X

Counter trend là gì? Cách giao dịch với Counter trend

Counter trend là gì? Cách giao dịch với Counter trend

Counter trend (Giao dịch ngược xu hướng) là một chiến lược giao dịch rủi ro, nhưng nếu nhà đầu tư hiểu cấu trúc thị trường và kết hợp linh hoạt với chỉ báo, đó có thể là một chiến lược sinh lời. Vậy Counter trend là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Counter trend là gì?

Counter trend là chiến lược giao dịch khá nguy hiểm

Counter trend (giao dịch ngược trend) là một phương thức giao dịch trong đó nhà đầu tư đặt lệnh bán trong xu hướng tăng và lệnh mua trong xu hướng giảm.

Một xu hướng ngược về bản chất là một xu hướng được tạo thành từ các đợt thoái lui và các nhà đầu tư chỉ cần tuân theo các đợt thoái lui này để thoát khỏi thị trường trước khi nó kết thúc và bị sóng chính đánh bật khỏi vị thế.

Ưu nhược điểm của giao dịch ngược trend

Ưu nhược điểm của giao dịch ngược trend

Ưu điểm

  • Cơ hội vào lệnh: Các nhà đầu tư có thể giao dịch cả sóng hồi và sóng chính nên không tốn nhiều thời gian chờ đợi.
  • Thời gian vào lệnh và giữ lệnh ngắn: Vì sóng thoái lui thường ngắn nên trader sẽ không phải giữ vị thế quá lâu.

Nhược điểm

  • Tỷ lệ thắng thấp vì trader đang đi ngược dòng chảy của thị trường.
  • Xu hướng thoái lui bình thường sẽ không kéo dài và sẽ kết thúc nhanh chóng khi đạt đến cảm giác của khung lớn, khiến các lệnh mua với giao dịch ngược xu hướng là không thể.
  • Rất khó để xác định vị trí đảo chiều.
  • Nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm nên tránh sử dụng chiến lược này.
  • Cần biết cách quản lý vốn tốt.

Cách giao dịch với Counter trend hiệu quả

Kỹ năng phân tích, tư duy nhạy bén

Trader cần có kỹ năng phân tích, tư duy nhạy bén

Các nhà đầu tư tin rằng Counter trend là một phương pháp bắt đỉnh hoặc bắt đáy. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không đúng bởi vì:

  • Counter trend dựa trên cấu trúc thị trường ở các khung thời gian ngắn hơn khung thời gian đang được xem xét. Vì mọi diễn biến của thị trường đều diễn ra trên khung thời gian nhỏ nên khi giao dịch ngược chiều trên khung lớn, trader chỉ cần tuân theo cấu trúc của khung nhỏ.
  • Các vùng hỗ trợ và kháng cự của khung thời gian chính có giá trị hơn các khung thời gian mà trader giao dịch ngược xu hướng.
  • Nhà đầu tư cần dành nhiều thời gian thực hành trước khi nắm bắt chính xác được xu hướng thị trường

Hiểu rõ vị thế giao dịch

Nhà đầu tư phải nhận thức được vị trí của mình vì đây là giao dịch Counter trend. Nói cách khác, trader phải hiểu rằng họ đang giao dịch ở mức thoái lui của xu hướng chính, khó đạt được mục tiêu lợi nhuận cao, chẳng hạn như vào lệnh cắt lỗ trên khung thời gian nhỏ nhưng mong muốn kiếm lợi nhuận trên khung thời gian lớn.

Để có chiến lược thoát lệnh hợp lý, hãy tìm các mức kháng cự trong khung thời gian giao dịch của nhà đầu tư. Trader có thể thoát khỏi một phần vị trí của mình, nhưng hãy nhớ rằng đang giao dịch theo sóng hồi nên phải thoát trước khi quá trình thoái lui kết thúc.

Nhiều nhà giao dịch tập trung vào lợi nhuận đến mức họ không nhận thấy rằng mức thoái lui đã đạt đến ngưỡng kháng cự của các khung thời gian lớn hơn và giá sắp đảo chiều, dẫn đến tình trạng thua lỗ, mất hết lợi nhuận.

Cài đặt lệnh Stop Loss

Cài đặt lệnh Stop Loss để giảm thiểu rủi ro

Bởi vì các nhà đầu tư đang di chuyển theo hướng ngược lại, việc đặt lệnh dừng lỗ sẽ giúp giảm thiểu rủi ro. Khi mở lệnh Counter trend, nhà giao dịch phải đặt lệnh cắt lỗ. Nói cách khác, đặt lệnh cắt lỗ ngay trên đỉnh của vùng giá mà trader tin rằng sẽ đảo chiều.

Bằng cách kết hợp mức kháng cự và mức hỗ trợ, các nhà giao dịch có thể xác định các vùng giá điều chỉnh. Ngoài ra, hãy để ý khoảng cách giữa vùng điều chỉnh này và đường xu hướng, nếu nó quá nhỏ, tỷ lệ Risk-Reward sẽ bị ảnh hưởng nên hãy tìm những vị trí tốt nhất để tham gia.

Quy tắc thoát lệnh

Quy tắc thoát rất đơn giản: Các nhà giao dịch phải đợi cho đến khi giá quay trở lại đường xu hướng. Tuy nhiên, nếu giá tiếp tục tăng, nhà giao dịch có thể giữ vị thế, nhưng hãy nhớ rằng mình đang đi ngược lại xu hướng. Để bảo vệ tài sản và tránh rủi ro, hãy đặt lệnh dừng lỗ tại điểm vào lệnh.

Như vậy, Counter trend là một chiến lược tuyệt vời cung cấp cho trader nhiều cơ hội giao dịch. Mặt khác, nhà đầu tư phải nắm vững kiến ​​thức cũng như khả năng phân tích xu hướng tăng hoặc xu hướng thoái lui trong mọi khung thời gian. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ hỗ trợ các nhà giao dịch tìm kiếm lợi nhuận hiệu quả. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.