X

Những thông tin cần biết về tài khoản thu phí thường niên là gì?

Những thông tin cần biết về tài khoản thu phí thường niên là gì?

Phí thường niên là gì? Đó là một loại chi phí thường được tính khi khách hàng sử dụng những dịch vụ của ngân hàng và tất nhiên tùy vào quy định mà mỗi ngân hàng sẽ có mức phí không giống nhau. Để hiểu rõ hơn về tài khoản thu phí thường niên là gì thì có thể tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

Phí thường niên là gì?

Khai niem tai khoan thu phi thuong nien la gi?

Phí thường niên được hiểu là một khoản chi phí mà khách hàng phải đóng nếu muốn tiếp tục duy trì bất cứ một dịch vụ nào đó của ngân hàng và thời gian thu phí của ngân hàng sẽ được tính tròn năm bắt đầu từ mốc thời gian mà khách hàng tiến hành đăng ký mở tài khoản.

Thông thường thì các ngân hàng sẽ tiến hành trừ chi phí thường niên trực tiếp vào trong tài khoản của quý khách, nhưng đối với những dòng thẻ tín dụng thì sẽ được tính gộp chung vào các hạn mức thu phí tháng. Riêng trường hợp mà tài khoản của khách hàng không có tiền thì ngân hàng sẽ tính chi phí vào những lần tiếp theo.

Những loại phí khi sử dụng thẻ ATM

Thông thường, thẻ ATM (thẻ ghi nợ nội địa) thường phải chịu một vài khoảng phí như sau:

  • Phí thường niên
  • Phí rút tiền
  • Phí phát hành thẻ
  • Phí chuyển khoản
  • In sao kê
  • Truy vấn thông tin

Với sự phát triển hiện tại, các ngân hàng còn áp dụng thêm các khoản phí cho các dịch vụ tiện ích Internet Banking, Mobile Banking và SMS Banking.

Phân biệt phí duy trì tài khoản và phí thường niên

Khi sử dụng thẻ ATM, nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm phí duy trì tài khoản và phí thường niên. Tuy nhiên, đây là 2 loại phí hoàn toàn khác nhau. Cần phân biệt rõ, đâu là phí thường niên, phí duy trì tài khoản khi nào sẽ được đóng?

Phí duy trì tài khoản được trả hàng tháng và chủ yếu được sử dụng để quản lý tài khoản trong quá trình rút tiền và chuyển khoản.

Ví dụ: Nếu bạn chỉ muốn sử dụng tài khoản ngân hàng của mình mà không cần thẻ, sẽ không phải trả phí thường niên. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ phải trả phí duy trì tài khoản để tiếp tục giao dịch.

Tài khoản thu phí thường niên là gì?

Tìm hiểu số tài khoản thu phí thường niên là gì?

Tài khoản thu phí thường niên được biết là một chuỗi số nằm trên tài khoản thẻ ATM hay số tài khoản của thẻ tín dụng hoặc số tài khoản của thẻ thanh toán,… Việc khách hàng đóng các khoản chi phí thường niên sẽ giúp cho quá trình giao dịch gửi tiền hay chuyển tiền, nhận tiền đều diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Số tài khoản trong tài khoản thu phí thường niên đều được những ngân hàng cung cấp khi mà khách hàng đã đăng ký làm thẻ ATM và khi nhận được thẻ thì khách hàng sẽ được phát một phong bì và phía bên trong đều ghi đầy đủ thông tin có liên quan đến tài khoản và đặc biệt là kèm theo mã pin bên trong.

Hơn nữa, những ngân hàng sẽ trực tiếp trừ tiền thông qua số tài khoản mà khách hàng đã tiến hành sử dụng dịch vụ tại ngân hàng. Nhưng bình thường thì khoản chi phí này sẽ được áp dụng đối với những khách hàng sử dụng sản phẩm là thẻ để giao dịch hay thực hiện giao dịch bằng tài khoản thanh toán.

Những tài khoản thu phí thường niên này thường hay xảy ra nhất ở những sản phẩm có loại thẻ như sau: Thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng trên thị trường tài chính.

Tuy nhiên, người sở hữu thẻ cần phải nhận diện được chi phí thường niên và chi phí duy trì tài khoản, bởi hầu như đa số là mọi người rất dễ nhầm lẫn giữa hai loại chi phí thường niên này là một loại, nhưng thực tế thì bản chất của hai chi phí này khác nhau hoàn toàn.

Với tài khoản thu phí thường niên thì sẽ được tính đóng theo tháng với mục đích nhằm quản lý tài khoản khi thực hiện quá trình giao dịch rút tiền, chuyển khoản tiền,.…Trường hợp, người sở hữu chỉ sử dụng tài khoản mà không dùng đến thẻ ngân hàng thì sẽ không cần thiết phải đóng chi phí thường niên này.

Phí thường niên của mỗi loại thẻ

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy định khác nhau về phí thường niên. Ngoài ra, phí thường niên cũng tùy thuộc vào loại thẻ mà khách hàng sử dụng tương đương với mức phí khác nhau.

Hiện tại, phí thường niên trung bình của hầu hết các loại thẻ ghi nợ nội địa là từ 50.000 đến 100.000 đồng. Chỉ có AgriBank sử dụng thẻ ghi nợ nội địa tiêu chuẩn với phí thường niên 12.000 đồng/năm.

Đối với thẻ thanh toán quốc tế như Visa thì mỗi ngân hàng cũng sẽ có những mức phí khác nhau Hiện phí thường niên thẻ thanh toán quốc tế dao động từ 100.000 đến 500.000 đồng/năm.
Đối với thẻ tín dụng, phí thường niên sẽ cao hơn so với các loại thẻ ghi nợ. Loại phí này sẽ được tính dựa trên hạn mức thẻ tín dụng khách hàng mở. Một điểm cộng cho thẻ tín dụng là mang lại nhiều lợi ích hơn so với thẻ ghi nợ.

Khoản chi phí thường niên tại các ngân hàng trong năm 2022

Thu phí thường niên Agribank là gì?

Mỗi một ngân hàng sẽ có những nguyên tắc riêng về khoản chi phí thường niên, nhưng quan trọng là tài khoản thu phí thường niên lại tùy thuộc vào từng loại thẻ ngân hàng mà người sở hữu đang sử dụng.

Với những loại thẻ ghi nợ nội địa thì đa số những ngân hàng hiện nay trên thị trường đều sẽ áp dụng thu chi phí thường niên với mức dao động trung bình từ 50.000 VNĐ cho đến 100.000 VNĐ/năm. Đặc biệt, ngân hàng AgriBank áp dụng thu khoản phí thường niên trên thẻ ghi nợ nội địa hạng chuẩn chỉ từ 12.000 VNĐ/năm.

Chi phí thường niên của những loại thẻ thanh toán quốc tế Mastercard hay Visa sẽ còn tùy thuộc vào giá trị của loại thẻ mà khách hàng đang sử dụng, sẽ có một mức chi phí được đặt ra theo các nguyên tắc khác nhau tại ngân hàng.

Tuy nhiên, đa số những ngân hàng đều áp dụng tài khoản thu phí thường niên có mức phí rẻ hàng tháng chính là khoảng 100.000 VNĐ, riêng loại thẻ có giá trị càng cao thì chi phí thường niên sẽ có khi lên tới 500. 000 VNĐ.

Còn đối với những thẻ tín dụng thì tài khoản thu phí thường niên có vẻ lại cao hơn xíu so với những loại thẻ ghi nợ, nhưng thay vào đó thì những người sở hữu thẻ sẽ nhận được nhiều chương trình ưu đãi về quyền lợi hơn thẻ ATM thông thường.

Dưới đây sẽ là bảng biểu chi phí thường niên của một số ngân hàng trong năm 2021 đều đang áp dụng đối với những thẻ tín dụng mà khách hàng có thể tham khảo, rồi đưa ra lựa chọn loại thẻ thích hợp với bản thân mình.

Bảng biểu phí ngân hàng để tham khảo

Trên đây chỉ là bảng biểu chi phí về tài khoản thu phí thường niên để quý khách hàng có thể tham khảo, bởi có thể ngân hàng có sẽ có những thay đổi để điều chỉnh mức chi phí thường niên thích hợp qua từng thời kỳ phát triển.

Phí duy trì tài khoản là gì?

Phí duy trì tài khoản hay còn được biết đến là phí giúp quản lý tài khoản ngân hàng của bạn. Loại phí này là phí cố định sẽ được ngân hàng lấy hàng tháng từ số dư tài khoản của bạn. Bạn có thể hiểu đơn giản, phí duy trì tài khoản là đồn thái để ngân hàng kích thích bạn dùng tài khoản ngân hàng nhiều hơn. Mỗi loại thẻ sẽ có mức phí khác nhau.

  • Phí duy trì tài khoản của ngân hàng nội địa: Phí mỗi tháng chỉ có 5 đến 15 nghìn đồng mỗi tháng.
  • Phí duy trì tài khoản của ngân hàng quốc tế: Phí này cao hơn phí của ngân hàng nội địa. Ví dụ ngân hàng HSBX có phí lên đến 200 nghìn đồng mỗi tháng với số dư 3 triệu trong tài khoản.

Về cơ bản, phí thường niên và phí duy trì tài khoản và hai loại phí hoàn toàn khác nhau. Phí thường niên bạn không thể tránh nhưng phí duy trì tài khoản thì vẫn được. Nếu bạn duy trì một số dư nhất định trong tài khoản đáp ứng đúng yêu cầu của ngân hàng thì loại phí duy trì tài khoản sẽ được miễn phí. Những loại phí này thấy có vẻ ít nhưng thực tế nếu cộng lại thì không hề ít.

Cách giảm phí thường niên

Chọn thẻ có chương trình tích điểm thưởng

Bạn có biết thu phí thường niên là gì không?

Khách hàng muốn giảm bớt chi phí về tài khoản thu phí thường niên thì nên lựa chọn những loại thẻ thông dụng và thường được sử dụng trên thị trường hay thẻ có tích điểm thưởng để đổi lấy chi phí thường niên.

Nhưng hiện nay trên thị trường thì loại thẻ tín dụng HSBC đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người sở hữu được quyền tích lũy điểm thưởng và quy đổi điểm thưởng ra thành những khoản chi phí thường niên.

Chọn lựa những ngân hàng có chương trình ưu đãi miễn phí thường niên

Khi khách hàng đang có dự định sẽ bắt đầu làm thẻ tín dụng thì nên lựa chọn một ngân hàng có chương trình ưu đãi miễn phí thường niên, để giảm bớt khoản phí này. Nhưng hiện trên thị trường cũng đang có rất nhiều ngân hàng áp dụng ưu đãi miễn phí thường niên trong thời gian từ 1 cho đến 2 năm đầu tiên khi sử dụng thẻ dành cho thành viên mới.

Thỏa thuận chi phí với bên phía ngân hàng

Nhiều người lại cho rằng, tài khoản thu phí thường niên thông thường là khoản chi phí cố định, nhưng trên thực tế thì khách hàng có thể gọi điện thoại đến ngân hàng để thỏa thuận hay đề nghị họ giảm bớt chi phí trước khi bắt đầu phát hành thẻ cho khách hàng.

Tận dụng tối đa chương trình khuyến mãi, giảm giá

Tài khoản thu phí thường niên của BIDV là gì?

Những chương trình khuyến mãi giảm giá dành cho các chủ thẻ tín dụng có thể lên tới 50%, thậm chí là cao hơn nữa. Do đó, khách hàng chỉ cần hãy tận dụng tối đa những chương trình ưu đãi này để mua sắm thỏa thích hàng hóa, bởi mỗi cuộc giao dịch này cũng có thể giúp cho chủ thẻ bù lỗ phần nào khoản chi phí thường niên tính cho cả năm.

Còn đối với những loại thẻ thanh toán thì người sở hữu có thể thực hiện giảm chi phí thường niên bằng cách tiếp tục duy trì hạn mức tiền đang có trong tài khoản, để đáp ứng đủ điều kiện của ngân hàng.

Qua bài viết Sanuytin.com thì chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ thông tin về tài khoản thu phí thường niên là gì? Hy vọng, mọi người đều sẽ biết cách tận dụng được những chương trình ưu đãi của ngân hàng để giảm bớt khoản chi phí thường niên nhé! Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.