X

Sàn giao dịch OTC là gì? Giá mua và bán cổ phiếu OTC tại thị trường Việt Nam

Sàn giao dịch OTC là gì? Giá mua và bán cổ phiếu OTC tại thị trường Việt Nam

Sàn giao dịch OTC là một trong những kênh đầu tư đang nhận được nhiều sự quan tâm từ những nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam. Vậy OCT là gì? Phương thức giao dịch OCT cũng như sàn giao dịch OCT có những rủi ro gì? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

Sàn giao dịch OTC là gì?

Tìm hiểu về sàn otc là gì?

Sàn giao dịch OTC có tên gọi tiếng anh là over the counter market, hay nói ngắn gọn hơn là thị trường phi tập trung, được vận hành theo cơ chế chào giá cạnh tranh và thương lượng với nhau dưới sự giúp đỡ của các phương tiện thông tin. Và sàn giao dịch OCT có những đặc điểm như sau:

  • Nếu nhà đầu tư muốn mua chứng khoán hay cổ phiếu thi thường nhà đầu tư sẽ lựa chọn các sàn giao dịch OCT truyền thống, nhưng đảm bảo chất lượng và uy tín trên thị trường đó là: Sàn HOSE hoặc sàn HNX để thực hiện lệnh mua và bán.
  • Thị trường OTC, thường được vận hành không dựa vào sàn giao dịch cố định mà thông qua các nhà môi giới hay nhà đầu tư và hệ thống tin tức, diễn đàn,…
  • Hơn nữa, tại sàn giao dịch OTC, thì những nhà đầu tư sẽ tự thương lượng giá cổ phiếu hay tài sản và bắt đầu giao dịch với nhau, thông qua các quầy giao dịch ở các công ty chứng khoán hoặc ngân hàng.
  • Mặc khác, sàn giao dịch OTC, bao gồm các loại chứng khoán có tính thanh khoản thấp hơn thị trường giao dịch tập trung nên sẽ chứa nhiều rủi ro hơn và cũng đem lại nhiều lợi nhuận hơn.

Cổ phiếu OTC là gì?

Có thể hiểu đây là cổ phiếu có hình thức giao dịch thủ công tại quầy không chính thức của các ngân hàng hay các công ty chứng khoán tại những doanh nghiệp phát hành cổ phiếu, được quy định theo từng cổ phiếu trên thị trường.

Cổ phiếu OTC là cổ phiếu chưa được niêm yết tập trung trên sàn chứng khoán và giá giao dịch đều thể hiện theo giấy tờ có mệnh giá là 10.000 VND. Tuy nhiên, trên thực tế thì giá có thể chênh lệch nhiều lần so với mệnh giá.

Sàn giao dịch OTC có ưu và nhược điểm gì?

Những ưu điểm và nhược điểm của OTC

Hiện nay, sàn giao dịch OTC càng ngày có sự tăng trưởng vượt bậc với quy mô mở rộng lớn hơn và đang là phương thức đầu tư quan trọng bên cạnh các kênh giao dịch có trong thị trường chứng khoán.

Ưu điểm của sàn giao dịch OTC

  • Tài sản đầu tư đa dạng: Thị trường OTC giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận nhiều kênh đầu tư, khác nhau và có thể đưa ra lựa chọn tài sản có tiềm năng phát triển mà còn phù hợp với điều kiện của nhà đầu tư. Mặc khác, sàn giao dịch OTC còn đa dạng hóa các tính năng, nhằm giúp nhà đầu tư giao dịch được tiện ích hơn: Hợp đồng phái sinh hay hợp đồng quyền chọn… với mục đích hỗ trợ tối đa hóa các danh mục đầu tư.
  • Độ bảo mật cao: Sàn giao dịch OTC đang được cải thiện và nâng cao các chức năng về tự động hóa hay các mức độ bảo mật nhiều lớp, đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của nhà đầu tư không bị rò rỉ ra bên ngoài. Ngoài ra, những sàn giao dịch OTC này, thể hiện sự chuyên nghiệp khi nhận được sự ủy quyền và điều phối của các tổ chức quản lý tài chính uy tín nên nhà giao dịch hoàn toàn tin tưởng được khi đầu tư tại đây.
  • Giao dịch nhanh chóng: Sàn giao dịch OTC cung cấp quy trình thực hiện đơn giản hóa, mang đến sự thuận lợi cho nhà giao dịch, chỉ bằng một cú click chuột sẽ thực hiện các hoạt động mua bán một cách nhanh chóng. Hoặc nhà giao dịch có thể rút tiền về tài sản ngân hàng nhanh gọn. Bên cạnh đó, sàn giao dịch OCT có tính thanh khoản cao, đáp ứng được nhu cầu mua bán số lượng lớn của trader.

Xem thêm: https://sanuytin.com/kinh-nghiem-trade-coin/

Nhược điểm của sàn giao dịch OTC

Sàn giao dịch OTC có mức phí giao dịch khá cao. Nhưng đổi lại, nhà đầu tư sẽ nhận được sự an toàn về bảo mật thông tin, giúp tiết kiệm thời gian cho trader. Cho nên, nhà đầu tư hãy cân nhắc thật kỹ càng khi tìm kiếm sàn giao dịch, tránh trường hợp gặp sàn giả mạo vừa mất tiền vừa không được gì cả.

Thị trường OTC tại Việt Nam

Tầm quan trọng của OTC tại Việt Nam

Những năm gần đây, thì sàn giao dịch OTC ở Việt Nam có dấu hiệu giảm nhiệt trên thị trường, nhưng giá của cổ phiếu OTC vẫn không ngừng tăng lên và là một hình thức đầu tư hấp dẫn, không kém các cổ phiếu trên thị trường tập trung khác.

Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam với hơn một triệu công ty lớn nhỏ, nhưng chỉ có vài trăm công ty có cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán tập trung với tỷ lệ chiếm 1%.

Vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu của trader mà sàn giao dịch OTC đã mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho nhà giao dịch, có thể tìm hiểu cổ phiếu và lựa chọn được cổ phiếu thích hợp cho trader với hàng nghìn mã được OTC cung cấp. Nếu nhà đầu tư, biết tận dụng thời cơ và phân tích thị trường chính xác sẽ sản sinh lợi nhuận gấp nhiều lần so với cổ phiếu truyền thống.

Trên thực tế, thì việc đầu tư cổ phiếu tại thị trường Việt Nam đều mang lại lợi nhuận cao, nhất là lĩnh vực ngân hàng và tài chính như: Cổ phiếu ngân hàng VPB có giá khởi điểm là 15.000 VND/cổ phiếu và sau đó tăng lên đến 70.000 VND/cổ phiếu.

Bên cạnh đó, các sàn giao dịch OTC từ những tổ chức môi giới ở thị trường Việt Nam chuyên cung cấp các cổ phiếu của những doanh nghiệp chưa niêm yết và không chỉ giới hạn ở cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể dùng sàn OTC để thực hiện giao dịch crypto hay sản phẩm phái sinh OTC thông qua các nhà môi giới quốc tế có độ tin cậy cao trên thị trường.

Cách thức đầu tư vào sàn giao dịch OTC

Có hai cách thức đầu tư phổ biến

Hiện nay, có 2 cách đầu tư sàn giao dịch OTC đó là:

Đầu tiên, nhà đầu tư có thể tìm đến những nhà môi giới giống như công ty trung gian giúp kết nối những người mua và người bán lại với nhau và những nhà môi giới này thường sẽ thu một khoản chi phí cố định cho đôi bên khi thực hiện quá trình giao dịch.

Thông thường, khi sàn giao dịch OTC nhận được sự ủy nhiệm thì sẽ hoạt động như đối tác trực tiếp và chịu rủi ro trong hoạt động giao dịch và những sàn giao dịch OTC này sẽ tính phí nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy vào trường hợp và nhu cầu của thị trường, nhằm quản lý rủi ro khi xảy ra.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế khi thực hiện giao dịch tiền điện tử với sàn giao dịch OTC nghe rất mơ hồ. Bởi nhà đầu tư có thể nhìn thấy toàn bộ lệnh mua và bán trên sổ lệnh và khi đang giao dịch nhà đầu tư sẽ không biết được hiện tại thị trường như thế nào. Do sàn giao dịch OTC hỗ trợ tính năng ẩn danh với giá cả ổn định trên thị trường nhưng có thể không rẻ mấy.

Như vậy, muốn thu được thành quả tốt nên tự học hỏi thêm nhiều kiến thức. nếu không thì nhà đầu tư có thể mất trắng tay. Ngược lại, khi giao dịch tạo ra lợi nhuận thì nhà môi giới có thể sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho trader đầu tư thêm.

Tại sao sàn giao dịch OTC lại được yêu thích?

Độ bảo mật thông tin cao

Thị trường OTC ngày càng phát triển vượt bậc và có quy mô thị trường rộng lớn giúp trader thực hiện quá trình giao dịch được chuyên nghiệp với khối lượng giao dịch lớn nhưng đảm bảo sự bảo mật cao. Chính điều này, đã thu hút số lượng nhà giao dịch tham gia nhiều vào sàn giao dịch OTC.

Dần dần sàn giao dịch OTC đang trở thành kênh đầu tư quan trọng và sau đây là những lý do khiến cho nhiều nhà giao dịch tin tưởng và lựa chọn sàn OTC vì:

Cho phép nhà đầu tư nhiều sự lựa chọn

Khi đến với thị trường OTC, nhà giao dịch sẽ có tiếp cận nhiều phương thức đầu tư khác nhau cùng với đa dạng sản phẩm cho trader thoải mái lựa chọn so với các kênh đầu tư tập trung. Hơn nữa, sàn giao dịch OTC còn cung cấp nhiều chức năng hiện đại như hợp đồng phái sinh, CFD,…tạo điều kiện cho nhà đầu tư đa dạng hóa các danh mục đầu tư.

Sự phát triển của các sản phẩm

  • Thị trường tài chính đang dần được nhiều nhà đầu tư trong nước tin tưởng sử dụng khi có nhiều danh mục đầu tư ngày càng mở rộng và được tối ưu song song đó là sự kết hợp với các sản phẩm phái sinh giúp hỗ trợ giao dịch, kéo theo các sàn giao dịch OTC cũng phát triển theo. .
  • Đối với thị trường tiền điện tử thì bitcoin, có sự tăng trưởng mạnh trên thị trường, được nhiều nhà giao dịch sử dụng làm công cụ kiếm lời, nên vị thế của bitcoin ngày càng cao. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng có thể thị trường phái sinh bitcoin sẽ còn lớn ngang với thị trường bitcoin chính thống.
  • Có thể nói, một phần là nhờ vào số lượng trader tham gia nhiều vào thị trường này và do sự tiến bộ kỹ thuật không ngừng của thị trường OTC, giúp trader giao dịch OTC dễ dàng và chuyên nghiệp, giống như các thị trường tập trung truyền thống.

Độ bảo mật cao

Do sàn giao dịch OTC không ngừng nâng cao và cải thiện các hệ thống, cũng như tính năng của sàn giúp việc bảo vệ thông tin được an toàn, tạo sự yên tâm cho nhiều nhà đầu tư khi giao dịch tại sàn này.

Tạo điều kiện giao dịch

Thị trường tiền ảo ngày càng phát triển và đem lại lợi ích cho nhà đầu tư nhiều hơn thị trường truyền thống và một trong đó chính là tỷ lệ đòn bẩy. Tuy nhiên, thị trường truyền thống thì trader sẽ khó có cơ hội nhân phần lợi nhuận lên cao nếu không có số vốn lớn, còn ở OTC, nhà đầu tư có thể dùng đòn bẩy lên đến hàng trăm lần để khuếch đại lợi nhuận của mình.

Nhà đầu tư thường gặp rủi ro gì trên sàn giao dịch OTC?

Cần lưu ý khi giao dịch
  • Đầu tiên, không có sự đồng nhất về giá cổ phiếu nếu có xảy ra chuyện giá cao hơn thị trường thì nhà đầu tư cần phải thương lượng lại giá bằng cách trả giá.
  • Trong thủ tục chuyển nhượng mua bán, trader cần ghi rõ quyền lợi sở hữu, vì có nhiều trường hợp khi mua bán xong thì trader vẫn không sở hữu được cổ phiếu và trader sẽ không nhận được cổ tức mặc dù vẫn nắm giữ cổ phần.
  • Trong trường hợp, người mua cổ phiếu phải đặt cọc tiền trước và khi giá giảm hay tăng giá nhưng người bán vẫn giữ nguyên giá cũ thì trader sẽ mất tiền cọc nếu không trả tiền thêm theo yêu cầu của người bán.
  • Có tính thanh khoản thấp nên nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc muốn chuyển cổ phiếu thành tiền mặt và ngược lại.

Với những chia sẻ của Sàn Uy Tín về sàn giao dịch OTC, mong nhà đầu tư trước khi đầu tư vào thị trường nào nên tìm hiểu kỹ về nó hoặc tự học hỏi thêm nhiều thuật ngữ chuyên môn về lĩnh vực đó, để làm chủ được cuộc chơi, tạo ra lợi nhuận như mong muốn.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.