X

Quỹ mở là gì? Kinh nghiệm đầu tư quỹ mở hiệu quả nhất

Quỹ mở là gì? Kinh nghiệm đầu tư quỹ mở hiệu quả nhất

Bên cạnh các hình thức đầu tư truyền thống trên thị trường chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ mở là loại hình đầu tư sinh lời được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy quỹ mở là gì? Có nên đầu tư vào quỹ mở hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đầu tư quỹ mở là gì?

Quỹ đầu tư mở là gì?

Quỹ mở có tên tiếng Anh là Mutual Fund – Loại hình đầu tư gián tiếp trong đó nhiều nhà đầu tư có mục tiêu giống nhau cùng góp vốn dưới sự giám sát của một công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp. Loại hình này không giới hạn về thời gian cũng như số lượng người tham gia.

Hơn nữa, quỹ mở cho phép nhà đầu tư mua hoặc bán chứng chỉ quỹ theo giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ vào bất kỳ ngày giao dịch nào.

Cách thức hoạt động của quỹ đầu tư mở

Cách thức hoạt động của quỹ đầu tư mở

Quỹ mở là một loại công ty tài chính quản lý tiền cho các nhà đầu tư. Các quỹ hoạt động bằng cách thu hút vốn của nhà đầu tư và đầu tư vào các loại tài sản như cổ phiếu, tiền tệ, trái phiếu và các khoản đầu tư khác.

Các quỹ mở này sẽ phát hành chứng chỉ quỹ cho các nhà đầu tư và giá trị của mỗi chứng chỉ quỹ sẽ tương ứng với giá trị tài sản của quỹ. Mặt khác, giá trị tài sản của quỹ sẽ dao động theo thời gian và được xác định bởi kết quả đầu tư của quỹ. Nhà đầu tư có thể mua chứng chỉ quỹ để tham gia hoặc bán quỹ mở.

Quỹ mở sẽ được quản lý bởi một công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp. Các chuyên gia quản lý quỹ có thẩm quyền quyết định đầu tư cũng như giám sát hoạt động đầu tư, đảm bảo quỹ hoạt động hiệu quả, đáp ứng mục tiêu của nhà đầu tư.

Giá trị chứng chỉ quỹ tăng cùng với giá trị tài sản quỹ. Nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi từ chênh lệch giá mua và bán chứng chỉ quỹ. Một nhà đầu tư có thể được quỹ đầu tư trả lãi dựa trên tỷ lệ sở hữu đơn vị của họ trong quỹ.

Các loại quỹ mở phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quỹ mở đáp ứng nhu cầu đầu tư của các nhà giao dịch. Các loại quỹ đầu tư mở này được phân loại theo tài sản đầu tư như sau:

Các loại quỹ mở phổ biến hiện nay

Quỹ tiền tệ

Quỹ tiền tệ là quỹ mở có khả năng sinh lời thấp với tỷ lệ rủi ro thấp. Quỹ này bao gồm các loại tài sản đầu tư như sau: Tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu kho bạc, giấy tờ có giá ngắn hạn, tiền mặt.

Quỹ trái phiếu

Các quỹ trái phiếu thích hợp cho các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp. Quỹ này bao gồm các tài sản đầu tư như trái phiếu chiếm hơn 80% và các tài sản khác như tiền mặt, cổ phiếu,… chiếm dưới 20%.

Quỹ cân bằng

Quỹ cân bằng có khả năng sinh lời và rủi ro trung bình. Tài sản đầu tư của quỹ được phân bổ bao gồm 30 đến 50% trái phiếu, 30 đến 50% cổ phiếu và 20% tài sản khác.

Quỹ cổ phiếu

Quỹ cổ phiếu là quỹ đầu tư mở thích hợp cho nhà đầu tư mạo hiểm. Tài sản của quỹ chủ yếu là cổ phiếu, chiếm 90 đến 95% danh mục đầu tư, tiền mặt và các tài sản khác chiếm 5 đến 10% còn lại.

Ưu nhược điểm của Mutual Fund

Mặc dù các quỹ mở được đánh giá cao về khả năng quản lý rủi ro, nhưng chúng có một số ưu điểm và nhược điểm mà các nhà đầu tư nên cân nhắc trước khi đầu tư.

Ưu nhược điểm của Mutual Fund

Ưu điểm

  • Đầu tư với vốn thấp: Các nhà đầu tư không cần một khoản tiền lớn để mua trái phiếu, cổ phiếu hoặc bất động sản. Khi đầu tư trực tiếp vào các loại hình đầu tư này thì cần phải có một lượng vốn lớn.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Các công ty quản lý quỹ thường phân bổ vốn trên nhiều loại tài sản như cổ phiếu niêm yết, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi,.. Điều này hỗ trợ trong việc tối ưu hóa tăng trưởng và tạo ra thu nhập với rủi ro thấp hơn.
  • Hoạt động đầu tư minh bạch: Hoạt động của quỹ mở được giám sát chặt chẽ bởi ban đại diện quỹ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngân hàng giám sát, công ty kiểm toán. Khi các thành viên tham gia đầu tư đều được đảm bảo sự an toàn và minh bạch.
  • Rút vốn bất cứ lúc nào: Người tham gia có thể rút một phần hoặc toàn bộ số vốn của họ khi cần thiết. Chứng chỉ quỹ của thành viên được công ty quản lý quỹ mua lại.
  • Đầu tư linh hoạt: Một nhóm các nhà quản lý quỹ sẽ linh hoạt tùy chỉnh danh mục đầu tư để đáp ứng với những biến động của thị trường. Lợi ích này rất lý tưởng cho những nhà đầu tư không có nhiều thời gian theo dõi thị trường.

Nhược điểm

  • Phí quản lý: Quỹ mở tính phí quản lý hàng năm hoặc hàng quý, điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ hoàn vốn của nhà đầu tư, bất kể lợi tức đầu tư của quỹ cao hay thấp.
  • Thời gian đầu tư dài hạn: Bởi vì đầu tư quỹ mở có thể mất nhiều thời gian, nó có thể không phù hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn. Để hạn chế rủi ro khi đầu tư vào quỹ mở, nhà đầu tư nên sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi của chính mình.
  • Không cam kết lợi nhuận: Hiệu suất của quỹ mở được xác định bởi hiệu suất của khoản đầu tư được quản lý. Nếu khoản đầu tư này không hoạt động như mong đợi, tỷ suất lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, các quỹ mở này sẽ không cam kết lợi nhuận, thay vào đó dựa vào lợi nhuận kỳ vọng.

Kinh nghiệm đầu tư quỹ mở an toàn và hiệu quả nhất

Quỹ mở là một lựa chọn tuyệt vời cho các nhà đầu tư lần đầu tìm kiếm lợi nhuận an toàn với rủi ro thấp. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải lựa chọn kỹ quỹ mở.

Kinh nghiệm đầu tư quỹ mở an toàn và hiệu quả nhất

Xác định mục tiêu và mức độ rủi ro của nhà đầu tư

Trước khi đầu tư vào quỹ mở, nhà đầu tư phải xác định rõ mục tiêu đầu tư, mức độ chấp nhận rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng. Ví dụ, trái phiếu là lựa chọn tốt nhất cho các nhà giao dịch muốn đầu tư an toàn với lợi nhuận cao gần bằng lãi suất ngân hàng và chỉ chấp nhận rủi ro thấp.

Tâm lý ổn định khi đầu tư

Thị trường chứng khoán luôn biến động, lên xuống thất thường. Do đó, các nhà giao dịch nên coi quỹ mở là một khoản đầu tư dài hạn và cố gắng chờ đợi kết quả khi đầu tư.

Các nhà đầu tư nên cân nhắc đầu tư một cách định kỳ để tránh những biến động của thị trường. Thay vì chịu sự biến động của thị trường, giá mua trung bình thường thấp hơn giá trung bình của đơn vị quỹ khi lựa chọn vốn cố định thường xuyên. Ngoài ra, nhà đầu tư vẫn có thể kiếm được lợi nhuận mà không cần phải theo dõi giá trị ròng hàng ngày trên thị trường.

Xem xét tiêu chí lựa chọn quỹ đầu tư mở

Để biết được quỹ mở nào tốt nhất, phù hợp với nhà đầu tư thì cần xem xét các yếu tố sau:

  • Chiến lược đầu tư của quỹ: Một trong những yếu tố quan trọng nhất để quyết định có nên đầu tư vào một quỹ hay không là chiến lược đầu tư của nó. Chiến lược đầu tư của quỹ mở có thể được tìm thấy trên trang web chính thức hoặc bản cáo bạch của quỹ. Vì vậy, nhà đầu tư có thể chọn quỹ mở phù hợp bằng cách kết hợp chúng với chiến lược đầu tư của họ.
  • Chi phí đầu tư: Mua chứng chỉ quỹ cũng giống như mua cổ phiếu, sẽ phát sinh các chi phí như phí mua chứng chỉ quỹ, phí giao dịch, phí bán lại chứng chỉ quỹ, phí quản lý tài khoản cá nhân,…. Đây không phải là yếu tố quan trọng nhất nhưng trader nên nghiên cứu, tính toán chi phí cẩn thận.
  • Tính hiệu quả trong thời gian dài hạn: Dữ liệu về lịch sử đầu tư sẽ cho thấy quỹ có khả năng quản lý rủi ro hiệu quả hay không. Do đó, các nhà giao dịch nên kiểm tra lịch sử hoạt động của quỹ trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải hiểu rằng khả năng thua lỗ vẫn còn, nhưng tỷ lệ thua lỗ sẽ vẫn nằm trong phạm vi cho phép. Hơn nữa, các nhà giao dịch không nên chỉ tập trung vào lợi nhuận, nên học cách cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro.
  • Thông tin minh bạch: Khi tham gia đầu tư vào bất cứ quỹ mở nào, thông tin quỹ là điều đầu tiên mà nhà đầu tư quan tâm. Do đó, trader hãy đảm bảo quỹ đầu tư mở mà mình lựa chọn có thông tin công khai, minh bạch rõ ràng trên website hoặc các mạng xã hội liên lạc với nhà đầu tư.

Các quỹ đầu tư mở uy tín tại Việt Nam

Quỹ mở vẫn còn là một hình thức đầu tư xa lạ tại Việt Nam và hầu hết các nhà đầu tư đều chưa quen với loại hình này. Tuy nhiên, các quỹ và công ty quản lý quỹ đã có mặt tại Việt Nam từ lâu. Sau đây là một số quỹ nổi bật trên thị trường hiện nay:

Các quỹ đầu tư mở uy tín tại Việt Nam
  • Công ty quản lý quỹ SSI – SSIAM: Quỹ đầu tư trái phiếu (SSI-BF) và quỹ đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững (SSI-CA).
  • Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank: Quỹ đầu tư cổ phiếu hàng đầu (VCB-BCF) và quỹ đầu tư cân bằng chiến lược (VCBF-TBF).

Một số công ty quản lý quỹ uy tín khác trên thị trường như Techcom Capital, IPAAM, VinaCapital, MB Capital,… cung cấp các sản phẩm quỹ mở đa dạng với nhiều cơ hội đầu tư tiềm năng dành cho các nhà giao dịch.

Ngoài những công ty quản lý quỹ nổi tiếng thì nhiều công ty bảo hiểm gần đây đã tham gia thị trường và thành lập hàng loạt quỹ đầu tư mở như:

  • Công ty quản lý quỹ Manulife Việt Nam: Quỹ đầu tư cổ phiếu Manulife (MAFEQI) và quỹ đầu tư cân bằng Manulife (MAFBAL).
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn quản lý quỹ Bảo Việt: Quỹ đầu tư cổ phiếu năng động Bảo Việt (BVFED) và quỹ đầu tư triển vọng Bảo Việt (BVBF).
  • Công ty quản lý quỹ Chubb Life: Quỹ đầu tư trái phiếu mở rộng Chubb (CBPF).

Trên đây là toàn bộ thông tin về quỹ mở là gì? Việc chọn quỹ đầu tư phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu và tài chính của nhà giao dịch. Để đưa ra quyết định đúng đắn, hãy tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng hoặc tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia tài chính. Đừng quên theo dõi Sanuytin.com để cập nhật thêm thông tin kiến thức Tài chính mới nhất nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.