X

Pitchfork là gì? Hướng dẫn cách áp dụng mô hình Pitchfork

Pitchfork là gì? Hướng dẫn cách áp dụng mô hình Pitchfork

Pitchfork là gì? Pitchfork là mô hình phân tích kỹ thuật quan trọng đối với nhà giao dịch theo kênh giá. Andrew Pitchfork sẽ cung cấp xu hướng biến động giá trong tương lai, cho phép trader nắm bắt chính xác thời điểm mua và bán có lợi nhuận cao. Vậy cách áp dụng mô hình Pitchfork như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Pitchfork là gì?

Khái niệm Pitchfork là gì?

Pitchfork còn được gọi là mô hình Andrew Pitchfork, là một mô hình phân tích kỹ thuật có hình dạng giống như cây đinh ba của Poseidon hoặc Neptune trong thần thoại Hy Lạp, với cấu trúc gồm ba đường, trong đó có hai đường song song và một đường thẳng là trung tuyến của hai đường đó.

Mô hình Pitchfork được phát triển bởi Andrews – Một tiến sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính. Các nhà đầu tư có thể sử dụng mô hình này để xác định hoặc dự đoán hành động giá trong tương lai và đưa ra các quyết định mua và bán hợp lý.

Cấu trúc của mô hình 3 tia Pitchfork

Mô hình của Andrew Pitchfork được tạo thành từ ba đường

Mô hình của Andrew Pitchfork được tạo thành từ ba đường, mỗi đường có ba tia giống như cây đinh ba của Poseidon, vị thần cai quản biển cả theo thần thoại Hy Lạp.

  • Một đường trung tuyến nằm ở trung tâm.
  • Hỗ trợ (Bên dưới) và kháng cự (Bên trên) được cung cấp bởi hai đường song song bên trên và bên dưới đường trung tuyến.
  • Trên biểu đồ, các điểm xoay (Pivots) là những điểm được chọn để bắt đầu đường trung tuyến và hai đường song song.

Lưu ý: Các điểm được sử dụng để vẽ mô hình Pitchfork có thể tùy chỉnh dựa trên sở thích của người dùng, nhưng để chọn các điểm vẽ chính xác hơn, trader phải sử dụng mô hình này một cách thường xuyên.

Cách vẽ mô hình Andrew Pitchfork

Pitchfork là một chỉ báo được tích hợp sẵn trên nền tảng giao dịch MT4 nên người dùng có thể tìm kiếm dễ dàng bằng cách nhấp vào mục “Insert” >> Chọn “Andrew Pitchfork”. Sau đó, thực hiện theo các bước sau:

Cách vẽ mô hình Andrew Pitchfork
  • Bước 1: Nhà đầu tư phải xác định được xu hướng giá hiện tại của thị trường
  • Bước 2: Nhà giao dịch tự chọn 3 điểm và các điểm này phải tương ứng với mô hình Pitchfork. Điểm đầu tiên là nơi xu hướng giá bắt đầu và điểm thứ hai là nơi giá cao hơn điểm đầu tiên. Điểm thứ ba là đáy của sự thoái lui (Hồi giá).
  • Bước 3: Trader vẽ một đường trung tuyến Median Line >> Chọn trung điểm 2 và 3, sau đó vẽ đường thẳng đi qua điểm 1 cắt trung điểm của 2 và 3.
  • Bước 4: Tiếp tục vẽ thêm hai đường thẳng lần lượt đi qua điểm 2 và 3. Tuy nhiên, hai đường thẳng này phải song song với nhau và song song với đường trung tuyến (Median Line)
  • Bước 5: Nhà đầu tư tiến hành theo dõi và đánh giá độ chính xác của mô hình Pitchfork. Khi tất cả các mức giá tiếp theo đều nằm trong mô hình cho thấy tín hiệu chính xác.

Nguyên tắc giao dịch với mô hình Pitchfork

Khi giao dịch với mô hình Pitchfork, nhà đầu tư cần tuân theo các nguyên tắc sau:

Nguyên tắc giao dịch với mô hình Pitchfork
  • 80% thời gian, giá sẽ vượt qua đường trung bình hay đường trung tuyến ở giữa.
  • Giá có thể đang ở xu hướng tăng hoặc giảm và nó có thể đi qua Median Line trung tuyến.
  • Giá thị trường cuối cùng sẽ trở lại đường Median Line. Nếu xu hướng giá không đủ để vượt qua các đường trên và dưới sẽ không thể phá vỡ các mức hỗ trợ và kháng cự.
  • Trước khi cắt Median Line nếu giá có dấu hiệu đảo chiều thì có khả năng nó sẽ chạm vào xu hướng mới và hai đường còn lại. Khi đó, giá di chuyển ngược hướng với Median Line.
  • Nếu giá vượt qua hai đường trên và dưới, rất có khả năng nó sẽ vượt qua đường cảnh báo.
  • Nếu giá tiếp tục phá vỡ đường cảnh báo, xu hướng giá sẽ đi ngang hoặc tạo ra một xu hướng mới.

Chiến lược giao dịch với chỉ báo Pitchfork

Mô hình Pitchfork tại mức hỗ trợ, kháng cự

Nhà đầu tư có thể sử dụng chỉ báo Pitchfork để giao dịch trong vùng hỗ trợ hoặc kháng cự bằng cách thực hiện như sau:

Mô hình Pitchfork tại mức hỗ trợ, kháng cự
  • Tín hiệu bán: Khi giá đạt đến vùng kháng cự được tạo bởi đường song song phía trên, trader vào lệnh bán.
  • Tín hiệu mua: khi giá chạm vào vùng hỗ trợ được tạo bởi đường song song phía dưới, trader vào lệnh mua.
  • Đường trung tuyến nằm trong khu vực chốt lời đầu tiên. Giả sử, trader có thể mua tại điểm mũi tên khi giá vượt ra khỏi ngưỡng hỗ trợ của mô hình Pitchfork phía trên.

Mô hình Pitchfork với giao dịch Breakout

Giao dịch theo Breakout bên ngoài khu vực kênh giá là một phương pháp giao dịch ngược xu hướng được sử dụng rộng rãi với Pitchfork. Cụ thể như sau:

Mô hình Pitchfork với giao dịch Breakout
  • Tín hiệu mua: Khi giá phá vỡ vùng kháng cự phía trên
  • Tín hiệu bán: Khi giá phá vỡ vùng hỗ trợ bên dưới

Ví dụ: Tín hiệu bán xuất hiện tại điểm mũi tên sau khi giá vượt ra khỏi vùng hỗ trợ của mô hình Pitchfork.

Tuy nhiên, khi đã xác định được Pitchfork Breakout, trader nên chờ tín hiệu xác nhận trước khi giao dịch. Khi giá phá vỡ, biểu đồ thường tạo đáy bên dưới mô hình Pitchfork và giá quay trở lại kênh đó để xác nhận mức kháng cự. Nếu giá đang có xu hướng giảm, vào lệnh mua.

Trên đây là toàn bộ thông tin Pitchfork là gì? Khi giao dịch, Andrew Pitchfork là một chỉ báo kỹ thuật phổ biến. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, nhà đầu tư nên kết hợp nó với các công cụ phân tích khác. Chúc nhà giao dịch thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.