X

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho nhà đầu tư

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho nhà đầu tư

Chứng khoán là một kênh đầu tư tiềm năng của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trên thị trường chứng khoán bởi người tham gia phải có kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để đối phó với những biến động của thị trường. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất dành cho trader. Cùng tìm hiểu nhé!

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán được hiểu là giấy chứng nhận quyền sở hữu hợp pháp của nhà đầu tư đối với tài sản hoặc vốn của công ty, tổ chức phát hành. Nói cách khác, chứng khoán là một giá trị tiền tệ được thể hiện dưới dạng hàng hóa trừu tượng có thể được mua, bán hoặc giao dịch.

Chứng khoán hiện có sẵn trên thị trường dưới dạng cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ,…. Cổ phiếu là tài sản được giao dịch phổ biến nhất trên thị trường này.

Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là hoạt động mà nhà đầu tư đầu tư gián tiếp vào các công ty đại chúng bằng cách mua cổ phiếu và trái phiếu do các công ty này phát hành. Mục tiêu của họ là thu lợi nhuận trong tương lai từ chứng khoán.

Theo thời gian hoạt động, doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn huy động từ dòng tiền thị trường để kinh doanh và tạo ra tiền. Điều này có nghĩa là giá cổ phiếu tăng và lợi nhuận ròng hoặc cổ tức được chia cho các cổ đông. Lợi nhuận của người mua bằng chênh lệch giữa giá cổ phiếu và cổ tức chia cho lợi nhuận của công ty.

Đặc điểm của chứng khoán

Đặc điểm của chứng khoán

Chứng khoán sở hữu các đặc điểm chính sau:

  • Tính thanh khoản hay tính lỏng: Khả năng mua, bán, chuyển nhượng hoặc trao đổi tài sản trên thị trường. Tính thanh khoản và khả năng giao dịch của mỗi loại chứng khoán sẽ khác nhau. Trong đó, cổ phiếu có giá trị nhất về tính thanh khoản.
  • Tính rủi ro: Chứng khoán là tài sản có giá trị bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chính trị, thị trường, lạm phát,…
  • Tính sinh lời: Chứng khoán được mua với kỳ vọng thu được lợi nhuận trong tương lai. Khả năng kiếm lời từ việc tăng giá thị trường của chứng khoán hoặc từ cổ tức.

Ngoài vốn vay ngân hàng, công ty cổ phần phát hành cổ phiếu nhằm mục đích huy động vốn dài hạn để phát triển kinh doanh. Do đó, các hoạt động mua bán, chuyển nhượng trái phiếu hoặc cổ phiếu đều phải thông qua nhà môi giới trung gian.

  • Thị trường sơ cấp: Trường hợp các công ty và tổ chức phát hành cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng để huy động vốn.
  • Thị trường thứ cấp: Cho phép các nhà đầu tư mua, bán và chuyển nhượng. Tuy nhiên, tiền mới sẽ không được tạo ra, trên thị trường này chỉ với mục đích giao dịch chuyển nhượng chủ sở hữu.

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho nhà đầu tư

Mặc dù chứng khoán có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư, nhưng chúng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, các nhà giao dịch nên thực hiện các bước sau để đầu tư cổ phiếu một cách hiệu quả:

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho nhà đầu tư

Bước 1: Lựa chọn hình thức đầu tư chứng khoán

Dựa vào mục đích và nhu cầu giao dịch mà nhà đầu tư có thể tham gia chứng khoán theo các hình thức sau:

  • Mua trực tiếp tại công ty phát hành: Nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi với mức giá ưu đãi thông qua kênh phát hành này. Để hoàn tất giao dịch, trader phải đến công ty phát hành.
  • Thông qua các sàn giao dịch trung gian: Khi mua cổ phiếu qua các sàn giao dịch trung gian, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được chi phí vì một số broker không tính phí dịch vụ.

Bước 2: Đăng ký tài khoản trên sàn chứng khoán

Để giao dịch, nhà đầu tư phải cung cấp cho nhà môi giới thông tin cá nhân và gửi tiền vào tài khoản của mình. Số tiền gửi tối thiểu khác nhau tùy thuộc vào quy định của sàn chứng khoán. Tại Việt Nam hiện có ba sàn giao dịch chứng khoán: HOSE, HNX và UPCOM.

Bước 3: Chọn cổ phiếu đầu tư

Bước đầu tiên trong việc lựa chọn cổ phiếu là nhà đầu tư phải đọc các báo cáo hàng năm của công ty như vốn điều lệ, doanh thu thuần và báo cáo hoạt động (tuần, tháng, quý),…để có thể đánh giá chính xác hiệu suất hoạt động của công ty.

Cách đầu tư chứng khoán tốt nhất chính là nhà đầu tư nên mua cổ phiếu trong lĩnh vực mà họ am hiểu nhất, điều này cho phép họ phản ứng nhanh với những thay đổi của thị trường đồng thời tránh rủi ro.

Bước 4: Quyết định số lượng cổ phiếu muốn mua

Nhà đầu tư nên mua từng lượng nhỏ trước khi quyết định mua bao nhiêu cổ phiếu. Đây sẽ là một bài kiểm tra giúp các nhà giao dịch xác định xem nên giải quyết cổ phiếu của họ như thế nào khi đối mặt với rủi ro thị trường biến động.

Bước 5: Đặt lệnh mua chứng khoán

Nhà đầu tư có thể đặt lệnh chứng khoán theo hai hình thức sau:

  • Limit Orders: Nhà giao dịch sẽ chỉ định một mức giá và lệnh mua sẽ được thực hiện khi giá cổ phiếu đạt đến mức đó.
  • Market Orders: Trader sẽ mua theo giá thị trường và lệnh mua của họ sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Xem thêm: Top các loại chứng khoán đáng đầu tư nhất trên thị trường

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán hiệu quả

Các nhà giao dịch mới có thể tham khảo các bí kíp đầu tư chứng khoán dưới đây để tránh rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu.

Thường xuyên cập nhật tin tức chứng khoán

Việc cập nhật tin tức giúp nắm bắt nhanh những biến động bất thường từ thị trường

Chứng khoán là thị trường biến động từng phút, từng giây và thường xuyên chịu tác động của nhiều yếu tố. Do đó, bất kỳ thông tin nào về tình hình kinh tế vĩ mô đều có thể ảnh hưởng đến việc mua và bán chứng khoán của nhà đầu tư.

Do đó, cách đầu tư chứng khoán hiệu quả, nhà đầu tư phải theo dõi thị trường chặt chẽ và cập nhật những diễn biến mới. Bản tin, dữ liệu phân tích thị trường và dự báo xu hướng đều là những công cụ hữu ích trong quá trình giao dịch.

Ngoài ra, việc cập nhật tin tức thường xuyên giúp nắm bắt nhanh những biến động bất thường từ thị trường, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.

Chọn mã chứng khoán phù hợp

Thị trường chứng khoán có rất nhiều mã cổ phiếu được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán. Do đó, các nhà đầu tư phải thận trọng trước khi mua. Vì không phải cổ phiếu nào cũng có khả năng sinh lời và tạo ra lợi nhuận.

Thông thường, sự tăng trưởng của cổ phiếu luôn gắn liền với hoạt động kinh doanh của công ty phát hành. Các nhà đầu tư chỉ kiếm được lợi nhuận khi một công ty hoạt động tốt và tạo ra nhiều tiền. Để chọn được mã chứng khoán phù hợp, trước hết các nhà giao dịch phải phân tích và đánh giá báo cáo tài chính của công ty để hiểu rõ hơn về công ty.

Thời điểm tốt để mua bán chứng khoán

Lựa chọn thời điểm tốt để mua bán chứng khoán

Thời điểm nên mua chứng khoán:

Không phải lúc nào cổ phiếu của một công ty tốt đều tăng giá trị vì giá biến động theo chu kỳ và phụ thuộc vào tình trạng của nền kinh tế và ngành. Các yếu tố như chính sách của cơ quan quản lý nhà nước, tình hình chính trị, lạm phát,… đều có tác động trực tiếp đến cung cầu trên thị trường chứng khoán.

Thời điểm tốt để mua cổ phiếu là khi nền kinh tế ổn định và cung tiền cao. Tại thời điểm này, tính thanh khoản của thị trường được cải thiện, kỳ vọng của các nhà giao dịch tăng lên và giá cổ phiếu tăng theo.

Mua cổ phiếu của các công ty tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ là cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động và bất ổn về kinh tế. Đây đều là những cổ phiếu có giá trị thực với tiềm năng tăng giá đáng kể.

Thời điểm nên bán chứng khoán:

Bán cổ phiếu vào đúng thời điểm cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều cơ hội thị trường. Đặc biệt, xác định thời điểm tốt để bán cổ phiếu sẽ giúp trader tối đa hóa lợi nhuận. Nhà đầu tư có thể xem xét bán cổ phiếu trong các trường hợp sau:

  • Khi lợi nhuận dự kiến ​​đúng như kế hoạch
  • Khi cơ cấu tổ chức của công ty thay đổi.
  • Khi lợi nhuận và cổ tức đều giảm.
  • Khi thị trường chứng khoán đang trên đà xuống dốc.
  • Khi giá cổ phiếu cao gấp nhiều lần giá trị thực.
  • Khi nhà đầu tư không còn hài lòng với danh mục đầu tư hiện tại của mình.

Tâm lý ổn định khi đầu tư chứng khoán

Thành công của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự ổn định tâm lý. Nhà đầu tư phải duy trì thái độ tích cực bất kể cổ phiếu đầu tư được lựa chọn và đánh giá tiềm năng như thế nào.

Mỗi cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm giá trị khi cung và cầu thị trường biến động. Do đó, các nhà đầu tư phải đưa ra quyết định chính xác và ngay cả những thay đổi nhỏ của thị trường cũng phải được cải thiện kịp thời.

Chiến lược đầu tư phù hợp

Tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro để lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp

Các nhà đầu tư có thể mua và bán cổ phiếu trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Nhiều nhà đầu tư thích đầu tư ngắn hạn (lướt sóng) vì tính linh hoạt của nó. Tuy nhiên, đây là chiến lược đầu tư nguy hiểm nhất.

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả đòi hỏi phải nhạy bén với thị trường, mua và bán phải dựa trên xu hướng chứng khoán và tin tức liên quan đến công ty như giao dịch của cổ đông, thị trường chứng khoán, quỹ đầu tư và những thay đổi khác của thị trường.

Các nhà giao dịch phải tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của công ty và theo dõi hoạt động kinh doanh quá khứ trong trung và dài hạn để đưa ra các quyết định trong tương lai. Đặc biệt, các công ty tập trung vào phát triển dài hạn.

Đây là một phương thức đầu tư ít rủi ro, chỉ mang lại lợi nhuận lớn nếu nhà đầu tư kiên nhẫn và hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh của công ty mà mình lựa chọn.

Tham khảo ý kiến chuyên gia

Đối với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán, việc tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia là rất cần thiết. Vì có nhiều nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán nên các nhà giao dịch sẽ được lợi khi tham khảo ý kiến ​​của họ. Ngoài ra, mỗi chuyên gia sẽ có nhận định và quan điểm đầu tư riêng, cho phép nhà đầu tư đa dạng hóa các lựa chọn đầu tư của mình.

Trên đây là những chia sẻ cách đầu tư chứng khoán hiệu quả dành cho trader. Mong rằng, bài viết này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích cho nhà giao dịch. Đừng quên theo dõi Sanuytin.com để cập nhật các bài viết kiến thức Tài chính mới nhất nhé! Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.