X

Substrate là gì? Tầm quan trọng của Substrate trong Polkadot

Substrate là gì? Tầm quan trọng của Substrate trong Polkadot

Substrate là gì? Đây là mảnh ghép quan trọng trong quá trình phát triển công nghệ Blockchain của nền tảng Polkadot để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Để hiểu rõ hơn về dự án Polkadot Substrate cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Polkadot Substrate là gì?

Substrate là một bộ công cụ phát triển nền tảng cho phép tạo các Blockchains Polkadot

Substrate là một bộ công cụ phát triển nền tảng cho phép tạo các Blockchains Polkadot riêng biệt theo cách tương tự như Cosmos. Polkadot là một giao thức lớp 0 kết nối các Blockchains để chia sẻ dữ liệu và tạo thành một mạng lưới phi tập trung.

Polkadot cũng mong muốn tạo ra một mạng lưới phi tập trung, trong đó người dùng có thể xác nhận danh tính và kiểm soát dữ liệu của họ thay vì một bên thứ ba như công ty hoặc chính phủ.

Substrate có thể được sử dụng để khởi chạy bất kỳ mạng Blockchain nào, nhưng quan trọng nhất là trở thành Polkadot Parachain. Do đó, khi kết nối với hệ sinh thái Polkadot mang lại nhiều lợi thế, chẳng hạn như chia sẻ an toàn, khả năng tương tác chuỗi chéo và quyền truy cập vào nền tảng khổng lồ của Polkadot.

Cấu trúc của dự án Substrate

Nhà phát triển có thể xây dựng Blockchain hiệu quả nhờ vào Substrate

Tương tự như các phiên bản trước đó thì, Substrate 2.0 bao gồm một số cấu trúc cơ bản như sau:

  • Cấu trúc thời gian chạy – WebAssembly (WASM): Không cần Fork và đảm bảo thời gian chạy với hiệu suất cao.
  • Ngôn ngữ lập trình: Rust
  • Khả năng mở rộng nền tảng cao

Bên cạnh đó, các thông số của hệ sinh thái có thể tùy chỉnh để tương thích với mạng lưới Blockchain như sau:

  • Thuật toán đồng thuận: Hybrid PBFT/Aurand
  • Giao thức mạng lưới: LibP2P theo tiêu chuẩn công nghiệp
  • Chức năng Hashing: Blake2d
  • Randomness Beacon: Collective Coin Flipping
  • Thuật toán xác minh: Edwards-Cure Ed25519

Đặc điểm nổi bật của Substrate

Substrate là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời với một số tính năng hữu ích thích hợp để xây dựng các dự án Blockchain. Trong đó, nổi bật nhất là 3 chức năng như sau:

Substrate mang lại nhiều lợi ích cho người dùng vì sở hữu nhiều tính năng ưu việt

Khả năng tương thích cao

Substrate có khả năng tương thích đa nền tảng. Tuy nhiên, các Blockchains khác nhau sẽ tương thích với các mạng lưới khác nhau. Mặt khác, Substrate sẽ cho phép người dùng sử dụng nhiều tính năng cùng lúc để tạo ra các dự án đáp ứng nhu cầu của họ.

Hoạt động theo cấu trúc P2P

Hoạt động của máy tính sẽ không còn phụ thuộc vào một máy chủ duy nhất theo cấu trúc này. Nói một cách đơn giản, cấu trúc này sẽ cho phép các máy tính trong mạng lưới gửi dữ liệu trực tiếp cho nhau, giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính bảo mật cho người dùng.

Cung cấp kho thông tin đa nền tảng

Khả năng tương thích đa nền tảng của Substrate cho phép người dùng truy cập các nguồn thông tin trên nhiều hệ thống khác nhau cũng như ứng dụng và lưu trữ thông tin đó.

Mối quan hệ giữa Substrate và nền tảng Polkadot

Các thành phần chính trong nền tảng

Substrat là một công cụ để xây dựng mạng lưới Blockchain một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mặt khác, Polka Dot là một hệ sinh thái liên kết các chuỗi Blockchain khác nhau để tạo thành một nền tảng thống nhất.

Có thể thấy, hai thuật ngữ này hoàn toàn trái ngược nhau. Tuy nhiên, có một số điểm tương đồng với Blockchain. Polkadot là nơi các dự án Blockchain được tạo ra và Substrate là nơi chúng được vận hành.

Substrate tương thích với hệ sinh thái Polkadot, nhưng nó cũng tương thích với nhiều hệ thống khác và có thể hoạt động độc lập. Như sơ đồ bên dưới, Substrate được cấu thành từ 3 bộ phận chính như sau:

Mô hình sử dụng Substrate tương đồng với Polkadot
  • Vòng tròn bên trái: Polkadot’s Parachain không sử dụng Substrate.
  • Vòng tròn bên phải: Các Parachains độc lập được tạo ra trên Substrate nhưng không phải trong hệ sinh thái Polkadot
  • Phần giao ở giữa của 2 hình tròn: Parachain được tạo ra từ nền tảng của Substrate

Phân tích chuyên sâu về nền tảng

Nhà đầu tư cần phải thật cẩn thận khi tìm hiểu về các dự án Substrate

Dữ liệu tháng 8 năm 2018 cho thấy các dòng mã được viết bằng bộ công cụ Substrate chỉ chiếm 85,6% tổng số, trong khi mã được viết bằng Substrate và được liên kết với nền tảng Polkadot chỉ chiếm 14,4%.

Trong khi các nhà đầu tư có thể sử dụng Substrate để tạo các dự án, các dự án đó không được đảm bảo sẽ được khởi chạy trên hệ sinh thái Polkadot. Mặt khác, các dự án chạy trên Polkadot không phải lúc nào cũng sử dụng bộ công cụ của Substrate.

Do đó, khi nghe về các dự án liên quan đến Substrate, các nhà đầu tư phải thận trọng. Trên thực tế, chỉ có 14,4% dự án được liên kết với Polkadot, 71,2% còn lại là các Blockchains hoạt động riêng lẻ hoàn toàn. Đây cũng là điều mà các nhà giao dịch nên cân nhắc kỹ lưỡng vì các dự án chuỗi riêng lẻ này sẽ thiếu tính bảo mật tuyệt đối cũng như những lợi ích chỉ có trên hệ sinh thái Polkadot.

Như vậy, Substrate cung cấp một giải pháp tuyệt vời để xây dựng các Blockchain hiệu quả mà không cần phải sử dụng các tính năng phức tạp. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com về Substrate là gì? sẽ giúp ích cho những nhà đầu tư đang muốn tìm hiểu về nền tảng Polkadot. Chúc nhà giao dịch sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.