X

Short Squeeze là gì? Những đặc trưng của việc bán non

Short Squeeze là gì? Những đặc trưng của việc bán non

Nếu là một nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, có lẽ đã quen thuộc với thuật ngữ “Bán non”. Đây là một hiện tượng rủi ro khiến những người bán khống rơi vào bẫy và nhanh chóng thoát khỏi vị thế bán khống của họ. Vậy Short Squeeze là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Short Squeeze là gì?

Short Squeeze còn được gọi là bán non.

Short Squeeze còn được gọi là bán non. Đây là tình huống trong đó giá cổ phiếu hoặc hàng hóa tăng đột ngột, khiến nhiều người bán khống phải đóng các vị thế bán của họ để giảm bớt tổn thất. Từ đó, giá của cổ phiếu hoặc hàng hóa đó tăng lên.

Short Position là gì?

Short Position hay được gọi là vị thế bán khống

Short Position hay được gọi là vị thế bán khống. Đây là hành động của một nhà đầu tư bán một tài sản mà họ không sở hữu trong khi dự đoán xu hướng giá giảm trong tương lai của tài sản đó.

Đặc trưng của Squeeze là gì?

Đặc trưng của Short Squeeze là gì?

Bán non (Short Squeeze) có một số đặc trưng mà nhà đầu tư cần lưu ý như sau:

  • Nhà đầu tư bán khống thoát vị thế bán sẽ thua lỗ: Việc bán khống thường được kích hoạt khi có tín hiệu tích cực rằng cổ phiếu đang bắt đầu phục hồi. Mặc dù sự dao động của cổ phiếu có thể là nhất thời, nhưng rất ít nhà đầu tư có thể bù đắp thua lỗ đối với các vị thế bán khống, vì vậy họ chấp nhận thua lỗ và đóng vị thế bán khống của mình.
  • Bán non có mối quan hệ với bán khống: Bán khống là một chiến lược giao dịch hoặc chiến lược đầu tư dự báo sự sụt giảm giá của một cổ phiếu hoặc chứng khoán khác. Đây là một kỹ thuật phức tạp chỉ nên được sử dụng bởi các nhà giao dịch và nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm.
  • Cổ phiếu tăng, Short Squeeze tăng lên: Khi một cổ phiếu bắt đầu tăng giá mạnh, xu hướng giá cổ phiếu có thể tiếp tục tăng do những người bán khống tìm cách thoát khỏi các vị trí bán của họ.
  • Khối lượng bán khống cao, bán non xuất hiện: Khi khối lượng bán khống ít hơn hoặc cao hơn giới hạn bình thường đối với một cổ phiếu. Điều đó dễ dẫn đến hiện tượng bán non vì tất cả những nhà đầu tư kỳ vọng cổ phiếu giảm sẽ tiếp tục duy trì vị thế.

Khi nào xuất hiện dấu hiệu bán non?

Hiện nay, nhà đầu tư có thể sử dụng nhiều chỉ báo khác nhau để dự đoán hiện tượng bán non. Cụ thể như sau:

Khi nào xuất hiện dấu hiệu bán non?

Lãi ngắn hạn

Lãi ngắn hạn là tổng số cổ phiếu lưu hành chưa được đóng bởi người bán khống. Trong đó, nếu lãi ngắn hạn cao, chính là tín hiệu của một đợt bán non.

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI)

Chỉ số sức mạnh tương đối được sử dụng để đo lường sự thay đổi của giá nhằm xác định tình trạng mua quá nhiều hoặc bán quá mức trên thị trường chứng khoán.

  • RSI thấp: Cổ phiếu đang bị bán quá mức và giao dịch ở mức thấp
  • RSI cao: Cổ phiếu đang được mua quá mức và giao dịch ở mức cao.
  • RSI < 30: Cổ phiếu tăng giá, xuất hiện tình trạng bán non

Áp lực mua

Sự gia tăng đột ngột về số lượng cổ phiếu có thể có tác động ngay lập tức đến giá. Mặt khác, áp lực mua có thể không phải là một chỉ báo mạnh mẽ về việc bán non, nhưng có thể được sử dụng làm hỗ trợ cho các chỉ báo khác.

Chiến lược đầu tư Short Squeeze hiệu quả

Chiến lược đầu tư Short Squeeze hiệu quả

Thông thường, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các cổ phiếu có khối lượng bán khống cao vì họ nhận ra tiềm năng của việc Short Squeeze. Ngược lại, các nhà đầu tư bị thu hút bởi sự suy đoán về việc tăng giá cổ phiếu trong tương lai, nhưng không phải là không có rủi ro.

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào việc bán non có thể tích lũy các vị thế mua ngay khi các chỉ số kỹ thuật hoặc dữ liệu cơ bản tích cực xác nhận việc đặt cược của họ.

Như vậy, Short Squeeze là một dấu hiệu cảnh báo cho cả nhà đầu tư ngắn hạn và dài hạn. Áp lực giá buộc những người bán khống phải mua làm tăng giá cổ phiếu, khiến họ bị thua lỗ. Khi giá cổ phiếu tăng, nhà đầu tư được lợi. Khi một số lượng lớn người bán khống đóng vị thế của họ, giá sẽ tăng lên, khiến người bán khống lỗ nhiều hơn trong khi nhà đầu tư kiếm được nhiều hơn. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com giúp cho trader hiểu rõ hơn về Short Squeeze là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.