X

New Zealand thúc đẩy miễn thuế cho vật tư y tế tại APEC để chống dịch

New Zealand thúc đẩy miễn thuế cho vật tư y tế tại APEC để chống dịch

New Zealand sẽ sử dụng quyền hạn với cương vị là chủ tịch của khối thương mại châu Á – Thái Bình Dương trong những tháng tới để tìm kiếm cách giúp các nước có nhanh chóng có được vắc – xin Covid-19 và miễn thuế cho các mặt hàng cần thiết để chống lại dịch.

Giữa những lo ngại rằng các quốc gia nhỏ hơn có thể bị bỏ lại phía sau trong việc tiêm chủng cho các trong khu vực, New Zealand (một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiềm chế đại dịch) sẽ đưa ra đề xuất tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), nơi tổ chức hầu như điều này.

“Thông điệp của chúng tôi là để đối phó với một đại dịch toàn cầu như thế này, chúng ta cần sự tham gia nhiều hơn trên toàn cầu”, Vangelis Vitalis, Phó thư ký thương mại và kinh tế New Zealand, người chủ trì Hội nghị các quan chức cấp cao APEC 2021 cho biết.

Ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Thương mại sẽ không giải quyết được khủng hoảng nhưng thương mại có thể giúp ích. New Zealand đề xuất đưa các lô hàng giữa 21 thành viên APEC gồm thuốc men, thiết bị y tế và phẫu thuật, sản phẩm vệ sinh trở thành một loại hàng hóa khác được miễn thuế và nới lỏng các hạn chế khác đối với việc di chuyển của họ qua biên giới.”

Tủ đông lạnh bảo quản vắc -xin Covid 19

Vitalis cho biết đề xuất sẽ phải được đồng ý trong vài tuần tới để được thông qua tại cuộc họp của các bộ trưởng thương mại APEC vào tháng 5.

Năm ngoái, một số quốc gia APEC đã cam kết giữ cho chuỗi cung ứng COVID-19 mở và gỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là vật tư y tế. Nhưng không có bất kỳ hành động chắc chắn nào kể từ đó.

Chỉ có New Zealand và Singapore tiến xa hơn, loại bỏ thuế quan đối với hơn 120 sản phẩm mà họ cho là thiết yếu.

“Thật đáng lo ngại khi chỉ có hai quốc gia nhỏ làm được điều đó,” Vitalis nói. Ông nói, New Zealand muốn có một tuyên bố cấp bộ liệt kê các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cho đại dịch.

Nó cũng sẽ giúp giảm bớt sự di chuyển của vắc-xin coronavirus qua các cảng hàng không và đường biển, vốn là mối quan tâm ngày càng tăng trong bối cảnh các quốc gia nhỏ hơn như New Zealand lo sợ các nền kinh tế lớn hơn sẽ mua và kiểm soát nguồn cung cấp y tế.

Bất chấp những nỗ lực của Tổ chức Y tế Thế giới nhằm đảm bảo các quốc gia nhỏ hơn được chia sẻ vắc-xin, các chuyên gia cho biết các quốc gia giàu hơn đã tích trữ vắc-xin và các mặt hàng thiết yếu, khiến các quốc gia nghèo hơn và nhỏ hơn phải thương xót cho những sản phẩm này.

New Zealand đã bắt đầu tiêm vắc xin cho công nhân biên giới vào thứ Bảy, nhưng hầu hết trong số 5 triệu người của đất nước này dự kiến ​​sẽ không được tiêm chủng cho đến nửa cuối năm nay.

Vitalis nói “chủ nghĩa dân tộc vắc xin”, mà Thủ tướng Jacinda Ardern đã cảnh báo vào tháng trước, không có lợi cho ai cả.

Ông nói: “Rủi ro đột biến có nghĩa là cần phải tránh“ những bộ phận dân số toàn cầu không được tiêm chủng ”.

Mặc dù thuế vắc xin thấp, nhưng các thiết bị như ống tiêm, kim tiêm và găng tay sẽ bị tính phí đáng kể, có thể cản trở quá trình tiêm chủng.

APEC dựa trên sự đồng thuận đã phải vật lộn để đạt được các thỏa thuận trong những năm gần đây trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ. Joe Biden, người kế nhiệm Trump vào tháng trước, đã hứa hẹn một cách tiếp cận đa phương hơn nhưng dự kiến ​​sẽ không vội vàng trong các thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Cuộc họp trực tuyến của các nước thuộc APEC

Nước chủ nhà phụ thuộc vào thương mại “muốn thấy APEC mở rộng hơn về tự do hóa thương mại, nhưng chúng ta phải thực tế về những gì có thể đạt được trong năm nay”, Alan Bollard, cựu giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC tại Singapore nói

Bollard, cựu lãnh đạo ngân hàng trung ương của New Zealand, cho biết: “COVID-19 là mối quan tâm tức thì – giải quyết nó cũng là cơ hội để vượt qua các rào cản thương mại đang diễn ra.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: