khoán để cắt giảm các khoản đầu tư đã tăng giá đáng kể và sử dụng nó như một cơ hội để cân bằng trở lại tỷ trọng đầu tư mục tiêu của bạn.”

Một lưu ý tương tự, khi cổ phiếu tăng giá, nó thường có thể dẫn đến tăng trưởng đáng kể hoặc giao dịch thắng lợi. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng bạn không nên để nó đi vào đầu.

Tránh đầu tư cảm tính trên thị trường chứng khoán

Tài chính hành vi cho thấy rằng “thiên vị quá tự tin” trong đầu tư có thể dẫn đến các quyết định đầu tư kém và cố gắng điều chỉnh thị trường.

Morgillo nói: “Bạn không muốn để mức cao của thị trường ảnh hưởng, bạn phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn khả năng chi trả.

Chuẩn bị

Đôi khi các nhà đầu tư có thể không may mắn như vậy, nhận thấy sự bùng nổ của thị trường chứng khoán khi đã quá muộn. Nhưng bạn vẫn có thể chuẩn bị cho cuộc biểu tình không thể tránh khỏi tiếp theo sẽ đến.

Milo Benningfield, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận và là người sáng lập của Benningfield Financial Advisors, khuyên bạn nên “tìm hiểu mục tiêu tài chính của bạn là gì, tìm hiểu một số kiến ​​thức cơ bản về đầu tư và lập kế hoạch đầu tư.”

Và một khi bạn làm, anh ấy nói, hãy viết nó ra và gắn bó với nó.”Nếu bạn làm được điều đó, bạn sẽ dẫn trước thị trường rồi.”

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: