X

Thanh khoản là gì? Tìm hiểu tính thanh khoản qua từng cấp độ

Thanh khoản là gì? Tìm hiểu tính thanh khoản qua từng cấp độ

Khi tham gia vào bất kỳ thị trường đầu tư nào, điều đầu tiên mà các nhà giao dịch nên xem xét là tính thanh khoản (Liquidity). Vậy chính xác thì thanh khoản là gì? Thanh khoản có vai trò và ý nghĩa gì đối với thị trường? Các yếu tố ảnh hưởng đến thanh khoản cổ phiếu là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan thông tin về thanh khoản

Tính thanh khoản là gì?

Tính thanh khoản là gì?

Thanh khoản (Liquidity) đề cập đến một tài sản hoặc chứng khoán có thể được chuyển đổi thành tiền mặt mà không ảnh hưởng đến giá trị thị trường của nó. Nói cách khác, thanh khoản đại diện cho một loại tài sản giao dịch trên thị trường dựa vào mức giá phản ánh chính xác giá trị thực tế của nó.

  • Tính thanh khoản cao: Tiền mặt được coi là tài sản có tính thanh khoản cao nhất vì nó có thể chuyển đổi thành các tài sản khác một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Tính thanh khoản thấp: Bất động sản, tác phẩm nghệ thuật, đồ sưu tầm và các tài sản hữu hình khác thường được coi là tài sản có tính thanh khoản thấp.

Thanh khoản thị trường chứng khoán là gì?

Tính thanh khoản của thị trường đề cập đến khả năng của thị trường cho phép mua và bán tài sản ở mức giá ổn định và minh bạch.

Chứng khoán được cho là một thị trường có tính thanh khoản cao. Trong những trường hợp bình thường (không có xu hướng bán quá mức), giá mà người mua đưa ra và giá mà người bán chấp nhận thường xấp xỉ bằng nhau. Nhờ đó, khi đầu tư vào thị trường này, trader ít khi phải lo lắng về tính thanh khoản.

Khi chênh lệch giữa giá mua và giá bán mở rộng, tính thanh khoản trên các thị trường như phái sinh, quyền chọn, thị trường tiền tệ, thị trường hàng hóa,… sẽ giảm. Quy định, quy mô và số lượng thị trường được giao dịch thường xác định tính thanh khoản.

Thanh khoản trong chứng khoán là gì?

Tính thanh khoản của chứng khoán thường được sử dụng để mô tả một loại cổ phiếu dễ dàng giao dịch nhưng không ảnh hưởng đến giá của nó.

Vậy tính thanh khoản của cổ phiếu là gì? Cổ phiếu thanh khoản thấp thường khó bán trên thị trường. Kết quả là, nếu nhà đầu tư bỏ lỡ một cơ hội bán tốt, rất dễ bị thua lỗ. Mặt khác, các cổ phiếu có tính thanh khoản cao thường hấp dẫn các nhà đầu tư do tính hiệu quả mà chúng mang lại.

Bẫy thanh khoản là gì?

Bẫy thanh khoản là gì?

Bẫy thanh khoản là tình trạng thị trường trong đó lãi suất thấp đến mức mọi người thích nắm giữ tài sản lưu động (tài sản không sinh lãi) hơn tài sản sinh lời. Nói cách khác, khi nhu cầu về dòng tiền nằm ngang, ngay cả chính sách tiền tệ mở rộng nhằm cắt giảm lãi suất cũng không hiệu quả sẽ dẫn đến việc nhà đầu tư tiếp tục dự trữ tiền nhiều hơn.

Rủi ro thanh khoản là gì?

Khi ngân hàng không còn khả năng thanh toán đầy đủ và đúng hạn theo các cam kết đã ký kết thì được coi là tổn thất về tài chính hoặc thương hiệu – Rủi ro thanh khoản.

Rủi ro thanh khoản là một loại rủi ro mang tính hệ quả vì ngoài những nguyên nhân cụ thể, nó có thể phát sinh và trầm trọng hơn do các rủi ro phi tài chính và rủi ro tài chính khác. trong giao dịch ngân hàng

Phân loại tài sản theo thanh khoản thị trường

Phân loại tài sản theo thanh khoản thị trường

Hiện tại, có 4 nhóm tài sản chính được phân loại theo tính thanh khoản trên thị trường:

  • Hàng hóa tồn kho: Đây được coi là loại tài sản có tính thanh khoản kém nhất trên thị trường vì việc bán những tài sản này bao gồm nhiều giai đoạn như hàng tồn kho, vận chuyển, phân phối và nợ,….
  • Các khoản ứng trước ngắn hạn: Các khoản ứng trước từ các nhiều ngành khác nhau chính là tài sản có tính thanh khoản cao hơn hàng tồn kho.
  • Các khoản phải thu: Khoản phải thu này có thể so sánh với các khoản tạm ứng và các điều khoản thanh toán khác nhau. Trong nhiều trường hợp, các khoản phải thu này có thể kéo dài trong vài năm.
  • Các khoản đầu tư ngắn hạn: Do tỷ lệ chấp nhận tiền mặt cao, đây là loại tài sản có tính thanh khoản cao thứ hai.
  • Tiền mặt: Đây là tài sản có tính thanh khoản cao nhất, nhu cầu liên tục và luân chuyển liên tục.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thanh khoản chứng khoán

Thanh khoản là một yếu tố quan trọng có tác động đáng kể đến một số công ty hoặc toàn bộ thị trường. Một số yếu tố có thể tác động đến tính thanh khoản của thị trường chứng khoán, cả tích cực và tiêu cực, như sau:

  • Các chỉ số tài chính: Chỉ số này sẽ phản ánh chính xác hoạt động của một công ty trên thị trường chứng khoán. Tính thanh khoản sẽ cao khi kết quả kinh doanh tốt và ngược lại.
  • Quy định của nhà nước: Đây cũng là nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty, có tác động gián tiếp đến chứng khoán.
  • Tâm lý nhà đầu tư: Thị trường hình thành xu hướng dựa trên tâm lý nhà đầu tư. Khi thị trường hoạt động tốt, nghĩa là nhà đầu tư đang sẵn sàng chi tiền nhiều hơn.

Cách xác định thanh khoản cổ phiếu trên thị trường

Hai yếu tố quan trọng nhất thường xuyên ảnh hưởng đến tính thanh khoản của cổ phiếu là giá và khối lượng giao dịch.

Cách xác định thanh khoản cổ phiếu trên thị trường

Khối lượng giao dịch

Khi khối lượng giao dịch của một cổ phiếu cao, điều đó cho thấy có nhu cầu mua và bán cổ phiếu đó cao, dẫn đến tính thanh khoản cao. Ngược lại, nếu có ít nhà đầu tư tìm mua và bán một cổ phiếu, số lượng giao dịch hàng ngày sẽ thấp, cho thấy tính thanh khoản thấp.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và giá bán

Nếu có ít sự khác biệt giữa giá do người mua đưa ra và giá mà người bán đã thỏa thuận, điều đó cho thấy nhiều người mua bị hấp dẫn bởi cổ phiếu đó. Nhờ vậy, tính thanh khoản của cổ phiếu cao. Tuy nhiên, nếu khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán quá lớn, chứng tỏ nguồn cung lớn hơn cầu, tính thanh khoản thấp.

Một số lưu ý liên quan đến thanh khoản chứng khoán

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản của cổ phiếu, bao gồm chính sách kinh tế vĩ mô, hiệu quả kinh doanh, tâm lý thị trường,… Do đó, nhà đầu tư phải theo dõi và cập nhật thông tin một cách thường xuyên, để có quyết định đúng đắn.

Một số lưu ý liên quan đến thanh khoản chứng khoán

Thông tin công ty và cổ phiếu

Khi quyết định mua cổ phiếu, điều quan trọng là phải nghiên cứu kỹ các thông tin liên quan đến nội bộ doanh nghiệp. Nhờ đó, đánh giá tiềm năng phát triển của công ty và cổ phiếu trong tương lai, vì công ty hoạt động tốt thì cổ phiếu sẽ luôn đảm bảo về mặt cung cầu bán.

Thị trường biến động

Thị trường luôn biến động theo một chu kỳ, có những giai đoạn mạnh mẽ cũng như suy thoái. Để chọn thời điểm đầu tư tốt nhất, nhà đầu tư phải theo dõi, đánh giá diễn biến thị trường, cũng như xem xét tác động của nó đến thanh khoản cổ phiếu.

Danh mục đầu tư

Trong đầu tư, “Rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn”. Vì vậy để tối đa hóa cơ hội mà vẫn đảm bảo mức độ an toàn nhất định, cần phải phân bổ danh mục đầu tư hợp lý. Danh mục đầu tư trên thị trường hiện nay có thể bao gồm các cổ phiếu ổn định, cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng và cổ phiếu rủi ro, với các phân bổ đầu tư khác nhau dựa trên khẩu vị rủi ro của từng nhà giao dịch.

Như vậy, thanh khoản liên tục thay đổi trong thị trường đầy biến động ngày nay. Do đó, để phòng ngừa rủi ro khi đầu tư, trader phải theo dõi thị trường và cập nhật thông tin thường xuyên. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com giúp cho trader hiểu rõ hơn về thanh khoản là gì, cũng như xây dựng chiến lược giao dịch hiệu quả.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.