X

NPV là gì? Ưu và nhược điểm khi áp dụng chỉ số Net Present Value

NPV là gì? Ưu và nhược điểm khi áp dụng chỉ số Net Present Value

NPV (Net Present Value) là một công cụ thị trường tài chính quan trọng mà các nhà đầu tư thường xuyên sử dụng để đánh giá hiệu quả của dự án. Vậy chính xác thì NPV là gì? Công thức tính NPV? Ưu nhược điểm khi sử dụng chỉ số Net Present Value? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

NPV là gì?

NPV (Net Present Value) hay còn gọi là giá trị hiện tại ròng

NPV (Net Present Value) hay còn gọi là giá trị hiện tại ròng, nghĩa là giá trị của tất cả các dòng tiền trong tương lai của dự án được chiết khấu ở thời điểm hiện tại. Chỉ số này hiện được sử dụng rộng rãi trên thị trường tài chính, tính toán ngân sách vốn và lập dự án đầu tư để đánh giá, phân tích lợi nhuận nhằm xem xét tính khả thi mà NPV mang lại.

Cách tính NPV của dự án đầu tư

Net Present Value là một công cụ tài chính thường được sử dụng để xác định khả năng sinh lời của một dự án đầu tư. Giá trị hiện tại ròng (NPV) là khoảng chênh lệch giữa giá trị hiện tại của dòng tiền vào và giá trị hiện tại của dòng tiền ra. Dưới đây sẽ là công thức được sử dụng để tính NPV:

Công thức tính NPV là gì?

Trong đó:

  • Ct: Dòng tiền ròng của dự án ở thời gian t
  • C0: Chi phí ban đầu dùng để thực hiện dự án
  • t: Thời gian tính toán dòng tiền
  • r: Tỷ lệ chiết khấu dòng tiền
  • n: Thời gian tiến hành dự án

Ví dụ cách tính NPV của dự án

Một nhà đầu tư chi 100 USD để mua một chiếc máy ép và giữ nó trong 3 năm. Doanh thu dự kiến ​​là 50 USD trong năm đầu tiên, 40 USD trong năm thứ hai và 30 USD trong năm thứ ba. Điều này làm giảm lượng thời gian mà nhân viên phải dành để vắt chanh thủ công, do đó tiết kiệm được tiền lương.

Trong trường hợp này, nhà đầu tư đã dự đoán dòng tiền vào là 50 USD trong năm thứ nhất, 40 USD trong năm thứ hai và 30 USD trong năm thứ ba.

Hơn nữa, nếu cá nhân đó không đầu tư vào việc mua máy ép mà thay vào đó đầu tư vào thị trường chứng khoán, nơi cá nhân đó tin tưởng rằng khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận 4% mỗi năm, tỷ lệ chiết khấu được sử dụng ở đây là 0,04. Sau đây là dòng tiền chiết khấu hàng năm:

  • Năm thứ 1: 50 / (1 + 0.04)1 = 50 / (1 .04) = 48.08 USD
  • Năm thứ 2: 40 / (1 +0.04)2 = 40 / 1.082 = 36.98 USD
  • Năm thứ 3: 30 / (1 +0.04)3 = 30 / 1.125 = 26.67 USD

Giá trị NPV cuối cùng của dự án sẽ là: 48.08 + 36.98 + 26.67 – 100 = 11.73 USD

Ý nghĩa trong đầu tư của Net Present Value là gì?

Net Present Value nghĩa là gì?

Có thể thấy từ công thức NPV, chỉ số này có thể mang giá trị dương hoặc âm, thậm chí bằng không. Vì vậy, NPV đại diện cho những ý nghĩa sau đây:

  • NPV > 0: Đây là một dấu hiệu tốt cho thấy lợi tức từ dự án hoặc khoản đầu tư của trader sẽ lớn hơn chi phí ban đầu. Điều này có nghĩa là dự án đạt hiệu suất tốt và các nhà đầu tư có thể đưa nó vào hoạt động.
  • NPV < 0: Tỷ suất sinh lợi của dự án đang nhỏ hơn tỷ lệ chiết khấu của nó. Điều này không có nghĩa là dự án sẽ thua lỗ, nó có thể tạo ra thu nhập ròng hoặc lợi nhuận kế toán. Tuy nhiên, vì tỷ lệ hoàn vốn được tạo ra thấp hơn tỷ lệ chiết khấu nên nó được coi là vô dụng.
  • NPV = 0: Điều này cho thấy rằng dự án hoặc khoản đầu tư của nhà đầu tư không lãi cũng không lỗ, tức là nó đã đạt đến điểm hòa vốn.

Như vậy, các nhà đầu tư nên tiến hành phân bổ nguồn vốn cho các dự án có NPV dương và tránh các dự án có NPV âm càng nhiều càng tốt. Bởi vì, giá trị hiện tại ròng (NPV) càng cao thì dự án sẽ càng mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Ưu nhược điểm của chỉ số NPV

Net Present Value cũng giống như các chỉ số tài chính khác, đều có những ưu điểm và nhược điểm mà nhà đầu tư nên cân nhắc khi sử dụng NPV để đầu tư. Một số ưu nhược điểm của NPV như sau:

Ưu nhược điểm của chỉ số NPV

Ưu điểm NPV

NPV là một trong những chỉ số được nhà đầu tư tin tưởng sử dụng trên thị trường tài chính vì những ưu điểm nổi bật sau đây:

Sử dụng tính toán dễ dàng

Về cơ bản, chỉ số tài chính NPV được sử dụng để xác định giá trị hiện tại của thu nhập trong tương lai, điều này đủ đơn giản để bất kỳ nhà đầu tư nào chưa từng am hiểu về thị trường kinh tế học cũng có thể nắm bắt chính xác được ý nghĩa thực sự của NPV.

So sánh hiệu quả giữa các dự án

Mặt khác, NPV cho phép các nhà đầu tư dễ dàng so sánh dự án này với dự án khác. Mục đích của NPV là đưa lãi/lỗ của dự án về hiện tại để mọi người dễ dàng nhìn vào con số và đánh giá tính hiệu quả của từng dự án. Sau đó, nhà đầu tư chỉ cần lựa chọn chiến lược đầu tư có NPV dương cao nhất.

Nếu tất cả các dự án đều có NPV âm, tức là không khoản đầu tư nào mang lại giá trị cao trong tương lai, tốt nhất nhà đầu tư không nên “Lãng phí tiền”.

Tùy chỉnh dễ dàng

Một ưu điểm khác của chỉ số NPV là nó có thể được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu tài chính cụ thể cũng như mục đích sử dụng khác nhau của từng nhà đầu tư. Ví dụ, nếu dự án đầu tư có thêm rủi ro, nhà giao dịch có thể điều chỉnh tỷ lệ chiết khấu thích hợp, để so sánh và đánh giá được thuận tiện hơn.

Nhược điểm NPV

Bên cạnh những lợi ích mà chỉ số NPV mang lại cho các nhà đầu tư, có một số nhược điểm mà các nhà giao dịch cần lưu ý khi sử dụng nó trong quá trình đầu tư như sau:

Tính chính xác thấp

Nhà đầu tư phải hiểu rõ độ chính xác tỷ lệ chiết khấu cho từng dòng tiền cũng như thời điểm tính toán các dòng tiền đó. Tuy nhiên, những điều này cực kỳ khó xác định. Do đó, việc tính toán chỉ số NPV không thể đưa ra kết quả chính xác hoàn toàn cho nhà giao dịch.

Không xem xét chi phí cơ hội

Tính toán NPV cho phép các nhà đầu tư so sánh nhiều dự án cùng một lúc. Tuy nhiên, nó không tính đến chi phí cơ hội của khoản đầu tư đó. Chi phí cơ hội trong trường hợp này là thiếu vốn để đầu tư vào các dự án khác có lợi hơn trong tương lai. Khi tính đến chi phí này, phương án đầu tư có NPV dương cao nhất tại thời điểm đó không nhất thiết được chọn.

Không cung cấp cái nhìn toàn diện về dự án

Một vấn đề khác khi dựa vào NPV là nó không cung cấp một cái nhìn tổng quan về những khoản lãi hoặc thua lỗ liên quan đến một dự án đầu tư nhất định. Để tính tỷ lệ hoàn vốn đầu tư của dự án, nhà giao dịch nên kết hợp thêm tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) hoặc các biện pháp khác để tính hiệu quả được cao hơn.

Bỏ qua tính quy mô của dự án

Giả sử dự án A yêu cầu khoản đầu tư 4 triệu USD để tạo ra NPV 1 triệu USD. Trong khi dự án cạnh tranh B yêu cầu khoản đầu tư 2 triệu USD để tạo ra NPV là 0,8 triệu USD. Nếu nhà đầu tư chỉ xem xét một chỉ số NPV, sẽ lựa chọn dự án A hơn vì nó có giá trị NPV cao hơn. Tuy nhiên, dự án B sẽ mang lại nhiều tài sản hơn trên mỗi USD đầu tư.

Như vậy, NPV là một chỉ tiêu quan trọng giúp nhà đầu tư có thể đánh giá chính xác tính khả thi của dự án. Tuy nhiên, nó có những hạn chế và các nhà giao dịch nên kết hợp thêm với các chỉ số khác để đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com giúp cho trader hiểu rõ hơn về NPV là gì? Chúc nhà giao dịch thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.